Có thể đăng ký mã vạch sản phẩm ở đâu?

bởi Anh
Có thể đăng ký mã vạch sản phẩm ở đâu

Tình trạng hàng giả hàng nhái các thương hiệu sản phẩm nổi tiếng trên thị trường ngày càng phổ biến và có nhiều thủ đoạn tinh vi. Để người mua có thể phòng tránh được thì có nhiều cách giúp phân biệt hàng giả, hàng thật một trong số đó có mã vạch sản phẩm. Mã vạch là dòng mã được cơ quan nhà nước cấp cho từng sản phẩm cụ thể có khả năng phân biệt sản phẩm này với sản phẩm khác. Vậy quy định về việc đăng ký mã vạch này như thế nào? Mời bạn đón đọc bài viết “Có thể đăng ký mã vạch sản phẩm ở đâu? ” dưới đây của LSX để có thêm những thông tin cần thiết về vấn đề này.

Căn cứ pháp lý

  • Nghị Định 74/2018/NĐ-CP

Mã vạch sản phẩm là gì?

Mã vạch là những vạch bao gồm số thường được in trên bao bì của sản phẩm. Mã vạch hiện nay được quản lý nghiêm ngặt trong việc cấp đổi nên có thể coi là một kênh phương tiện cho những người tiêu dùng trong việc kiểm tra sản phẩm cũng như giúp các doanh nghiệp phân loại hàng hoá dễ dàng hơn.

Theo quy định tạị khoản 1, 2 Điều 3 Thông tư 10/2020/TT-BKHCN thì:

Mã số là một dãy số hoặc chữ được sử dụng để định danh sản phẩm, dịch vụ, địa điểm, tổ chức, cá nhân.

Mã vạch là phương thức lưu trữ và truyền tải thông tin của mã số bằng: loại ký hiệu vạch tuyến tính (mã vạch một chiều); tập hợp điểm (Data Matrix, QRcode, PDF417 và các mã vạch hai chiều khác); chip nhận dạng qua tần số vô tuyến (RFID) và các công nghệ nhận dạng khác

Mã vạch sản phẩm bao gồm 2 phần chính:

Mã số hàng hóa: Dãy số thể hiện thông tin về nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm thông qua quy ước mã số cho các quốc gia trên thế giới của Tổ chức GS1. 

Mã vạch: Tổ hợp những khoảng trắng, vạch trắng được sắp xếp đúng quy luật, thông số, chỉ có thể đọc được bằng những thiết bị hỗ trợ chuyên dụng như máy quét mã vạch,…  

Mã vạch sản phẩm có vai trò quan trọng trong việc xác định nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa, đồng thời bảo đảm về mặt pháp lý cho doanh nghiệp và hỗ trợ người tiêu dùng trong việc lựa chọn sản phẩm. Việc đăng ký mã vạch sản phẩm là thủ tục pháp lý bắt buộc đối với doanh nghiệp, hộ kinh doanh khi tiến hành ho ạt động kinh doanh sản phẩm, hàng hóa của mình.

Có thể đăng ký mã vạch sản phẩm ở đâu
Có thể đăng ký mã vạch sản phẩm ở đâu

Hồ sơ đăng ký mới mã vạch sản phẩm

Khi bạn muốn đăng ký mã vạch thì cần phải chuẩn bị hồ sơ và nộp hồ sơ theo quy định. Nhiều người thường lầm tưởng việc đăng ký mã vạch hiện nay thực hiện tự động nhưng thực chất người muốn đăng ký mã vạch cần chủ động chuẩn bị hồ sơ đăng ký.

Theo quy định tại Điều 19c Nghị định 74/2018/NĐ-CP, được hướng dẫn tại Điều 6 Thông tư 10/2020/TT-BKHCN quy định về cấp mới Giấy chứng nhận quyền sử dụng mã số, mã vạch  như sau:

Doanh nghiệp, hộ kinh doanh đăng ký mới mã vạch, mã số chuẩn bị một bộ hồ sơ đầy đủ gồm các giấy tờ sau:

– Đơn đăng ký sử dụng mã số, mã vạch theo quy định tại Mẫu số 12 Phụ lục Nghị định 13/2022/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định 132/2008/NĐ-CP;

– Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư hoặc Quyết định thành lập.

Hình thức nộp hồ sơ cấp mới Giấy chứng nhận quyền sử dụng mã số, mã vạch được quy định tại Khoản 2 Điều 19c Nghị định 74/2018/NĐ-CP như sau:

– Tổ chức, cá nhân có nhu cầu thực hiện thủ tục mã số, mã vạch, lập 01 bộ hồ sơ tương ứng theo quy định tại Khoản 1 Điều 19c Nghị định 74/2018/NĐ-CP, nộp trực tiếp hoặc gửi qua bưu điện tới cơ quan thường trực về mã số, mã vạch.

– Trường hợp nộp trực tiếp thì phải có bản chính để đối chiếu.

– Trường hợp hồ sơ gửi qua bưu điện phải nộp bản sao được chứng thực hoặc bản sao y bản chính có ký tên, đóng dấu.

>> Xem thêm: Thời gian thử việc của người lao động

Có thể đăng ký mã vạch sản phẩm ở đâu
Có thể đăng ký mã vạch sản phẩm ở đâu

Có thể đăng ký mã vạch sản phẩm ở đâu?

Việc đăng ký mã vạch ở đâu và đăng ký mã vạch như thế nào là vấn đề mà rất nhiều người quan tâm khi nhắc đến việc làm mã vạch. Hiện nay người đăng ký muốn thực hiện đăng ký mã vạch có thể nộp hồ sơ tới trung tâm mã số, mã vạch quốc gia của Việt Nam.

Theo quy định tại Điều 19c Nghị Định 74/2018/NĐ-CP, được hướng dẫn tại Điều 6 Thông tư 10/2020/TT-BKHCN thủ tục đăng ký mới mã vạch sản phẩm như sau:

Bước 1: Chuẩn bị bộ hồ sơ đầy đủ

Doanh nghiệp, hộ kinh doanh phải có một bộ hồ sơ để chuẩn bị tiến hành nộp cho cơ quan có thẩm quyền đăng ký mã vạch

Bước 2: Nộp bộ hồ sơ tại GS1

Doanh nghiệp, hộ kinh doanh nộp trực tiếp hoặc gửi qua bưu điện tại trung tâm mã số, mã vạch quốc gia của Việt Nam (còn gọi là GS1). nếu nộp trực tiếp thì phải có bản chính để đối chiếu. Trường hợp hồ sơ gửi qua bưu điện phải nộp bản sao được chứng thực hoặc bản sao y bản chính có ký tên, đóng dấu, đồng thời đóng các khoản phí.

Bước 3: Nhận giấy chứng nhận mã vạch

Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ, cơ quan thường trực về mã số, mã vạch có trách nhiệm cấp Giấy chứng nhận mã vạch sản phẩm theo quy định.

Kể từ ngày doanh nghiệp, hộ kinh doanh được cấp giấy chứng nhận, thì sau 3 năm cần phải làm thủ tục cấp lại giấy chứng nhận mã vạch sản phẩm. Điều này nhằm giúp các cơ quan quản lý mã số mã vạch có thể kiểm soát được hoạt động quản lý trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình.

Mời bạn xem thêm

Thông tin liên hệ

Trên đây là nội dung bài viết liên quan đến vấn đề Có thể đăng ký mã vạch sản phẩm ở đâu?. Hy vọng bài viết có ích cho độc giả, LSX với đội ngũ luật sư, luật gia và chuyên viên pháp lý dày dặn kinh nghiệm, chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe mọi thắc mắc của quý khách hàng. Thông tin chi tiết quý khách hàng vui lòng liên hệ qua số hotline: 0833.102.102

Câu hỏi thường gặp

Cách đăng ký mã số mã vạch trực tuyến?

Năm 2018, Trung tâm Mã số mã vạch Quốc gia – GS1 Việt Nam triển khai hệ thống đăng ký mã số ãm vạch trực tuyến qua cổng thông tin VNPC: https://vnpc.gs1.gov.vn/
Để đăng ký mã vạch trực tuyến cần thực hiện đầy đủ các bước sau:
Bước 1: Đăng ký tài khoản doanh nghiệp
Bước 2: Sau khi được cấp tài khoản, thực hiện hồ sơ Mã số mã vạch ( Lưu ý chọn đúng loại mã mà doanh nghiệp cần đăng ký).
Bước 3: Lựa chọn hình thức thanh toán online và đóng phí thông qua chuyển khoản
Bước 4:Nộp hồ sơ giấy tại Trung tâm Mã số mã vạch Quốc gia, tầng 2 nhà H, số 8 Hoàng Quốc Việt, Nghĩa Đô, Cầu Giấy, Hà Nội.
Bước 5: Nhận mã doanh nghiệp, bắt đầu tạo mã vạch cho sản phẩm
Bước 6: Kê khai đầy đủ thông tin sản phẩm trên hệ thống VNPC, sau đó phát hành và công bố

Tại sao phải đăng ký mã vạch?

Mã vạch giúp thiết kế và quản lý một hệ thống toàn cầu các tiêu chuẩn về chuỗi cung ứng;
●Hỗ trợ hoạt động kinh doanh hiệu quả hơn;
●Mã vạch giúp làm giảm chi phí cho doanh nghiệp;
●Mã vạch tạo thuận lợi cho bên kinh doanh quản lý chuỗi cung ứng hiệu quả hơn;
●Tạo thuận lợi cho các dịch vụ mới cho người tiêu dùng;
●Mã vạch có thể chứa được nhiều thông tin doanh nghiệp hơn;
●Dễ dàng đưa hàng hóa vào kinh doanh tại siêu thị, hệ thống phân phối;
●Khả năng minh bạch suốt chuỗi cung ứng;
●Kiểm soát được quá trình sản xuất lưu thông, phân phối hàng hóa;
●Chống nạn hàng giả;
●Đảm bảo sự an toàn cho người tiêu dùng;
●Mã vạch tạo thuận lợi trong việc thu hồi sản phẩm. 

5/5 - (1 bình chọn)

Liên hệ để được hỗ trợ tốt nhất

Có thể bạn quan tâm