Thủ tục thành lập chi nhánh tại quận Thanh Xuân

bởi Vudinhha

Trong kinh doanh, mục tiêu của các doanh nghiệp luôn là đem về những khoản lợi nhuận và có sự phát triển qua thời gian. Để làm được điều đó, việc mở rộng hoạt động kinh doanh để tìm kiếm và khai thác những thị trường mới luôn là chiến lược quan trọng của doanh nghiệp. Thông qua việc mở thêm các chi nhánh tại nhiều địa điểm, địa phương khác nhau cho phép doanh nghiệp mở rộng quy mô thị trường, tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng để giới thiệu và khẳng định hình ảnh và sản phẩm hàng hóa dịch vụ của công ty cung cấp. Quận Thanh Xuân là địa bàn có số lượng doanh nghiệp lớn nhất tại Hà Nội và có hoạt động kinh doanh sôi động. Ở đây vẫn còn rất nhiều cơ hội phát triển cho các doanh nghiệp. Do đó, thông qua bài viết này, Luật sư X sẽ hướng dẫn chi tiết những thủ tục để đăng ký thành lập chi nhánh doanh nghiệp tại quận Thanh Xuân.

Căn cứ:

  • Luật doanh nghiệp 2014
  • Nghị định 78/2015/NĐ-CP
  • Thông tư 02/2019/TT-BTC

Nội dung tư vấn

1. Điều kiện thành lập chi nhánh công ty tại quận Thanh Xuân

Để được phép đăng ký thành lập chi nhánh, doanh nghiệp phải đáp ứng được các điều kiện sau:

  • Có giấy phép kinh doanh theo quy định của pháp luật;
  • Người đứng đầu chi nhánh đủ phải đảm bảo các điều kiện theo quy định tại khoản 2 điều 18 Luật doanh nghiệp 2014;
  • Trụ sở chi nhánh thuộc quyền sử dụng hợp pháp của doanh nghiệp;
  • Có chứng chỉ hành nghề đối với ngành nghề kinh doanh chi nhánh yêu cầu chứng chỉ;
  • Có giấy xác nhận đủ điều kiện đối với chi nhánh kinh doanh ngành nghề có điều kiện theo quy định pháp luật;

Ngoài ra, trước khi thực hiện thủ tục thành lập chi nhánh, doanh nghiệp cần lưu ý khi đặt tên cho chi nhánh như sau:

  • Tên chi nhánh phải được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ cái F, J, Z, W, chữ số và các ký hiệu.
  • Tên chi nhánh phải mang tên doanh nghiệp kèm theo cụm từ “Chi nhánh” đối với chi nhánh
  • Tên chi nhánh phải được viết hoặc gắn tại trụ sở chi nhánh. Tên chi nhánh được in hoặc viết với khổ chữ nhỏ hơn tên tiếng Việt của doanh nghiệp trên các giấy tờ giao dịch, hồ sơ tài liệu và ấn phẩm do chi nhánh phát hành.

2. Chuẩn bị hồ sơ 

Bộ hồ sơ cần chuẩn bị để thực hiện thủ tục thành lập chi nhánh bao gồm:

  • Thông báo về việc đăng ký hoạt động chi nhánh (Phụ lục II-11, Thông tư số 02/2019/TT-BKHĐT);
  • Quyết định và bản sao hợp lệ biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, của chủ sở hữu công ty hoặc Hội đồng thành viên hoặc Chủ tịch công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần, của các thành viên hợp danh đối với công ty hợp danh về việc thành lập chi nhánh;
  • Bản sao hợp lệ quyết định bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh;
  • Bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân quy định tại Điều 10 Nghị định số 78/2015/NĐ-CP của người đứng đầu chi nhánh.
  • Giấy đề nghị bổ sung, cập nhật thông tin đăng ký doanh nghiệp (Phụ lục II-18, Thông tư số 02/2019/TT-BKHĐT) đối với doanh nghiệp hoạt động theo Giấy phép đầu tưGiấy chứng nhận đầu tư hoặc các giấy tờ có giá trị pháp lý tương đương chưa thực hiện bổ sung, cập nhật thông tin đăng ký doanh nghiệp để được cấp đăng ký doanh nghiệp thay thế nội dung đăng ký kinh doanh trong Giấp phép đầu tư, Giấy chứng nhận đầu tư hoặc giấy tờ có giá trị pháp lý tương đương.

Lưu ý: Tất cả các văn bản tài liệu này đều phải chuẩn bị dưới dạng file PDF và lưu trữ trong máy tính của doanh nghiệp.

3. Thực hiện thủ tục thành lập chi nhánh qua mạng

Hiện nay, theo chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội về việc đăng ký doanh nghiệp thì kể từ năm 2018 tới nay, mọi thủ tục liên quan tới đăng ký doanh nghiệp đều phải thực hiện thông qua mạng internet. Phòng đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch đầu tư thành phố Hà Nội đã không còn tiếp nhận những bộ hồ sơ nộp trực tiếp mà chưa thực hiện đăng ký tại Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp nữa. Đồng thời, nhằm khuyến khích việc làm này, UBND thành phố đã quyết định kể từ ngày 1/7/2017 sẽ miễn 100% lệ phí các thủ tục liên quan tới đăng ký doanh nghiệp khi được thực hiện thông qua mạng internet.

Do vậy, để tiết kiệm thời gian và chi phí, các doanh nghiệp muốn thành lập chi nhánh tại địa bàn quận Thanh Xuân sẽ không đến nộp hồ sơ trực tiếp tại bộ phận một nữa mà hãy thực hiện đăng ký online theo các bước sau:

Bước 1: Tạo hồ sơ, nhập thông tin

Trước tiên cần truy cập website của bộ kế hoạch đầu tư ( https://dangkyquamang.dkkd.gov.vn) thực hiện việc đăng ký tài khoản đăng ký kinh doanh trên đó. Để đăng ký tài khoản anh/chị click vào Đăng ký. Việc đăng ký tài khoản tương đối dễ dàng, sau khi có check email và kích hoạt tài khoản là anh/chị đã sở hữu một tài khoản của Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp rồi đó.

Sau đó vào mục Đăng ký doanh nghiệp/ Nộp hồ sơ sử dụng đăng ký kinh doanh:

Chọn Tiếp theo/ Thành lập mới doanh nghiệp/đơn vị trực thuộc.

Chọn Tiếp theo/ click vào Chi nhánh.

Nhập Mã số doanh nghiệpTìm kiếm: Ở đây, tôi lấy ví dụ về một doanh nghiệp là công ty cổ phần có trụ sở tại Tp. Hồ Chí Minh và đang thực hiện thủ tục thành lập chi nhánh trên địa bàn quận Thanh Xuân.

Click Tiếp theo/ Chọn các Chọn giấy tờ nộp qua mạng điện tử:

Xác nhận đủ giấy tờ hồ sơ nộp/ bắt đầu

Trong mục Khối dữ liệu hiển thị ô Địa chỉ/ Click vào ô địa chỉ và nhập các thông tin tương ứng về địa chỉ chinh nhánh/ Lưu:

Click vào Ngành nghề kinh doanhSao chép toàn bộ từ doanh nghiệp mẹ/Chọn ngành nghề chínhLưu:

Tiếp theo click vào Tên doanh nghiệp/đơn vị trực thuộc/ Nhập tên chi nhánh/ Lưu:

Click vào Người đứng đầu đơn vị trực thuộc. Anh/chị điền chính xác các thông tin sau đó click / Lưu:

Click vào Thông tin về thuế/ Điền các thông tin/ Lưu.

Tiếp theo làm cho các mục Người liên hệ/ Người ký/ Người quản lý khác tương tự.

Bước 2: Scan và tải tài liệu đính kèm

Chọn các file hồ sơ dưới dạng file PDF đã chuẩn bị sẵn tương ứng bước 1 đã chọn và xác nhận. 

Vào thông báo thành lập chi nhánh/ chọn các file tương ứng bước 1 đã chọn và xác nhận.

Bước 3: Ký/ xác thực hồ sơ

Click vào Người ký/ Nhập mail của người ký số công cộng để tìm kiếm:

Sau đó Trở lại/ vào kiểm tra thông tin, xem các nội dung đã cập nhật chính xác chưa.

Vào Chuẩn bị/ nhập mã xác nhận và xác nhận.

Bước 4: Thanh toán

Vào thanh toán/ Xác nhận đơn hàng/ Đi đến thanh toán điện tử/ Click vào Tôi đồng ý với điều kiện và điều khoản sử dụng:

Vì như đã nêu, hiện nay thủ tục thành lập chi nhánh doanh nghiệp được thực hiện online tại thành phố Hà Nội sẽ được miễn 100% lệ phí đăng ký. Do vậy sẽ không phải thanh toán bất cứ khoản tiền nào ở bước này mà chỉ là thủ tục mà thôi.

Bước 5: Sửa đổi, bổ sung

Nếu trường hợp hồ sơ của anh/chị nộp chưa đầy đủ, hợp lệ và cần bổ sung thì Phòng đăng ký kinh doanh sẽ gửi thông báo vào email được đăng ký ở mục thông tin liên lạc. Anh/chị thường xuyên kiểm tra để bổ sung nếu nhận được thông báo yêu cầu

Bước 6: Nhận kết quả

Kết quả sẽ được gửi qua mail đã khai báo ở các bước trên. Sau đó vào Công thông tin điện tử để kiểm tra lại.

Hy vọng bài viết có ích đối với quý độc giả nhất là đối với các chủ doanh nghiệp trên địa bàn quận Thanh Xuân. Hãy liên hệ chúng tôi khi có nhu cầu thành lập công ty tại Hà Nội: 0833102102

Hy vọng bài viết có ích đối với quý độc giả!

Khuyến nghị

  1. LSX là thương hiệu hàng đầu về đăng ký doanh nghiệp tại Việt Nam
  2. Nội dung tư vấn pháp luật mà LSX cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo. Để có những những tư vấn rõ ràng và cụ thể hơn, hãy liên hệ với chúng tôi ngay
Bình chọn bài viết

Liên hệ để được hỗ trợ tốt nhất

Có thể bạn quan tâm