Hiện nay xin giấy phép kinh doanh cầm đồ ở đâu?

bởi Anh
Hiện nay xin giấy phép kinh doanh cầm đồ ở đâu

Xin chào Luật sư, Vợ chồng tôi đang làm công ty và có ý định ra ngoài để mở thêm hoạt động kinh doanh. Vì hai vợ chồng đều không có nghề nào khác nên vợ chồng tôi tính mở một cửa tiệm cầm đồ nhỏ. Nhưng tôi có nghe nói hiện nay muốn mở tiệm cầm đồ cần phải có giấy phép kinh doanh. Mà hiện tại chúng tôi chưa nắm rõ thông tin về vấn đề này nên mong được Luật sư giải đáp thêm.

Cảm ơn bạn đã đặt câu hỏi. Vấn đề của bạn sẽ được LSX giải đáp qua bài viết “Hiện nay xin giấy phép kinh doanh cầm đồ ở đâu?” dưới đây.

Căn cứ pháp lý

  • Nghị định 96/2016/NĐ-CP

Tiệm cầm đồ là gì?

Cầm đồ là khái niệm khá phổ biến được nhiều người sử dụng trong thời điểm hiện nay. Việc cầm đồ thực chất là cầm cố tài sản tại cửa hàng cầm đồ để giao kết hợp đồng vay tiền. Nghĩa là một người có tài sản, một người có tiền giao kết với nhau một hợp đồng gọi là hợp đồng cầm đồ để trao đổi với nhau những quyền lợi nhất định.

Phương thức bảo đảm thực hiện nghĩa vụ, theo đó người cầm đồ giao tài sản cho hiệu cầm đồ để được vay một số tiền nhất định. Việc cầm cố tài sản tại cửa hàng cầm đồ được thực hiện theo quy định của Bộ luật dân sự và các văn bản pháp luật khác của cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định về hoạt động của cửa hàng cầm đồ.

Người cầm đồ trả lại khoản tiền vay trong thời hạn quy định và được nhận lại đồ vật đã cầm đồ. Hết thời hạn chuộc lại đã được thỏa thuận, chủ hiệu cầm đồ đương nhiên trở thành chủ sở hữu của vật đó.

Khoản tiền phải trả do các bên thỏa thuận tùy thuộc vào số tiền vay của bên đem tài sản cầm đồ và thời hạn cầm đồ. Trong thời hạn cầm đồ, tài sản vẫn thuộc quyền sở hữu của người cầm đồ, chủ hiệu cầm đồ không được định đoạt và sử dụng tài sản đó.

Xét trên góc độ pháp lý, chưa có văn bản pháp luật nào quy định cụ thể về khái niệm cầm đồ. Nhưng, tại Nghị định số 96/2016/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 01/07/2016 về điều kiện an ninh, trật tự đối với một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện, có quy định về kinh doanh dịch vụ cầm đồ cụ thể như sau:

Kinh doanh dịch vụ cầm đồ có thể hiểu là kinh doanh dịch vụ cho vay, đối tượng cho vay ở đây là tiền. Mà người vay tiền muốn vay, sẽ phải mang tài sản hợp pháp đến nơi cầm đồ để cầm cố tài sản này.

Nên có thể thấy cầm đồ sẽ thực hiện thông qua hình thức cầm cố tài sản. Trong đó, bên hiệu cầm đồ hay nơi kinh doanh dịch vụ cầm đồ sẽ giao kết hợp đồng vay tiền với bên có nhu cầu vay. Phương thức bảo đảm cho hợp đồng vay tiền, chính là người vay sẽ giao tài sản cho bên cầm đồ, để vay một khoản tiền nhất định.

Cá nhân, tổ chức kinh doanh dịch vụ cầm đồ, gồm: Kinh doanh dịch vụ cho vay tiền mà người vay tiền phải có tài sản hợp pháp mang đến cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ để cầm cố.

Hiện nay xin giấy phép kinh doanh cầm đồ ở đâu
Hiện nay xin giấy phép kinh doanh cầm đồ ở đâu

Quy định về điều kiện mở tiệm cầm đồ theo pháp luật hiện nay

Hiện nay nhu cầu mở các tiệm cầm đồ như này khá lớn và cần có sự quản lý của nhà nước. Chính vì vậy việc quy định những quy định chung cho hoạt động cầm đồ tránh việc mở tràn lan, tự phát là cần thiết. Vậy quy định để mở tiệm cầm đồ hiện nay là gì?

Căn cứ Điều 7 và Điều 9 Nghị định 96/2016/NĐ-CP quy định về điều kiện về an ninh, trật tự chung như sau:

Thứ nhất, đối với chủ thể đứng đầu cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ.

– Người đứng đầu cơ sở kinh doanh phải có lý lịch rõ ràng, có đầy đủ năng lực pháp luật và năng lực hành vi dân sự;

– Có hộ khẩu thường trú ít nhất 05 năm tại xã, phường, thị trấn nơi đăng ký đặt địa điểm hoạt động kinh doanh;

– Trong thời gian 05 năm liền kề trước thời điểm đăng ký kinh doanh không bị cơ quan chức năng xử phạt vi phạm hành chính.

Thứ hai, cơ sở kinh doanh: phải đảm bảo về an toàn phòng cháy nổ, phòng độc và vệ sinh môi trường; đảm bảo về trật tự, an toàn công cộng; địa điểm kinh doanh không nằm trong khu vực cấm theo quy định của pháp luật.

– Cơ sở kinh doanh cần đáp ứng đủ điều kiện về an toàn phòng cháy và chữa cháy theo quy định của pháp luật về phòng cháy và chữa cháy. (cần xin giấy phép PCCC hoặc biên bản kiểm tra phòng cháy chữa cháy theo quy định).

– Trong thời hạn không quá 05 ngày kể từ ngày bắt đầu hoạt động kinh doanh, phải có văn bản thông báo kèm theo bản sao Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự gửi cho Công an xã, phường, thị trấn nơi cơ sở hoạt động kinh doanh.

– Duy trì thường xuyên, liên tục các điều kiện về an ninh, trật tự quy định tại Nghị định này trong suốt quá trình hoạt động kinh doanh. Không sử dụng cơ sở kinh doanh để thực hiện các hoạt động trái quy định của pháp luật ảnh hưởng đến an ninh, trật tự, đạo đức, thuần phong, mỹ tục của dân tộc.

– Phát hiện và kịp thời thông báo cho cơ quan Công an về các biểu hiện nghi vấn hoặc vụ việc có liên quan đến an ninh, trật tự tại cơ sở kinh doanh..

– Chỉ sử dụng nhân viên làm việc trong cơ sở kinh doanh từ đủ 18 tuổi trở lên; có đủ năng lực hành vi dân sự; không nghiện ma túy. Không sử dụng nhân viên là người đang trong thời gian bị điều tra, truy tố, xét xử; đang trong thời gian được tạm hoãn chấp hành hình phạt tù; người đang trong thời gian được tha tù trước thời hạn có điều kiện; người đang chấp hành hình phạt cải tạo không giam giữ.

– Phải có văn bản đề nghị cơ quan Công an có thẩm quyền cấp lại hoặc cấp đổi Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự do bị mất, hư hỏng, hết thời hạn sử dụng hoặc cần thay đổi nội dung thông tin ghi trong Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự.

– Tổ chức tập huấn về công tác đảm bảo an ninh, trật tự cho nhân viên bảo vệ và các nhân viên khác có liên quan trong cơ sở kinh doanh theo hướng dẫn của cơ quan Công an có thẩm quyền.

Sau khi đảm bảo một số điều kiện trên thì bạn có thể tiến hành đăng ký dinh doanh dịch vụ cầm đồ, bạn có thể lựa chọn thành lập doanh nghiệp hoặc hộ kinh doanh.

>> Xem thêm: Đất rừng phòng hộ có được cấp sổ đỏ

Hiện nay xin giấy phép kinh doanh cầm đồ ở đâu
Hiện nay xin giấy phép kinh doanh cầm đồ ở đâu

Hiện nay xin giấy phép kinh doanh cầm đồ ở đâu?

Nếu bạn muốn thực hiện đăng ký kinh doanh hoạt đọng kinh doanh cầm đồ thì có thể tham khảo những hướng dẫn dưới đây của chúng tôi. Việc đăng ký kinh doanh hoạt động cầm đồ cũng giống như đăng ký kinh doanh các hoạt động khác trên thị trường hiện nay.

Bước 1: Chuẩn bị những thông tin liên quan

+ Ngành nghề kinh doanh: Giống như tên cửa hàng cầm đồ, thì ngành nghề kinh doanh cũng có những yêu cầu, quy định cần tuân thủ. Khi đăng ký kinh doanh, bạn phải đăng ký ngành nghề kinh doanh phù hợp với lĩnh vực buôn bán các loại cầm đồ, như vậy bạn mới có thể được cấp giấy phép kinh doanh theo quy định. Hơn nữa, nếu ngành nghề kinh doanh bạn đăng ký thuộc ngành nghề kinh doanh có điều kiện thì cần phải đáp ứng những điều kiện liên quan mới được đi vào kinh doanh.

+ Số nhân viên cửa hàng: Trường hợp cửa hàng cầm đồ của bạn có thuê nhân viên thì phải ghi rõ số lượng và thông tin. Khi đăng ký hộ kinh doanh, 1 cửa hàng chỉ được thuê tối đa 10 nhân viên.

Số vốn kinh doanh: chuẩn bị bao nhiêu vốn để mở cửa hàng thì cũng cần ghi rõ vào giấy đăng ký kinh doanh.

+ Địa chỉ cửa hàng: cần trình bày rõ địa chỉ cửa hàng trong giấy phép đăng ký kinh doanh. Địa chỉ cửa hàng phải chính xác, không được đăng ký địa chỉ giả.

+ Đặt tên cửa hàng cầm đồ: Cửa hàng cầm đồ cần có tên riêng. Đây là quy định cần tuân thủ khi đăng ký kinh doanh. Tên cửa hàng phải có đủ cấu trúc theo yêu cầu, tên cấm dùng từ ngữ, ký hiệu thiếu văn hóa, trái thuần phong mỹ tục. Tên cửa hàng phải được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái Tiếng Việt hoặc các ký hiệu, chữ số và các chữ cái J, F, W, Z. Tên có thể viết bằng tiếng anh. Tên không được giống với các cửa hàng đã đăng ký kinh doanh trước đó.

+ Thông tin người đứng đầu cơ sở kinh doanh: Cần kê khai rõ họ và tên, địa chỉ cư trú cũng như ngày cấp, số chứng minh thư nhân dân của chủ hộ kinh doanh, kèm theo xác nhận, chữ ký chủ hộ.

Bước 2: Soạn thảo hồ sơ đăng ký kinh doanh.

Đăng ký kinh doanh thành lập công ty hoặc đăng ký hộ kinh doanh cá thể để được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc giấy chứng nhận hộ kinh doanh cá thể;

– Hợp đồng thuê cửa hàng (hoặc giấy chứng nhận quyền sở hữu, sử dụng đất nếu không thuê cửa hàng).

– Bản photocopy chứng minh thư nhân dân của chủ hộ hoặc chủ cửa hàng.

– Giấy đề nghị được cấp giấy phép đăng ký kinh doanh. Nội dung giấy đề nghị đăng ký kinh doanh trình bày rõ tên, địa chỉ cửa hàng, số vốn kinh doanh, tên, địa chỉ, số CMND chủ cửa hàng, ngành nghề kinh doanh và phải có chữ ký xác nhận rõ ràng.

Bước 3: Nộp hồ sơ lên UBND và chờ lấy giấy phép

– Chủ hộ kinh doanh, chủ cửa hàng cầm đồ mang hồ sơ nộp lên Phòng kinh tế thuộc ủy ban nhân dân cấp huyện quận, nơi đặt địa điểm cửa hàng.

– Sau khi nhận hồ sơ, trong vòng 5 ngày UBND cấp huyện/ quận sẽ xem xét và cấp giấy phép cho bạn nếu hồ  sơ hợp lệ.

Bước 4: Xin giấy phép đủ điều kiện về an ninh, trật tự theo Điều 19 Nghị định 96/2016/NĐ-CP

Vì rủi ro khi mở tiệm cầm đồ cũng là khá cao, do đó để đảm bảo an toàn cũng như tuân thủ quy định của pháp luật, bạn cần, bạn cần tiến xin giấy phép đủ điều kiện về an ninh, trật tự. Hồ sơ như sau:

– Giấy đề nghị được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự

– Giấy phép đăng ký kinh doanh bản sao

– Bản kiểm tra an toàn về vấn đề phòng – chữa cháy

– Sơ yếu lý lịch, thông tin đầy đủ của chủ cửa hàng có xác nhận của ủy ban nhân dân

Hồ sơ nộp lên cơ quan công an có thẩm quyền để được giải quyết trong vòng 7 ngày.

Bước 5: Đóng thuế đầy đủ sau khi mở cửa hàng

Một cửa hàng cầm đồ khi mở cửa kinh doanh sẽ cần đóng đủ các loại thuế theo quy định. Với tư cách hộ kinh doanh cá thể, chủ cửa hàng phải đóng những loại thuế như:

– Thuế giá trị gia tăng

– Thuế thu nhập cá nhân

– Thuế môn bài

Mời bạn xem thêm

Thông tin liên hệ

Trên đây là nội dung bài viết liên quan đến vấn đề Hiện nay xin giấy phép kinh doanh cầm đồ ở đâu?. Hy vọng bài viết có ích cho độc giả, LSX với đội ngũ luật sư, luật gia và chuyên viên pháp lý dày dặn kinh nghiệm, chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe mọi thắc mắc của quý khách hàng. Thông tin chi tiết quý khách hàng vui lòng liên hệ qua số hotline: 0833.102.102

Câu hỏi thường gặp

Điều kiện về chủ thể khi kinh doanh hoạt động cầm đồ?

Thứ nhất: Được đăng ký, cấp phép hoặc thành lập theo quy định của pháp luật Việt Nam
Thứ hai: Người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự của cơ sở kinh doanh phải không thuộc một trong các trường hợp sau đây:
Đối với người Việt Nam:
Đã bị khởi tố hình sự mà các cơ quan tố tụng của Việt Nam hoặc của nước ngoài đang tiến hành điều tra, truy tố, xét xử.
Có tiền án về các tội xâm phạm an ninh quốc gia hoặc các tội khác do lỗi cố ý bị kết án từ trên 03 năm tù trở lên chưa được xóa án tích; đang trong thời gian được tạm hoãn chấp hành hình phạt tù; đang chấp hành hình phạt cải tạo không giam giữ; đang bị quản chế, cấm cư trú, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm kinh doanh ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự theo quyết định của Tòa án.
Đang bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn; có quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính trong thời gian chờ thi hành quyết định; đang nghiện ma túy; đang được tạm hoãn, tạm đình chỉ chấp hành quyết định đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc hoặc đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc; đã bị áp dụng các biện pháp xử lý hành chính nhưng chưa đủ thời hạn để được coi là chưa bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính;
Đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài mang hộ chiếu nước ngoài và người nước ngoài: Chưa được cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp phép cư trú.
Thứ ba: Đủ điều kiện về an toàn phòng cháy và chữa cháy theo quy định của pháp luật về phòng cháy và chữa cháy.
Thứ tư: Người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự của cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ phải là người có hộ khẩu thường trú ít nhất 05 năm tại xã, phường, thị trấn nơi đăng ký đặt địa điểm hoạt động kinh doanh và trong thời gian 05 năm liền kề trước thời điểm đăng ký kinh doanh không bị cơ quan chức năng xử phạt vi phạm hành chính về các hành vi: Chống người thi hành công vụ, gây rối trật tự công cộng, cố ý gây thương tích, cho vay lãi nặng, đánh bạc, tổ chức đánh bạc hoặc gá bạc, trộm cắp tài sản, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, chiếm giữ trái phép tài sản.

Điều kiện về cơ sở kinh doanh hoạt động cầm đồ?

– Cơ sở kinh doanh không đặt trụ sở tại khu vực thuộc trường hợp cấm của pháp luật: Nhà tập thể, chung cư…
– Cơ sở kinh doanh phải đáp ứng đủ điều kiện về phòng cháy và chữa cháy;
– Cơ sở kinh doanh phải đáp ứng đủ điều kiện an ninh trật tự, an toàn công cộng.

5/5 - (1 bình chọn)

Liên hệ để được hỗ trợ tốt nhất

Có thể bạn quan tâm