Giấy xác nhận độc thân là loại giấy tờ thường xuất hiện trong các quan hệ mua bán, chuyển nhượng tài sản hiện nay. Vì việc xác định độc thân sẽ liên quan đến quyền sở hữu đối với những tài sản mà cá nhân tạo lập. Việc xác nhận độc thân hiện nay được thực hiện tại uỷ ban nhân dân cấp xã/phường/thị trấn của các khu vực mà người có nhu cầu xin có hộ khẩu thường trú. Vậy quy định cụ thể cũng như những giấy tờ cần có để thực hiện thủ tục này như thế nào? Mời bạn tham khảo bài viết “Năm 2024, xin giấy xác nhận độc thân cần những gì? ” dưới đây của LSX để có thêm những thông tin cần thiết về vấn đề này.
Căn cứ pháp lý
- Quyết định 2228/QĐ-BTP năm 2022
Xin giấy chứng nhận độc thân tại đâu?
Một trong những thắc mắc mà chúng tôi thường nhận được khi đề cập các vấn đề liên quan đến giấy chứng nhận độc thân đó là xin cấp giấy chứng nhận độc thân ở đâu? Hiện tại theo quy định của pháp luật thì bạn có thể xin giấy chứng nhận độc thân tại uỷ ban nhân dân cấp xã/phường nơi mình sinh sống.
Theo Điều 21 Nghị định 123/2015/NĐ-CP thì thẩm quyền cấp giấy chứng nhận độc thân được xác định như sau:
– Ủy ban nhân dân cấp xã, nơi thường trú của người yêu cầu cấp giấy chứng nhận độc thân.
– Trường hợp người yêu cầu cấp giấy chứng nhận độc thân không có nơi thường trú nhưng có đăng ký tạm trú theo quy định của pháp luật về cư trú thì Ủy ban nhân dân cấp xã nơi tạm trú thực hiện việc cấp giấy chứng nhận độc thân.
Lưu ý: Quy định này cũng được áp dụng để cấp giấy chứng nhận độc thân cho công dân nước ngoài và người không quốc tịch cư trú tại Việt Nam, nếu có yêu cầu.
>> Xem thêm: Đất rừng phòng hộ có được cấp sổ đỏ
Năm 2024, xin giấy xác nhận độc thân cần những gì?
Để xin giấy chứng nhận độc thân bạn cần phải có những giấy tờ nhất định. Đầu tiên là một tờ khai xin cấp giấy xác nhận độc thân theo mẫu quy định. Tiếp đến bạn cần cung cấp những giấy tờ chứng minh nhân thân có những thông tin cơ bản để các cơ quan nhà nước có thẩm quyền có thể thực hiện cấp giấy chứng nhận.
Căn cứ theo tiểu mục 16 Phần II Phụ lục ban hành kèm theo Quyết định 2228/QĐ-BTP năm 2022, thì để được cấp giấy chứng nhận độc thân cần phải chuẩn bị những giấy tờ sau đây:
– Tờ khai cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (nếu người có yêu cầu lựa chọn nộp hồ sơ theo hình thức trực tiếp);
– Biểu mẫu điện tử tương tác cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (do người yêu cầu cung cấp thông tin theo hướng dẫn trên Cổng dịch vụ công nếu người có yêu cầu lựa chọn nộp hồ sơ theo hình thức trực tuyến).
– Người có yêu cầu cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân thực hiện việc nộp/xuất trình (theo hình thức trực tiếp) hoặc tải lên (theo hình thức trực tuyến) các giấy tờ sau:
(1) Giấy tờ phải nộp:
– Trường hợp người yêu cầu cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân đã có vợ hoặc chồng nhưng đã ly hôn hoặc người vợ/chồng đã chết thì phải xuất trình (bản chính) hoặc nộp bản sao giấy tờ hợp lệ để chứng minh;
– Công dân Việt Nam đã ly hôn, hủy việc kết hôn ở nước ngoài thì phải nộp bản sao Trích lục ghi chú ly hôn.
– Trường hợp cá nhân yêu cầu cấp lại Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân để sử dụng vào mục đích khác hoặc do Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân đã hết thời hạn sử dụng theo quy định thì phải nộp lại Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân đã được cấp trước đó.
– Văn bản ủy quyền theo quy định của pháp luật trong trường hợp ủy quyền thực hiện việc cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân. Trường hợp người được ủy quyền là ông, bà, cha, mẹ, con, vợ, chồng, anh, chị, em ruột của người ủy quyền thì văn bản ủy quyền không phải chứng thực.
(2) Giấy tờ phải xuất trình:
– Hộ chiếu hoặc Chứng minh nhân dân hoặc Thẻ căn cước công dân hoặc các giấy tờ khác có dán ảnh và thông tin cá nhân do cơ quan có thẩm quyền cấp, còn giá trị sử dụng để chứng minh về nhân thân của người có yêu cầu cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.
Trường hợp các thông tin cá nhân trong các giấy tờ này đã có trong CSDLQGVDC, CSDLHTĐT, được hệ thống điền tự động thì không phải xuất trình (theo hình thức trực tiếp) hoặc tải lên (theo hình thức trực tuyến);
– Giấy tờ chứng minh nơi cư trú. Trường hợp các thông tin về giấy tờ chứng minh nơi cư trú đã có trong CSDLQGVDC, được điền tự động thì không phải xuất trình (theo hình thức trực tiếp) hoặc tải lên (theo hình thức trực tuyến);
– Trường hợp gửi hồ sơ qua hệ thống bưu chính thì phải gửi kèm theo bản sao có chứng thực các giấy tờ phải xuất trình nêu trên.
Số lượng hồ sơ: 01 bộ
Thời hạn giải quyết: 03 ngày làm việc; trường hợp phải xác minh thì thời hạn giải quyết không quá 23 ngày.
Như vậy, để được cấp giấy chứng nhận độc thân thì anh cần đối chiếu với trường hợp cụ thể của mình để chuẩn bị các giấy tờ cho phù hợp đã được quy định trên đây.
Thời gian giải quyết hồ sơ cấp giấy chứng nhận độc thân là 03 ngày làm việc, nếu phải xác minh thì thời hạn giải quyết sẽ không quá 23 ngày.
Một số điều cần lưu ý đối với hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận độc thân khi nộp theo hình thực trực tiếp?
Hiện nay đã có thủ tục xin cấp giấy chứng nhận độc thân online nên vì thuận tiện nhiều người đã chuyển sang hình thức xin cấp giấy chứng nhận này. Tuy nhiên, vẫn có những người sử dụng hình thức xin cấp giấy chứng nhận độc thân trực tiếp. Vậy những lưu ý khi làm thủ tục này trực tiếp là gì?
Theo tiểu mục 16 Phần II Phụ lục ban hành kèm theo Quyết định 2228/QĐ-BTP năm 2022, đối với hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận độc thân thì cần lưu ý một số điều như sau:
– Đối với giấy tờ xuất trình khi đăng ký hộ tịch, người tiếp nhận có trách nhiệm kiểm tra, đối chiếu với thông tin trong tờ khai, chụp lại hoặc ghi lại thông tin để lưu trong hồ sơ và trả lại cho người xuất trình, không được yêu cầu nộp bản sao hoặc bản chụp giấy tờ đó.
– Người yêu cầu đăng ký hộ tịch có thể nộp bản sao chứng thực từ bản chính hoặc bản sao được cấp từ sổ gốc hoặc bản chụp kèm theo bản chính giấy tờ để đối chiếu.
– Trường hợp người yêu cầu nộp bản chụp kèm theo bản chính giấy tờ thì người tiếp nhận có trách nhiệm kiểm tra, đối chiếu bản chụp với bản chính và ký xác nhận, không được yêu cầu người đi đăng ký nộp bản sao giấy tờ đó.
– Người tiếp nhận có trách nhiệm tiếp nhận đúng, đủ hồ sơ đăng ký hộ tịch theo quy định của pháp luật hộ tịch, không được yêu cầu người đăng ký hộ tịch nộp thêm giấy tờ mà pháp luật hộ tịch không quy định phải nộp.
– Trường hợp người yêu cầu cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân không cung cấp được giấy tờ nêu trên theo quy định hoặc giấy tờ nộp, xuất trình bị tẩy xóa, sửa chữa, làm giả thì cơ quan đăng ký hộ tịch có thẩm quyền hủy bỏ kết quả xác nhận tình trạng hôn nhân.
– Trường hợp cho phép người yêu cầu đăng ký hộ tịch lập văn bản cam đoan về nội dung yêu cầu đăng ký hộ tịch thì cơ quan đăng ký hộ tịch phải giải thích rõ cho người lập văn bản cam đoan về trách nhiệm, hệ quả pháp lý của việc cam đoan không đúng sự thật.
– Cơ quan đăng ký hộ tịch từ chối giải quyết hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền hủy bỏ kết quả đăng ký hộ tịch, nếu có cơ sở xác định nội dung cam đoan không đúng sự thật.
Mời bạn xem thêm
- Mẫu hợp đồng xuất khẩu trái cây 2024
- Hồ sơ hưởng chế độ thai sản sinh mổ 2024
- Ghi nợ tiền sử dụng đất quá 5 năm phải làm như thế nào?
Thông tin liên hệ
Trên đây là nội dung bài viết liên quan đến vấn đề “Năm 2024, xin giấy xác nhận độc thân cần những gì?“. Hy vọng bài viết có ích cho độc giả, LSX với đội ngũ luật sư, luật gia và chuyên viên pháp lý dày dặn kinh nghiệm, chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe mọi thắc mắc của quý khách hàng. Thông tin chi tiết quý khách hàng vui lòng liên hệ qua số hotline: 0833.102.102
Câu hỏi thường gặp
Thời hạn giải quyết: 03 ngày làm việc; trường hợp phải xác minh thì thời hạn giải quyết không quá 23 ngày.
Giấy xác nhận độc thân được dùng trong một số trường hợp sau:
Trước hết, giấy xác nhận độc thân đóng vai trò quan trọng trong quá trình đăng ký kết hôn. Theo quy định của pháp luật, khi một cá nhân muốn tiến hành đăng ký kết hôn, họ phải cung cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân cho cơ quan hộ tịch địa phương. Quy định này được ghi rõ trong Điều 2 và Điều 10 của Nghị định 123/2015/NĐ-CP. Mục đích của việc này không chỉ đơn giản là để xác định tình trạng hôn nhân hiện tại của người đó mà còn nhằm mục đích ngăn chặn hành vi phạm tội liên quan đến hôn nhân, như hôn nhân không đồng tình hoặc hôn nhân lừa dối. Chính vì vậy, giấy xác nhận độc thân không chỉ đơn thuần là một văn bản pháp lý mà còn là biện pháp kiểm soát xã hội đối với việc hình thành và duy trì các mối quan hệ hôn nhân.
Tiếp theo là vai trò của giấy xác nhận độc thân trong các giao dịch về tài sản. Mặc dù luật pháp không yêu cầu một cách cụ thể việc sử dụng giấy xác nhận tình trạng hôn nhân trong các giao dịch về tài sản, nhưng nó lại đóng vai trò quan trọng trong việc định đoạt quyền sở hữu và quản lý tài sản trong các mối quan hệ hôn nhân. Theo Điều 35 của Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014, việc quyết định về tài sản chung của vợ chồng được thực hiện thông qua sự thỏa thuận giữa hai bên. Tuy nhiên, khi một trong hai bên muốn thực hiện giao dịch về tài sản chung mà không có sự đồng ý của bên kia, việc thiếu giấy xác nhận tình trạng hôn nhân có thể dẫn đến những tranh cãi pháp lý và rủi ro không mong muốn. Do đó, trong thực tế, việc sử dụng giấy xác nhận độc thân trong các giao dịch về tài sản không chỉ giúp giảm thiểu rủi ro pháp lý mà còn tạo ra sự minh bạch và công bằng trong quản lý tài sản của các cặp vợ chồng.
Tóm lại, giấy xác nhận độc thân không chỉ là một văn bản pháp lý thông thường mà còn là một công cụ quan trọng giúp kiểm soát và quản lý các mối quan hệ hôn nhân và gia đình. Vai trò của nó không chỉ giới hạn trong việc xác định tình trạng hôn nhân mà còn mở rộng ra các lĩnh vực khác như quản lý tài sản và ngăn chặn hành vi phạm tội liên quan đến hôn nhân. Chính vì thế, giấy xác nhận độc thân được coi là một phần quan trọng trong hệ thống pháp luật gia đình của mỗi quốc gia