Mẫu hồ sơ yêu cầu mua sắm hàng hóa năm 2023 ra sao?

bởi Nguyen Duy
Mẫu hồ sơ yêu cầu mua sắm hàng hóa

Hiện nay, trong các gói thầu mang tính đơn giản, thực hiện nhanh các thì các bên nhà thầu, bên được mời thầu sẽ đưa ra một gói thầu mua sắm hàng hóa có sẵn để bên nhận thầu bắt đầu tiến hành thu mua các nguyên vật liệu đã liệt kê sẵn. Hồ sơ yêu cầu mua sắm hàng hóa này sẽ được bên mời thầu chuẩn bị và xây dựng nội dung kỹ lưỡng. Vậy chỉ định thầu mua sắm hàng hóa là gì? Mẫu hồ sơ yêu cầu mua sắm hàng hóa năm 2023 ra sao? Để giải đáp vấn đề trên mời quý độc giả cùng LSX tham khảo bài viết dưới đây để biết thêm chi tiết.

Chỉ định thầu mua sắm hàng hóa nghĩa là gì?

Hiện nay, chỉ định thầu là một trong số những hình thức của hoạt động đấu thầu theo quy định. Đây là một trong những hình thức được nhiều doanh nghiệp áp dụng do thủ tục lựa chọn nhà thầu đơn giản, vốn đầu tư thấp và quy trình thực hiện đơn giản hơn so với các hình thức thầu khác.

Chỉ định thầu rút gọn là một hình thức lựa chọn một nhà thầu đặc biệt trong chỉ định thầu, để thực hiện những gói thầu về mua sắm hàng hóa hoặc thi công trong trường hợp bất khả kháng. Đó là những gói thầu:

  • Liên quan đến những vấn đề như thiên tai, địch họa;
  • Các gói thầu là bí mật của quốc gia, gói thầu khoa học mang tính bí mật
  • Gói thầu tư vấn đặc biệt.

Tuy nhiên không phải chỉ cần có nhu cầu chỉ định thầu là áp dụng được hình thức này, mà còn cần phải tuân theo các quy định của pháp luật về chỉ định thầu. Chỉ định thầu qua mạng cũng được giải thích như trên.

Trường hợp yêu cầu chỉ định thầu mua sắm hàng hóa

Mặc dù việc chọn hình thức chỉ định thầu mua sắm hàng hóa mang nhiều ưu điểm, tuy nhiên trong thực tế không phải lúc nào cũng có thể lựa chọn gói thầu này. Và hiện nay theo quy định sẽ có 6 trường hợp được chỉ định thầu mua sắm hàng hóa như sau:

Theo quy định tại Điều 22 Luật đấu thầu 2013, các trường hợp sau đây bên mời thầu sẽ được phép thực hiện chỉ định thầu:

(1) Gói thầu cần thực hiện để khắc phục ngay hoặc để xử lý kịp thời hậu quả gây ra do sự cố bất khả kháng; gói thầu cần thực hiện để bảo đảm bí mật nhà nước; gói thầu cần triển khai ngay để tránh gây nguy hại trực tiếp đến tính mạng, sức khỏe và tài sản của cộng đồng dân cư trên địa bàn hoặc để không ảnh hưởng nghiêm trọng đến công trình liền kề; gói thầu mua thuốc, hóa chất, vật tư, thiết bị y tế để triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh trong trường hợp cấp bách.

(2) Gói thầu cấp bách cần triển khai nhằm mục tiêu bảo vệ chủ quyền quốc gia, biên giới quốc gia, hải đảo.

(3) Gói thầu cung cấp dịch vụ tư vấn, dịch vụ phi tư vấn, mua sắm hàng hóa phải mua từ nhà thầu đã thực hiện trước đó do phải bảo đảm tính tương thích về công nghệ, bản quyền mà không thể mua được từ nhà thầu khác; gói thầu có tính chất nghiên cứu, thử nghiệm; mua bản quyền sở hữu trí.

(4) Gói thầu cung cấp dịch vụ tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi, thiết kế xây dựng được chỉ định cho tác giả của thiết kế kiến trúc công trình trúng tuyển khi tác giả có đủ điều kiện năng lực theo quy định; gói thầu thi công xây dựng tượng đài, phù điêu, tranh hoành tráng, tác phẩm nghệ thuật gắn với quyền tác giả từ khâu sáng tác đến thi công công trình.

(5) Gói thầu di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật do một đơn vị chuyên ngành trực tiếp quản lý để phục vụ công tác giải phóng mặt bằng; gói thầu rà phá bom, mìn, vật nổ để chuẩn bị mặt bằng thi công xây dựng công trình.

(6) Gói thầu cung cấp sản phẩm, dịch vụ công, gói thầu có giá gói thầu trong hạn mức được áp dụng chỉ định thầu theo quy định của Chính phủ phù hợp với điều kiện kinh tế – xã hội trong từng thời kỳ.

Quy trình chỉ định thầu thông thường được quy định như thế nào?

Mẫu hồ sơ yêu cầu mua sắm hàng hóa

Như đã trình bày ở nội dung trên thì hiện nay có 6 trường hợp được phép chỉ định thầu mua sắm hàng hóa. Để chỉ định thầu không phải đơn giản mà phải thông qua một quy trình, thủ tục chi tiết theo quy định. Cũng chính vì thế bên mời thầu và bên nhận thầu phải chú ý các quy định như sau:

Căn cứ quy định tại Điều 55 Nghị định 63/2014/NĐ-CP về quy trình chỉ định nhà thầu thông thường như sau:

Quy trình chỉ định thầu thông thường

Bước 1: Chuẩn bị lựa chọn nhà thầu:

  • Lập hồ sơ yêu cầu: Việc lập hồ sơ yêu cầu phải căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 12 của Nghị định 63/2014/NĐ-CP. Nội dung hồ sơ yêu cầu bao gồm các thông tin tóm tắt về dự án, gói thầu; chỉ dẫn việc chuẩn bị và nộp hồ sơ đề xuất; tiêu chuẩn về năng lực, kinh nghiệm của nhà thầu; tiêu chuẩn đánh giá về kỹ thuật và xác định giá chỉ định thầu. Sử dụng tiêu chí đạt, không đạt để đánh giá về năng lực, kinh nghiệm và đánh giá về kỹ thuật;
  • Thẩm định và phê duyệt hồ sơ yêu cầu và xác định nhà thầu được đề nghị chỉ định thầu:
  • Hồ sơ yêu cầu phải được thẩm định theo quy định tại Điều 105 của Nghị định 63/2014/NĐ-CP trước khi phê duyệt;
  • Việc phê duyệt hồ sơ yêu cầu phải bằng văn bản và căn cứ vào tờ trình phê duyệt, báo cáo thẩm định hồ sơ yêu cầu;
  • Nhà thầu được xác định để nhận hồ sơ yêu cầu khi có tư cách hợp lệ theo quy định tại các Điểm a, b, c, d, e và h Khoản 1 Điều 5 của Luật Đấu thầu và có đủ năng lực, kinh nghiệm thực hiện gói thầu.

Bước 2: Tổ chức lựa chọn nhà thầu:

  • Hồ sơ yêu cầu được phát hành cho nhà thầu đã được xác định;
  • Nhà thầu chuẩn bị và nộp hồ sơ đề xuất theo yêu cầu của hồ sơ yêu cầu.

Bước 3: Đánh giá hồ sơ đề xuất và thương thảo về các đề xuất của nhà thầu:

  • Việc đánh giá hồ sơ đề xuất phải được thực hiện theo tiêu chuẩn đánh giá quy định trong hồ sơ yêu cầu. Trong quá trình đánh giá, bên mời thầu mời nhà thầu đến thương thảo, làm rõ hoặc sửa đổi, bổ sung các nội dung thông tin cần thiết của hồ sơ đề xuất nhằm chứng minh sự đáp ứng của nhà thầu theo yêu cầu về năng lực, kinh nghiệm, tiến độ, khối lượng, chất lượng, giải pháp kỹ thuật và biện pháp tổ chức thực hiện gói thầu;
  • Nhà thầu được đề nghị chỉ định thầu khi đáp ứng đầy đủ các điều kiện sau đây: Có hồ sơ đề xuất hợp lệ; có năng lực, kinh nghiệm và đề xuất kỹ thuật đáp ứng yêu cầu của hồ sơ yêu cầu; có giá đề nghị chỉ định thầu không vượt dự toán gói thầu được duyệt.

Bước 4: Trình, thẩm định; phê duyệt và công khai kết quả chỉ định thầu theo quy định tại Điều 20 của Nghị định 63/2014/NĐ-CP.

Bước 5: Hoàn thiện và ký kết hợp đồng: Hợp đồng ký kết giữa các bên phải phù hợp với quyết định phê duyệt kết quả chỉ định thầu, biên bản thương thảo hợp đồng, hồ sơ đề xuất, hồ sơ yêu cầu và các tài liệu liên quan khác.

Mẫu hồ sơ yêu cầu mua sắm hàng hóa năm 2023

Loader Loading…
EAD Logo Taking too long?

Reload Reload document
| Open Open in new tab

Download [417.00 KB]

Lưu ý khi xây dựng hồ sơ yêu cầu mua sắm hàng hóa

Để chuẩn bị một mẫu hồ hơ yêu cầu mua sắm hàng hóa hay còn được gọi là chỉ định thầu mua sắm hàng hóa thì bên mời thầu và bên nhận thầu phải lưu ý về các điều khoản, nội dung trong mẫu nhằm đảm bảo rặng các nội dung phù hợp với các bên và không vi phạm pháp luật dẫn đến vô hiệu.

Các giấy tờ cung cấp thông tin doanh nghiệp cụ thể là:
Đăng ký kinh doanh

Báo cáo tài chính các năm gần nhất, nếu có báo cáo đã kiểm toán là tốt nhất, không có thì cung cấp các giấy tờ khác tương đương

Các giấy phép bán hàng, cung cấp dịch vụ do nhà sản xuất cấp ( nếu có)

Các chứng nhận

Các dữ liệu quan trọng bắt buộc về thủ tục đấu thầu.

Gói thầu, tên bên mời thầu, tên dự án.

Bảo đảm, bảo lãnh dự thầu

Thời gian đóng thầu, mời thầu, thời gian có hiệu lực của hồ sơ dụng thầu

Thời gian thực hiện hợp đồng yêu cầu trong hồ sơ mời thầu.

Các yêu cầu hợp lệ khác.
Uỷ quyền: Ủy quyền thì cần lưu ý lấy theo mẫu, được các bên ký, tên, đóng dấu

Liên doanh trong trường hợp liên doanh thì các bên cần có thỏa thuận liên danh được hai bên ký, đóng dấu gửi kèm theo.

Yêu cầu về năng lực kinh nghiệm cụ thể
Phần này sẽ gồm:

Tài chính trong những năm gần đây

Yêu cầu về nguồn lực tài chính để thực hiện hợp đồng

Kinh nghiệm về thực hiện hợp đồng tương tự

Đánh giá chi tiết về phần kỹ thuật.

Thông tin liên hệ

Trên đây là nội dung liên quan đến vấn đề “Mẫu hồ sơ yêu cầu mua sắm hàng hóa”. Nếu quý khách hàng đang có bất kỳ băn khoăn hay nhu cầu sử dụng dịch vụ tư vấn pháp lý như Cách chơi chứng khoán cần được giải đáp, các Luật sư, luật gia chuyên môn sẽ tư vấn, giúp đỡ tận tình, hãy gọi cho chúng tôi qua số hotline 0833.102.102 để được tư vấn nhanh chóng, hiệu quả.

Câu hỏi thường gặp

Hạn mức chỉ định thầu?

Thực tế triển khai đa số các gói thầu được xây dựng và lập trong kế hoạch lựa chọn nhà thầu theo hình thức chỉ định thầu theo khoản e) nêu trên, khi đó các trường hợp nằm trong hạn mức chỉ định thầu được quy định tại Điều 54 Nghị định 63/2014/NĐ-CP như sau:
Không quá 500 triệu đồng đối với gói thầu cung cấp dịch vụ tư vấn, dịch vụ phi tư vấn, dịch vụ công; không quá 01 tỷ đồng đối với gói thầu mua sắm hàng hóa, xây lắp, hỗn hợp, mua thuốc, vật tư y tế, sản phẩm công;
Không quá 100 triệu đồng đối với gói thầu thuộc dự toán mua sắm thường xuyên.

Quy trình về đăng tải kết quả lựa chọn nhà thầu trên hệ thống thực hiện như thế nào?

Căn cứ theo Điều 19 Thông tư 08/2022/TT-BKHĐT (Có hiệu lực từ ngày 16/09/2022) quy định như sau:
Kết quả lựa chọn nhà thầu
Thời gian đăng tải:
Bên mời thầu đăng tải kết quả lựa chọn nhà thầu trên Hệ thống trong vòng 07 ngày làm việc, kể từ ngày phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu.
Tài liệu đính kèm bao gồm:
a) Quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu;
b) Báo cáo đánh giá E-HSDT đối với lựa chọn nhà thầu qua mạng (đăng tải báo cáo đánh giá tổng hợp, không kèm theo các phiếu chấm của thành viên trong tổ chuyên gia);
c) Trường hợp dự toán của gói thầu được duyệt trong quá trình phát hành E-HSMT hoặc khi xử lý tình huống theo khoản 8 Điều 117 của Nghị định số 63/2014/NĐ-CP mà kế hoạch lựa chọn nhà thầu đã được đăng tải thì bên mời thầu cập nhật dự toán và đính kèm Quyết định phê duyệt dự toán.
Đối với gói thầu mua sắm hàng hóa phải công khai chi tiết thông tin về các hạng mục hàng hóa trúng thầu bao gồm danh mục hàng hóa, ký mã hiệu, mô tả hàng hóa, xuất xứ, khối lượng, đơn giá trúng thầu.

Cố tình không cung cấp hồ sơ dự thầu mua sắm hàng hóa thì xử lý ra sao?

Trường hợp các nhà sản xuất, các đại lý, nhà phân phối cố tình không cung cấp cho nhà thầu giấy phép bán hàng hoặc giấy chứng nhận quan hệ đối tác hoặc tài liệu khác có giá trị tương đương mà không có lý do chính đáng, không tuân thủ các quy định của pháp luật về thương mại và cạnh tranh, dẫn đến tạo lợi thế hoặc tạo sự độc quyền cho nhà thầu khác thì nhà thầu cần kịp thời phản ánh đến Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Công Thương để kịp thời xử lý.

5/5 - (1 bình chọn)

Liên hệ để được hỗ trợ tốt nhất

Có thể bạn quan tâm