Để đảm bảo phát huy dân chủ; mở rộng sự tham gia của người dân vào công việc quản lý nhà nước; một phần chính là thông qua quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Cơ quan chức năng phải có trách nhiệm giải quyết; đưa ra câu trả lời khi người dân có yêu cầu. Mẫu đơn khiếu nại hành chính lần hai thể hiện yêu cầu của một cá nhân, tổ chức thấy quyền, lợi ích hợp của mình bị ảnh hưởng. Tuy nhiên không phải khiếu nại nào cũng được giải quyết và còn có những trường hợp người khiếu nại không đồng ý với kết quả giải quyết khiếu nại lần một. Vậy nên người khiếu nại vẫn có yêu cầu muốn giải quyết khiếu nại lần hai. Vậy ” Mẫu đơn khiếu nại ( giải quyết lần 2)” được viết như thế nào?.
Câu hỏi: Chào luật sư, hiện nay tôi đang làm việc trong một cơ quan Nhà nước; vào tháng 4 năm 2022, tôi có khiếu nại lên cơ quan cấp trên về một quyết định hành chính mà tôi cho là đã xâm phạm đến quyền và lợi ích của tôi. Khiếu nại lần 1 của tôi đã được giải quyết nhưng tôi không đồng ý với kết quả khiếu nại này và có nhu cầu muốn khiếu nại lần hai. Tuy nhiên tôi lại chưa biết rõ lắm về đơn khiếu nại lần hai cũng như cách thức viết đơn; mong luật sư có thể giúp tôi với ạ.
Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi. Để giải đáp thắc mắc của mình; mời bạn tham khảo bài viết dưới đây của Luật sư X nhé.
Căn cứ pháp lý
Khiếu nại là gì?
Theo khoản 1 Điều 2 Luật khiếu nại 2011 thì:
Khiếu nại là việc công dân, cơ quan, tổ chức hoặc cán bộ, công chức theo thủ tục do Luật này quy định, đề nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xem xét lại quyết định hành chính, hành vi hành chính của cơ quan hành chính nhà nước, của người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính nhà nước hoặc quyết định kỷ luật cán bộ, công chức khi có căn cứ cho rằng quyết định hoặc hành vi đó là trái pháp luật, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của mình.
Đơn khiếu nại là văn bản mà người khiếu nại trình bày với cơ quan có thẩm quyền; để đề nghị giải quyết khiếu nại về một vấn đề nào đó.
Khiếu nại lần hai được hiểu như thế nào?
Như vậy, có thể hiểu khiếu nại được thực hiện khi quyết định hành chính, hành vi hành chính; của cá nhân có thẩm quyền, của cơ quan nhà nước; có những căn cứ cho rằng quyết định hay hành vi đó là trái quy định của pháp luật; xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của người làm đơn khiếu nại.
Trường hợp người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu; hoặc quá thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết; thì có quyền khiếu nại lần hai đến Thủ trưởng cấp trên trực tiếp; của người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu; hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính.
Mẫu đơn khiếu nại ( Giải quyết lần 2)
Đơn khiếu nại lần hai có các nội dung như:
– Họ tên, thông tin của người khiếu nại;
– Đối tượng của khiếu nại;
– Nội dung khiếu nại;
– Quá trình gửi đơn và việc giải quyết của cơ quan hành chính Nhà nước hoặc người có thẩm quyền;
– Yêu cầu khiếu nại;
– Cam kết của người khiếu nại;
– Tài liệu, chứng cứ nộp kèm.
– Đơn khiếu nại lần hai sẽ gửi đến Thủ trưởng cấp trên trực tiếp của người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu.
Hướng dẫn viết đơn khiếu nại ( giải quyết lần 2)
Đối tượng khiếu nại:
Nêu rõ việc khiếu nại này là hướng đến quyết định hành chính, hành vi hành chính, hay quyết định kỷ luật.
Nội dung khiếu nại:
– Tóm tắt tình tiết vụ việc một cách ngắn gọn các tình tiết dẫn đến đơn khiếu nại (ngày, tháng, năm rõ ràng chính xác vụ việc, các quyết định dẫn đến việc khiếu nại,..)
– Quyền và lợi ích hợp pháp bị xâm phạm (ghi rõ các quyết định nào ở trên đã xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của mình,…
– Quá trình gửi đơn và việc giải quyết của cơ quan hành chính Nhà nước hoặc
người có thẩm quyền. (Phần này người viết cần trình bày rõ quá trình khiếu nại, cách giải quyết của cơ quan hành chính từ lần đầu đến hiện tại.)
Yêu cầu khiếu nại:
– Đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét về khiếu nại lần đầu. Cơ quan có thẩm quyền có hình thức xử lý đúng quy định pháp luật đối với các hành vi không giải quyết hoặc giải quyết trễ khiếu nại lần đầu
– Qua những nội dung đã trình bày ở trên đề nghị cơ quan có thẩm quyền tiến hành xác minh, giải quyết và có các yêu cầu cụ thể ( khôi phục quyền và lợi ích, đòi bồi thường và mức độ bồi thường, …).
Cam kết của người khiếu nại:
Ghi cam kết về những nội dung trình bày trên, tài liệu trên hoàn toàn đúng sự thật và chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính đúng đắn của nó.
Tài liệu nộp kèm:
Các quyết định, văn bản trả lời của cơ quan, ảnh, sơ đồ… có giá trị chứng minh cho nội dung khiếu nại; phải ghi theo thứ tự thời gian, trung thực, rõ ràng chính xác, quyết định giải quyết khiếu nại lần 1 (nếu có).
Lưu ý sau khi khiếu nại hành chính lần hai.
– Đối với quyết định giải quyết khiếu nại của người đứng đầu Bộ, cơ quan ngang Bộ khi không đồng ý hoặc quá thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền nộp đơn khởi kiện vụ án hành chính tại Toà án
– Nếu không đồng ý hoặc quá thời hạn giải quyết khiếu nại thì người yêu cầu giải quyết khiếu nại lần hai có quyền khởi kiện ra Tòa án.
Tải xuống mẫu đơn khiếu nại (giải quyết lần 2)
Mời bạn xem và tải Đơn khiếu nại ( Giải quyết lần 2) tại đây:
Thông tin liên hệ
Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của chúng tôi về “Mẫu đơn khiếu nại ( Giải quyết lần 2) ” . Nếu quý khách có nhu cầu soạn thảo hồ sơ ngừng kinh doanh; tạm ngừng kinh doanh của doanh nghiệp; Công văn xác nhận không nợ thuế để đấu thầu; tìm hiểu về thủ tục thành lập công ty ở việt nam; đơn xác nhận tình trạng hôn nhân; Tra cứu quy hoạch xây dựng; dịch vụ đăng ký bảo hộ thương hiệu . Hoặc muốn sử dụng dịch vụ tạm ngừng kinh doanh; dịch vụ hợp pháp hóa lãnh sự hà nội của chúng tôi; mời quý khách hàng liên hệ đến hotline để được tiếp nhận. Liên hệ hotline: 0833.102.102.
Mời bạn xem thêm:
Câu hỏi thường gặp
Cơ quan có thẩm quyền quyết định: Cơ quan Nhà nước cấp trên của cấp có thẩm quyền giải quyết lần đầu theo quy định của Luật Khiếu nại, tố cáo.
Thời hạn giải quyết: Chậm nhất 45 ngày kể từ ngày thụ lý giải quyết; đối với vụ việc phức tạp không quá 60 ngày. Đối với vùng sâu vùng xa đi lại khó khăn: thời hạn giải quyết không quá 60 ngày. Đối với vụ việc phức tạp có thể kéo dài nhưng không quá 70 ngày kể từ ngày thụ lý giải quyết đơn.
Theo quy định tại Điều 43, Luật khiếu nại:
– Thành phần hồ sơ, bao gồm:
+ Đơn khiếu nại hoặc bản ghi lời khiếu nại;
+ Tài liệu, chứng cứ do các bên cung cấp;
+ Biên bản kiểm tra, xác minh, kết luận, kết quả giám định (nếu có);
+ Biên bản tổ chức đối thoại (nếu có);
+ Quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu;
+ Các tài liệu khác có liên quan.