Hiện nay, có nhiều trường hợp khi người lao động chuyển sang công ty mới làm việc, nhưng lại gặp khó khăn trong việc chốt Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tại công ty cũ. Việc chốt BHXH là quyền lợi của mỗi người lao động, đồng thời cũng là trách nhiệm của công ty để đảm bảo quyền lợi bảo hiểm xã hội cho người lao động. Tuy nhiên, không phải lúc nào công ty cũ cũng tiến hành chốt BHXH đầy đủ và kịp thời cho người lao động trước khi họ chuyển sang công ty mới. Vậy khi chốt sổ BHXH rời có đóng tiếp được không? Bạn đọc hãy cùng LSX tìm hiểu về quy định này nhé!
Căn cứ pháp lý
Đối tượng NLĐ phải tham gia BHXH bắt buộc năm 2023
Bản chất của BHXH là sự bảo đảm bù đắp một phần hoặc thay thế thu nhập của người lao động khi họ bị giảm hoặc mất thu nhập do ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, thất nghiệp, hết tuổi lao động hoặc chết trên cơ sở đóng góp vào quỹ BHXH do Nhà nước tổ chức thực hiện
Căn cứ Luật Bảo hiểm xã hội 2014 và Nghị định 143/2018/NĐ-CP thì đối tượng phải tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc bao gồm người lao động (NLĐ; gồm NLĐ là công dân Việt Nam và NLĐ là người nước ngoài) và người sử dụng lao động (NSDLĐ)
Đối tượng NLĐ phải tham gia BHXH bắt buộc năm 2023 hiện nay như sau:
LĐ là công dân Việt Nam thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc, bao gồm:
– Người làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động xác định thời hạn, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng, kể cả hợp đồng lao động được ký kết giữa người sử dụng lao động với người đại diện theo pháp luật của người dưới 15 tuổi theo quy định của pháp luật về lao động;
– Người làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 01 tháng đến dưới 03 tháng;
– Cán bộ, công chức, viên chức;
– Công nhân quốc phòng, công nhân công an, người làm công tác khác trong tổ chức cơ yếu;
– Sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp quân đội nhân dân; sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật công an nhân dân; người làm công tác cơ yếu hưởng lương như đối với quân nhân;
– Hạ sĩ quan, chiến sĩ quân đội nhân dân; hạ sĩ quan, chiến sĩ công an nhân dân phục vụ có thời hạn; học viên quân đội, công an, cơ yếu đang theo học được hưởng sinh hoạt phí;
– Người đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng quy định tại Luật NLĐ Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng;
– Người quản lý doanh nghiệp, người quản lý điều hành hợp tác xã có hưởng tiền lương;
– Người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn.
NLĐ là công dân nước ngoài làm việc tại Việt Nam thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc khi có giấy phép lao động hoặc chứng chỉ hành nghề hoặc giấy phép hành nghề do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp và có hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động xác định thời hạn từ đủ 01 năm trở lên với người sử dụng lao động tại Việt Nam.
Tuy nhiên, nếu NLĐ là người nước ngoài thuộc một trong các trường hợp sau đây thì không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc:
– NLĐ nước ngoài di chuyển trong nội bộ doanh nghiệp là nhà quản lý, giám đốc điều hành, chuyên gia và lao động kỹ thuật của một doanh nghiệp nước ngoài đã thành lập hiện diện thương mại trên lãnh thổ Việt Nam, di chuyển tạm thời trong nội bộ doanh nghiệp sang hiện diện thương mại trên lãnh thổ Việt Nam và đã được doanh nghiệp nước ngoài tuyển dụng trước đó ít nhất 12 tháng.
– NLĐ đã đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định tại Điều 169 Bộ luật Lao động 2019.
Quy định về việc chốt sổ BHXH như thế nào?
Tham gia BHXH vừa là trách nhiệm vừa là quyền lợi đối với người lao động (NLĐ). NLĐ tham gia BHXH sẽ nhận được rất nhiều các lợi ích trong đó có chế độ ốm đau, thai sản, chế độ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp… các chế độ này đảm bảo lợi ích của NLĐ trong thời gian làm việc tại doanh nghiệp.
Căn cứ Khoản 3, Điều 48, Bộ luật Lao động năm 2019, khi chấm dứt hợp đồng lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm:
“3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm sau đây:
a) Hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và trả lại cùng với bản chính giấy tờ khác nếu người sử dụng lao động đã giữ của người lao động;”
Như vậy, NLĐ sau khi nghỉ việc (chấm dứt hợp đồng lao động với công ty cũ) thì công ty cũ có trách nhiệm hoàn thành xác nhận thời gian đóng BHXH (chốt sổ BHXH) và trả lại sổ BHXH cho người lao động.
Trường hợp công ty cũ không thực hiện thủ tục xác nhận thời gian đóng BHXH cho người lao động, có thể bị xử phạt vi phạm hành chính từ 01 – 20 triệu đồng tùy thuộc vào số lượng người lao động bị vi phạm (theo quy định tại Khoản 1, Điều 11, Nghị định 28/2020/NĐ-CP).
Chốt sổ BHXH rời có đóng tiếp được không?
Trong trường hợp người lao động đến công ty mới làm việc mà công ty cũ vẫn chưa chốt sổ BHXH thì người lao động hoàn toàn vẫn có thể đóng bảo hiểm ở Công ty/ nơi làm việc mới.
Theo quy định hiện hành, chưa có văn bản pháp lý nào quy định việc chưa chốt sổ BHXH tại công ty cũ thì không được đóng BHXH ở công ty mới.
Tuy nhiên, NLĐ cần lưu ý các vấn đề sau để được đóng BHXH ở công ty mới:
(1) Phải có hợp đồng lao động tại công ty mới
Căn cứ theo quy tại Điều 2, Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 về đối tượng phải tham gia BHXH bắt buộc, để được đóng BHXH bắt buộc NLĐ làm việc tại các đơn vị, doanh nghiệp là công dân Việt Nam phải đảm bảo:
- Người làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động xác định thời hạn, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 3 tháng đến dưới 12 tháng kể cả hợp đồng lao động được ký kết giữa người sử dụng lao động với người đại diện theo pháp luật của người dưới 15 tuổi theo quy định của pháp luật về lao động;
- Người làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 1 tháng đến dưới 3 tháng;
Do đó, để được đóng BHXH ở công ty mới bạn bắt buộc phải có hợp đồng lao động. Thời hạn của hợp đồng ít nhất là từ 01 tháng trở lên.
(2) Trường hợp công ty cũ chưa báo giảm lao động thì chưa thể đóng BHXH ở công ty mới
Thông thường khi NLĐ chấm dứt hợp đồng lao động tại công ty cũ, công ty cũ sẽ báo giảm lao động ngay tại tháng NLĐ chấm dứt hợp đồng, để giảm những khoản phí đóng BHXH cho NLĐ đã nghỉ việc. Trường hợp công ty cũ chưa báo giảm lao động thì NLĐ chưa thể đóng BHXH tại công ty mới, do khi này người lao động được xác định là có đồng thời 02 hợp đồng lao động với các đơn vị khác nhau.
Căn cứ Khoản 1, Điều 42, Quyết định 595/QĐ-BHXH, NLĐ đồng thời có từ 02 hợp đồng trở lên với nhiều đơn vị khác nhau thì NLĐ đóng BHXH và bảo hiểm thất nghiệp theo hợp đồng lao động giao kết đầu tiên, đóng bảo hiểm y tế theo hợp đồng lao động có mức tiền lương cao nhất, đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo từng hợp đồng lao động.
Như vậy, chỉ khi công ty cũ báo giảm lao động, người lao động mới có thể tham gia BHXH theo hợp đồng lao động với công ty mới.
(3) Khai báo để được đóng bảo hiểm
Khi thực hiện thủ tục tham gia BHXH bắt buộc, NLĐ thực hiện điền đầy đủ vào Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS) và nộp cho người sử dụng lao động.
Người tham gia đã có mã số BHXH chỉ cần khai mã số BHXH cùng các thông tin về họ tên, giới tính, ngày tháng năm sinh,… sau đó nộp để người sử dụng lao động hoàn thiện hồ sơ nộp cho cơ quan BHXH. Các thông tin về quá trình tham gia BHXH người sử dụng lao động có thể tra cứu trên hệ thống thông tin điện tử của cơ quan BHXH Việt Nam.
Theo phân tích trên thì người lao động hoàn toàn có thể đóng BHXH ở công ty mới khi chưa chốt sổ BHXH tại công ty cũ. Tuy nhiên, để thuận tiện cho quá trình làm hồ sơ giấy tờ và các thủ tục tại công ty mới, người lao động cần trực tiếp đến tại công ty cũ để làm việc, yêu cầu được chốt sổ BHXH càng sớm càng tốt.
Khuyến nghị
Luật sư X là đơn vị pháp lý đáng tin cậy, những năm qua luôn nhận được sự tin tưởng tuyệt đối của quý khách hàng. Với vấn đề Chốt sổ BHXH rời có đóng tiếp được không? chúng tôi cung cấp dịch vụ tư vấn luật lao động Công ty Luật sư X luôn hỗ trợ mọi thắc mắc, loại bỏ các rủi ro pháp lý cho quý khách hàng.
Thông tin liên hệ:
Vấn đề “Chốt sổ BHXH rời có đóng tiếp được không?” đã được chúng tôi cung cấp qua thông tin bài viết trên. Luật sư X luôn có sự hỗ trợ nhiệt tình từ các chuyên viên tư vấn pháp lý, quý khách hàng có vướng mắc hoặc nhu cầu sử dụng dịch vụ sang tên sổ đỏ tại hà nội, vui lòng liên hệ đến hotline 0833102102. Chúng tôi sẽ giải quyết các khúc mắc của khách hàng, làm các dịch vụ một cách nhanh chóng, dễ dàng, thuận tiện.
Mời bạn xem thêm bài viết:
- Hồ sơ đăng ký thuế ban đầu 2022 gồm những gì?
- Dowload mẫu hợp đồng góp vốn bằng nhà ở mới năm 2023
- Đăng ký đất đai lần đầu là gì theo quy định?
Câu hỏi thường gặp
Thủ tục chốt sổ Bảo hiểm xã hội là việc tất toán và chấm dứt quá trình đóng Bảo hiểm xã hội của người lao động tại Cơ quan Bảo hiểm xã hội mà đơn vị đang thực hiện đóng Bảo hiểm. Thủ tục này được thực hiện khi:
– Người lao động nghỉ việc tại đơn vị hoặc nghỉ hưu khi đủ điều kiện.
– Đơn vị chuyển sang địa chỉ khác dẫn tới việc phải chuyển Cơ quan Bảo hiểm xã hội quản lý nên phải chốt quá trình đóng với Cơ quan cũ.
Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:
a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;
b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;
c) Trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ một năm thì mức hưởng bảo hiểm xã hội bằng số tiền đã đóng, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.
Khi chấm dứt hợp đồng lao động, doanh nghiệp có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà doanh nghiệp đã giữ lại của người lao động.
Xác nhận sổ BHXH là việc ghi thời gian đã đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN của người tham gia.