Hỗ trợ máy tính bảng và dịch vụ viễn thông cho hộ nghèo và cận nghèo như thế nào?

bởi NguyenDucThuan
Hỗ trợ máy tính bảng và dịch vụ viễn thông cho hộ nghèo và cận nghèo

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhà nước luôn có những chính sách hỗ trợ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Với tinh thần đó, Bộ Thông tin và Truyền thông đang lấy ý kiến về dự thảo Thông tư hướng dẫn hỗ trợ máy tính bảng và dịch vụ viễn thông công ích kèm theo, đến năm 2025. Trong đó, Bộ đề xuất mỗi gia đình được hỗ trợ máy tính bảng một lần; đảm bảo đúng thứ tự ưu tiên. Vậy quy định về việc hỗ trợ này như thế nào? Tham khảo bài viết dưới đây của Luật sư X

Xác định hộ nghèo và cận nghèo

Hộ nghèo, hộ cận nghèo là hộ gia đình được cấp có thẩm quyền công nhận là hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021 – 2025 theo quy định tại Nghị định số 07/2021/NĐ-CP ngày 27 tháng 01 năm 2021 của Chính phủ.

Máy tính bảng là thiết bị di động dạng bảng có màn hình cảm ứng; sử dụng hệ điều hành di động; có các chức năng tương tự máy tính; có khả năng cài đặt các phần mềm mở rộng và có khả năng truy cập mạng internet.

Dịch vụ viễn thông công ích kèm theo là dịch vụ truy nhập Internet băng rộng để sử dụng máy tính bảng; bao gồm: Dịch vụ truy nhập Internet băng rộng cố định mặt đất; và dịch vụ truy nhập Internet trên mạng viễn thông di động mặt đất.

Nguyên tắc hỗ trợ máy tính bảng và dịch vụ viễn thông

Dự thảo Thông tư này hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ máy tính bảng và hỗ trợ sử dụng dịch vụ viễn thông công ích để sử dụng máy tính bảng cho các đối tượng thuộc Chương trình cung cấp dịch vụ viễn thông công ích đến năm 2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2269/QĐ-TTg ngày 31/12/2021.

Nguyên tắc hỗ trợ:

  • 1. Mỗi hộ gia đình thuộc đối tượng chỉ được Chương trình hỗ trợ một lần để trang bị máy tính bảng.
  • 2. Đảm bảo đúng đối tượng và theo thứ tự ưu tiên được hỗ trợ trong phạm vi số lượng máy tính bảng thuộc Chương trình.
  • 3. Không trùng lặp với chính sách hỗ trợ thiết bị phục vụ học tập trực tuyến của các Chương trình, đề án khác.
  • 4. Máy tính bảng phải đáp ứng yêu cầu tối thiểu về kỹ thuật; chất lượng đáp ứng nhu cầu học tập trực tuyến.
  • 5. Đảm bảo thuận tiện trong công tác quản lý, phát huy trách nhiệm của các bộ liên quan, Ủy ban nhân dân các cấp tại địa phương; tổ chức chính trị, chính trị – xã hội tại cơ sở.
  • 5. Đảm bảo công khai; dân chủ tại cơ sở trong việc đề xuất đối tượng cụ thể được nhận hỗ trợ.

Dịch vụ viễn thông công ích được Chương trình hỗ trợ cho các hộ gia đình được sử dụng máy tính bảng là một trong hai dịch vụ viễn thông sau: Dịch vụ truy nhập Internet trên mạng viễn thông di động mặt đất; dịch vụ truy nhập Internet băng rộng cố định mặt đất (dịch vụ truy nhập Internet cáp quang).

Hỗ trợ máy tính bảng và dịch vụ viễn thông cho hộ nghèo và cận nghèo như thế nào?
Hỗ trợ máy tính bảng và dịch vụ viễn thông

Điều kiện nhận hỗ trợ máy tính bảng

Theo dự thảo, hộ gia đình đáp ứng đủ các điều kiện sau đây thuộc đối tượng được hỗ trợ máy tính bảng từ Chương trình:

1. Là hộ nghèo, hộ cận nghèo được cấp có thẩm quyền xác nhận theo quy định của Chính phủ về chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021 – 2025 và gia đình chính sách xã hội.

2. Có thành viên thuộc hộ đang học tại các cơ sở giáo dục phổ thông.

3. Có nhu cầu nhận hỗ trợ máy tính bảng.

4. Chưa nhận hỗ trợ thiết bị phục vụ việc học tập trực tuyến (máy tính để bàn, máy tính xách tay, máy tính bảng) từ các chương trình, đề án, dự án khác.

Quy định tiêu chí ưu tiên

Các hộ gia đình được Chương trình hỗ trợ máy tính bảng và dịch vụ viễn thông kèm theo được xác định theo thứ tự ưu tiên về địa bàn cư trú và ưu tiên về hộ gia đình quy định như sau:

Thứ tự ưu tiên về địa bàn cư trú: a) Xã khu vực III; b) Xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo; c) Xã đảo, huyện đảo; d) Các xã còn lại.

Thứ tự ưu tiên đối với hộ gia đình: a) Hộ gia đình là hộ nghèo đồng thời là gia đình chính sách xã hội; b) Hộ gia đình là hộ nghèo ngoài các hộ quy định tại điểm a; c) Hộ gia đình là hộ cận nghèo đồng thời là gia đình chính sách xã hội; d) Hộ gia đình là hộ cận nghèo ngoài các hộ quy định tại điểm c; đ) Các hộ thuộc đối tượng hỗ trợ còn lại.

Thông tin liên hệ Luật sư X

Trên đây là tư vấn của Luật sư X về vấn đề Hỗ trợ máy tính bảng và dịch vụ viễn thông cho hộ nghèo và cận nghèo“. Chúng tôi hi vọng rằng bạn có thể vận dụng các kiến thức trên; để sử dụng trong công việc và cuộc sống.

Để biết thêm thông tin chi tiết và nhận thêm sự tư vấn, giúp đỡ khi có nhu cầu về các vấn đề liên quan đến giấy phép bay flycam; xác nhận độc thânđăng ký nhãn hiệu,  …. của luật sư X, hãy liên hệ: 0833102102. Hoặc qua các kênh sau:

Câu hỏi thường gặp

Yêu cầu kỹ thuật, chất lượng đối với máy tính bảng

1. Máy tính bảng được hỗ trợ từ Chương trình phải đáp ứng yêu cầu tối thiểu về cấu hình kỹ thuật, chất lượng theo quy định tại Phụ lục số 01 ban hành kèm theo Thông tư và được cài đặt sẵn một số nền tảng; ứng dụng phục vụ học tập trực tuyến.
2. Trường hợp hộ gia đình tự trang bị máy tính bảng thì máy tính bảng phải đáp ứng yêu cầu tối thiểu về cấu hình kỹ thuật, chất lượng quy định tại khoản 1 Điều này trở lên và chỉ được Chương trình hỗ trợ với số tiền bằng mức hỗ trợ được quy định tại khoản 2 Điều 12 Thông tư này./

Phân bổ máy tính bảng tại địa phương

Ủy ban nhân dân cấp tỉnh căn cứ số lượng máy tính bảng được Bộ Thông tin và Truyền thông phân bổ, có trách nhiệm:
1. Quyết định tiêu chí, thứ tự ưu tiên, cách phân bổ; số lượng máy tính bảng phân bổ và thông báo cho các xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là xã) phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.
2. Quy định trình tự, thủ tục, cách xác định lựa chọn hộ gia đình được hỗ trợ máy tính bảng và dịch vụ viễn thông công ích kèm theo máy tính bảng tại địa phương; đảm bảo đúng đối tượng và không trùng lặp với với việc nhận hỗ trợ máy tính hoặc máy tính bảng của các chương trình, đề án, dự án khác.

5/5 - (1 bình chọn)

Liên hệ để được hỗ trợ tốt nhất

Có thể bạn quan tâm