Xin chào Luật sư, hiện tôi có một số vấn đề liên quan đến uỷ quyền thực hiện những thủ tục về đất đai mong được Luật sư tư vấn. Tôi hiện đang đi xuất khẩu lao động ở Ba Lan. Vợ chồng tôi có tích cóp và mua được một mảnh đất từ năm 2018. Đến nay giá đất tại khu vực tôi sống tăng cao, tôi muốn bán mảnh đất này đi để mua một mảnh đất ở khu vực khác. Tuy nhiên tôi không thể về để thực hiện toàn bộ các thủ tục nên muốn uỷ quyền cho vợ tôi xử lý những công việc này. Mong được Luật sư tư vấn về cách làm giấy ủy quyền nhà đất như thế nào?
Cảm ơn bạn đã đặt câu hỏi cho chúng tôi. Vấn đề của bạn sẽ được LSX giải đáp qua bài viết “Cách làm giấy ủy quyền nhà đất như thế nào? ” dưới đây.
Căn cứ pháp lý
- Luật Công chứng
Thế nào là giấy ủy quyền làm thủ tục mua bán sang tên nhà đất?
Giấy ủy quyền là một văn bản pháp lý trong đó ghi nhận việc người ủy quyền chỉ định người được ủy quyền đại diện mình thực hiện một hoặc nhiều công việc trong phạm vi quy định tại giấy ủy quyền. Xét về bản chất, giấy ủy quyền là một hình thức đại diện theo ủy quyền mà theo đó, người ủy quyền bằng hành vi đơn phương của mình thực hiện mà không cần sự đồng ý của người được ủy quyền.
Giấy ủy quyền là một trong hai hình thức của ủy quyền. Nếu hợp đồng ủy quyền là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên được uỷ quyền có nghĩa vụ thực hiện công việc nhân danh bên uỷ quyền, bên uỷ quyền chỉ phải trả thù lao nếu có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định. Thì giấy ủy quyền là văn bản ghi nhận việc người ủy quyền chỉ định người được ủy quyền đại diện mình thực hiện một hoặc nhiều công việc trong phạm vi quy định tại giấy ủy quyền.
Từ khái niệm trên, có thể hiểu, giấy ủy quyền làm thủ tục mua bán, sang tên nhà đất là việc người sử dụng đất chỉ định một chủ thể khác làm người ủy quyền, đại diện mình thực hiện các vấn đề liên quan đến thủ tục mua bán, sang tên nhà đất.
Hiện nay, việc ủy quyền thực hiện các vấn đề liên quan đến đất đai diễn ra khá phổ tại nước ta. Tại đó, khi các cá nhân không có đủ điều kiện (khách quan hay chủ quan) để trực tiếp thực hiện các vấn đề liên quan đến chuyển đổi, sang tên đất đai, họ có thể làm giấy ủy quyền, chỉ định người được ủy quyền thay mình thực hiện các hoạt động này. Đồng thời, giấy ủy quyền cũng xác lập quan hệ giao- nhận nhiệm vụ giữa bên ủy quyền và bên nhận ủy quyền. Khác với hợp đồng ủy quyền là trao đổi lợi ích khi bàn giao nhiệm vụ, tại giấy ủy quyền, người nhận ủy quyền chỉ chịu trách nhiệm nhận nhiệm vụ được chỉ định mà không có sự thỏa thuận khác liên quan nào (ủy quyền đơn phương).
Sau khi có giấy ủy quyền, người được ủy quyền sẽ thay người ủy quyền thực hiện các hoạt động dựa trên nội dung đã được thỏa thuận trong giấy ủy quyền.
>> Xem thêm: Cách lập di chúc hợp pháp
Cách làm giấy ủy quyền nhà đất như thế nào?
Điều 40 Luật Công chứng năm 2014, Điều 36 Nghị định 23/2015/NĐ-CP yêu cầu hồ sơ yêu cầu công chứng hoặc chứng thực được lập thành 01 bộ, gồm các giấy tờ sau đây:
1) Phiếu yêu cầu công chứng
2) Dự thảo hợp đồng ủy quyền mua bán nhà đất.
3) Bản sao giấy tờ tùy thân của người yêu cầu công chứng;
4) Bản sao giấy chứng nhận quyền sở hữu, quyền sử dụng hoặc bản sao giấy tờ thay thế được pháp luật quy định đối với tài sản mà pháp luật quy định phải đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng trong trường hợp hợp đồng, giao dịch liên quan đến tài sản đó;
5) Bản sao giấy tờ khác có liên quan đến hợp đồng, giao dịch mà pháp luật quy định phải có.
Bản sao trong quy định này là bản chụp, bản in hoặc bản đánh máy có nội dung đầy đủ, chính xác như bản chính và không phải chứng thực, xuất trình kèm bản chính để đối chiếu.
Mẫu giấy ủy quyền sang tên nhà đất
Hiện nay những mẫu giấy sang tên giấy uỷ quyền khá nhiều và bạn có thể lựa chọn. Tuy nhiên để có một mẫu giấy uỷ quyền chính xác là không hề dễ dàng. Hãy tham khảo thông tin dưới đây của chúng tôi về vấn đề này để có thêm những mẫu giấy uỷ quyền nhanh gọn chính xác.
Mời bạn xem thêm
- Mẫu giấy ủy quyền đấu thầu 2024
- Mẫu giấy xác nhận công tác tại trường 2024
- Quy định đổi con dấu cơ quan nhà nước 2024
Thông tin liên hệ
Trên đây là nội dung bài viết liên quan đến vấn đề “Cách làm giấy ủy quyền nhà đất như thế nào?“. Hy vọng bài viết có ích cho độc giả, LSX với đội ngũ luật sư, luật gia và chuyên viên pháp lý dày dặn kinh nghiệm, chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe mọi thắc mắc của quý khách hàng. Thông tin chi tiết quý khách hàng vui lòng liên hệ qua số hotline: 0833.102.102
Câu hỏi thường gặp
Ủy quyền là việc thỏa thuận của các bên theo đó bên được ủy quyền sẽ có nghĩa vụ thực hiện công việc nhân danh bên ủy quyền.
Ủy quyền là một trong hai hình thức đại diện theo quy định của pháp luật được ghi nhận tại Điều 135 Bộ luật Dân sự 2015. Theo đó, quyền đại diện được xác lập theo ủy quyền giữa người được đại diện và người đại diện (gọi là đại diện theo ủy quyền) hoặc theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, theo điều lệ của pháp nhân hoặc theo quy định của pháp luật (gọi chung là đại diện theo pháp luật).
Hiện nay, Bộ luật Dân sự 2015 không quy định cụ thể về giấy ủy quyền, mà quy định về ủy quyền thông qua hợp đồng.
Theo Điều 563 Bộ luật Dân sự 2015 quy định thời hạn ủy quyền do các bên thỏa thuận hoặc do pháp luật quy định; nếu không có thỏa thuận và pháp luật không có quy định thì hợp đồng ủy quyền có hiệu lực 01 năm, kể từ ngày xác lập việc ủy quyền.
Như vậy theo quy định trên thời hạn của hợp đồng ủy quyền được xác định trong ba trường hợp:
– Thời hạn ủy quyền do các bên thỏa thuận;
– Thời hạn ủy quyền do pháp luật quy định;
– Nếu không có thỏa thuận và pháp luật không có quy định thì hợp đồng ủy quyền có hiệu lực 01 năm, kể từ ngày xác lập việc ủy quyền.