Thủ tục thành lập văn phòng môi giới nhà đất năm 2023

bởi Minh Trang
Thủ tục thành lập văn phòng môi giới nhà đất

Hiện nay, trong hoàn cảnh thực tế tại Việt Nam, phát triển ngành nghề dịch vụ môi giới nhà đất, môi giới bất động sản sẽ góp một phần vô cùng to lớn trong việc làm ổn định thị trường nhà đất năm 2023. Bên cạnh đó, để nghề môi giới nhà đất có thể phát triển hơn nữa thì cần tạo dựng môi trường pháp lí lành mạnh để có thể cạnh tranh được với các dịch vụ khác có chất lượng cao. Vậy điều kiện để thành lập văn phòng môi giới nhà đất là gì? Pháp luật quy định thủ tục thành lập văn phòng môi giới nhà đất bao gồm những gì?

Xin mời các bạn độc giả cùng tìm hiểu qua bài viết của LSX để hiểu và nắm rõ được những quy định về “ Thủ tục thành lập văn phòng môi giới nhà đất ” có thể giúp các bạn độc giả hiểu sâu hơn về pháp luật

Căn cứ pháp lý

  • Luật Kinh doanh bất động sản 2014 

Thủ tục thành lập văn phòng môi giới nhà đất

Căn cứ Điều 62 Luật Kinh doanh bất động sản 2014 quy định về điều kiện của tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản như sau:

– Tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản phải thành lập doanh nghiệp và phải có ít nhất 02 người có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.

– Cá nhân có quyền kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản độc lập nhưng phải có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản và đăng ký nộp thuế theo quy định của pháp luật về thuế.

– Tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản không được đồng thời vừa là nhà môi giới vừa là một bên thực hiện hợp đồng trong một giao dịch kinh doanh bất động sản.

Như vậy đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản phải đáp ứng các điều kiện.

Thủ tục thành lập văn phòng môi giới nhà đất
Thủ tục thành lập văn phòng môi giới nhà đất

Nội dung môi giới bất động sản theo quy định pháp luật

Căn cứ Điều 63 Luật Kinh doanh bất động sản 2014 quy định về nội dung môi giới bất động sản như sau:

– Tìm kiếm đối tác đáp ứng các điều kiện của khách hàng để tham gia đàm phán, ký hợp đồng.

– Đại diện theo ủy quyền để thực hiện các công việc liên quan đến các thủ tục mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản.

– Cung cấp thông tin, hỗ trợ cho các bên trong việc đàm phán, ký hợp đồng mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản.

Chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản

Căn cứ Điều 68 Luật Kinh doanh bất động sản 2014 quy định về chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản như sau:

– Cá nhân được cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản khi có đủ các điều kiện sau đây:

+ Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ;

+ Có trình độ tốt nghiệp trung học phổ thông trở lên;

+ Đã qua sát hạch về kiến thức môi giới bất động sản.

– Chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản có thời hạn sử dụng là 05 năm.

Dịch vụ quản lý bất động sản được pháp luật quy định như thế nào?

Căn cứ Điều 75 Luật Kinh doanh bất động sản 2014 quy định về dịch vụ quản lý bất động sản như sau:

– Tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ quản lý bất động sản phải thành lập doanh nghiệp. Trường hợp kinh doanh dịch vụ quản lý nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở thì phải có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật về nhà ở.

– Nội dung kinh doanh dịch vụ quản lý bất động sản bao gồm:

+ Bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản theo ủy quyền của chủ sở hữu nhà, công trình xây dựng, người có quyền sử dụng đất;

+ Tổ chức thực hiện việc cung cấp các dịch vụ bảo đảm duy trì hoạt động bình thường của bất động sản;

+ Tổ chức thực hiện việc bảo trì, sửa chữa bất động sản;

+ Quản lý, giám sát việc khai thác, sử dụng bất động sản của khách hàng theo đúng hợp đồng;

+ Thực hiện các quyền và nghĩa vụ đối với khách hàng, với Nhà nước theo ủy quyền của chủ sở hữu nhà, công trình xây dựng, người có quyền sử dụng đất.

– Nội dung, thời gian, phạm vi quản lý bất động sản, quyền và nghĩa vụ của các bên và giá dịch vụ quản lý bất động sản do các bên thỏa thuận trong hợp đồng.

– Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quản lý bất động sản chịu trách nhiệm thực hiện cam kết trong hợp đồng và bồi thường thiệt hại do lỗi của mình gây ra.

Dịch vụ tư vấn bất động sản theo quy định pháp luật

Căn cứ Điều 74 Luật Kinh doanh bất động sản 2014 quy định về dịch vụ tư vấn bất động sản như sau:

– Tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ tư vấn bất động sản phải thành lập doanh nghiệp.

– Nội dung kinh doanh dịch vụ tư vấn bất động sản bao gồm:

+ Tư vấn pháp luật về bất động sản;

+ Tư vấn về đầu tư tạo lập, kinh doanh bất động sản;

+ Tư vấn về tài chính bất động sản;

+ Tư vấn về giá bất động sản;

+ Tư vấn về hợp đồng mua bán, chuyển nhượng, thuê, thuê mua bất động sản.

– Nội dung, phạm vi tư vấn, quyền và nghĩa vụ của các bên, phí dịch vụ tư vấn bất động sản do các bên thỏa thuận trong hợp đồng.

– Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ tư vấn bất động sản chịu trách nhiệm thực hiện cam kết trong hợp đồng và bồi thường thiệt hại do lỗi của mình gây ra.

Như vậy, theo quy định trên nếu như bạn muốn kinh doanh ở mảng môi giới bất động sản thì bạn sẽ phải có chứng chỉ hành nghề, còn nếu bạn chỉ muốn môi giới BĐS thì bạn chỉ cần thành lập doanh nghiệp để hoạt động một cách bình thường.

Qua đó bạn hiểu rằng bạn có thể kinh doanh nhóm dịch vụ bất động sản, ví dụ như “Dịch vụ tư vấn bất động sản” hay “Dịch vụ môi giới bất động sản” đều được nên bạn cân nhắc lựa chọn giữa 2 loại hình kinh doanh này.

Thông tin liên hệ

Vấn đề Thủ tục thành lập văn phòng môi giới nhà đất đã được chúng tôi cung cấp qua thông tin bài viết trên. Mong rằng những thông tin trên sẽ giúp ích được cho các chủ doanh nghiệp tư nhân nói chung và các chủ doanh nghiệp tư nhân đang là quý khách hàng của LSX nói riêng. Luật sư X luôn có sự hỗ trợ nhiệt tình từ các chuyên viên tư vấn pháp lý, quý khách hàng có vướng mắc hoặc nhu cầu sử dụng dịch vụ pháp lý liên quan như là Công chứng tại nhà Bắc Giang, vui lòng liên hệ đến hotline 0833102102

Có thể bạn quan tâm

Câu hỏi thường gặp

Giao dịch môi giới nhà đất có cần lập hợp đồng hay không?

Hợp đồng chính là văn bản giúp đảm bảo quyền lợi của cả 2 bên trong quá trình thực hiện giao dịch bất động sản. Khách hàng lẫn nhà môi giới cần soạn và cân nhắc kỹ lưỡng các điều khoản được đưa ra trong hợp đồng. Việc soạn thảo và ký kết hợp đồng môi giới là việc nên làm để đảm bảo giao dịch được thực hiện đúng ý.

Quyền của bên được môi giới trong hợp đồng môi giới mua bán nhà đất là gì?

Quyền của bên được môi giới như sau:
Không chịu bất kỳ chi phí nào khác cho bên mua giới ngoài phí dịch vụ môi giới nếu giao dịch thành công;
Được nhận 50% trên số tiền đặt cọc khi khách hàng chấp nhận mất cọc hoặc khi khách hàng bị mất cọc do vi phạm cam kết;
Được bên mua giới thực hiện miễn phí: Dịch vụ chuyển quyền sở hữu (chi phí giao dịch ngoài và các loại phí, lệ phí nếu có phát sinh do bên được mua giới chịu), trung gian thanh toán qua Công ty… khi giao dịch môi giới thành công (sang tên sổ đỏ thành công).

Khi nào hợp đồng môi giới mua bán nhà đất có hiệu lực?

Thời điểm hợp đồng môi giới bất động sản có hiệu lực do các bên thỏa thuận và ghi trong hợp đồng, đối với trường hợp:
Trường hợp các bên thỏa thuận, không có công chứng, chứng thực hợp đồng thì thời điểm có hiệu lực của hợp đồng là thời điểm các bên ký kết hợp đồng.
Trường hợp hợp đồng môi giới được công chứng, chứng thực thì thời điểm có hiệu lực là thời điểm công chứng, chứng thực.

5/5 - (1 bình chọn)

Liên hệ để được hỗ trợ tốt nhất

Có thể bạn quan tâm