Lỗi không xuất được hóa đơn điện tử như thế nào?

bởi PhamThanhThuy
Lỗi không xuất được hóa đơn điện tử hiện nay thế nào?

Chào Luật sư em đang là sinh viên năm 3 chuyên ngành kế toán. Em có xin được vào thực tập ở vị trí kế toán cho công ty của người quen nên cũng học được một ít việc liên quan đến chuyên ngành của mình. Công ty em sử dụng phần mềm MISA, tuy nhiên chiều nay khi em định xuất hóa đơn cho khách thì lại bị lỗi không xuất được hóa đơn điện tử. Hiện nay theo quy định thì Lỗi không xuất được hóa đơn điện tử như thế nào? Có những cách nào khắc phục tình trạng Lỗi không xuất được hóa đơn điện tử theo quy định? Mong được Luật sư tư vấn giúp. Tôi xin cảm ơn Luật sư.

Cảm ơn bạn đã được tin tưởng dịch vụ tư vấn của chúng tôi. Về Lỗi không xuất được hóa đơn điện tử chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Quy định về lập hóa đơn khi bán hàng hóa dịch vụ

Đối với lĩnh vực hàng hóa dịch vụ hiện nay thì cũng cần thực hiện xuất hóa đơn. Những giao dịch mua bán đều cần có hóa đơn, chứng từ rõ ràng để đảm bảo cho các bên tuân thủ đúng theo hóa đơn, là tài liệu quan trọng để các bên theo dõi và thanh toán tiền hàng. Những quy định về việc lập hóa đơn khi bán hàng hóa dịch vụ có thể được hiểu một cách ngắn gọn như sau:

Căn cứ theo Khoản 1, Điều 4, Nghị định 123/2020/NĐ-CP về nguyên tắc lập, quản lý, sử dụng hóa đơn, chứng từ:
“1. Khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, người bán phải lập hóa đơn để giao cho người mua (bao gồm cả các trường hợp hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại, quảng cáo, hàng mẫu; hàng hóa, dịch vụ dùng để cho, biếu, tặng, trao đổi, trả thay lương cho người lao động và tiêu dùng nội bộ (trừ hàng hóa luân chuyển nội bộ để tiếp tục quá trình sản xuất); xuất hàng hóa dưới các hình thức cho vay, cho mượn hoặc hoàn trả hàng hóa) và phải ghi đầy đủ nội dung theo quy định tại Điều 10 Nghị định này, trường hợp sử dụng hóa đơn điện tử thì phải theo định dạng chuẩn dữ liệu của cơ quan thuế theo quy định tại Điều 12 Nghị định này.”
Trước khi Nghị định 123 được ban hành, tại Điều 90, Luật Quản lý thuế năm 2019 cũng đã có quy định:
“Nguyên tắc lập, quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử
1. Khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, người bán phải lập hóa đơn điện tử để giao cho người mua theo định dạng chuẩn dữ liệu và phải ghi đầy đủ nội dung theo quy định của pháp luật về thuế, pháp luật về kế toán, không phân biệt giá trị từng lần bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ.
2. Trường hợp người bán có sử dụng máy tính tiền thì người bán đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế.
3. Việc đăng ký, quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử trong giao dịch bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ phải tuân thủ quy định của pháp luật về giao dịch điện tử, pháp luật về kế toán, pháp luật về thuế.
4. Việc cấp mã của cơ quan thuế trên hóa đơn điện tử dựa trên thông tin của doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh lập trên hóa đơn. Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh chịu trách nhiệm về tính chính xác của các thông tin trên hóa đơn.
5. Chính phủ quy định chi tiết Điều này.

Lỗi không xuất được hóa đơn điện tử hiện nay thế nào?

Hiện nay vẫn còn tồn tại một số trường hợp mà bên bán không xuất hóa đơn điện tử. Việc không xuất hóa đơn có liên quan đến hành vi trốn thuế và sẽ bị xử phạt hành chính. Vậy nếu như vì lì do kỹ thuật hay vì lí do nào đó mà không xuất được hóa đơn điện tử thì sẽ làm như thế nào để xử lý? Lỗi không xuất được hóa đơn điện tử có thể bắt nguồn từ những lí do sau đây:

Lỗi không xuất hóa đơn đầu ra bị coi là vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn và quy định xử phạt được nêu rõ tại Nghị định 125/2020/NĐ-CP:

2.1. Xử phạt về hành vi trốn thuế

Căn cứ theo Điểm c, Khoản 1, Điều 17, Nghị định 125/2020/NĐ-CP về xử phạt hành vi trốn thuế:
“1. Phạt tiền 1 lần số thuế trốn đối với người nộp thuế có từ một tình tiết giảm nhẹ trở lên khi thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

c) Không lập hóa đơn khi bán hàng hóa, dịch vụ, trừ trường hợp người nộp thuế đã khai thuế đối với giá trị hàng hóa, dịch vụ đã bán, đã cung ứng vào kỳ tính thuế tương ứng; lập hóa đơn bán hàng hóa, dịch vụ sai về số lượng, giá trị hàng hóa, dịch vụ để khai thuế thấp hơn thực tế và bị phát hiện sau thời hạn nộp hồ sơ khai thuế;”

Theo Khoản 2, Khoản 3, Khoản 4 và Khoản 5, Điều 17, Nghị định 125/2020/NĐ-CP, đối với hành vi không xuất hóa đơn mà có tình tiết tăng nặng hoặc không có tình tiết giảm nhẹ còn có thể bị phạt với mức cao hơn:

  • Phạt tiền bằng 1,5 lần số tiền trốn thuế đối với người nộp thuế không lập hóa đơn khi bán hàng hóa, dịch vụ mà không có tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ.
  • Phạt tiền 2 lần số tiền trốn thuế đối với người nộp thuế không lập hóa đơn khi bán hàng hóa, dịch vụ mà có một tình tiết tăng nặng.
  • Phạt tiền 1,5 lần số tiền trốn thuế đối với người nộp thuế không lập hóa đơn khi bán hàng hóa, dịch vụ mà có hai tình tiết tăng nặng.
  • Phạt tiền ba lần số tiền trốn thuế đối với người nộp thuế không lập hóa đơn khi bán hàng hóa, dịch vụ mà có ba tình tiết tăng nặng trở lên.

Như vậy, hành vi không xuất hóa đơn đầu ra khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ có thể bị liệt kê vào hành vi trốn thuế và bị phạt như trên.

Hiện nay có nhiều lĩnh vực cần dùng hóa đơn, quan trọng là tùy vào từng ngành để có nội dung hóa đơn cho phù hợp như dịch vụ luật với thủ tục hòa giải tranh chấp đất đai tại Tòa, giải quyết tố tụng, mỗi lần hoàn thành phát sinh thu nhập là phải ghi ra hóa đơn.

Lỗi không xuất được hóa đơn điện tử hiện nay thế nào?

Các sự cố đối với hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế

Hiện nay hóa đơn điện tử muốn hợp pháp thì phải có mã của cơ quan thuế. Chúng ta có thể thấy được nhiều ưu điểm của hóa đơn điện tử so với hóa đơn giấy bình thường. Tuy nhiên lâu lâu thì vẫn có trường hợp hóa đơn điện tử bị lỗi. Vậy có các trường nào hợp xảy ra sự cố đối với hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế? Khi có sự cố đỏ thì làm thế nào để giải quyết được vấn đề? Mời bạn đọc phần thông tin bên

Căn cứ theo Điều 20 Nghị định số 123/2020/NĐ-CP, các sự cố đối với hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế có thể gặp phải gồm:

SttSự cố
1Không sử dụng được hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế
2Hệ thống cấp mã của cơ quan thuế gặp sự cố
3Lỗi hệ thống hạ tầng kỹ thuật của tổ chức cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử
4Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế gặp lỗi kỹ thuật chưa tiếp nhận được dữ liệu hóa đơn điện tử không có mã

Điều kiện để hóa đơn điện tử được cấp mã là gì theo quy định?

Hiện nay khi đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử cho công ty doanh nghiệp thì cần có sự đăng ký với cơ quan thuế. Hóa đơn điện tư cũng thế, cần đăng ký và được cấp mã theo quy định. Những điêu kiện để được cấp mã cũng được quy định khá rõ ràng và chi tiết ở Nghị định hướng dẫn. Vậy những điều kiện cần và đủ để hóa đơn điện tử được cấp mã và được sử dụng gồm có những vấn đề sau:

Hóa đơn được cơ quan thuế cấp mã phải đảm bảo các yêu cầu sau theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 17 Nghị định 123/2020/NĐ-CP:

– Đầy đủ nội dung về hóa đơn điện tử;

– Đúng định dạng về hóa đơn điện tử;

– Đúng thông tin đăng ký;

– Không thuộc trường hợp ngừng sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế.

Hệ thống cấp mã hóa đơn của Tổng cục Thuế tự động thực hiện cấp mã hóa đơn và gửi trả kết quả cấp mã hóa đơn cho người gửi.

Khuyến nghị

LSX là đơn vị pháp lý đáng tin cậy, những năm qua luôn nhận được sự tin tưởng tuyệt đối của quý khách hàng. Với vấn đề Lỗi không xuất được hóa đơn điện tử chúng tôi cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử Công ty LSX luôn hỗ trợ mọi thắc mắc, loại bỏ các rủi ro pháp lý cho quý khách hàng.

Thông tin liên hệ

LSX đã cung cấp đầy đủ thông tin liên quan đến vấn đề “Lỗi không xuất được hóa đơn điện tử hiện nay thế nào?” Ngoài ra, chúng tôi  có hỗ trợ dịch vụ pháp lý khác liên quan đến tư vấn pháp lý về hòa giải tranh chấp đất đai… Hãy nhấc máy lên và gọi cho chúng tôi qua số hotline 0833102102 để được đội ngũ Luật sư, luật gia giàu kinh nghiệm tư vấn, hỗ trợ, đưa ra giải đáp cho quý khách hàng.

Mời bạn xem thêm

Câu hỏi thường gặp

Ngày xuất hóa đơn không đúng là như thế nào?

Ngày xuất hóa đơn đầu tiên phải lớn hơn ngày được cơ quan thuế chấp thuận tờ khai sử dụng hóa đơn
Ví dụ: ngày được chấp thuận tờ khai sử dụng hóa đơn là ngày 14/7/2022 thì ngày xuất hóa đơn đầu tiên sớm nhất phải là 15/7/2022.

Hóa đơn bị cơ quan thuế từ chối cấp mã thì nên làm sao?

Hóa đơn bị cơ quan thuế từ chối cấp mã không có giá trị sử dụng, cơ quan thuế không quản lý hóa đơn này nên không phải gửi mẫu 04/SS-HĐĐT.
Kế toán chỉ cần xem lý do cơ quan thuế từ chối cấp mã là gì, lập hóa đơn mới fix lỗi gửi cơ quan thuế cấp mã cho tới khi cơ quan thuế cấp mã.
Để tránh nhầm lẫn, dễ quản lý, kế toán có thể xóa bỏ hóa đơn bị cơ quan thuế từ chối cấp mã trên phần mềm hóa đơn điện tử của doanh nghiệp.

Hóa đơn không có mã của cơ quan thuế  thì có được xem là hợp lệ không?

Hóa đơn điện tử là hóa đơn có mã hoặc không có mã của cơ quan thuế. Trong đó, hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế là hóa đơn điện tử do tổ chức bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ gửi cho người mua không có mã của cơ quan thuế.

5/5 - (2 bình chọn)

Liên hệ để được hỗ trợ tốt nhất

Có thể bạn quan tâm