Hướng dẫn tra cứu thay đổi địa giới hành chính

bởi Lò Chum
Tra cứu thay đổi địa giới hành chính

Địa giới hành chính là Đường ranh giới phân chia các đơn vị hành chính được đánh dấu bằng các mốc địa giới, là cơ sở pháp lý phân định phạm vi trách nhiệm của bộ máy hành chính nhà nước các cấp trong việc quản lý dân cư, đất đai, kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội ở địa phương.

Một trong những nội dung không kém phần quan trọng trong việc quản lý và sử dụng đất đai tại Việt Nam. Đó là hiểu được địa giới hành chính là gì? Các quy định của pháp luật về địa giới hành chính gồm những nội dung gì? Tra cứu thay đổi địa giới hành chính như nào? Bài viết dưới đây, Luật sư X sẽ giúp bạn đọc tìm hiểu về các nội dung trên thông qua bài viết cụ thể, chi tiết nhất.

Căn cứ pháp lý

Luật Đất Đai 2013 

Địa giới hành chính là gì?

Địa giới hành chính là đường ranh giới phân chia các đơn vị hành chính được đánh dấu bằng các mốc địa giới, là cơ sở pháp lí phân định phạm vi trách nhiệm của bộ máy hành chính nhà nước các cấp trong việc quản lí dân cư, đất đai, kinh tế, chính trị, văn hoá, xã hội ở địa phương.

Mốc địa giới hành chính được cắm ở những nơi dễ thấy trên thực địa; và được biểu thị đầy đủ trên bản đồ địa giới hành chính.

Sự ổn định của địa giới hành chính là một trong những; yếu tố cơ bản; bảo đảm sự ổn định của bộ máy nhà nước. Những căn cứ để xác định địa giới hành chính thường là: diện tích; đất đai, dân số, các mối quan hệ chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội, an ninh, quốc phòng, dân tộc, lịch sử, truyền thống, tập quán và tình cảm của dân cư địa phương.

Việc điều chỉnh địa giới tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thuộc thẩm quyền của Quốc hội; việc điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính dưới cấp tỉnh, thành phố trực thuộc; trung ương thuộc thẩm quyền của Chính phủ.

Hiện nay nước ta được chia thành 4 cấp hành chính; là: cấp trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã. Giữa các đơn vị hành chính các cấp này đều có ranh giới; được thực hiện bằng các mốc địa giới có tọa độ của vị trí các mốc đó.

Cơ sở pháp lí về địa giới hành chính?

Điều 29 Luật đất đai năm 2013 quy định như sau:

“1. Chính phủ chỉ đạo việc xác định địa giới hành chính, lập và quản lý hồ sơ địa giới hành chính các cấp trong phạm vi cả nước.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ quy định về trình tự, thủ tục xác định địa giới hành chính, quản lý mốc địa giới và hồ sơ địa giới hành chính các cấp.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định về kỹ thuật và định mức kinh tế – kỹ thuật trong việc cắm mốc địa giới hành chính, lập hồ sơ địa giới hành chính các cấp.

2. Ủy ban nhân dân các cấp tổ chức thực hiện việc xác định địa giới hành chính trên thực địa và lập hồ sơ về địa giới hành chính trong phạm vi địa phương.”

Thông qua việc ban hành các thông tư, quyết định của Bộ Nội Vụ, thông tư liên tịch giữa Bộ Nội Vụ và Bộ Tài Nguyên & Môi Trường, Bộ Tài Chính, Bộ Kế Hoạch & Đầu Tư quy định chi tiết về trình tự, thủ tục xác định, quản lý mốc địa giới và hồ sơ địa giới hành chính các cấp.

Tra cứu thay đổi địa giới hành chính
Tra cứu thay đổi địa giới hành chính

Thông qua việc ban hành các thông tư Bộ Trưởng Bộ Tài Nguyên & Môi Trường; quy định chi tiết định mức kinh tế – kỹ thuật trong việc cắm mốc, lập hồ sơ địa giới hành chính các cấp; (định mức lao động, định mức vật tư và thiết bị).

Đối với UBND các cấp, UBND cấp tỉnh/thành phố trực thuộc; trung ương ban hành các quyết định, chỉ thị, kế hoạch; UBND cấp huyện/quận/thị xã/thành phố trực thuộc tỉnh ban hành quyết định, kế hoạch; UBND cấp xã/phường/thị trấn tổ chức thực hiện việc xác định trên thực địa và lập hồ sơ địa giới hành chính trong phạm vi địa phương.

Chủ tịch Uỷ ban nhân dân xã, phường, thị trấn có trách nhiệm quản lí mốc địa giới hành chính; trong địa phương mình, tổ chức tuyên truyền giáo dục nhân dân nơi có mốc địa giới hành chính; nêu cao ý thức bảo vệ mốc địa giới, khi phát hiện; mốc địa giới bị xê dịch, bị hư hỏng; bị mất phải kịp thời tổ chức khôi phục. Hồ sơ, bản đồ địa giới hành chính là tài liệu để chính quyền; các cấp sử dụng trong công tác quản lí; nhà nước và làm căn cứ cho việc giải quyết tranh chấp đất đai; liên quan đến địa giới hành chính ở mỗi cấp.

Việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ UBND cấp xã/phường/thị trấn; tiến hành kiểm quản lý mốc địa giới hành chính trên thực địa tại địa phương, trường hợp; mốc địa giới hành chính bị mất, xê dịch hoặc hư hỏng phải kịp thời báo cáo UBND huyện/quận/thị xã/thành phố; trực thuộc tỉnh.

Hồ sơ địa giới hành chính?

Hồ sơ địa giới hành chính bao gồm tài liệu dạng giấy, dạng số thể hiện thông tin; về việc thành lập, điều chỉnh; đơn vị hành chính và các mốc địa giới, đường địa giới của đơn vị hành chính đó.

Hồ sơ địa giới hành chính là hồ sơ phục vụ quản lý nhà nước; đối với địa giới hành chính, gồm 9 loại giấy tờ sau đây:

– Quyết định của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền về việc thành lập đơn vị hành chính; hoặc điều chỉnh địa giới hành chính (nếu có);

– Bản đồ địa giới hành chính;

– Sơ đồ vị trí các mốc địa giới hành chính;

– Bảng tọa độ các mốc địa giới hành chính, các điểm đặc trưng trên đường địa giới hành chính;

– Bản mô tả tình hình chung về địa giới hành chính;

– Biên bản xác nhận mô tả đường địa giới hành chính;

– Phiếu thống kế về các yếu tố địa lý có liên quan đến địa giới hành chính;

– Biên bản bàn giao mốc địa giới hành chính;

– Thống kê các tài liệu về địa giới hành chính của các đơn vị hành chính cấp dưới.

Tra cứu thay đổi địa giới hành chính theo quy định hiện hành?

Theo quy định pháp luật hiện hành, trường hợp thay đổi thông tin địa giới hành chính; đơn vị hành chính, đường phố, số nhà trong sổ hộ khẩu là một trong những trường hợp; phải tiến hành thủ tục điều chỉnh thay đổi trong sổ hộ khẩu. Căn cứ các quy định tại Luật cư trú 2006; và các văn bản liên quan, chúng tôi minh họa thủ tục thực hiện qua bảng sau:

Cơ quan tiến hành– Đối với thành phố trực thuộc trung ương thì nộp hồ sơ tại Công an huyện, quận, thị xã;- Đối với tỉnh thì nộp hồ sơ tại Công an xã, thị trấn thuộc huyện, Công an thị xã, thành phố thuộc tỉnh.
Giấy tờ mang theoSổ hộ khẩu, quyết định thay đổi địa giới hành chính, đơn vị hành chính, đường phố, số nhà của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Thời hạn thực hiệnTrong thời hạn 03 (ba) tháng, kể từ ngày có quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về thay đổi địa giới hành chính, đơn vị hành chính, đường phố, số nhà thì cơ quan đăng ký cư trú có trách nhiệm thông báo để công dân đến làm thủ tục điều chỉnh trong sổ hộ khẩu. Trong thời hạn 30 (ba mươi) ngày kể từ ngày có thông báo của cơ quan đăng ký cư trú, công dân có trách nhiệm đến để làm thủ tục điều chỉnh trong sổ hộ khẩu.
Căn cứ pháp lýĐiều 21, 29 Luật cư trú 2006;Điều 12 Thông tư 35/2014/TT-BCA.

Thông tin liên hệ

Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của chúng tôi về; “Tra cứu thay đổi địa giới hành chính”. Nếu quý khách có nhu cầu soạn thảo hồ sơ ngừng kinh doanh; luật bay flycam tìm hiểu về; thủ tục thành lập công ty ở việt nam; đơn xác nhận tình trạng hôn nhân; đăng ký bảo hộ thương hiệu độc quyền hoặc muốn sử dụng dịch vụ tạm ngừng kinh doanh; dịch vụ hợp pháp hóa lãnh sự hà nội của chúng tôi; mời quý khách hàng liên hệ đến hotline để được tiếp nhận.

Liên hệ hotline: 0833.102.102.

Mời bạn xem thêm bài viết:

Câu hỏi thường gặp

Các cơ quan liên quan đến việc xây dựng địa giới hành chính?


Cơ quan cao nhất là Chính phủ. Cơ quan này chỉ đạo việc xác định địa giới hành chính, thiết lập và thực hiện quản lý hồ sơ địa giới hành chính các cấp trong phạm vi toàn quốc.
Theo đó Bộ trưởng Bộ Nội vụ đưa ra các quy định về trình tự, các thủ tục xác định địa giới hành chính. Đồng thời, quản lý mốc địa giới và hồ sơ địa giới hành chính các cấp.
Đồng thời Bộ trưởng Bộ TN&MT quy định về kỹ thuật & định mức kinh tế – kỹ thuật trong việc cắm các mốc địa giới hành chính, thiết lập hồ sơ địa giới hành chính các cấp.
Ở địa phương, UBND các cấp tổ chức thực hiện và xây dựng địa giới hành chính trên các thực địa và thiết lập hồ sơ về địa giới hành chính trong phạm vi của địa phương.
UBND cấp xã có trách nhiệm quản lý mốc địa giới hành chính trên thực địa tại từng địa phương. Trường hợp vì lý do nào đó mà mốc địa giới hành chính bị mất hoặc xê dịch hoặc hư hỏng phải kịp thời thông báo, báo cáo UBND huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc TW.

Nguyên tắc giải quyết tranh chấp địa giới hành chính theo thẩm quyền?

Khi xảy ra tranh chấp địa giới hành chính giữa các đơn vị hành chính thì UBND của các đơn vị hành chính đó cùng nhau phối hợp giải quyết. Nếu không đạt được sự nhất trí, đồng thuận về phân định địa giới hành chính hoặc việc giải quyết đó dẫn đến làm thay đổi địa giới hành chính thì thẩm quyền giải quyết được quy định như sau:
Trường hợp phát sinh tranh chấp liên quan đến địa giới của đơn vị hành chính các tỉnh, thành phố trực thuộc TW thì Chính phủ trình lên Quốc hội quyết định
Trường hợp tranh chấp liên quan đến địa giới hành chính của đơn vị hành chính thuộc huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh; ở xã, phường, thị trấn thì Chính phủ trình UBTVQH thực hiện quyết định.
Bộ TN&MT là cơ quan quản lý đất đai của các tỉnh, thành phố trực thuộc TW, các huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh có trách nhiệm cung cấp tài liệu các cần thiết một cách trung thực và đầy đủ. Đồng thời thực hiện phối hợp với cơ quan nhà nước có thẩm quyền để giải quyết tranh chấp địa giới hành chính đó.

Bảo quản hồ sơ địa chính?

Hồ sơ địa chính số được quản lý, bảo đảm an toàn cùng với việc quản lý bảo đảm an toàn cơ sở dữ liệu địa chính theo quy định của Bộ Tài nguyên và Môi trường về xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai.

Căn cứ theo Điều 30 quy định về bảo quản hồ sơ địa chính 

5/5 - (2 bình chọn)

Liên hệ để được hỗ trợ tốt nhất

Có thể bạn quan tâm