Thủ tục thành lập công ty hợp danh

bởi Vương Bùi

Công ty hợp danh là một loại hình khá đặc biệt. Tuy nhiên, nếu bạn đăng ký kinh doanh và lựa chọn loại hình này thì LSX vẫn luôn sẵn sàng giúp đỡ bạn. Hãy đọc bài viết dưới đây để hiểu thêm về thủ tục thành lập công ty hợp danh.

Căn cứ pháp luật.

Luật doanh nghiệp 2020.

Nội dung tư vấn.

Tại sao nên thành lập doanh nghiệp.

Thành lập doanh nghiệp là việc hết sức cần thiết, giúp trang bị cho những nhà kinh doanh hành trang pháp lý vững chắc.

Riêng đôi với công ty hợp danh chỉ phù hợp với những người thật sự thân thiết, cùng chung mục tiêu hoặc trong một số những ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về loại hình công ty.

Cụ thể, việc thành lập doanh nghiệp sẽ giúp bạn đtạ được các lợi ích sau:

  • Đàng hoàng: Việc kinh doanh được thực hiện đăng ký là thể hiện sự hợp pháp trong hoạt động. Đây chính là cơ sở để xây dựng niềm tin với đối tác
  • Tự tin: Khi giao kết hợp đồng với tư cách một pháp nhân, chủ động xuất trình được hóa đơn khi có yêu cầu
  • Quy trình: Công ty sẽ có cơ cấu và quản lý chặt chẽ. Điều này đảm bảo quyền lợi tốt nhất khi điều hành, nhân rộng, huy động.

Bài viết xem thêm.

Tại sao nên chọn thành lập công ty cổ phần?

Thủ tục chuyển đổi doanh nghiệp tư nhân thành công ty hợp danh ở huyện Thanh Trì.

Quy trình, thủ tục thực hiện.

Bạn có thể tham khảo thêm một số đặc điểm riêng của Công ty Cổ phần và Công ty TNHH so với Công ty hợp danhqua video sau đây:

Bước 1: Soạn hồ sơ.

Để thực hiện thủ tục thành lập Công ty hợp danh bạn cần chuẩn bị bộ hồ sơ bao gồm:

  • Giấy đề nghị thành lập (loại hình Công ty hợp danh);
  • Điều lệ Công ty hợp danh;
  • Giấy tờ chứng thực cá nhân của thành viên hợp danh hoặc thành viên góp vốn  (đối với cá nhân): chứng minh nhân dân, căn cước công dân, hộ chiếu .v.v.
  • Giấy tờ đăng ký kinh doanh, đăng ký hoạt động, quyết định thành lập… (đối với thành viên góp vốn là pháp nhân).
  • Danh sách thành viên.
  • Văn bản ủy quyền: Nếu bạn không trực tiếp thực hiện mà nhờ người khác thực hiện thay cho mình).

Bước 2: Nộp hồ sơ.

Bạn nộp hồ sơ tại Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch đầu tư tỉnh thành phố nới bạn dự kiến đặt địa chỉ trụ sở cho Công ty của mình.

Hiện nay, có hai hình thức nộp hồ sơ, đó là:

  • Đăng ký kinh doanh trực tiếp: Bạn nộp hồ sơ trực tiếp tại bộ phận “một cửa” của Phòng Đăng ký kinh doanh. Tuy nhiên, tại Hà Nội hiện nay phương thức này đã không còn được áp dụng.
  • Đăng ký kinh doanh qua mạng: Bạn nộp hồ sơ qua mạng điện tử trên Công thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Sau khi hồ sơ nộp qua mạng đã hợp lệ, bạn sẽ phải trực tiếp ra bộ phận “một cửa” nộp lại bản giấy (bản cứng) đã scan khi nộp qua mạng. Tuy nhiên, hình thức này tương đối phức tạp, đòi hỏi bạn phải có kỹ năng và kiến thức về đăng ký tài khoản đăng ký kinh doanh. 

Sau khi nộp xong hồ sơ, Bạn sẽ nhận được một tờ giấy biên nhận hồ sơ. Thời gian giải quyết hồ sơ thông thường sẽ là 03 ngày làm việc.

Bước 3: Nhận kết quả.

Theo lịch trên giấy hẹn, bạn quay trở lại bộ phận “một cửa”  của Phòng Đăng ký kinh doanh để nhận kết quả. Sẽ có hai tình huống có thể xảy ra:

  • Hồ sơ hợp lệ: Bạn nhận kết quả là Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp và thông báo về cơ quan thuế quản lý 
  • Hồ sơ không hợp lệ: Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ có văn bản hướng dẫn bạn sửa đổi hồ sơ sao cho phù hợp với quy định cảu pháp luật. Bạn thực hiện sửa đổi bổ sung hồ sơ theo hướng dẫn này rồi nộp lại hồ sơ như ở Bước 2.

Bước 4: Thủ tục sau thành lập.

Việc nhận Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp mới chỉ là bước khởi đầu trong việc đưa Công ty của bạn đi vào hoạt động. Sau đó, bạn còn phải thực hiện hàng loạt những thủ tục sau đây:

  • Thông báo sử dụng mẫu con dấu 
  • Thông báo tài khoản ngân hàng (nếu công ty bạn đăng ký tài khoản ngân hàng)
  • Thủ tục thuế sau thành lập : 
    • Tờ khai môn bài và nộp lệ phí môn bài
    • Thông báo phát hành hóa đơn
    • Đề nghị đặt in hóa đơn
    • Thuế kiểm tra trụ sở công ty
    • ….
  • Bảo hộ nhãn hiệu (nếu bạn có nhu cầu)
  • Thông báo Website (nếu công ty bạn có website bán hàng)
  • ….

Sau khi thực hiện những thủ tục này, Công ty của bạn mới có thể đi vào hoạt động bình thường.

Trên đây là bài viết về thủ tục đăng ký thành lập Công ty hợp danh của LSX. Hy vọng, những nội dung trên sẽ có ý nghĩa thiết thực với các ban.

Hi vọng, bài viết sẽ có ích cho các bác!

Để biết thêm thông tin chi tiết, tham khảo thêm dịch vụ tư vấn của Luật sư X hãy liên hệ 0833.102.102

Câu hỏi thường gặp.

Chủ doanh nghiệp tư nhân có thể là thành viên hợp danh công ty hợp danh không?

Căn cứ điều 180 luật doanh nghiệp 2020, chủ doanh nghiệp tư nhân không thể là thành viên hợp danh của công ty hợp danh.

Một cá nhân có thể là thành viên hợp danh của 2 công ty hợp danh không?

Một người có thể là thành viên hợp danh của 2 công ty hợp danh nếu được sự đồng ý của các thành viên hợp danh còn lại.

Chủ hộ kinh doanh có thể là thành viên hợp danh của công ty hợp danh không?

Theo quy định điều 80 Nghị định 01/2021/NĐ-CP, chủ doanh nghiệp tư nhân có thể trở thành thành viên hợp danh của công ty hợp danh nếu được các thành viên hợp danh còn lại đồng ý.

Thành lập công ty hợp danh mất bao lâu?

Theo quy định của luật doanh nghiệp 2020, đối với hồ sơ đầy đủ và hợp lệ thì sau 3 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan đăng ký kinh doanh nhân được hồ sợ, cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

5/5 - (1 bình chọn)

Liên hệ để được hỗ trợ tốt nhất

Có thể bạn quan tâm