Xin chào Luật sư X, hiện nay tôi thấy hóa đơn bán lẻ đang được sử dụng phổ biến đối với các dịch vụ bán lẻ như siêu thị, shop quần áo, cửa hàng tạp hóa, quán ăn, … Vậy luật sư cho tôi hỏi: “Hóa đơn bán lẻ 200 nghìn có được tính vào chi phí không?”. Tôi rất mong nhận được câu trả lời của luật sư. Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho Luật sư X. Để giải đáp thắc mắc “Hóa đơn bán lẻ 200 nghìn có được tính vào chi phí không?” mời bạn tham khảo bài viết dưới đây của chúng tôi.
Căn cứ pháp lý
Hóa đơn bán lẻ là gì?
Hoá đơn bán lẻ là một loại hóa đơn được người bán xuất cho người mua khi người đi mua hàng hoá, dịch vụ. Loại hóa đơn này không có nhiều giá trị pháp lý và không được cơ quan thuế quản lý. Các cá nhân, tổ chức có thể tự thiết kế và in ấn hóa đơn để thuận tiện cho việc sử dụng
Nội dung của hóa đơn bán lẻ
Hoá đơn bán lẻ bao gồm các nội dung:
- Số hóa đơn
- Ngày phát hành hóa đơn
- Chi tiết về người mua
- Chi tiết của người bán
- Số lượng, trọng lượng
- Đơn giá
- Tổng cộng
- Giảm giá (nếu có)
- Chữ ký của người bán
Bán lẻ thì có cần hóa đơn hay không? Tại sao cần phải sử dụng hóa đơn bán lẻ?
Theo nội dung quy định tại Điểm b Khoản 2 Điều 16 Thông tư số 39/2014/TT-BTC: trường hợp bán hàng hóa, dịch vụ có giá trị từ 200.000 đồng trở lên mỗi lần bán, nếu người mua không lấy hóa đơn hay không cung cấp tên, địa chỉ, mã số thuế thì người bán vẫn phải lập hóa đơn và ghi rõ nội dung: “người mua không lấy hóa đơn” hay “người mua không cung cấp tên, địa chỉ, mã số thuế.”
Trường hợp bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ có giá trị nhỏ hơn 200.000 đồng thì người bán sẽ không cần phải lập hóa đơn cho từng lần nhưng cuối ngày phải lập một hóa đơn bán hàng điền đầy đủ số tiền đã bán hàng hóa, dịch vụ trong ngày kèm theo Bảng kê bán lẻ hàng hóa, dịch vụ hoặc bảng tổng hợp dữ liệu hàng hoá, dịch vụ bán ra trong ngày. Tiêu thức “Tên, địa chỉ người mua” trên hóa đơn sẽ ghi là “bán lẻ không giao hóa đơn”.
Mặc dù không có nhiều giá trị về mặt pháp lý hay về thuế, nhưng hóa đơn bán lẻ cũng có vai trò quan trọng đối với người bán với người mua trong việc:
– Chứng minh được sự mua bán giữa 2 bên. Nếu 2 bên xảy ra tranh chấp thì hóa đơn bán lẻ sẽ là một bằng chứng quan trọng.
– Thể hiện nội dung việc mua bán diễn ra (theo tên hàng hóa, số lượng, thành tiền, ngày tháng,…)
Như vậy, theo quy định này thì các khoản chi phí liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh, nếu có đầy đủ hóa đơn và chứng từ theo quy định sẽ được tính vào chi phí hợp lý, không bắt buộc phải là hóa đơn đỏ. Với các hóa đơn bán lẻ có giá trị 200.000 đồng vẫn được đưa vào việc tính chi phí.
Đối tượng được sử dụng hóa đơn bán lẻ
Theo nội dung được quy định tại Điều 13 Thông tư số 39/2014/TT-BTC:
- Đối tượng chính được cấp hóa đơn bán lẻ bao gồm: những tổ chức không phải doanh nghiệp, hộ và cá nhân không kinh doanh nhưng có phát sinh các hoạt động bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ và cần có hóa đơn bán lẻ để giao cho khách hàng.
- Đối với những trường hợp tổ chức không phải là DN hay hộ và cá nhân không kinh doanh mà thực hiện bán hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT hoặc thuộc trường hợp bán hàng hoá, dịch vụ không phải kê khai, nộp thuế GTGT thì cơ quan thuế sẽ không cấp hóa đơn bán lẻ.
Hóa đơn bán lẻ dưới 200 nghìn thì có được tính vào chi phí hợp lý không?
Về việc hoá đơn bán lẻ có giá trị tính vào chi phí không? Điều này đã được quy định rõ tại khoản 1 và Điểm 2.4, Khoản 2 Điều 6, Thông tư 78/2014/TT-BTC:
Trừ các khoản chi quy định tại Khoản 2 Điều này, doanh nghiệp được trừ mọi khoản chi nếu đáp ứng đủ các điều kiện sau đây:
a) Khoản chi thực tế phát sinh liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp
b) Khoản chi có đủ hóa đơn, chứng từ theo quy định của pháp luật.
Chi phí của doanh nghiệp mua hàng hóa, dịch vụ không có hóa đơn thì được phép lập Bảng kê thu mua hàng hóa, dịch vụ mua vào theo mẫu số 01/TNDN kèm theo Thông tư 78/2014/TT-BTC nhưng sẽ không lập Bảng kê kèm theo chứng từ thanh toán cho người bán hàng, cung cấp dịch vụ trong các trường hợp:
– Mua hàng hóa là nông sản, thủy sản, hải sản của người sản xuất, đánh bắt trực tiếp bán ra
– Mua hàng hóa, dịch vụ của hộ gia đình, cá nhân kinh doanh có mức doanh thu dưới ngưỡng doanh thu chịu thuế GTGT 100 triệu đồng/năm (không bao gồm các trường hợp nêu trên)
Khi mua bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ có giá trị dưới 200.000 đồng, doanh nghiệp được phép lập Bảng kê tính vào chi phí được trừ nêu trên không bắt buộc phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt.
Trường hợp giá mua hàng hóa, dịch vụ trên bảng kê cao hơn giá thị trường tại thời điểm mua hàng thì cơ quan thuế sẽ căn cứ vào giá thị trường tại thời điểm mua hàng, dịch vụ cùng loại hoặc tương tự trên thị trường xác định lại mức giá để tính lại chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế.
Lưu ý: Mặc dù theo quy định thì hoá đơn bán lẻ vẫn được tính vào chi phí hợp lý nhưng nếu DN thường xuyên mua hàng hóa dịch vụ với số lượng nhiều và có giá trị lớn mà thường xuyên sử dụng hóa đơn bán lẻ dưới 200.000 đồng thì sẽ rất dễ bị cơ quan thuế kiểm tra, trong một số trường hợp Cơ quan thuế sẽ không chấp nhận việc các khoản chi phí này được tính vào khoản giảm trừ hợp lý.
Hiện nay, hóa đơn bán lẻ đang được sử dụng phổ biến tại các cửa hàng, quán ăn, siêu thị… Để biết hóa đơn bán lẻ có được tính vào chi phí không sẽ phụ thuộc vào việc chứng minh tính hợp lý của hoá đơn đó. Kế toán có thể lập báo cáo kết quả kinh doanh tập hợp đầy đủ các thông tin, số liệu, hóa đơn chứng từ đầy đủ để đưa hoá đơn vào chi phí hợp lý.
Thông tin liên hệ
Trên đây là tư vấn của Luật Sư X về vấn đề “Hóa đơn bán lẻ 200 nghìn có được tính vào chi phí không?” Chúng tôi hy vọng rằng bạn có thể vận dụng các kiến thức trên để sử dụng trong công việc và cuộc sống.
Mọi thắc mắc về thủ tục pháp lý có liên quan như điều kiện cấp phép bay flycam, gửi thông báo phát hành hóa đơn điện tử, tìm hiểu về hợp thức hóa lãnh sự tại Việt Nam, xin hợp pháp hóa lãnh sự ở Hà Nội, báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn quý 4, dịch vụ công chứng tại nhà của chúng tôi… Quý khách vui lòng liên hệ Luật Sư X để được hỗ trợ, giải đáp.
Để được tư vấn cũng như trả lời những thắc mắc của khách hàng trong và ngoài nước thông qua web Luatsux.vn, lsx.vn, web nước ngoài Lsxlawfirm,…
Hãy liên hệ: 0833.102.102.
Mời bạn xem thêm:
- Bán hàng dưới 200.000 đồng/lần có phải lập hóa đơn?
- Khách lẻ không lấy hóa đơn xử lý như thế nào hợp pháp?
- Hàng hóa có giá trị bao nhiêu thì phải lập hóa đơn
Câu hỏi thường gặp:
Nếu người mua không lấy hóa đơn, phải lập bảng kê bán hàng, cuối ngày xuất 01 hóa đơn tổng tiền hàng đã bán trong ngày.
Theo quy định thì đơn vị cấp hóa đơn bán lẻ theo quy định với tổ chức, cá nhân cụ thể như sau:
– Với tổ chức: là CQT nơi tổ chức đăng ký MST, nơi đóng trụ sở, hoặc nơi ghi trong quyết định thành lập
– Với hộ và cá nhân không kinh doanh: CQT nơi cấp MST, nơi đăng ký hộ khẩu…
– Trong trường hợp tổ chức và hộ cá nhân kinh doanh có tài sản bất động sản cho thuê thì hộ và cá nhân không kinh doanh có bất động sản cho thuê thì cơ quan thuế quản lý địa bàn có bất động sản thực hiện cấp hóa đơn lẻ.
Trên thực tế hai loại hóa đơn này hoàn toàn khác nhau.
Vì hóa đơn bán lẻ không được coi là chi phí hợp lý khi xác định thu nhập chịu thuế, còn hóa đơn không thuế là hóa đơn bán hàng thông thường (hóa đơn trực tiếp). Nó cũng giống như hóa đơn đỏ nhưng không có VAT. Theo quy định mới thì hóa đơn này không cần kê khai thuế nhưng vẫn thể hiện ở trong sổ sách kế toán và vẫn được coi là chi phí hợp lý hợp lệ khi xác định doanh thu