Gộp sổ BHXH khi đã nghỉ việc như thế nào?

bởi PhamThanhThuy
Gộp sổ BHXH khi đã nghỉ việc như thế nào?

Chào Luật sư, tôi muốn hỏi hiện nay gộp sổ BHXH khi đã nghỉ việc như thế nào? Gộp sổ BHXH khi đã nghỉ việc là gì theo quy định hiện nay? Người lao động nghỉ việc muốn tự đi gộp sổ BHXH có được không? Việc gộp sổ BHXH khi đã nghỉ việc được thực hiện như thế nào? Gộp sổ BHXH do chủ thể nào được thực hiện? Mong Luật sư tư vấn giúp tôi. Tôi xin chân thành cảm ơn Luật sư.

 Người lao động có thể tự đi gộp sổ BHXH không?

Căn cứ tại khoản 4 Điều 46 Quyết định 595/QĐ-BHXH có nêu rõ:

“4. Một người có từ 2 sổ BHXH trở lên ghi thời gian đóng BHXH không trùng nhau thì cơ quan BHXH thu hồi tất cả các sổ BHXH, hoàn chỉnh lại cơ sở dữ liệu, in thời gian đóng, hưởng BHXH, BHTN của các sổ BHXH vào sổ mới.”

Như vậy, về nguyên tắc và theo quy định của Chính phủ thì mỗi người lao động chỉ có duy nhất 01 sổ BHXH. NLĐ có từ 2 sổ BHXH trở lên cần phải làm thủ tục gộp sổ thành 1 số BHXH duy nhất để cơ quan BHXH quản lý thuận tiện ghi nhận quá trình đóng, hưởng BHXH. Sổ này cũng là căn cứ duy nhất để xét duyệt chế độ BHXH cho người lao động.

Đồng thời, quy định không yêu cầu phải việc gộp sổ BHXH phải thực hiện qua đơn vị cũ. Do vậy, nếu bạn đang có 2 sổ BHXH và đã nghỉ việc thì người lao động có thể tự đi gộp sổ BHXH mà không cần phải thông qua công ty cũ.

Gộp sổ BHXH khi đã nghỉ việc như thế nào?
Gộp sổ BHXH khi đã nghỉ việc như thế nào?

Gộp sổ BHXH khi đã nghỉ việc như thế nào?

Trước khi làm thủ tục gộp hồ sơ BHXH, người lao động tham gia BHXH cần kiểm tra thông tin cá nhân của mình (họ tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, dân tộc, quốc tịch) trên các sổ BHXH, nếu xảy ra 2 trường hợp như sau:

– Trường hợp 1: Thông tin cá nhân người tham gia khác nhau => Làm hồ sơ điều chỉnh thông tin cá nhân để thông tin trên 2 sổ BHXH trùng khớp.

– Trường hợp 1: Thông tin cá nhân người lao động trùng khớp => Thực hiện kiểm tra tiếp quá trình đóng BHXH có đúng với thực tế không?

Hồ sơ làm thủ tục gộp sổ BHXH

Căn cứ theo Điều 27 Quyết định 595/QĐ-BHXH quy định hồ sơ làm thủ tục gộp sổ BHXH bao gồm:

– Mẫu Tờ khai TK1-TS: Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (đối với người lao động);

– Sổ BHXH (tất cả các sổ mà người lao động có);

– Mẫu D01-TS: Bảng kê thông tin (đối với doanh nghiệp).

– Đơn đề nghị cấp lại sổ BHXH (đối với người lao động);

Nộp hồ sơ để gộp sổ BHXH ở đâu?

Về địa điểm làm thủ tục và nộp hồ sơ gộp sổ BHXH, NLĐ cần đến Cơ quan BHXH cấp quận/huyện nơi NLĐ tham gia BHXH.

Quy trình làm thủ tục gộp sổ BHXH

– Bước 1: Người lao động nộp hồ sơ

Khi NLĐ đã chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ trong hồ sơ nêu trên thì cần nộp đơn vị sử dụng lao động nơi mình đang làm việc hoặc có thể tự nộp trực tiếp cho cơ quan BHXH.

– Bước 2: Cơ quan BHXH tiếp nhận và giải quyết hồ sơ

Trong vòng không quá 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định thì trường hợp cơ quan cần xác minh quá trình đóng BHXH ở các tỉnh khác nhau hoặc ở nhiều đơn vị nơi NLĐ có thời gian làm việc thì không quá 45 ngày (có văn bản thông báo cho NLĐ biết) thì NLĐ được cấp sổ BHXH mới.

Lưu ý:

Căn cứ theo Điểm e, Điều 43 Quyết định 595, nếu người lao động có từ 02 sổ BHXH trở lên mà có thời gian đóng BHXH, BHTN trùng nhau thì cơ quan BHXH hoàn trả cho NLĐ số tiền đơn vị mà NLĐ đã đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất và số tiền đã đóng vào quỹ BHTN (bao gồm cả số tiền thuộc trách nhiệm đóng BHXH, BHTN của người sử dụng lao động), không bao gồm tiền lãi.

Bảo hiểm xã hội gồm những loại hình nào?

Căn cứ Điều 3 Luật BHXH năm 2014, bảo hiểm xã hội gồm 02 loại: BHXH bắt buộc và BHXH tự nguyện. Trong đó từng loại hình bảo hiểm được hiểu như sau:

Bảo hiểm xã hội tự nguyện

Bảo hiểm xã hội tự nguyện là hình thức bảo hiểm không mang tính chất bắt buộc người lao động tham gia. Người lao động có thể lựa chọn tham gia BHXH tự nguyện phù hợp với tình hình tài chính của bản thân và gia đình. Bhxh sẽ dựa trên khoản mua bảo hiểm của bạn để đánh giá chế độ lương hưu khi hết tuổi lao động.

Ngoài ra, bạn sẽ được chi trả một phần tài chính khi chẳng may ốm đau, bệnh nghề nghiệp, thất nghiệp, sinh con, tai nạn, mất khả năng lao động…

Bảo hiểm xã hội bắt buộc

Bảo hiểm xã hội bắt buộc là loại bảo hiểm dành cho người lao động và người sử dụng lao động bắt buộc phải đóng theo đúng quy định của pháp luật. Thông thường khi làm hợp đồng lao động sẽ có điều khoản về quyền lợi bảo hiểm xã hội của người lao động. Người sử dụng lao động và người lao động cùng nhau chi trả cho khoản thanh toán về bảo hiểm xã hội. Tuy nhiên người sử dụng lao động sẽ chi trả nhiều hơn.

Bảo hiểm xã hội được áp dụng đối với người lao động khi ký kết, tham gia hợp đồng lao động trên 3 tháng và không được xác định thời hạn nghỉ trong hợp đồng.

Đúng như cái tên của từng loại hình, nếu thuộc các đối tượng mà luật quy định, người lao động và người sử dụng sẽ phải tham gia BHXH bắt buộc. Còn với BHXH tự nguyện, người lao động có thể chọn tham gia hoặc không tham gia. 

Thất lạc sổ bảo hiểm xã hội thì giải quyết ra sao?

Để biết quá trình tham gia BHXH của mình được xác nhận trên sổ BHXH hay chưa, Bạn có thể tra cứu tại địa chỉ http://baohiemxahoi.gov.vn

Trường hợp người đang bảo lưu quá trình đóng BHXH kê khai hồ sơ đề nghị cấp lại sổ BHXH và nộp cho cơ quan BHXH. Vì vậy, đề nghị Bạn lập Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS) và nộp cho cơ quan BHXH ( có thể nộp tại các cơ quan BHXH trên toàn quốc ) để được xem xét, giải quyết. Thời gian cấp lại sổ BHXH do mất: Không quá 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.

Hiện nay cơ quan BHXH đang quản lý NLĐ bằng các thông tin cá nhân của NLĐ. Trường hợp của bạn đã tham gia BHXH và được cấp sổ BHXH, số sổ BHXH đã cấp cho bạn là mã số định danh. Vì vậy, khi bạn tiếp tục tham gia BHXH thì mã số sổ BHXH đã cấp cho bạn tiếp tục được sử dụng, nếu đơn vị cũ chưa thực hiện xác nhận quá trình đóng BHXH cho bạn thì khi giải quyết các chế độ BHXH, cơ quan BHXH sẽ không tính thời gian tham gia BHXH tại đơn vị đó để tính hưởng các chế độ BHXH.

Mất sổ bảo hiểm xã hội, người lao động có đánh mất quyền lợi?

Điều 96 Luật BHXH năm 2014 ghi nhận về sổ BHXH như sau:

1. Sổ bảo hiểm xã hội được cấp cho từng người lao động để theo dõi việc đóng, hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội là cơ sở để giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hội theo quy định của Luật này.

Sổ BHXH là một loại giấy tờ quan trọng làm cơ sở để cơ quan BHXH giải quyết quyền lợi cho người lao động.

Nếu không may làm mất sổ BHXH, người lao động dù không bị trừ thời gian đã đóng BHXH trước đó nhưng điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến việc làm thủ tục hưởng chế độ của người lao động:

1 – Có thể bị từ chối giải quyết hưởng chế độ thai sản.

Bởi khoản 3 Điều 4 Quyết định 166/QĐ-BHXH năm 2019 yêu cầu người lao động đã nghỉ việc trước khi sinh con, nhận con nuôi khi đến làm thủ tục hưởng chế độ thai sản phải xuất trình sổ BHXH để cán bộ tiếp nhận hồ sơ kiểm tra, đối chiếu quá trình đóng ghi trên sổ BHXH và trả lại sổ BHXH cho người nộp.

2 – Không đủ giấy tờ để hưởng chế độ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

3 – Không đủ hồ sơ để hưởng trợ cấp thất nghiệp, trợ cấp học nghề.

4 – Không thể rút BHXH 1 lần.

5 – Không được giải quyết hưởng lương hưu.

6 – Thân nhân không được giải quyết chế độ tử tuất khi người lao động chết.

Bản chính sổ BHXH là một trong những giấy tờ bắt buộc phải có khi làm hồ sơ hưởng chế độ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; trợ cấp thất nghiệp; BHXH 1 lần; lương hưu; chế độ tử tuất.

Gộp sổ BHXH khi đã nghỉ việc như thế nào?
Gộp sổ BHXH khi đã ngh việc như thế nào?

Thông tin liên hệ

Trên đây là tư vấn của Luật sư X về vấn đề; “Gộp sổ BHXH khi đã nghỉ việc như thế nào?“. Chúng tôi hi vọng rằng bạn có thể vận dụng các kiến thức trên; để sử dụng trong công việc và cuộc sống. Để biết thêm thông tin chi tiết và nhận thêm sự tư vấn; giúp đỡ khi có nhu cầu về các vấn đề liên quan đến giải thể công ty; Thành lập công ty , tạm dừng công ty, mẫu đơn xin giải thể công ty; giấy phép bay flycam; Xác nhận tình trạng hôn nhân, dịch vụ hợp thức hóa lãnh sự; Đăng ký hộ kinh doanh, đăng ký nhãn hiệu, Tra cứu thông tin quy hoạch; …. của luật sư X, hãy liên hệ: 0833 102 102.

Hoặc qua các kênh sau:

Luật sư X là đơn vị dịch vụ luật uy tín, tư vấn các vấn đề về luật trong và ngoài nước thông qua web luatsux, lsx, web nước ngoài Lsxlawfirm,…

Mời bạn xem thêm bài viết:

Câu hỏi thường gặp

Hồ sơ gộp sổ BHXH gồm những gì theo quy định?

– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).
 – Các sổ BHXH đề nghị gộp (nếu có);

Sổ bảo hiểm xã hội là gì?

BHXH là sự đảm bảo thay thế được bù đắp một phần thu nhập cho NLĐ khi họ bị mất hoặc giảm thu nhập do bị ốm đau, thai sản, tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp, tàn tật, thất nghiệp, tuổi già, tử tuất, dựa trên cơ sở một quỹ tài chính do sự đóng góp của các bên tham gia BHXH, có sự bảo hộ của Nhà nước theo pháp luật, nhằm bảo đảm an toàn đời sống cho người lao động và gia đình họ, đồng thời góp phần bảo đảm an toàn xã hội.

Ai phải đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc?

Khoản 1 Điều 2 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định các đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc. Cụ thể bao gồm những đối tượng như sau:
1. Người lao động là công dân Việt Nam thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bao gồm:
a) Người làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động xác định thời hạn, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng, kể cả hợp đồng lao động được ký kết giữa người sử dụng lao động với người đại diện theo pháp luật của người dưới 15 tuổi theo quy định của pháp luật về lao động;
b) Người làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 01 tháng đến dưới 03 tháng;
c) Cán bộ, công chức, viên chức;
d) Công nhân quốc phòng, công nhân công an, người làm công tác khác trong tổ chức cơ yếu;

5/5 - (2 bình chọn)

Liên hệ để được hỗ trợ tốt nhất

Có thể bạn quan tâm