Chào Luật sư X, ngày 05/10/2022 tôi đang tham gia lưu thông bằng xe máy thì bị cảnh sát giao thông yêu cầu dừng lại để kiểm tra hành chính. Tôi không mang bằng láy xe nên cảnh sát giao thông đã lập biên bản xử phạt vi lỗi không có bằng máy xe máy với mức phạt là 500. 000đ. Khi về tôi lên mạng tìm hiểu thì thấy mức phạt đúng chỉ từ 100.000-200.000đ. Tôi muốn gửi đơn khiếu nại nhưng không tiện để đi làm đơn trực tiếp. Như vậy, tôi có thể gửi đơn khiếu nại online không? Gửi như thế nào? Xin được tư vấn.
Chào bạn, khi công dân không đồng ý với các quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ đi khiếu nại. Vậy khiếu nại là gì? Gửi đơn khiếu nại online như thế nào? Hãy cùng Luật sư X tìm hiểu nhé.
Căn cứ pháp lý
- Luật khiếu nại 2011
Khiếu nại
Khiếu nại là việc công dân, cơ quan, tổ chức hoặc cán bộ, công chức theo thủ tục do Luật Khiếu nại quy định, đề nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xem xét lại quyết định hành chính, hành vi hành chính của cơ quan hành chính nhà nước, của người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính nhà nước hoặc quyết định kỷ luật cán bộ, công chức khi có căn cứ cho rằng quyết định hoặc hành vi đó là trái pháp luật, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của mình.
Trong đó:
- Quyết định hành chính là văn bản do cơ quan hành chính nhà nước hoặc người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính nhà nước ban hành để quyết định về một vấn đề cụ thể trong hoạt động quản lý hành chính nhà nước được áp dụng một lần đối với một hoặc một số đối tượng cụ thể.
- Hành vi hành chính là hành vi của cơ quan hành chính nhà nước, của người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính nhà nước thực hiện hoặc không thực hiện nhiệm vụ, công vụ theo quy định của pháp luật.
- Quyết định kỷ luật là quyết định bằng văn bản của người đứng đầu cơ quan, tổ chức để áp dụng một trong các hình thức kỷ luật đối với cán bộ, công chức thuộc quyền quản lý của mình theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức.
Hình thức khiếu nại
Điều 8 Luật Khiếu nại 2011 quy định 02 hình thức khiếu nại sau:
- Khiếu nại bằng đơn;
- Khiếu nại trực tiếp.
Mẫu đơn khiếu nại
Gửi đơn khiếu nại online
Thành phần hồ sơ khi nộp online
1. Đơn kiến nghị, phản ánh (theo mẫu) hoặc văn bản ghi rõ các nội dung sự việc, yêu cầu kiến nghị, phản ánh (có chữ ký hoặc điểm chỉ của công dân);
2. Các tài liệu, giấy tờ, bản vẽ, hình ảnh … có liên quan kèm theo do người kiến nghị, phản ánh cung cấp (nếu có).
3 Giấy tờ đại diện (nếu có), Giấy ủy quyền (nếu có);
- Số lượng hồ sơ: 01 (một) bộ
Hướng dẫn gửi đơn online
Bước 1. Công dân điền các thông tin kiến nghị, phản ánh theo mẫu Đơn, ghi rõ các nội dung sự việc, nội dung yêu cầu; đồng thời gửi kèm file các tài liệu liên quan;
Bước 2. Về thành phần tài liệu kèm theo Đơn
1. Đơn kiến nghị, phản ánh (theo mẫu) hoặc văn bản ghi rõ các nội dung sự việc, yêu cầu kiến nghị, phản ánh (có chữ ký hoặc điểm chỉ của công dân);
2. Các tài liệu, giấy tờ, bản vẽ, hình ảnh chứng minh, chứng cứ … có liên quan kèm theo do người kiến nghị, phản ánh cung cấp (nếu có).
3. Giấy ủy quyền (nếu có); Giấy tờ đại diện (nếu có),
- Số lượng hồ sơ: 01 (một) bộ
Bước 3. Gửi đơn điện tử
Tổ chức, cá nhân điền các thông tin kiến nghị, phản ánh theo mẫu Đơn, ghi rõ các nội dung sự việc, căn cứ pháp lý, chứng cứ chứng minh, nội dung yêu cầu; đồng thời gửi kèm file các tài liệu liên quan;
Sau khi kiểm tra Đơn và các tài liệu gửi kèm hợp lệ, Sở Quy hoạch – Kiến trúc tiếp nhận và thông báo thời gian xử lý và giải quyết đơn. Trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày xác nhận việc tiếp nhận thông tin kiến nghị, phản ánh của công dân, Sở Quy hoạch – Kiến trúc sẽ phúc đáp bằng văn bản gửi qua email hoặc qua đường bưu điện theo yêu cầu.
Bước 4. Tra cứu, theo dõi quá trình xử lý đơn
Thông tin về tình trạng quá trình xử lý đơn sẽ được cập nhật kịp thời, trực tiếp trên cổng thông tin trang dịch vụ công để tổ chức, cá nhân biết và theo dõi.
Bước 5. Trả kết quả
Đến ngày hẹn trả kết quả, Sở Quy hoạch – Kiến trúc sẽ chuyển kết quả của tổ chức, cá nhân qua đường bưu điện hoặc email hoặc theo yêu cầu của công dân.
Thời hạn phân loại, xử lý và giải quyết
Trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày tiếp nhận nội dung kiến nghị, phản ánh của công dân (tiếp nhận trực tiếp tại Sở Quy hoạch – Kiến trúc).
Trong thời hạn 08 ngày làm việc, kể từ ngày tiếp nhận nội dung kiến nghị, phản ánh của công dân(tiếp nhận trực tuyến qua Cổng DVC).
Có thể bạn quan tâm
- Mẫu lý lịch tư pháp 2021 viết như thế nào?
- Giấy ủy quyền làm lý lịch tư pháp mới 2022
- Thư mời họp Hội đồng quản trị
- Mẫu giấy triệu tập của công an huyện mới 2022
Thông tin liên hệ Luật Sư X
Trên đây là tư vấn của Luật Sư X về vấn đề “Gửi đơn khiếu nại online như thế nào? Mới 2022“. Chúng tôi hy vọng rằng bạn có thể vận dụng các kiến thức trên để sử dụng trong công việc và cuộc sống. Để biết thêm thông tin chi tiết và nhận thêm sự tư vấn, giúp đỡ khi có nhu cầu về các vấn đề liên quan đến quy định tạm ngừng kinh doanh; đăng ký tạm ngừng kinh doanh qua mạng; thành lập công ty…. của Luật Sư X, hãy liên hệ: 0833.102.102.
Hoặc qua các kênh sau:
FaceBook: www.facebook.com/luatsux
Tiktok: https://www.tiktok.com/@luatsux
Youtube: https://www.youtube.com/Luatsux
Câu hỏi thường gặp
Người khiếu nại phải là người có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật; trong trường hợp thông qua người đại diện để thực hiện việc khiếu nại thì người đại diện phải theo quy định tại Điều 12, Điều 16 Luật Khiếu nại.
Việc khiếu nại chưa có quyết định giải quyết lần hai.
Việc khiếu nại chưa được toà án thụ lý để giải quyết.