Chào Luật sư, vợ chồng tôi cưới nhau đã được 5 năm mà vẫn chưa có con. Vợ chồng tôi quyết định sẽ xin con nuôi. Không biết quy định về việc làm thủ tục xin con nuôi hiện nay thế nào. Em gái chồng tôi làm bên hộ tịch có nói là cần làm giấy xác nhận nhân thân. Tôi có lên mạng tìm hiểu thử thì lại không thấy có quy định này. Mẫu giấy xác nhận nhân thân gồm những gì? Mong Luật sư tư vấn giúp tôi. Tôi xin chân thành cảm ơn Luật sư.
Cảm ơn bạn đã tin tưởng dịch vụ tư vấn của chúng tôi. Chúng tôi xin được tư vấn cho bạn như sau:
Giấy xác nhận nhân thân là gì?
Giấy xác nhận nhân thân là một loại giấy tờ được sử dụng để làm thủ tục lên máy bay và thay thế một số loại tuỳ thân như chứng minh nhân dân, căn cước công dân, hộ chiếu hoặc giấy khái sinh.
Hiện nay, thông tư 13/2019/TT-BGTVT quy định chi tiết chương trình an ninh hàng không và kiểm soát chất lượng an ninh hàng không Việt Nam. Thông tư này không ban hành mẫu giấy xác nhận, chỉ yêu cầu các nội dung cần có trong giấy xác nhân như: cơ quan xác nhận, người xác nhận, ngày, tháng, năm xác nhận; họ và tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, quê quán, nơi thường trú của người được xác nhận; lý do xác nhận). giấy xác nhận có dán ảnh, đóng dấu giáo lai và chỉ có giá trị trong vòng 30 ngày kể từ ngày xác nhận. Thường thì giấy xác nhận nhân thân sẽ do công an phường, xã nơi thường trú hoặc tạm trú xác nhận.
Mẫu giấy xác nhận nhân thân gồm những gì?
Hồ sơ bao gồm các loại giấy tờ sau:
+ 01 tờ khai đề nghị xác nhận nhân thân cho công dân Việt Nam ở nước ngoài bị mất hộ chiếu ban hành kèm theo thông tư số 73/2021/TT-BCA ngày 29/6/2021 của Bộ công an;
+02 ảnh mới chụp của công dân Việt Nam ở nước ngoài bị mất hộ chiếu, cỡ 4 cm x 6 cm, mặt nhìn thẳng, đầu để trần, rõ mặt, rõ hai tai, không đeo kính, trang phục lịch sự, phông ảnh nền trắng;
+ Giấy tờ chứng minh quan hệ của người đề nghị cấp giấy xác nhận nhân sự với thân nhân ở nước ngoài bị mất hộ chiếu; trường hợp không có giấy tờ chứng minh thì phải có bản giải trình;
+ Giấy chứng minh nhân dân, Thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn giá trị sử dụng của người đề nghị xác nhận nhân sự cho thân nhân để kiểm tra, đối chiếu;
Cơ quan thực hiện: Cục quản lý xuất nhập cảnh
Trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ. Trực tiếp nộp hồ sơ và nhận kết quả tại Cục quản lý xuất nhập cảnh, Bộ công an.
Lệ phí: 100.000 đồng
Một số lưu ý khi sử dụng giấy xác nhận nhân thân khi đi máy bay
Thứ nhất, giấy xác nhận nhân thân để đi máy bay cần có xác nhận của địa phương nơi hành khách cư trú;
Thứ hai, giấy xác nhận nhân thân chỉ có giá trị đối với những chuyển bay nội địa;
Thứ ba, nội dung của giấy xác nhận cần có đầy đủ các nội dung mà luật quy định. Nếu thiếu nội dung thì chuyến bay của Quý khách không được thực hiện do thiếu thông tin;
Thứ tư, giấy xác nhận nhân thân phải là bản gốc và chỉ có giá trị trong thời gian 30 ngày. Mọi bản sao dù được chứng thực, hay xác nhận thì sẽ không được chấp nhận.
Hướng dẫn làm mẫu giấy xác nhận nhân thân mới
Hiện nay trên mạng internet có rất nhiều mẫu giấy xác nhận nhân thân, quý vị có thể tải trực tiếp hoặc tự soạn mẫu theo nội dung hướng dẫn sau đây của chúng tôi:
– Trên cùng góc bên trái sẽ là nơi dán ảnh 4 x 6 cm và để cơ quan công an đóng dấu giáp lai vào ảnh.
– Trên cùng bên tay phải sẽ là quốc hiệu và tiêu ngữ của nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
– Tên văn bản “giấy xác nhận nhân thân”
– Kính gửi: cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận ở đây được xác định là cơ quan công an xã/ phường/ thị trấn nơi người có yêu cầu xác nhận có hộ khẩu thường trú.
– Tên của người có yêu cầu cấp giấy xác nhận nhân thân.
– Ngày tháng năm sinh của người được xác nhận nhân thân.
– Quê quán, nguyên quán của người được xác nhận nhân thân.
– Chứng minh thư nhân dân số, thẻ thẻ căn cước công dân số
– Địa chỉ nơi đăng ký hộ khẩu thường trú của người được xác nhận nhân thân.
– Chỗ ở hiện tại (có thể là nơi đăng ký hộ khẩu thường trú hoặc nơi tạm trú nếu có của người xin xác nhận).
– Họ và tên cha của người xin giấy xác nhận nhân thân.
– Họ và tên mẹ của người xin xác nhận nhân thân.
– Lý do xin xác nhận nhân thân (mục đích xin cấp) ví dụ như để mua vé máy bay khi không có chứng minh thư nhân dân.
– Địa điểm, thời gian xác nhận nhân thân, chữ ký và ghi rõ họ tên của người yêu cầu xin xác nhận nhân thân.
– Phần xác nhận của cơ quan công an có thẩm quyền. Ở phần này, quý vị có thể soạn thảo sẵn phần nội dung hoặc bỏ trống để cơ quan công an tự viết.
Nội dung xác nhận sẽ bao gồm:
+ Thông tin của cơ quan công an (ghi từ cấp xã, cấp huyện, cấp tỉnh) Ví dụ: Công an phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, Hà Nội.
+ Xác nhận ông/ bà (người yêu cầu xác nhận nhân thân) có hộ khẩu thường trú, chỗ ở hiện nay (ví dụ: xác nhận ông Nguyễn Văn A có hộ khẩu thường trú tại phường Quan Hoa; chỗ ở hiện tại: số 43 ngõ 167 Dương Quảng Hàm.
+ Xác nhận lý do không có chứng minh thư nhân dân, thẻ thẻ căn cước công dân
+ Ký tên, đóng dấu xác nhận của Trưởng công an xã/ phường/ thị trấn.
Xin xác nhận nhân thân ở đâu theo quy định?
Giấy xác nhận nhân thân do cơ quan công an ở xã, phường, thị trấn nơi người có nhu cầu xin giấy xác nhận nhân thân đăng ký hộ khẩu thường trú cấp và xác nhận.
Lưu ý: Giấy xác nhận nhân thân chỉ có giá trị trong vòng 30 ngày kể từ ngày cấp
Để được cấp giấy xác nhận nhân thân, quý vị cần phải thực hiện thủ tục yêu cầu tại cơ quan công an theo trình tự như sau:
Bước 1: Chuẩn bị sẵn mẫu giấy xác nhận nhân thân
Quý độc giả có thể tải mẫu trên mạng hoặc đến trực tiếp cơ quan công an để xin mẫu giấy
Bước 2: Hoàn thành đầy đủ thông tin trong mẫu giấy xác nhận
Điền đầy đủ, chính xác các thông tin theo yêu cầu của giấy xác nhận (phần dành cho công dân khai) và chú ý không điền vào phần xác nhận của công an. Cá nhân khi đi làm thủ tục khi cấp mẫu giấy xác nhận thì cần phải mang theo ảnh 4 x 6 cm để cơ quan công an xác nhận.
Bước 3: Nộp giấy xác nhận nhân thân cho cơ quan chức năng
Nộp lại giấy tờ khai kèm theo hộ khẩu bản chính cho cơ quan công an xã, phường, thị trấn nơi cá nhân đang cư trú.
Bước 4: Cơ quan công an kiểm tra đơn xin xác nhận
Cơ quan công an sẽ kiểm tra nội dung xác nhận và đóng dấu xác nhận và đóng dấu giáp lai vào giấy xác nhận nhân thân.
Bước 5: Cấp giấy xác nhận nhân thân cấp cho người dân
Nhận giấy xác nhận nhân thân có xác nhận của cơ quan công an và kiểm tra lại thông tin một cách chính xác, cẩn trọng.
Thông tin liên hệ
Luật sư X đã cung cấp đầy đủ thông tin liên quan đến vấn đề: “Mẫu giấy xác nhận nhân thân 2023 gồm những gì?” Ngoài ra, chúng tôi có hỗ trợ dịch vụ pháp lý khác liên quan đến giấy phép vệ sinh an toàn thực phẩm. Hãy nhấc máy lên và gọi cho chúng tôi qua số hotline 0833102102 để được đội ngũ Luật sư, luật gia giàu kinh nghiệm tư vấn, hỗ trợ, đưa ra giải đáp cho quý khách hàng.
- FB: www.facebook.com/luatsux
- Tiktok: https://www.tiktok.com/@luatsux
- Youtube: https://www.youtube.com/Luatsux
Mời các bạn xem thêm bài viết
- Hợp đồng chuyển giao công nghệ mới năm 2023
- Mẫu hợp đồng trao đổi tài sản mới năm 2023
- Thủ tục ký hợp đồng tặng cho riêng quyền sử dụng đất năm 2023
Câu hỏi thường gặp
Giấy xác nhận nhân thân đi máy bay là một loại giấy tờ theo mẫu dùng để kê khai thông tin chi tiết về người cần bay, thay thế cho căn cước công dân/ chứng minh thư nhân dân. Loại giấy này có hiệu lực khi được công an nơi cư trú xác nhận, đóng dấu giáp lai.
Hành khách có nhu cầu đi máy bay nhưng chưa có các loại giấy tờ cá nhân kể trên.
Hành khách đã có giấy tờ cá nhân nhưng bị nhòe số, nhòe hình.
Hành khách có giấy tờ cá nhân nhưng bị quá hạn sử dụng.
Hành khách là trẻ em, từ 14 tuổi trở lên, chưa có chứng minh thư/ căn cước công dân.
Hành khách có chứng minh nhân dân quá hạn 15 năm, hành khách có giấy phép lái xe, hộ chiếu còn hạn dưới 6 tháng.
Hiện nay, các hãng hàng không của Việt Nam đều cho phép người đi máy bay sử dụng giấy xác nhận nhân thân nhưng chỉ được áp dụng cho 2 trường hợp dưới đây:
Trường hợp 1: Trẻ em trên 14 tuổi chưa có Chứng minh nhân dân hoặc Căn cước công dân.
Trường hợp 2: Người có Chứng minh nhân dân, Căn cước công dân nhưng bị mất, quá hạn hoặc hư hỏng và không có các loại giấy tờ khác như bằng lái xe, hộ chiếu,… để thay thế.