Sự gia tăng nhanh và mạnh về số lượng các thuê bao di động đã tạo điều kiện thuận lợi để các dịch vụ giá trị gia tăng không ngừng phát triển, các công ty thông tin di động đã trực tiếp đồng thời cùng liên kết với các công ty cung cấp dịch vụ tin nhắn giải trí để triển khai cung cấp dịch vụ.
Tuy nhiên, hệ lụy là tình trạng tin nhắn và cuộc gọi rác ngày càng nhiều ảnh hưởng đến người sử dụng dịch vụ. Trên thực tế, rất nhiều người đã là nạn nhân của tình trạng phát tán tin nhắn rác và gặp rất nhiều khó khăn khi muốn khiếu nại dịch vụ. Để khắc phục tình trạng đó, bộ thông tin và truyền thông đã hướng dẫn người dùng phản ánh tin nhắn và cuộc gọi rác. Vậy quy trình phản ánh như thế nào?
Tham khảo bài viết dưới đây của Luật sư X
Cơ sở pháp lý
Thông tư 22/2021/TT-BTTTT
Tin nhắn, cuộc gọi rác
Theo thống kê, việc thực hiện phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo nhằm quảng cáo, dẫn dắt người sử dụng nhắn tin vào đầu số của mình gây bức xúc trong dư luận xã hội. Các tin nhắn rác được phát tán từ các số thuê bao di động trả trước, đa số có nội dung không lành mạnh, gây tò mò (bói toán, lô đề, v.v…) hoặc có dấu hiệu lừa đảo như nhắn tin thông báo trúng thưởng, tặng nhạc chuông, hình ảnh nhưng khi chủ thuê bao di động nhắn tin đến đầu số theo hướng dẫn thì lập tức bị trừ tiền.
Tác hại của tin nhắn rác:
- – Gây phiền toái, phiền phức cho người sử dụng.
- – Gửi tin nhắn rác có nội dung bôi xấu nhằm mục đích làm mất đoàn kết trong nội bộ cơ quan, tố cáo sai sự thật hoặc làm ảnh hưởng hạnh phúc gia đình.
- – Gây thiệt hại về kinh tế cho người sử dụng
- – Các tin nhắn có nội dung bói toán, mê tín dị đoan; cờ bạc lô đề hoặc phục vụ cho chơi cờ bạc, đánh lô đề đã gây ảnh hưởng đến thuần phong mỹ tục…
Hướng dẫn phản ánh tin nhắn và cuộc gọi rác năm 2022
Bộ trưởng Bộ TT&TT ban hành Thông tư 22/2021/TT-BTTTT hướng dẫn Nghị định 91/2020/NĐ-CP về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác.
Theo đó, hướng dẫn người dùng phản ánh, cung cấp các bằng chứng tin nhắn rác, cuộc gọi rác và thư điện tử rác như sau:
Đối với tin nhắn rác:
– Phản ánh qua tin nhắn tới tổng đài 5656 theo cú pháp: S [Nguồn phát tán][Nội dung tin nhắn rác] hoặc S (nguồn phát tán)(Nội dung tin nhắn rác) gửi 5656.
– Phản ánh theo hướng dẫn tại website thongbaorac.ais.gov.vn hoặc qua tổng đài hoặc ứng dụng.
Đối với cuộc gọi rác:
– Phản ánh qua tin nhắn tới tổng đài 5656: Người sử dụng soạn tin nhắn phản ánh theo cú pháp: V [Nguồn phát tán][Nội dung cuộc gọi rác] hoặc V (Nguồn phát tán)(Nội dung cuộc gọi rác) gửi 5656.
– Phản ánh theo hướng dẫn tại website thongbaorac.ais.gov.vn hoặc qua tổng đài hoặc ứng dụng.
Đối với thư điện tử rác:
– Phản ánh thông qua việc chuyển tiếp thư điện tử rác tới địa chỉ thư điện tử: chongthurac@vneert.vn;
– Phản ánh theo hướng dẫn tại website thongbaorac.ais.gov.vn hoặc qua tổng đài hoặc ứng dụng.
Thông tư 22/2021/TT-BTTTT có hiệu lực từ ngày 01/03/2022.
Hướng dẫn thực hiện đánh giá tình trạng tin nhắn rác, cuộc gọi rác trên mạng viễn thông
1. Cục An toàn thông tin thực hiện thống kê phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác của Người sử dụng trên Hệ thống tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác (qua đầu số 5656).
2. Doanh nghiệp viễn thông thực hiện thống kê, cập nhật số liệu theo mẫu trong phụ lục ban hành kèm theo Thông tư 22/2021/TT-BTTTT lên Hệ thống tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác của Cục An toàn thông tin.
Thông tin liên hệ Luật sư X
Trên đây là tư vấn của Luật sư X về vấn đề “Phản ánh tin nhắn và cuộc gọi rác như thế nào?“. Chúng tôi hi vọng rằng bạn có thể vận dụng các kiến thức trên; để sử dụng trong công việc và cuộc sống.
Để biết thêm thông tin chi tiết và nhận thêm sự tư vấn, giúp đỡ khi có nhu cầu về các vấn đề liên quan đến giấy phép bay flycam; xác nhận độc thân, đăng ký nhãn hiệu, …. của luật sư X, hãy liên hệ: 0833102102. Hoặc qua các kênh sau:
- Facebook: www.facebook.com/luatsux
- Tiktok: https://www.tiktok.com/@luatsux
- Youtube: https://www.youtube.com/Luatsux
Câu hỏi thường gặp
Tin nhắn USSD là tin nhắn trao đổi thông tin giữa người sử dụng và tổ chức, doanh nghiệp viễn thông; được hiển thị trực tiếp trên màn hình điện thoại; cho phép người sử dụng tương tác qua bàn phím.
1. Người quảng cáo chỉ được phép gửi tin nhắn đăng ký quảng cáo đầu tiên và duy nhất tới 01 số thuê bao. Tin nhắn đăng ký quảng cáo đầu tiên và duy nhất được gắn nhãn có định dạng DKQC. Nhãn được đặt vị trí đầu tiên trong tin nhắn.
2. Tin nhắn tối thiểu bao gồm các nội dung:
a) Giới thiệu người quảng cáo đề nghị đăng ký;
b) Hướng dẫn đăng ký nhận quảng cáo qua hệ thống do người quảng cáo thiết lập;
c) Hướng dẫn từ chối qua hệ thống do người quảng cáo thiết lập.
3. Chỉ được phép gửi tin nhắn đăng ký quảng cáo đầu tiên và duy nhất từ 07 giờ đến 22 giờ.