Thủ tục đăng ký thành lập doanh nghiệp tại huyện Đông Anh

Những năm vừa qua, nhiều người trẻ của huyện Đông Anh đã đi ngược lại với xu hướng trước kia khi không còn đổ xô xin vào những khu công nghiệp nữa. Bằng ý chí, nghị lực vượt khó vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình, họ đã vận dụng những kiên thức và sự sáng tạo để khởi nghiệp các mô hình kinh tế, nâng cao đời sống và qua đó tạo ra nhiều việc làm cho người dân địa phương. Tuy nhiên, vì nhiều lý do hoàn cảnh mà kiến thức về pháp luật của những thanh niên khởi nghiệp còn có phần hạn chế. Vì vậy, thông qua bài viết này, Luật sư X xin được phổ biến tới quý độc giả, những doanh nhân về thủ tục đăng ký thành lập doanh nghiệp tại huyện Đông Anh.

Căn cứ:

  • Luật Doanh nghiệp 2014
  • Nghị định 78/2015/NĐ-CP

Nội dung tư vấn

1. Tổng quan tình hình phát triển kinh tế và cơ hội đầu tư kinh doanh tại huyện Đông Anh

Kể từ năm 1961 khi chính thức được sáp nhập vào thành một đơn vị hành chính của thành phố Hà Nội. Huyện Đông Anh là một phần không thể thiếu và có vị trí quan trọng đối với tình hình quy hoạch và phát triển của thành phố. Huyện Đông Anh là huyện nằm trong vùng quy hoạch phát triển công nghiệp, đô thị, dịch vụ và du lịch đã được Chính phủ và Thành phố Hà Nội phê duyệt và cũng là đấu mối giao thông quan trọng nối Thủ Đô Hà Nội với các Tỉnh phía Bắc. Những năm gần đây, Đông Anh đã có những định hướng phát triển phù hợp, mang lại những thành quả vô cùng ấn tượng. Cụ thể là giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn huyện luôn đạt mức tăng trưởng trên 10% mỗi năm. Đối với ngành thương mại- dịch vụ tổng giá trị sản xuất năm 2018 đạt được mức phát triển 15,81% so với năm 2017 và dự kiến năm 2019 con số này là trên 17%.

Với vị trí địa lý thuận lợi và có thế mạnh khi có nhiều di tích lịch sử- văn hóa giá trị nên ngành thương mại dịch vụ hứa hẹn nhiều tiềm năng phát triển tại huyện Đông Anh trong thời gian tới. Để tạo điều kiện và thúc đẩy phát triển kinh tế, lãnh đạo và chính quyền địa phương đã nỗ lực tạo ra nhiều cơ chế cỏi mở nhằm thu hút vốn đầu tư, tạo ra môi trường kinh doanh năng động.

Bên cạnh đó, huyện Đông Anh đang tích cực triển khai và hoàn thiện các tiêu chí để thực hiện hoàn thành để án đưa huyện Đông Anh lên thành đơn vị hành chính cấp quận vào năm 2020. Do đó có thể thấy cơ hội đầu tư kinh doanh đang rất rộng mở đối với các doanh nghiệp.

 

2. Thủ tục đăng ký thành lập doanh nghiệp trên địa bàn huyện Đông Anh

Bước 1: Xem xét, đánh giá toàn diện những vấn đề liên quan tới doanh nghiệp sắp thành lập

  • Loại hình công ty

Pháp luật hiện nay quy định chủ doanh nghiệp có thể lựa chọn 1 trong số 5 loại hình doanh nghiệp được quy định trong Luật doanh nghiệp 2014. Dựa trên những điều kiện và nhu cầu thực tế của các chủ doanh nghiệp thì sẽ lựa chọn loại hình doanh nghiệp sao cho phù hợp nhất. Cụ thể:

- Công ty cổ phần:

Nếu anh/chị hùn hạp vốn và khởi sự cùng với một nhóm các công sự hoặc bạn bè và không giới hạn số lượng cổ đông thì có thể lựa chọn loại hình công ty cổ phần. Bởi bên cạnh những ưu điểm khi có tư cách pháp nhân, thì công ty cổ phần còn dễ dàng và có nhiều sự lựa chọn trong việc huy động vốn để mở rộng triển hoạt động kinh doanh trong tương lai. Hơn nữa, nếu trong hoạt động kinh doanh có gặp phải những rủi ró dẫn tới thất bại, thì các chủ doanh nghiệp (theo quy định pháp luật gọi là cổ đông) sẽ chỉ phải chịu trách nhiệm trong phạm vi số vốn điều lệ mà họ góp vào công ty.

- Công ty TNHH hai thành viên trở lên

Cũng tương tự như công ty cổ phần, nếu anh/chị muốn san sẻ trách nhiệm và quyền lợi trong doanh nghiệp với những người để cùng nhau khởi sự nhưng muốn giới hạn số lượng tối đa các thành viên có thể góp vốn vào công ty thì loại hình Công ty TNHH hai thành viên là một sự lựa chọn phù hợp. Công ty TNHH hai thành viên cũng có tư cách pháp nhân, tuy nhiên, so với công ty cổ phần thì các hình thức huy động vốn của công ty TNHH hai thành viên sẽ bị giới hạn khi không được phát hành cổ phiếu ra công chúng. 

- Doanh nghiệp tư nhân

Nếu anh/chị muốn toàn quyền quyết định đối với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp mà không phải chịu sự chi phối của bất kỳ ai, có thể quyết định mọi vấn đề mà không cần chờ đợi sự thông qua của hội đồng cổ đông, hội đồng quản trị (đối với công ty cổ phần) và hội đồng thành viên (đối với công ty TNHH) thì doanh nghiệp tư nhân là sự lựa chọn tối ưu. Tuy nhiên, đối với những người chủ doanh nghiệp tư nhân thì tài sản của họ và tài sản của doanh nghiệp sẽ không tách rời nhau. Tức là chủ doanh nghiệp tư nhân sẽ phải chịu trách nhiệm vô hạn bằng tài sản cá nhân của mình đối với số phận của công ty khi có rủi ro xảy ra. Chính chính vì vậy mà doanh nghiệp tư nhân không có tư cách pháp nhân

- Công ty TNHH một thành viên

Cũng giống doanh nghiệp tư nhân ở điểm chủ sở hữu sở hữu toàn bộ 100% vốn của công ty và nắm trong tay toàn quyền quyết định đối với hoạt động kinh doanh của công ty. Tuy nhiên, công ty TNHH một thành viên lại khắc phục được nhược điểm của doanh nghiệp tư nhân khi nó hoạt động với tư cách là một pháp nhân độc lập. Tức là tài sản của chủ doanh nghiệp sẽ tách biệt với tài sản của công ty. Nói một cách khác, chủ sở hữu công ty TNHH một thành viên chịu trách nhiệm giới hạn đối với công ty trong phạm vi số vốn điều lệ đăng ký.

- Công ty hợp danh

Công ty hợp danh không phải là lựa chọn phổ biến của đa số các chủ doanh nghiệp do bản chất khá phức tạp của nó trong cấu trúc sở hữu và lãnh đạo. Theo pháp luật quy định công ty hợp danh phải có từ hai thành viên hợp danh trở lên thành lập và những thành viên hợp danh phải bằng tài sản của mình chịu trách nhiệm vô hạn đối với công ty. Tuy vậy, công ty hợp danh lại mang tư cách pháp nhân, tức có tính độc lập tương đối với các chủ sở hữu của nó

  • Tên công ty

Tên công ty là một dấu hiệu nhận diện cơ bản và quan trọng đối với mỗi công ty. Do vậy, việc chọn tên cho công ty mang rất nhiều ý nghĩa đối với người chủ doanh nghiệp. Tuy nhiên cần lưu ý rằng, pháp luật quy định một số nguyên tắc nghiêm ngặt đối với việc đặt tên công ty để đảm bảo không có sự trùng lặp, gây hiểu nhầm. Có một số anh/chị khi bắt đầu có ý tường khởi nghiệp, chưa thành lập công ty mà đã thiết kế logo hay thiết kế website theo tên mình muốn đặt rồi khi đăng ký thành lập công ty thì tên đó không được Sở Kế hoạch và Đầu tư chấp thuận do tên bị trùng hoặc dễ gây nhầm lẫn.Do vậy cần lưu ý tên bị trùng là toàn bộ phần tên của công ty giống tên công ty khác đã đăng ký (không phân biệt loại hình doanh nghiệp). 

  • Địa chỉ của công ty

Khi chọn địa chỉ, đối với những chủ doanh nghiệp muốn đặt trụ sở công ty tại huyện Đông Anh nên tận dụng vị trí là nút giao của Hà Nội với các tỉnh thành phía Bắc và thuận tiện cho hoạt động kinh doanh thì tùy theo điều kiện nhu cầu để tìm đặt trụ sở. Từ Đông Anh có thể dễ dàng di chuyển đến các Khu công nghiệp lớn ở các địa phương lân cận như KCN Quế Võ, KCN Yên Phong thuộc Bắc Ninh; KCN Sông Công thuộc Thái Nguyên;....

Vốn điều lệ

Vốn được coi là dòng máu nuôi sống những doanh nghiệp. Vì vậy, không mô hình kinh doanh nào thành công nếu không có vốn. Việc đăng ký vốn điều lệ là bao nhiêu luôn là điều mà hầu hết các chủ doanh nghiệp băn khoăn khi thành lập công ty. Luật  doanh nghiệp 2014 đang có hiệu lực thi hành hiện nay không quy định bất cứ điều khoản nào về vốn điều lệ tối đa hay vốn điều lệ tối thiểu đối với 5 loại hình doanh nghiệp nêu trên. Tuy nhiên, cần lưu ý đối với một số ngành nghề kinh doanh nhất định mà Chính phủ quy định về mức vốn pháp định (mức vốn điều lệ tối thiểu) thì chủ doanh nghiệp phải tuân thủ. Ví dụ như đối với ngành nghề kinh doanh bất động sản có vốn pháp định là 20 tỷ. Do đó những doanh nghiệp muốn đăng ký thành lập có ngành nghề kinh doanh bất động sản sẽ phải đăng ký số vốn điều lệ tối thiểu là 20 tỷ đồng.

Còn nếu trường hợp ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp không bị quy định về mức vốn pháp định thì chủ doanh nghiệp hoàn toàn có quyền tự quyết định mức đăng ký vốn điều lệ sao cho phù hợp với tình hình tài chính và nhu cầu kinh doanh.

Bước 2: Chuẩn bị hồ sơ đăng ký

Mỗi loại hình doanh nghiệp trong số 5 loại hình sẽ có những quy định khác nhau về các loại giấy tờ cần chuẩn bị. Tuy nhiên, khái quát lại cơ bản một bộ hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp sẽ gồm:

  • Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp

Tất nhiên, đây là loại giấy tờ đầu tiên và cũng là quan trọng nhất trong bộ hô sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp. Căn cứ theo Thông tư 02/2019/TT-BKHĐT ban hành mẫu tiêu chuẩn của Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp tại phụ lục một. Tùy theo loại hình doanh nghiệp mà anh/chị lựa chọn thì sẽ download và điền những thông tin cơ bản vào mẫu tương ứng.

- Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp tư nhân             - Phụ lục I-1

- Giấy đề nghị đăng ký công ty TNHH một thành viên - Phụ lục I-2

- Giấy đề nghị đăng ký công ty TNHH hai thành viên  - Phụ lục I-3

- Giấy đề nghị đăng ký công ty cổ phần                       - Phụ lục I-4

- Giấy đề nghị đăng ký hợp danh                                 - Phụ lục I-5

Thông thường, điều lệ công ty sẽ được thiết lập dựa trên những quy định về điều lệ doanh nghiệp trong Luật doanh nghiệp 2014. Bên cạnh đó, anh/chị cũng có thể kết hợp những ý tưởng về quản trị doanh nghiệp của mình để đề ra những điều lệ cụ thể cho doanh nghiệp mình. Điều lệ công ty là vô cùng quan trọng để chủ doanh nghiệp truyền tải những giá trị cốt lõi của văn hóa doanh nghiệp mình tới nhân viên và đối tác. Hiện tại, pháp luật không quy định điều lệ công ty phải được thiết lập trên một mẫu chuẩn nào cả, mà chỉ quy định bản điều lệ hợp pháp phải bao gồm những thông tin cơ bản như có tên; địa chỉ; vốn điều lệ công ty; họ, tên và chữ ký của Cổ đông/thành viên sáng lập là cá nhân và người đại diện theo pháp luật hoặc người đại diện theo ủy quyền của cổ đông/ thành viên sáng lập là tổ chức; cơ cấu quản lý,.....

Do công ty TNHH một thành viên và doanh nghiệp tư nhân chỉ do một cá nhân hoặc một tổ chức làm chủ doanh nghiệp nên không trong bộ hồ sơ đăng ký thành lập 2 loại hình doanh nghiệp này không cần phải chuẩn bị danh sách này. Tuy nhiên, căn cứ theo thông tư 02/2019/TT-BKHĐT quy định về mẫu của danh sách thành viên/ cố đông sáng lập của công ty cổ phần; công ty TNHH  hai thành viên và công ty hợp danh như sau:

- Danh sách cổ đông sáng lập công ty cổ phần                                - Phụ lục I-7

- Danh sách cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài tại công ty cổ phần - Phụ lục I-8 

- Danh sách thành viên sáng lập của công ty TNHH hai thành viên  - Phụ lục I-6

- Danh sách thành viên hợp danh của công ty hợp danh                  - Phụ lục I-9

Bên cạnh đó, tùy từng trường hợp cụ thể, người đăng ký thành lập doanh nghiệp cần chuẩn bị thêm các bản sao hợp lệ các giấy tờ (có công chứng, chứng thức) sau đây:

- Một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân quy định tại Điều 10 Nghị định số 78/2015/NĐ-CP đối với trường hợp người thành lập doanh nghiệp là cá nhân. Ví dụ như Chứng minh nhân dân, Căn cước công dân, Hộ chiếu.

- Quyết định thành lập hoặc Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc giấy tờ tương đương khác, một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân quy định tại Điều 10 Nghị định số 78/2015/NĐ-CP của người đại diện theo ủy quyền và văn bản ủy quyền tương ứng đối với trường hợp người thành lập doanh nghiệp là tổ chức;

- Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với trường hợp doanh nghiệp được thành lập hoặc tham gia thành lập bởi nhà đầu tư nước ngoài hoặc tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài theo quy định tại Luật Đầu tư và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Lưu ý: Những giấy tờ nêu trên anh/chị download theo mẫu ở trên mạng về và điền đầy đủ thông tin sau đó lưu trữ thành một tập tin dưới dạng PDF/ Word. Điều này sẽ thuận tiện cho việc đăng ký doanh nghiệp thông qua mạng internet.

Bước 2: Nộp hồ sơ

Hiện nay, Phòng đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch đầu tư thành phố Hà Nội yêu cầu các chủ doanh nghiệp phải thực hiện thủ tục đăng ký online trước, nếu hồ sơ đầy đủ và hợp lệ thì mới in các loại giấy tờ trên thành các bản cứng để đem tới nộp trực tiếp tại bộ phận 1 cửa của Phòng đăng ký kinh doanh để được cấp Giấy chứng nhận.

Do vậy, đối với những chủ doanh nghiệp muốn đăng ký thành lập doanh nghiệp trên địa bàn huyện Đông Anh thì phải truy cập vào cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp tại https://dangkykinhdoanh.gov.vn và làm theo các bước hướng dẫn đăng ký kinh doanh online.

Sau khoảng thời gian 3 ngày, anh/chị sẽ nhận được phản hồi thông qua tài khoản đã đăng ký trước đó về việc hồ sơ có được chấp thuận hay không. Nếu trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ thì anh/chị sẽ phải xem xét và bổ sung theo hướng dẫn.

Nếu trường hợp hồ sơ đã hợp lệ và được chấp thuận, lúc này anh/chị sẽ phải in thành bản cứng các loại giấy tờ mà trước đó đã điền đầy đủ thông tin và lưu trữ dưới dạng file PDF. Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được thông báo chấp nhận hồ sơ, anh/chị phải tới Phòng đăng ký kinh doanh để nộp bộ hồ sơ bằng bản cứng. Nếu sau khoảng thời gian 30 ngày mà anh/chị không tới nộp thì coi như bộ hồ sơ đã đăng ký trên cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp sẽ không còn hiệu lực.

Địa chỉ của Phòng đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch- Đầu tư thành phố Hà Nội hiện nay có địa chỉ tại Tầng 3 – Nhà B10A – Nam Trung Yên – Hà Nội.

Bước 3: Nhận kết quả và Thực hiện một số thủ tục bắt buộc

Sau khoảng thời gian 3 ngày từ ngày nộp bản cứng bộ hồ sơ tại Phòng đăng ký kinh doanh, anh/chị sẽ được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Đây có thể coi là thời điểm khai sinh doanh nghiệp, tuy nhiên, để doanh nghiệp hoạt động theo đúng quy định pháp luật thì chủ doanh nghiệp còn phải thực hiện một số công việc sau:

- Trong thời hạn 30 ngày, anh/chị phải đăng nội dung đăng ký doanh nghiệp trên Cổng Thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia theo quy định tại Điều 28 Luật Doanh nghiệp, Khoản 2 Điều 1 Nghị định số 05/2013/NĐ-CP và trả phí công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp là 300.000 đồng

- Dựa trên mã số doanh nghiệp (đồng thời là mã số thuế),chủ doanh nghiệp cần thực hiện một số thủ tục về thuế tại Cơ quan Thuế để kê khai, nộp thuế theo thông báo của Cục thuế thành phố Hà Nội (thủ tục tạo và phát hành hóa đơn; thủ tục mua, cấp hóa đơn; thủ tục kê khai nộp thuế,…). Hiện nay Cục thuế thành phố Hà Nội có địa chỉ tại 187A Giảng Võ, Chợ Dừa, Đống Đa, Hà Nội.

Ngoài ra, nếu doanh nghiệp kinh doanh trong một số lĩnh vực đặc thù mà pháp luật cần phải xin các loại Giấy phép kinh doanh, Giấy phép vệ sinh an toàn thực phẩm,... thì cần thực hiện những thủ tục theo hướng dẫn tại các bài viết nêu trên để biết thêm các bước thủ tục về các loại giấy phép này.

Hy vọng bài viết có ích đối với quý độc giả nhất là đối với các chủ doanh nghiệp trên địa bàn huyện Đông Anh

Khuyến nghị

  1. LSX là thương hiệu hàng đầu về pháp luật doanh nghiệp tại Việt Nam
  2. Nội dung tư vấn pháp luật mà LSX cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo. Để có những những tư vấn rõ ràng và cụ thể hơn, hãy liên hệ với chúng tôi ngay
Hiển thị tất cả kết quả cho ""
ĐẶT LỊCH LÀM VIỆC

Qúy khách có thể đặt lịch để nhận được sự hỗ trợ trực tiếp từ Luật sư X với chi phí từ 990.000 đ