Đăng ký mã vạch sản phẩm ở đâu?

Đăng ký mã vạch sản phẩm là biện pháp cần thiết giúp doanh nghiệp tự quản lý sản phẩm của mình, đồng thời khẳng định về chất lượng với khách hàng. Ngoài ra, đây là yếu tố không thể thiếu để doanh nghiệp có đủ điều kiện phân phối hàng hóa vào các hệ thống siêu thị hay xuất khẩu. Nhưng hồ sơ đăng ký gồm những giấy tờ gì? Đăng ký mã vạch sản phẩm ở đâu? Bài viết dưới đây của LSX sẽ giải đáp cho các bạn về những thắc mắc này.

 

Căn cứ:

  • Nghị định số 74/2018/NĐ-CP
  • Thông tư số 232/2016/TT-BTC
  • Nghị định 132/2008/NĐ-CP

Nội dung tư vấn

1. Lợi ích khi đăng kí mã vạch

Mã vạch được ký hiệu bằng một dãy chữ số sử dụng công nghệ nhận dạng và thu thập dữ liệu tự động nhằm phân loại sản phẩm, dịch vụ, địa điểm, tổ chức….

Đăng ký mã vạch cho sản phẩm là việc tổ chức, cá nhân đăng ký với cơ quan nhà nước (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng) để được cấp giấy chứng nhận đăng ký mã mã vạch.

Từ đó, doanh nghiệp có thể đạt được nhiều lợi ích như:

  • Có thể quản lý hàng hóa trên các thiết bị điện tử kỹ thuật số thay thế cho việc ghi chép sổ tay. Vì thế, những sai sót có thể xảy ra được hạn chế tối đa, các kết quả đảm bảo được độ chính xác cao.
  • Giảm thiểu đáng kể nguồn nhân lực và tiết kiệm thời gian, nâng cao năng suất công việc
  • Đem lại sự hài lòng và tạo niềm tin cho khách hàng với quy trình được thực hiện nhanh chóng, rõ ràng.

2. Hồ sơ đăng ký mã vạch

Để nộp hồ sơ đăng ký mã vạch sản phẩm, trước hết bạn phải chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, giấy tờ cần thiết sau:

  • 02 Bản đăng ký sử dụng mã vạch 
  • 02 Bản đăng ký theo mẫu danh mục sản phẩm sử dụng mã số vật phẩm (đặc điểm, chủng loại, khối lượng, số lượng, kích thước sản phẩm,…)
  • 01 bản sao Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc quyết định thành lập tùy thuộc vào đối tượng đăng ký là doanh nghiệp sản xuất hay tổ chức khác.

3. Mức phí đăng ký mã vạch sản phẩm

Theo Thông tư số 232/2016/TT-BTC của Bộ Tài chính quy định chế độ thu, nộp và quản lý sử dụng phí cấp mã vạch, mức thu phí cấp mã vạch được quy định cụ thể như sau:

chi phí đăng ký mã vạch

4​​​​.  Địa chỉ đăng ký mã vạch sản phẩm

Hiện nay, cơ quan duy nhất có thẩm quyền tiếp nhận, xử lý, cấp giấy chứng nhận mã số mã vạch là Tổng Cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng – Bộ Khoa học và Công nghệ (Địa chỉ: 8 Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội).

Trong quá trình thẩm định, nếu xét thấy hợp lệ, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng sẽ cấp mã số, vào sổ đăng ký, lưu vào ngân hàng mã số quốc gia và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng mã vạch. Hồ sơ đăng ký chưa hợp lệ, Tổng cục sẽ hướng dẫn doanh nghiệp chỉnh lý hoàn thiện hồ sơ.

Khuyến nghị

  1. LSX là thương hiệu hàng đầu về dịch vụ luật sư cho doanh nghiệp tại Việt Nam
  2. Nội dung tư vấn pháp luật mà LSX cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo. Để có những những tư vấn rõ ràng và cụ thể hơn, hãy liên hệ với chúng tôi ngay
Bài viết trước Thuế VAT là gì?