Đăng ký biện pháp bảo đảm là gì? Khi nào phải đăng ký?

bởi MyNgoc
Đăng ký biện pháp bảo đảm là gì? Khi nào phải đăng ký?

Để đảm bảo các bên trong quan hệ pháp luật dân sự thực hiện đúng và đầy đủ các quyền và nghĩa vụ của mình, pháp luật đã quy định về các biện pháp bảo đảm. Vậy đăng ký biện pháp bảo đảm là gì? Khi nào phải đăng ký? Hãy tham khảo ngay bài viết của Luật sư X về vấn đề này.

Căn cứ pháp lý

Bộ luật Dân sự 2015 (BLDS 2015);

Nghị định 102/2017/NĐ-CP.

Nội dung tư vấn

Đăng ký biện pháp bảo đảm là gì?

BLDS 2015 không định nghĩa thế nào là biện pháp bảo đảm mà chỉ quy định các biện pháp bảo đảm thực hiện nghĩa vụ tại Điều 292 BLDS 2015 bao gồm:

Có thể hiểu, biện pháp bảo đảm là những biện pháp nhằm bảo đảm cho các bên thực hiện đúng quyền và nghĩa vụ khi giao kết, thực hiện hợp đồng hoặc giao dịch. Các biện pháp này được đăng ký theo thỏa thuận hoặc theo quy định của luật. Theo khoản 1 Điều 3 Nghị định 102/2017/NĐ-CP thì:

Đăng ký biện pháp bảo đảm là việc cơ quan đăng ký ghi vào sổ đăng ký hoặc nhập vào cơ sở dữ liệu về việc bên bảo đảm dùng tài sản để bảo đảm thực hiện nghĩa vụ đối với bên nhận bảo đảm.

Các trường hợp cần đăng ký biện pháp bảo đảm

Không phải mọi trường hợp đều bắt buộc phải tiến hành đăng ký biện pháp bảo đảm. Theo Điều 4 Nghị định 102/2017/NĐ-CP, các biện pháp sau phải đăng ký:

  • Thế chấp quyền sử dụng đất;
  • Thế chấp tài sản gắn liền với đất trong trường hợp tài sản đó đã được chứng nhận quyền sở hữu trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất;
  • Cầm cố tàu bay, thế chấp tàu bay;
  • Thế chấp tàu biển.

Bên cạnh đó, các biện pháp sau được đăng ký khi có yêu cầu:

  • Thế chấp tài sản là động sản khác;
  • Thế chấp tài sản gắn liền với đất hình thành trong tương lai;
  • Bảo lưu quyền sở hữu trong trường hợp mua bán tài sản gắn liền với đất, tài sản gắn liền với đất hình thành trong tương lai; mua bán tàu bay, tàu biển; mua bán tài sản là động sản khác có bảo lưu quyền sở hữu.

Thủ tục đăng ký biện pháp bảo đảm

Phương thức nộp hồ sơ

  • Qua hệ thống đăng ký trực tuyến;
  • Nộp trực tiếp;
  • Qua đường bưu điện;
  • Qua thư điện tử trong trường hợp người yêu cầu đăng ký đã được cấp mã số sử dụng cơ sở dữ liệu về biện pháp bảo đảm.

Cơ quan có thẩm quyền đăng ký

Theo Điều 9 Nghị định số 102/2017/NĐ-CP thì các cơ quan có thẩm quyền gồm:

  • Nếu bảo đảm bằng tàu bay thì Cục Hàng không Việt Nam trực thuộc Bộ Giao thông vận tải thực hiện đăng ký, cung cấp thông tin.
  • Nếu bảo đảm bằng tàu biển thì cơ quan có thẩm quyền là Cục Hàng hải Việt Nam hoặc Chi cục hàng hải, Cảng vụ hàng hải theo phân cấp của Cục Hàng hải Việt Nam trực thuộc Bộ Giao thông vận tải.
  • Nếu bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất thì Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai và Văn phòng đăng ký đất đai trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường.
  • Nếu bảo đảm bằng động sản và các tài sản khác không thuộc thẩm quyền đăng ký của các cơ quan quy định tại các khoản 1, 2 và 3 Điều 9 Nghị định số 102/2017/NĐ-CP thì cơ quan có thẩm quyền đăng ký là Trung tâm Đăng ký giao dịch, tài sản của Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm thuộc Bộ Tư pháp.

Thủ tục đăng ký

Theo quy định tại Điều 16 Nghị định số 102/2017/NĐ-CP quy định thời hạn giải quyết hồ sơ đăng ký như sau:

  • Cơ quan đăng ký, cung cấp thông tin có trách nhiệm giải quyết hồ sơ đăng ký trong ngày nhận hồ sơ hợp lệ. Nếu nhận hồ sơ sau 15 giờ, thì hoàn thành việc đăng ký, cung cấp thông tin ngay trong ngày làm việc tiếp theo. Trường hợp phải kéo dài thời gian giải quyết hồ sơ thì cũng không quá 03 ngày làm việc.
  • Trường hợp nộp hồ sơ đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất tại Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn (UBND xã) hoặc nộp hồ sơ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa thì thời hạn giải quyết hồ sơ được tính từ ngày Văn phòng đăng ký đất đai nhận hồ sơ do UBND xã hoặc do Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa chuyển đến.

Có thể bạn quan tâm

Liên hệ Luật sư

Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề: “Đăng ký biện pháp bảo đảm là gì? Khi nào phải đăng ký?. Để sử dụng dịch vụ của chúng tôi mời quý khách hàng liên hệ đến hotline để được tiếp nhận.

Liên hệ hotline: 0833.102.102

  1. FaceBook: www.facebook.com/luatsux
  2. Tiktok: https://www.tiktok.com/@luatsux
  3. Youtube: https://www.youtube.com/Luatsux

Câu hỏi thường gặp

Có các biện pháp bảo đảm nào?

– Cầm cố tài sản;
– Thế chấp tài sản;
– Đặt cọc;
– Ký cược;
– Ký quỹ;
– Bảo lưu quyền sở hữu;
– Bảo lãnh;
– Tín chấp;
– Cầm giữ tài sản.

Đăng ký biện pháp bảo đảm là gì?

Đăng ký biện pháp bảo đảm là việc cơ quan đăng ký ghi vào sổ đăng ký hoặc nhập vào cơ sở dữ liệu về việc bên bảo đảm dùng tài sản để bảo đảm thực hiện nghĩa vụ đối với bên nhận bảo đảm.

Các biện pháp bảo đảm nào được đăng ký khi có yêu cầu?

– Thế chấp tài sản là động sản khác;
– Thế chấp tài sản gắn liền với đất hình thành trong tương lai;
– Bảo lưu quyền sở hữu trong trường hợp mua bán tài sản gắn liền với đất, tài sản gắn liền với đất hình thành trong tương lai; mua bán tàu bay, tàu biển; mua bán tài sản là động sản khác có bảo lưu quyền sở hữu.

5/5 - (2 bình chọn)

Liên hệ để được hỗ trợ tốt nhất

Có thể bạn quan tâm