Chồng chết vợ được hưởng chế độ gì?

bởi Anh
Chồng chết vợ được hưởng chế độ gì

Xin chào LSX, chồng tôi mới mất vào tháng 4 năm nay. Trước đó chồng tôi có tham gia bảo hiểm xã hội được 15 năm và vẫn chưa được hưởng hưu trí. Khi chồng tôi mất tôi không nghĩ đến vấn đề này nên các chế độ mai táng hay tử tuất tôi vẫn chưa làm hồ sơ để nhận. Nay đã qua hơn 2 tháng, Luật sư cho tôi hỏi hiện nay tôi làm hồ sơ thì còn có thể nhận được nữa không? Và chồng chết vợ được hưởng chế độ gì? Tôi xin chân thành cảm ơn.

Cảm ơn anh đã đặt câu hỏi cho LSX. Vấn đề của anh sẽ được chúng tôi giải đáp qua bài viết “Chồng chết vợ được hưởng chế độ gì?” dưới đây.

Căn cứ pháp lý

Chồng chết vợ được hưởng chế độ gì?

Bảo hiểm xã hội là sự bảo đảm thay thế hoặc bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi họ bị giảm hoặc mất thu nhập do ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hết tuổi lao động hoặc chết, trên cơ sở đóng vào quỹ bảo hiểm xã hội.  Bảo hiểm xã hội bắt buộc có các chế độ sau đây: Ốm đau; Thai sản; Tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; Hưu trí; Tử Tuất. Và khi người đóng bảo hiểm xã hội mất đi người thân của hộ sẽ được nhận các chế độ liên quan đến mai táng và tử tuất.

Theo khoản 1 Điều 4 Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) năm 2014, chế độ BHXH bao gồm các chế độ sau đây:

Bảo hiểm xã hội bắt buộcBảo hiểm xã hội tự nguyện
Bao gồm các chế độ:- Ốm đau.- Thai sản.- Tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.- Hưu trí.- Tử tuất.Bao gồm các chế độ:- Hưu trí.- Tử tuất.

Trong đó, chế độ tử tuất được giải quyết khi người đóng bảo hiểm xã hội chết. Quyền lợi của chế độ tử tuất được cơ quan BHXH thanh toán cho thân nhân của người lao động đã chết.

Tùy thuộc vào thời gian đã đóng BHXH mà khoản tiền chế độ tử tuất dành cho thân nhân người lao động sẽ có chút khác biệt.

Người đang đóng BHXH chết, người thân nhận được bao nhiêu tiền?

Người đang đóng BHXH chết, người thân nhận được bao nhiêu tiền? Người lao động có thời gian đóng BHXH tự nguyện từ đủ 60 tháng (05 năm) trở lên và người đang hưởng lương hưu sẽ được hưởng trợ cấp mai táng bằng 10 lần mức lương cơ sở. Người lao động tham gia BHXH tự nguyện chết, thân nhân sẽ được hưởng trợ cấp mai táng và trợ cấp tuất.

Trường hợp NLĐ có thời gian đóng BHXH chưa đủ một năm thì mức trợ cấp một lần bằng số tiền đã đóng nhưng tối đa bằng 02 tháng mức bình quân thu nhập tháng đóng BHXH; trường hợp có cả thời gian đóng BHXH bắt buộc và tự nguyện thì mức hưởng trợ cấp một lần tối thiểu bằng 03 tháng mức bình quân tiền lương và thu nhập tháng đóng BHXH.

Theo Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, tiền tử tuất bao gồm trợ cấp mai táng và trợ cấp tuất. Cụ thể, số tiền của từng khoản trợ cấp như sau:

Trợ cấp mai táng.

Căn cứ khoản 2 Điều 66 Luật BHXH năm 2014, người lao động đang đóng bảo hiểm xã hội bị chết, người thân đứng ra lo mai táng sẽ nhận được số tiền sau đây:

Trợ cấp mai táng = 10 x Mức lương cơ sở

Trợ cấp mai táng được trả 1 lần cho thân nhân người lao động. Tuy nhiên, trợ cấp mai táng chỉ được chi trả cho người lao động đã có thời gian đóng BHXH nhất định. Cụ thể:

– BHXH bắt buộc: Người lao động bị chết phải đã đóng BHXH từ đủ 12 tháng trở lên.

– BHXH tự nguyện: Người lao động bị chết phải đã đóng BHXH từ đủ 60 tháng trở lên.

Trợ cấp tuất

Người lao động đang đóng bảo hiểm xã hội bị chết, người thân của họ sẽ nhận được trợ cấp tuất một lần hoặc trợ cấp tuất hằng tháng.

* Trợ cấp tuất hằng tháng:

Căn cứ Điều 68 Luật BHXH năm 2014, trợ cấp tuất hằng tháng được tính như sau:

– Người thân không có người trực tiếp nuôi dưỡng:

Trợ cấp tuất hằng tháng = 70% x Mức lương cơ sở

– Những người thân còn lại:

Trợ cấp tuất hằng tháng = 50% x Mức lương cơ sở

Trợ cấp tuất hằng tháng được chi trả cho tối đa 04 người thân. Trợ cấp tuất hằng tháng chỉ áp dụng với thân nhân của người lao động đang đóng BHXH mà bị chết.

* Trợ cấp tuất một lần:

Căn cứ Điều 70 và Điều 81 Luật BHXH năm 2014, người lao động đóng bảo hiểm xã hội bị chết, người thân sẽ được thanh toán tiền trợ cấp tuất 1 lần như sau:

Mức trợ cấp tuất 1 lần=1,5 x Mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH x Số năm đóng BHXH trước 2014+2 x Mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH x Số năm đóng BHXH từ 2014

Trợ cấp tuất 1 lần được áp dụng với trường hợp không thuộc diện hưởng trợ cấp tuất hằng tháng hoặc trường hợp người lao động tham gia BHXH tự nguyện.

Chồng chết vợ được hưởng chế độ gì
Chồng chết vợ được hưởng chế độ gì

Làm thế nào để nhận tiền tử tuất từ cơ quan BHXH?

Khi người lao động đang đóng bảo hiểm xã hội bị chết, người thân muốn nhận tiền tử tuất phải thực hiện thủ tục hưởng chế độ tử tuất như sau:

 * Hồ sơ nhận tiền tử tuất:

Hồ sơ bao gồm:

– Bản chính Sổ BHXH.

– Bản sao Giấy chứng tử hoặc bản sao Giấy báo tử hoặc trích lục khai tử hoặc bản sao Quyết định tuyên bố là đã chết của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật.

– Bản chính Tờ khai của thân nhân (mẫu 09-HSB).

– Bản chính Biên bản giám định mức suy giảm KNLĐ đối với thân nhân bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên hoặc bản sao Giấy xác nhận khuyết tật mức độ đặc biệt nặng (tương đương mức suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên) để hưởng trợ cấp tuất hàng tháng.

– Trường hợp thanh toán phí giám định thì có thêm Hóa đơn, chứng từ kèm theo bảng kê các nội dung giám định của cơ sở giám định.

– Bản chính Bản khai cá nhân về thời gian, địa bàn phục vụ trong Quân đội có hưởng phụ cấp khu vực mà sổ BHXH không thể hiện đầy đủ thông tin

* Nơi nộp hồ sơ:

– Trường hợp đóng BHXH bắt buộc: Nộp hồ sơ cho doanh nghiệp nơi người lao động đang làm việc để nộp cho cơ quan BHXH.

– Trường hợp đóng BHXH tự nguyện: Nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH hoặc Ủy ban nhân  dân (UBND) cấp xã nơi thân nhân cư trú.

* Thủ tục nhận tiền tử tuất:

Bước 1: Thân nhân chuẩn bị hồ sơ hưởng chế độ tử tuất.

Bước 2: Nộp hồ sơ cho doanh nghiệp hoặc cơ quan BHXH/UBND xã nơi cư trú.

Bước 3: Nhận tiền tử tuất do cơ quan BHXH chi trả

Hình thức nhận: Trực tiếp tại cơ quan BHXH hoặc thông qua bưu chính hoặc thông qua tài khoản ATM.

Thời hạn chi trả: Tối đa 08 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ.

Mời bạn xem thêm

Khuyến nghị

Với phương châm “Đưa luật sư đến ngay tầm tay bạn”, Luật sư X sẽ cung cấp dịch vụ tư vấn luật dân sự tới quý khách hàng. Với kinh nghiệm nhiều năm trong ngành và đội ngũ chuyên gia pháp lý chuyên nghiệp, chúng tôi sẽ hỗ trợ khách hàng tháo gỡ vướng mắc, không gặp bất kỳ trở ngại nào.

Thông tin liên hệ:

Vấn đề “Chồng chết vợ được hưởng chế độ gì?” đã được Luật sư X giải đáp thắc mắc ở bên trên. Với hệ thống công ty Luật sư X chuyên cung cấp dịch vụ pháp lý trên toàn quốc. Chúng tôi sẽ giải đáp mọi thắc mắc của quý khách hàng liên quan tới dịch vụ chuyển đổi đất ao sang thổ cư. Với đội ngũ luật sư, chuyên viên, chuyên gia dày dặn kinh nghiệm, chúng tôi sẽ giúp quý khách giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng, thuận tiện, tiết kiệm chi phí và ít đi lại. Chi tiết vui lòng liên hệ tới hotline: 0833102102.

Câu hỏi thường gặp

Nộp hồ sơ hưởng chế độ khi chồng mất tại đâu?

– Trường hợp đóng BHXH bắt buộc: Nộp hồ sơ cho doanh nghiệp nơi người lao động đang làm việc để nộp cho cơ quan BHXH.
– Trường hợp đóng BHXH tự nguyện: Nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH hoặc Ủy ban nhân  dân (UBND) cấp xã nơi thân nhân cư trú.

Thủ tục nhận tiền tử tuất khi chồng mất như thế nào?

Bước 1: Thân nhân chuẩn bị hồ sơ hưởng chế độ tử tuất.
Bước 2: Nộp hồ sơ cho doanh nghiệp hoặc cơ quan BHXH/UBND xã nơi cư trú.
Bước 3: Nhận tiền tử tuất do cơ quan BHXH chi trả
Hình thức nhận: Trực tiếp tại cơ quan BHXH hoặc thông qua bưu chính hoặc thông qua tài khoản ATM.
Thời hạn chi trả: Tối đa 08 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ.

Nhận tiền tử tuất khi chồng mất cần những giấy tờ gì?

– Bản chính Sổ BHXH.
– Bản sao Giấy chứng tử hoặc bản sao Giấy báo tử hoặc trích lục khai tử hoặc bản sao Quyết định tuyên bố là đã chết của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật.
– Bản chính Tờ khai của thân nhân (mẫu 09-HSB).
– Bản chính Biên bản giám định mức suy giảm KNLĐ đối với thân nhân bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên hoặc bản sao Giấy xác nhận khuyết tật mức độ đặc biệt nặng (tương đương mức suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên) để hưởng trợ cấp tuất hàng tháng.
– Trường hợp thanh toán phí giám định thì có thêm Hóa đơn, chứng từ kèm theo bảng kê các nội dung giám định của cơ sở giám định.
– Bản chính Bản khai cá nhân về thời gian, địa bàn phục vụ trong Quân đội có hưởng phụ cấp khu vực mà sổ BHXH không thể hiện đầy đủ thông tin

5/5 - (1 bình chọn)

Liên hệ để được hỗ trợ tốt nhất

Có thể bạn quan tâm