Mua bán hàng hóa là một trong những hoạt động kinh doanh phổ biến thường thấy nhất trong cuộc sống hiện nay. Người bán sẽ cung cấp hàng hóa mà người mua có nhu cầu sử dụng; và khi giao hàng đến thì người mua có trách nhiệm kiểm tra lại hàng hóa được giao có đầy đủ và nguyên vẹn không. Vì vậy, để thuận mua vừa bán và để có chứng cứ xác nhận việc giao hàng thành công; cả hai bên cần lập biên bản bàn giao hàng hóa; để lỡ có xảy ra tranh chấp thì còn có hướng giải quyết. Vậy mẫu biên bản bàn giao hàng hoá hiện nay gồm những nội dung gì? Hãy cùng Luật sư X tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây:
Mẫu biên bản bàn giao hàng hoá
Biên bản bàn giao hàng hóa là văn bản xác nhận việc giao và nhận hàng diễn ra trong thực tế giữa bên mua và bên bán. Theo đó, bên bán giao hàng theo đúng số lượng hàng hóa yêu cầu của bên mua; và bên mua sẽ nhận hàng theo sự thỏa thuận của hai bên trước đó.
Biên bản giao nhận hàng hóa không chỉ là văn bản xác nhận việc giao nhận hàng hóa; mà còn là căn cứ để xác nhận giao dịch khi hai bên xảy ra mâu thuẫn, tranh chấp. Dù là hàng hóa có giá trị nhỏ hay lớn, thì bên bán và bên mua cũng nên lập biên bản giao nhận, để phòng hờ những rủi ro có thể xảy ra.
Thông thường, biên bản bàn giao hàng hóa sẽ được lập ngay sau khi hai bên ký kết hợp đồng mua bán hàng hóa. Bên bán sẽ giao đúng loại, số lượng hàng hóa, sản phẩm mà bên mua đã thảo thuận đăng ký mua. Và khi bên mua nhận được đúng số hàng hóa đó sẽ ký vào biên bản giao nhận để xác nhận là đã nhận hàng đầy đủ và nguyên vẹn.
Nội dung biên bản giao nhận hàng hóa
– Tên đơn vị bán hàng;
– Ngày, tháng, năm thực hiện giao hàng;
– Thông tin bên nhận và giao hàng, bao gồm: tên công ty, địa chỉ, điện thoại, người đại diện – chức vụ;
– Tên hàng hóa bàn giao, số lượng, đơn giá, chủng loại,…
– Ký tên xác nhận, đóng dấu (nếu có) của hai bên
Mẫu biên bản bàn giao hàng hóa 3 bên
Bàn giao hàng hóa 3 bên là biên bản được sử dụng giữa bên bán và 02 bên nhận hàng hóa. Xem chi tiết và tải xuống biên bản dưới đây:
Biên bản bàn giao hàng hóa kiêm phiếu xuất kho
Biên bản giao hàng này khác với các biên bản ở trên ở chỗ là ngoài việc là biên bản giao nhận hàng hóa; còn được xem là phiếu xuất kho. Theo đó, người bán không chỉ xác nhận bàn giao hàng hóa cho bên mua; mà còn thống kê chi tiết được số lượng hàng hóa mà bên bán đã xuất ra. Căn cứ vào đó để dễ dàng kiểm tra sử dụng và hạch toán chi phí, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp lớn. Xem trước và tải xuống mẫu biên bản dưới đây:
Mẫu biên bản bàn giao hàng hóa chung
Dưới đây là mẫu biên bản bàn giao hàng hóa thông dụng nhất, áp dụng cho một bên bán và một bên mua, chi tiết:
CÔNG TY…………….. | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc |
Số: …….. | ……., ngày….tháng…..năm ……. |
- Căn cứ Hợp đồng mua bán giữa ……………………………………………
- Căn cứ Đơn đặt hàng ngày…………….của Công ty …………….
Hôm nay, ngày ……tháng …. năm….. tai ……………………………………………., Chúng tôi gồm:
BÊN A (Bên nhận hàng) : ………………………………………………………………
– Địa chỉ : ……………………………………………………………………………….
– Điện thoại : ……………………… Fax : ……………………………………….
– Đại diện Ông/bà: ……………………………….. Chức vụ: ………………………………..
BÊN B (Bên giao hàng) : ………………………………………………………………………………………….
– Địa chỉ : ……………………………………………………………………………….
– Điện thoại: ………………………… Fax : ……………………………..
– Đại diện Ông/bà ……………………………….. Chức vụ: ………………………………
Hai bên cùng nhau thống nhất số lượng giao hàng như sau:
STT | Tên hàng | Chủng loại | Đơn vị tính | Số lượng | Ghi chú |
Bên A xác nhận Bên B đã giao cho Bên A đúng chủng loại và đủ số lượng hàng như trên. Hai bên đồng ý, thống nhất ký tên. Biên bản được lập thành 02 bản, mỗi bên giữ 01 bản có giá trị pháp lý như nhau.
ĐẠI DIỆN BÊN A (Bên nhận hàng) | ĐẠI DIỆN BÊN B (Bên giao hàng) |
Mời bạn xem thêm
Thông tin liên hệ
Trên đây là nội dung tư vấn về Mẫu quyết định thôi việc BHXH. Mọi thắc mắc về thủ tục pháp lý có liên quan. Quý khách vui lòng liên hệ Luật Sư X để được hỗ trợ, giải đáp.
Bên cạnh đó, nếu bạn có nhu cầu về tư vấn luật, giấy từ thủ tục hành chính; sử dụng dịch vụ đăng ký bảo hộ thương hiệu, thành lập doanh nghiệp…. Hãy gọi ngay cho chúng tôi qua hotline: 0833.102.102
Câu hỏi thường gặp
Trên thực tế, biên bản bàn giao hàng hóa sẽ do bên bán và bên mua cùng thực hiện. Đa phần là bên bán sẽ lập ra biên bản này, thường sẽ lập ra thành 02 bản; 01 bản cho bên bán giữ và 01 bản cho bên mua giữ; bản nào cũng có giá trị pháp lý như nhau. Khi có tranh chấp, hai bên cũng có bằng chứng xác thực ra để đối chiếu cho giao dịch này.
– Biên bản giao nhận hàng hóa được lập ra ngay khi hợp đồng mua bán được ký kết.
– Khi bên bán đã giao đầy đủ số lượng hàng hóa cho bên mua và bên mua sẽ có trách nhiệm kiểm tra lại và ký xác nhận vào biên bản.
– Biên bản giao nhận hàng hóa phải chứa đựng đầy đủ các thông tin của hai bên tham gia (như tên công ty, địa chỉ,…) và thông tin hàng hóa (tên loại hàng hóa, chủng loại, số lượng…)