Lái xe ô tô buông cả 2 tay vẫn không sao !

Hiện nay tai nạn giao thông có liên quan đến ý thức người tham gia giao thông vẫn chiếm tỷ lệ rất lớn trong các nguyên nhân dẫn đến tai nạn. Trong đó có nhiều trường hợp vì nhận thức pháp luật lẫn ý thức kém cõi đã dẫn đến những tai nạn thương tâm, đem đến nỗi đau cho biết bao gia đình. Dù luật giao thông đường bộ cùng các văn bản hướng dẫn đã tạo hành lang pháp lí khá đầy đủ nhằm góp phần làm giảm tai nạn giao thông nhưng nhìn chung tình hình vẫn chưa chuyển biến đáng kể. Trong nội dung bài viết này hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những hành vi bị nghiêm cấm khi tham gia giao thông và từ đó tìm đáp án cho câu hỏi: Buông cả 2 tay khi lái xe ô tô có bị xử phạt hay không ?

Căn cứ:

  • Luật giao thông đường bộ 2008
  • Nghị định 46/2016/NĐ-CP

Nội dung tư vấn:

1. Các hành vi bị nghiêm cấm khi điều khiển tham gia giao thông.

Hiện nay khi tham gia giao thông thì người điều khiển cần phải tuân thủ những quy định cụ thể nhằm đảm bảo sự an toàn. Trong đó có việc không được thực hiện các hành vi bị nghiêm cấm, các hành vi này được xem là uy hiếp an toàn giao thông.

Căn cứ vào Điều 8 Luật giao thông đường bộ 2008 thì các hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực giao thông bao gồm:

 

Điều 8. Các hành vi bị nghiêm cấm.

1. Phá hoại đường, cầu, hầm, bến phà đường bộ, đèn tín hiệu, cọc tiêu, biển báo hiệu, gương cầu, dải phân cách, hệ thống thoát nước và các công trình, thiết bị khác thuộc kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

2. Đào, khoan, xẻ đường trái phép; đặt, để chướng ngại vật trái phép trên đường; đặt, rải vật nhọn, đổ chất gây trơn trên đường; để trái phép vật liệu, phế thải, thải rác ra đường; mở đường, đấu nối trái phép vào đường chính; lấn, chiếm hoặc sử dụng trái phép đất của đường bộ, hành lang an toàn đường bộ; tự ý tháo mở nắp cống, tháo dỡ, di chuyển trái phép hoặc làm sai lệch công trình đường bộ.

3. Sử dụng lòng đường, lề đường, hè phố trái phép.

4. Đưa xe cơ giới, xe máy chuyên dùng không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường tham gia giao thông đường bộ.

5. Thay đổi tổng thành, linh kiện, phụ kiện xe cơ giới để tạm thời đạt tiêu chuẩn kỹ thuật của xe khi đi kiểm định.

6. Đua xe, cổ vũ đua xe, tổ chức đua xe trái phép, lạng lách, đánh võng.

7. Điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà trong cơ thể có chất ma túy.

8. Điều khiển xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn

Điều khiển xe mô tô, xe gắn máy mà trong máu có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc 0,25 miligam/1 lít khí thở.

9. Điều khiển xe cơ giới không có giấy phép lái xe theo quy định.

Điều khiển xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ không có chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ, bằng hoặc chứng chỉ điều khiển xe máy chuyên dùng.

10. Giao xe cơ giới, xe máy chuyên dùng cho người không đủ điều kiện để điều khiển xe tham gia giao thông đường bộ.

11. Điều khiển xe cơ giới chạy quá tốc độ quy định, giành đường, vượt ẩu.

12. Bấm còi, rú ga liên tục; bấm còi trong thời gian từ 22 giờ đến 5 giờ, bấm còi hơi, sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị và khu đông dân cư, trừ các xe được quyền ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ theo quy định của Luật này.

13. Lắp đặt, sử dụng còi, đèn không đúng thiết kế của nhà sản xuất đối với từng loại xe cơ giới; sử dụng thiết bị âm thanh gây mất trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng.

14. Vận chuyển hàng cấm lưu thông, vận chuyển trái phép hoặc không thực hiện đầy đủ các quy định về vận chuyển hàng nguy hiểm, động vật hoang dã.

15. Đe dọa, xúc phạm, tranh giành, lôi kéo hành khách; bắt ép hành khách sử dụng dịch vụ ngoài ý muốn; chuyển tải, xuống khách hoặc các hành vi khác nhằm trốn tránh phát hiện xe chở quá tải, quá số người quy định.

16. Kinh doanh vận tải bằng xe ô tô khi không đáp ứng đủ điều kiện kinh doanh theo quy định.

17. Bỏ trốn sau khi gây tai nạn để trốn tránh trách nhiệm.

18. Khi có điều kiện mà cố ý không cứu giúp người bị tai nạn giao thông.

19. Xâm phạm tính mạng, sức khỏe, tài sản của người bị nạn và người gây tai nạn.

20. Lợi dụng việc xảy ra tai nạn giao thông để hành hung, đe dọa, xúi giục, gây sức ép, làm mất trật tự, cản trở việc xử lý tai nạn giao thông.

21. Lợi dụng chức vụ, quyền hạn, nghề nghiệp của bản thân hoặc người khác để vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ.

22. Sản xuất, sử dụng trái phép hoặc mua, bán biển số xe cơ giới, xe máy chuyên dùng.

23. Hành vi vi phạm quy tắc giao thông đường bộ, hành vi khác gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ.

 

Ở đây cần lưu ý khoản 23, khoản này quy định hành vi bị cấm là các hành vi vi pham quy tắc giao thông đường bộ, và các hành vi khác sẽ gây nguy hiểm.

Các quy tắc giao thông đường bộ ở đây ví dụ như:

- Di chuyển theo hướng bên phải theo chiều đi của mình.

- Khi tham gia giao thông bằng xe máy, xe gắn máy, xe đạp điện phải đội mũ bảo hiểm. Ngồi trên xe ô tô phải thắc dây an toàn

- Tuân thủ biển báo, vạch kẻ đường

- Nhường đường cho xe ưu tiên

- Khi đến đường giao nhau (ngã 3, ngã tư, ngã 5...) phải chú ý quan sát và giảm tốc độ.

.....v.v và nhiều quy tắc khác nhằm đảm bảo an toàn giao thông.

Mặc khác luật cũng quy định các hành vi khác dù không được xem là quy tắc nhưng gây nguy hiểm cho người và các phương tiện khác thì cũng bị nghiêm cấm. Đây là quy định mang tính mở rộng cho các quy định trong các văn bản luật sau này. Và đối chiếu với tình huống trên thì rõ ràng hành vi buông cả 2 tay khi tham gia giao thông bằng xe ô tô là hành vi được xem là nguy hiểm.

 

2. Có phải cứ là hành vi nguy hiểm là bị xử phạt ?

Hành vi buông cả 2 tay khi lái xe ô tô nguy hiểm là quá rõ ràng và không cần phải bàn cãi. Tuy nhiên đối chiếu với văn bản hướng dẫn Luật giao thông đường bộ hiện nay là Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt thì chỉ có  quy định xử phạt đối với hành vi sử dụng điện thoại, chứ chưa có quy định về việc xử phạt hành chính đối với hành vi buông cả hai tay khi đang lái ô tô để làm việc khác (mặc dù có quy định xử phạt đối với người điều khiển mô tô/xe máy buông cả 2 tay). Cụ thể điều khoản có quy định xử phạt liên quan trong trường hợp này là Khoản 8 Điều 5.

Điều 5. Xử phạt người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ.

....

3. Phạt tiền từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định từ 05 km/h đến dưới 10 km/h;

b) Bấm còi, rú ga liên tục; bấm còi hơi, sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị, khu đông dân cư, trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ theo quy định;

c) Chuyển hướng không giảm tốc độ hoặc không có tín hiệu báo hướng rẽ (trừ trường hợp điều khiển xe đi theo hướng cong của đoạn đường bộ ở nơi đường không giao nhau cùng mức);

d) Không tuân thủ các quy định về dừng xe, đỗ xe tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt; dừng xe, đỗ xe trong phạm vi an toàn của đường sắt, trừ hành vi vi phạm quy định tại Điểm b Khoản 2, Điểm b Khoản 3 Điều 48 Nghị định này;

đ) Dừng xe, đỗ xe tại vị trí: Bên trái đường một chiều; trên đoạn đường cong hoặc gần đầu dốc nơi tầm nhìn bị che khuất; trên cầu, gầm cầu vượt, song song với một xe khác đang dừng, đỗ; nơi đường bộ giao nhau hoặc trong phạm vi 05 m tính từ mép đường giao nhau; điểm dừng đón, trả khách của xe buýt; trước cổng hoặc trong phạm vi 05 m hai bên cổng trụ sở cơ quan, tổ chức có bố trí đường cho xe ô tô ra vào; nơi phần đường có bề rộng chỉ đủ cho một làn xe; che khuất biển báo hiệu đường bộ;

e) Đỗ xe không sát theo lề đường, hè phố phía bên phải theo chiều đi hoặc bánh xe gần nhất cách lề đường, hè phố quá 0,25 m; đỗ xe trên đường xe điện, đường dành riêng cho xe buýt; đỗ xe trên miệng cống thoát nước, miệng hầm của đường điện thoại, điện cao thế, chỗ dành riêng cho xe chữa cháy lấy nước; đỗ, để xe ở hè phố trái quy định của pháp luật; đỗ xe nơi có biển “Cấm đỗ xe” hoặc biển “Cấm dừng xe và đỗ xe”, trừ hành vi vi phạm quy định tại Điểm c Khoản 7 Điều này;

g) Không sử dụng hoặc sử dụng không đủ đèn chiếu sáng trong thời gian từ 19 giờ ngày hôm trước đến 05 giờ ngày hôm sau, khi sương mù, thời tiết xấu hạn chế tầm nhìn; sử dụng đèn chiếu xa khi tránh xe đi ngược chiều, trừ các hành vi vi phạm quy định tại Điểm c Khoản 6 Điều này;

h) Điều khiển xe ô tô kéo theo xe khác, vật khác (trừ trường hợp kéo theo một rơ moóc, sơ mi rơ moóc hoặc một xe ô tô, xe máy chuyên dùng khác khi xe này không tự chạy được); điều khiển xe ô tô đẩy xe khác, vật khác; điều khiển xe kéo rơ moóc, sơ mi rơ moóc kéo thêm rơ moóc hoặc xe khác, vật khác; không nối chắc chắn, an toàn giữa xe kéo và xe được kéo khi kéo nhau;

i) Chở người trên xe được kéo, trừ người điều khiển;

k) Quay đầu xe tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt;

l) Dùng tay sử dụng điện thoại di động khi đang điều khiển xe chạy trên đường.

....

 

8. Phạt tiền từ 7.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Điều khiển xe đi ngược chiều trên đường cao tốc, trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định;

b) Điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam đến 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/1 lít khí thở;

c) Không chú ý quan sát, điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định gây tai nạn giao thông; tránh, vượt không đúng quy định gây tai nạn giao thông hoặc không giữ khoảng cách an toàn giữa hai xe theo quy định gây tai nạn giao thông;

d) Điều khiển xe lạng lách, đánh võng; chạy quá tốc độ đuổi nhau trên đường bộ; dùng chân điều khiển vô lăng xe khi xe đang chạy trên đường;

đ) Điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định trên 35 km/h.

 

Như vậy các hành vi có liên quan trong tình huống này bị xử phạt chỉ bao gồm trực tiếp sử dụng điện thoại, dùng chân điều khiển vô lăng khi tham gia giao thông mà thôi. Riêng đối với trường hợp buông cả 2 tay khi lái xe thì nghị định này không quy định. Và như vậy người lái xe khi thực hiện hành vi này thì lái xe đã vi phạm luật nhưng sẽ không bị xử phạt.

Xét trên thực tế thì hành vi này còn nguy hiểm hơn cả hành vi dùng chân điều khiển vì lúc này chiếc xe sẽ không bị tác động bởi con người trong quá trình di chuyển, do đó rất dễ xảy ra tai nạn khi xuất hiện các tình huống bất ngờ. Nhưng vì một lí do gì đó mà khi đưa vào thực thi thì hành vi này lại bị bỏ sót.

Trong gần 3 năm nghị định có hiệu lực thì đã xuất hiện không ít video về các tình huống như thế này như vụ một ca sĩ tên N.E vừa hát vừa buông cả 2 tay khi tham giao thông, hay vụ tài xế xe khách buông vô lăng để ăn mỳ trong lúc lái xe...v.v Rõ ràng những hành vi này là không thể chấp nhận được vì nó không những đe doạ đến tính mạng, sức khoẻ của người lái xe mà còn đối với những người tham gia giao thông khác. Thiết nghĩ trong lúc chờ đợi một văn bản pháp luật khác thay thế nghị định 46 thì chính mỗi cá nhân chúng ta cần nâng cao ý thức của mình khi tham gia giao thông.

Khuyến nghị

  1. LSX là thương hiệu hàng đầu về dịch vụ kinh doanh vận tải Việt Nam
  2. Nội dung tư vấn pháp luật mà LSX cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo. Để có những những tư vấn rõ ràng và cụ thể hơn, hãy liên hệ với chúng tôi ngay
Hiển thị tất cả kết quả cho ""
ĐẶT LỊCH LÀM VIỆC

Qúy khách có thể đặt lịch để nhận được sự hỗ trợ trực tiếp từ Luật sư X với chi phí từ 990.000 đ