Khai sai thông tin hộ chiếu có phải làm lại không?

bởi Anh
Khai sai thông tin hộ chiếu có phải làm lại không

Hộ chiếu là loại giấy tờ tuỳ thân quan trọng đối với mỗi người. Trong các trường hợp xuất trình giấy tờ bổ sung thì hộ chiếu là giấy tờ được ưu tiên sử dụng. Chính vì vậy những thông tin trong hộ chiếu luôn phải là những thông tin chính xác và đầy đủ. Nhiều trường hợp khi đi làm hộ chiếu có những sau sót, sai lệch trong thông tin cần phải có sự đính chính và làm lại. Vậy những trường hợp này phải làm như thế nào? Mời bạn đón đọc bài viết “CKhai sai thông tin hộ chiếu có phải làm lại không? ” dưới đây của LSX để có thêm những thông tin cần thiết về vấn đề này.

Căn cứ pháp lý

  • Luật Xuất cảnh

Khai sai thông tin hộ chiếu có phải làm lại không?

Khai sai thông tin hộ chiếu là một trong những lỗi về hộ chiếu được nhiều người quan tâm. Vì hiện nay những quy định liên quan đến hộ chiếu ngày càng chặt chẽ và rõ ràng. Vậy những thông tin trên hộ chiếu nếu ghi nhận sai có phải làm lại không? Và cách giải quyết trong trường hợp này như thế nào?

Hộ chiếu là giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp cho công dân Việt Nam sử dụng để xuất cảnh, nhập cảnh, chứng minh quốc tịch và nhân thân.

Đối với các chuyến bay nội địa, thủ tục kiểm soát trước khi lên máy bay khá đơn giản và không bắt buộc phải có hộ chiếu. Hành khách chỉ cần có vé máy bay trùng tên với giấy tờ chứng minh nhân thân là được.

Tuy nhiên khi ra khỏi lãnh thổ Việt Nam, thủ tục kiểm tra thông tin cá nhân của hải quan sẽ gắt gao hơn. Tại nhiều quốc gia, việc sai sót thông tin cá nhân có thể bị coi là che giấu danh tính và mối đe doạ an ninh biên giới.

Do đó, người sử dụng hộ chiếu bị sai ngày sinh rất dễ bị giữ lại kiểm tra hoặc bị từ chối nhập cảnh, xuất cảnh.

Để tránh trường hợp xấu xảy ra khi làm thủ tục xuất nhập cảnh, tốt nhất bạn nên làm lại hộ chiếu nếu bị sai thông tin ngày sinh

Khai sai thông tin hộ chiếu có phải làm lại không
Khai sai thông tin hộ chiếu có phải làm lại không

>> Xem thêm: Nguyên tắc cung cấp dịch vụ phụ trợ bảo hiểm

Làm lại hộ chiếu bị sai ngày sinh như thế nào?

Làm lại hộ chiếu trong trường hợp bị khai sai ngày sinh sẽ giúp bạn có thể giảm thiểu những rắc rối không mong muốn khi thực hiện các thủ tục liên quan đến hộ chiếu. Việc làm lại hộ chiếu cần tuân thủ các bước theo quy định? Vậy những bước này là gì?

Căn cứ Điều 15 Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công nhân Việt Nam số 49/2019/QH14, thủ tục cấp đổi, cấp lại hộ chiếu thực hiện như sau:

Cơ quan giải quyết

  • Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Công an cấp tỉnh nơi thuận lợi;
  • Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh thuộc Bộ Công an.

Cách nộp hồ sơ

Nộp hồ sơ trực tiếp tại Cơ quan quản lý xuất nhập cảnh hoặc nộp hồ sơ online qua Cổng dịch vụ công quốc gia.

Thành phần hồ sơ

– Tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu theo mẫu;

– 02 ảnh chân dung;

– Hộ chiếu cấp lần gần nhất còn giá trị sử dụng nếu đã được cấp hộ chiếu; nếu hộ chiếu còn giá trị nhưng bị mất thì phải kèm đơn báo mất hoặc thông báo về việc đã tiếp nhận đơn của cơ quan có thẩm quyền;

– Bản sao Giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh đối với người dưới 14 tuổi chưa được cấp mã số định danh cá nhân; nếu không có bản sao Giấy khai sinh, trích lục khai sinh thì nộp bản chụp và xuất trình bản chính để kiểm tra, đối chiếu;

– Bản sao giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp chứng minh người đại diện hợp pháp đối với người mất năng lực hành vi dân sự, người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi theo quy định của Bộ luật Dân sự, người chưa đủ 14 tuổi; nếu không có bản sao thì nộp bản chụp và xuất trình

Khai sai thông tin hộ chiếu có phải làm lại không
Khai sai thông tin hộ chiếu có phải làm lại không

Lệ phí và thời gian cấp lại hộ chiếu?

Lệ phí cấp hộ chiếu được quy định rất rõ trong thông tư liên quan. Lệ phí cấp lại không quá cao phù hợp với kinh tế nhiều người trong trường hợp muốn cấp lại.

Lệ phí cấp hộ chiếu là 200.000 đồng/lần theo quy định tại Thông tư số 25/2021/TT-BTC.

Thời gian giải quyết

Thời gian giải quyết cấp hộ chiếu bị sai ngày sinh là 08 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận. Nếu chưa cấp hộ chiếu, Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh phải trả lời bằng văn bản nêu lý do.

Mời bạn xem thêm

Thông tin liên hệ

Trên đây là nội dung bài viết liên quan đến vấn đề Khai sai thông tin hộ chiếu có phải làm lại không?. Hy vọng bài viết có ích cho độc giả, LSX với đội ngũ luật sư, luật gia và chuyên viên pháp lý dày dặn kinh nghiệm, chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe mọi thắc mắc của quý khách hàng. Thông tin chi tiết quý khách hàng vui lòng liên hệ qua số hotline: 0833.102.102

Câu hỏi thường gặp

Khái quát về hộ chiếu?

Hộ chiếu (hay còn gọi là Passport)  là một loại giấy tờ tùy thân để xuất nhập cảnh. Trong đó có xác nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về đặc điểm cá nhân, quốc tịch của người được cấp.
Số hộ chiếu là một dãy số gồm 8 ký tự, bắt đầu bằng một chữ cái in hoa và 7 chữ số ngẫu nhiên theo sau. Bạn có thể tìm thấy số hộ chiếu được ghi ở trang thứ nhất dưới dòng chữ hộ chiếu/passport hoặc ở phía trên bên phải trang thứ hai đối với loại hộ chiếu phổ thông.
Những thông tin chính có trong hộ chiếu gồm có:
– Số hộ chiếu
– Ảnh
– Ghi họ tên, ngày tháng năm sinh, giới tính
– Số chứng minh thư nhân dân
– Nơi sinh
– Cơ quan cấp, nơi cấp
– Thời hạn sử dụng
– Tên và thông tin trẻ em ghép chung hộ chiếu
Các loại hộ chiếu khác nhau sẽ có thời hạn sử dụng khác nhau. Theo khoản 2 Điều 4 Nghị định 136/2007/NĐ-CP được 
 sửa
 đổi tại Nghị định 65/2012/NĐ-CP và Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam số 49/2019/QH14 thì thời hạn của hộ chiếu quy định như sau:
Thời hạn hộ chiếu cấp cho công dân từ đủ 14 tuổi trở lên là 10 năm và không được gia hạn.
Thời hạn hộ chiếu được cấp riêng cho trẻ em dưới 14 tuổi là 5 năm và không được gia hạn.

Các trường hợp được cấp lại hộ chiếu hiện nay?

– Hộ chiếu bị mất;
– Hộ chiếu bị hư hỏng;
– Hộ chiếu còn thời hạn dưới 30 ngày hoặc đã hết thời hạn;
– Tách trẻ em trong hộ chiếu của mẹ hoặc cha.

5/5 - (1 bình chọn)

Liên hệ để được hỗ trợ tốt nhất

Có thể bạn quan tâm