Thưa Luật sư tôi có một người bạn hiện đang là chủ doanh nghiệp tại Hà Nội; bạn tôi bất ngờ phát hiện có khoản nợ 53 triệu đồng, kỳ hạn 3 năm tại Công ty Tài chính Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (FE Credit). Trong khi người bạn đó của tôi chưa từng làm hồ sơ vay vốn tiêu dùng. Luật sư có thể cho tôi biết khoản nợ đó của bạn tôi có phải là đã bị lừa đảo báo nợ ngân hàng không? Và các hình thức lừa đảo báo nợ ngân hàng như thế nào? Cách nhận biết ra sao? Để tôi có thể phòng tránh ạ! Mong luật sư giải đáp; tôi xin trân thành cảm ơn!
Thời gian gần đây, nhiều người phản ảnh bỗng dưng thành con nợ, các ngân hàng và cả công ty tài chính cũng gặp nạn khi nhiều vụ kẻ xấu làm giả tinh vi chứng minh nhân dân, cả hộ khẩu để rút tiền. Để tìm hiểu thêm về vấn đề Lừa đảo báo nợ ngân hàng hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây của LSX để có cách phòng tránh nhé!
Nội dung tư vấn
Lừa đảo báo nợ ngân hàng bị xử lý như thế nào?
Gần đây, liên tục xảy ra các vụ lừa đảo nhằm chiếm đoạt thông tin; về tài khoản cá nhân tại ngân hàng. Các đối tượng lừa đảo sử dụng nhiều chiêu thức tinh vi khác nhau như; trao đổi buôn bán, quảng cáo sản phẩm; thông báo trúng thưởng, mạo danh đòi nợ giúp ngân hàng để lừa đảo…Để tránh bẫy của kẻ gian; khuyến nghị khách hàng đề cao cảnh giác khi có nghi ngờ về hành vi lừa đảo gian lận; ngay lập tức liên hệ và phối hợp cùng ngân hàng kịp thời xử lý, ngăn chặn.
Các thủ đoạn lừa đảo thường gặp
Đối tượng gian lận thường chủ động liên hệ với khách hàng qua điện thoại; mạng xã hội hoặc email với các nội dung như:
- Lừa khách hàng tự chuyển tiền:
- Giả mạo cơ quan điều tra thông báo liên quan đến một vụ án bất kỳ; và yêu cầu khách hàng chuyển tiền để phục vụ điều tra.
- Giả mạo thông báo trúng thưởng từ ngân hàng; hoặc các công ty lớn và yêu cầu cung cấp số OTP của khách hàng.
- Giả mạo người thân, bạn bè nhờ chuyển tiền hộ, mua thẻ điện thoại.
- Đánh cắp thông tin bảo mật từ khách hàng:
Đây là hành vi của cá nhân; tổ chức thu thập các thông tin cá nhân của khách hàng để kiếm các lợi ích tài chính cho bản thân thông qua các phương thức:
- Giả mạo cán bộ của ngân hàng; yêu cầu cung cấp mật khẩu hoặc mã PIN hoặc thông tin thẻ để xử lý sự cố liên quan đến các dịch vụ ngân hàng điện tử hoặc thẻ.
- Gửi email/tin nhắn có chứa link truy cập vào webiste của dịch vụ chuyển tiền; nhận tiền từ nước ngoài, nhập thông tin đăng nhập tài khoản Internet Banking, hoặc thông tin thẻ để nhận tiền. Thực chất đây là các website giả mạo.
- Lừa khách hàng cài đặt các phần mềm/ứng dụng gián điệp để đánh cắp thông tin từ tin nhắn; hoặc khi khách hàng đăng nhập website của ngân hàng.
- Lưu trữ trái phép các thông tin thẻ; và dịch vụ ngân hàng đã nhập của khách hàng trên website có rủi ro cao.
- Giả mạo là người cho vay trực tuyến để lừa khách hàng có nhu cầu vay vốn; và yêu cầu cung cấp thông tin về thẻ hoặc tài khoản ngân hàng điện tử.
3. Giả danh điều tra viên, cán bộ cơ quan công an, viện kiểm sát, tòa án… gọi điện, gửi bưu phẩm; hoặc giấy triệu tập để khởi kiện khách hàng do sử dụng thẻ tín dụng mở tại Ngân hàng; hoặc vay nợ nhưng quá hạn chưa trả nợ.
Cách hạn chế rủi ro bị lừa đảo báo nợ ngân hàng
Để hạn chế rủi ro trong giao dịch ngân hàng; Quý khách hãy thực hiện giao dịch an toàn theo hướng dẫn sau:
Giữ bí mật thông tin bảo mật các dịch vụ Ngân hàng
- Không cung cấp thông tin bảo mật như: Mã PIN thẻ, Mật khẩu truy cập; Mật khẩu giao dịch một lần OTP, Mật khẩu truy cập địa chỉ email cá nhân cho bất cứ ai; và dưới bất cứ hình thức nào (nhắn tin, trả lời điện thoại, tiết lộ trực tiếp; nhập vào trang website không tin cậy…).
Xác thực người đề nghị bạn thực hiện giao dịch tài chính
- Không chuyển tiền cho đối tượng khi chưa xác thực. Cảnh giác đối tượng giả mạo quen biết thông qua mạng xã hội; cũng như các kênh liên lạc khác như: Email, điện thoại; thư giấy, SMS… để lừa đảo, gợi ý khách cho vay/chuyển tiền tới tài khoản của kẻ lừa đảo.
Kiểm tra thông tin của trang website khi thực hiện giao dịch trực tuyến
- Chỉ nên thực hiện giao dịch tại các website uy tín; có độ bảo mật cao: đường dẫn thanh toán thường được bắt đầu bằng https://; và có hiển thị logo ổ khóa bảo mật phía trước.
- Đối với dịch vụ Internet Banking; chỉ điền thông tin tài khoản đăng nhập trên tên miền của ngân hàng mình.
Cẩn trọng khi thực hiện giao dịch thẻ tại ATM, POS
- Khi giao dịch tại máy ATM/POS, Quý khách hãy quan sát khe thẻ trên máy ATM; bảo đảm không có thiết bị lạ gắn trên khe và che bàn phím khi nhập số PIN.
Cẩn trọng khi thực hiện giao dịch trực tuyến
- Hạn chế sử dụng mạng wifi công cộng, tại quán café để đăng nhập; thực hiện giao dịch trên hệ thống ngân hàng điện tử của ngân hàng.
- Luôn tải và cập nhật các phần mềm bảo mật, diệt virus; tường lửa mới nhất cũng như phiên bản mới nhất của các ứng dụng cung cấp.
- Luôn thoát khỏi các dịch vụ; và ứng dụng của ngân hàng liên kết với dịch vụ ngân hàng điện tử của ngân hàng mình sử dụng; và các website thương mại điện tử ngay sau khi Quý khách đã hoàn thành phiên giao dịch.
Cách xử lý khi nghi ngờ gian lận
- Khi khách hàng phát hiện tài khoản/thẻ phát sinh những giao dịch gian lận; hoặc có băn khoăn, vướng mắc hay cần trao đổi thông tin, hãy gọi liên lạc ngay với ngân hàng.
- Gọi điện đến hotline; Đến điểm giao dịch gần nhất. Khách hàng có thể tự thao tác khóa dịch vụ .
Đăng ký dịch vụ thông báo biến động số dư
- Quý khách hàng hãy đăng ký dịch vụ thông báo biến động số dư tài khoản thanh toán; tài khoản tiền gửi tiết kiệm, tài khoản vay của mình nhằm kịp thời phát hiện; và giảm thiểu rủi ro liên quan đến các giao dịch bất thường.
Các hình thức lừa đảo báo nợ ngân hàng mới
Website giả mạo các trang thương mại điện tử phổ biến
- Lợi dụng nhu cầu mua sắm online tăng cao trong giai đoạn giãn cách xã hội tại nhiều địa phương; một số đối tượng đã tạo các trang web giả mạo các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam; có liên kết thanh toán trực tuyến với các ngân hàng, ví dụ như ebanking-shopee.vn; ibanking-shopee.vn, ibank-shopee.vn, ebankingshopee.vn, ibankingshopee.vn, mobilebanking-shopee.vn, shopeemobilebanking.vn;…
- Đối tượng gửi đường link truy cập các trang web lừa đảo này qua tin nhắn SMS, email… hoặc gọi điện thoại để hướng dẫn khách hàng giao dịch trên trang giả mạo; với mục đích lấy cắp thông tin thẻ, thông tin tài khoản, mật khẩu đăng nhập, mã số OTP; để thực hiện giao dịch chiếm đoạt tiền của khách hàng trong thẻ cũng như tài khoản.
Giả mạo người thân để vay tiền trên mạng xã hội
- Đối tượng nghiên cứu; và thu thập thông tin của một cá nhân mà đối tượng muốn thực hiện hành vi giả mạo; đồng thời lập một tài khoản mạng xã hội có tên, ảnh đại diện; hình nền giống với người bị mạo danh. Sau đó, đối tượng nhờ một người có tên tương tự để mở tài khoản ngân hàng; có tên không dấu trùng với người bị giả mạo. Sau khi kết bạn và nhắn tin với người trong danh bạ; (được cho là dữ liệu mua từ bên thứ 3); đối tượng hỏi vay tiền với lý do cần việc gấp; cần tiền chữa bệnh…, rồi gửi số tài khoản có tên chủ tài khoản chính xác là người bị mạo danh; khiến nhiều người tin tưởng và chuyển tiền đến tài khoản đó.
Thông tin liên hệ
Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của chúng tôi về; “Lừa đảo báo nợ ngân hàng”. Nếu quý khách có nhu cầu soạn thảo hồ sơ ngừng kinh doanh; hồ sơ tạm ngừng kinh doanh tìm hiểu về thủ tục thành lập công ty ở việt nam; đơn xác nhận tình trạng hôn nhân; đăng ký bảo hộ thương hiệu độc quyền hoặc muốn sử dụng dịch vụ tạm ngừng kinh doanh; dịch vụ hợp pháp hóa lãnh sự hà nội của chúng tôi; mời quý khách hàng liên hệ đến hotline để được tiếp nhận.
Liên hệ hotline: 0833.102.102.
Mời bạn xem thêm bài viết:
- Mẫu nhận xét của chi ủy đối với Đảng viên mới
- Mẫu quyết định bổ nhiệm kế toán trưởng mới nhất
- Bản tự nhận xét đánh giá cán bộ để bổ nhiệm có mẫu như thế nào?
Câu hỏi thường gặp:
Giấy báo nợ được hiểu là loại giấy tờ được ngân hàng dùng để thông báo đã trích một khoản tiền từ tài khoản của công ty hoặc của bạn. Ngân hàng chỉ đưa giấy báo nợ khi công ty cần thanh toán một khoản nợ đã ra lệnh chi hay một khoản phí mà ngân hàng phải thu theo quy định trước đó.
Kẻ gian gửi tin nhắn mạo danh Ngân hàng có chứa đường dẫn giả mạo với nội dung thông báo nâng cấp hệ thống/trúng thưởng/xác thực tài khoản đang tiêu dùng ở nước ngoài/ tài khoản đăng nhập ở vùng bất thường/tài khoản tạm ngừng dịch vụ,… yêu cầu Khách hàng truy cập vào các website/đường link giả và làm theo các yêu cầu. Nếu Khách hàng truy cập đường dẫn, cung cấp thông tin, kẻ gian sẽ chiếm đoạt tiền từ tài khoản.