Thông cáo báo chí hiện là văn bản được sử dụng rộng rãi với mục đích quảng bá, thông báo tin tức về các sự kiện của công ty, các chương trình khuyến mại, khen thưởng, sản phẩm hoặc dịch vụ mới. Khi các công ty đưa sản phẩm mới ra thị trường, họ muốn sản phẩm đó nhận được nhiều sự quan tâm từ người tiêu dùng. Người tiêu dùng càng quan tâm thì càng thu hút được nhiều sản phẩm. Thông cáo báo chí là một trong những cách để truyền thông và giới thiệu sản phẩm. Cách viết một thông cáo báo chí gửi đến các phương tiện truyền thông phải chứa đựng những thông tin đặc sắc, mới lạ nhằm thu hút sự chú ý và quảng bá thương hiệu của tổ chức, công ty. bạn đọc có thể tham khảo hướng dẫn cách viết mẫu thông cáo báo chí ra mắt sản phẩm trong bài viết dưới đây của Luật sư X.
Thông cáo báo chí là gì?
Thông cáo báo chí được hiểu là bản tóm tắt sự thật về một vấn đề, một sự kiện hay một chương trình mà cá nhân, tổ chức muốn giới truyền thông quan tâm.
Nội dung của thông cáo báo chí thường sẽ là trả lời các câu hỏi sau:
- Ai là chủ thể được nhắc tới?
- Sự kiện được thông báo là cái gì?
- Sự việc diễn ra ở đâu?
- Sự việc diễn ra khi nào?
- Tại sao truyền thông và công chúng cần quan tâm đến sự kiện này?
- Sự kiện diễn ra cụ thể như thế nào?
Quy định của pháp luật về thông cáo báo chí
Thông cáo báo chí được hiểu là một dạng tài liệu mà doanh nghiệp phát hành khi tiến hành chuẩn bị tổ chức một sự kiện hoặc một hoạt động nào đó nhằm mục đích để thông báo tới giới truyền thông để nắm bắt rõ được vấn đề của doanh nghiệp.
Một mẫu thông cáo báo chí thường viết để gửi tới các nhà báo, phóng viên ngoài mục đích muốn thông báo còn như một lời mời dành cho phóng viên, nhà báo để tới dự sự kiện hay hoạt động nào đó sắp diễn ra của doanh nghiệp, tổ chức.
Thông cáo báo chí có vai trò nhất định đối với doanh nghiệp:
Trước hết thông cáo báo chí có vai trò như trợ thủ đắc lực trong việc quảng bá, PR cho các hoạt động của doanh nghiệp. Đây được xem là phương thức hiệu quả lớn góp phần tăng sức quan tâm, thu hút của phía truyền thông và đến gần hơn tới công chúng. Bởi với mỗi doan nghiệp, cụ thể khi đưa ra một mẫu sản phẩm mới sẽ phải tiến hành marketing để đưa sản phẩm tiếp cận với tệp khách hàng của chính doanh nghiệp đó.
Thứ hai, đây cũng là một phương thức để doanh nghiệp khẳng định độ phủ sóng của thương hiệu mình. Cách thức PR này có sự lan rộng về phạm vi truyền thông và có sức ảnh hưởng đến mọi người rất cao.
Thông cáo báo chí dùng khi nào?
Thông cáo báo chí được dùng nhiều khi muốn công bố một sự kiện đến giới truyền thông. Cụ thể là trong các trường hợp sau
- Khi sản phẩm hoặc dịch vụ mới được ra mắt
- Khi công bố cho truyền thông một thành tựu, công trình nghiên cứu
- Khi cá nhân, tổ chức có một sự kiện quan trọng muốn công chúng biết đến
- Khi cá nhân, tổ chức đạt được các giải thưởng danh giá
Thông cáo báo chí bao gồm những gì?
Thứ nhất, về mặt cấu trúc hình thức:
Về cấu trúc của một thông cáo báo chí phải chú ý đến những vấn đề sau:
- Tiêu đề: Tên thông cáo báo chí
- Thông tin liên hệ: Cần đưa đầy đủ tên, số điện thoại, địa chỉ người phụ trách để giúp cho phóng viên, nhà báo có thể tiện liên lạc nếu có vấn đề nào thắc mắc.
- Địa điểm: Nơi sẽ diễn ra sự kiện/ hoạt động
- Thông tin chính của thông cáo báo chí: Thông báo nội dung chính của sự kiện, hoạt động của doanh nghiệp.
Thứ hai, về mặt nội dung:
Bất kể trong một mẫu văn bản thông báo nào thì cũng cần chú trọng đến nội dung ngắn gọn và đầy đủ để mang lại hiệu quả nhất trong mục đích của doanh nghiệp hướng đến. Nội dung của một bản thông cáo báo chí cần phải đáp ứng những yếu tố sau đây:
- Thông báo báo chí này hướng đến ai? Đây là yếu tố tiên quyết khi viết một thông cáo báo chí, doanh nghiệp phải xác định được chủ thể thông cáo đó hướng đến đối tượng nào mà sản phẩm mình phù hợp. Đối tượng có thể là một người hay một nhóm người, một sự kiện hay một tổ chức doanh nghiệp nào đó.
- Thông cáo báo chí này là thông báo cái gì? Tức là nêu rõ được thông cáo báo chí dành cho sự kiện hay hoạt động nào sẽ diễn ra, tức là doanh nghiệp muốn thông báo gì tới công chúng qua sự kiện này.
- Sự kiện hay hoạt động diễn ra ở đâu: trình bày đầy đủ thông tin địa điểm diễn ra sự kiện hay hoạt động mà doanh nghiệp tổ chức là ở đâu. Lưu ý là doanh nghiệp phải trình bày đầy đủ, rõ ràng chi tiết địa chỉ, nếu trường hợp địa chỉ khó tìm thì nên có đính kèm chỉ dẫn bản đồ.
- Căn cứ, lý do tại sao lại có sự kiện hay hoạt động đó? Thông cáo báo chí cần giải thích rõ vì sao nên đưa tin về sự kiện hay hoạt động đó của doanh nghiệp đến với công chúng.
- Nêu rõ khi nào diễn ra sự kiện, hoạt động: nêu rõ thời gian ngày giờ để giúp cho doanh nghiệp có thể đảm bảo nhà báo, phóng viên tới tác nghiệp đúng giờ.
- Sự kiện hay hoạt động đó diễn ra như thế nào? Trong mẫu thông cáo báo chí nên nêu rõ về lịch trình diễn ra sự kiện, hoạt động cụ thể ra sao để cho phóng viên, nhà báo nắm được lịch trình có sự chuẩn bị chi tiết nhất.
Hướng dẫn soạn thảo mẫu thông cáo báo chí ra mắt sản phẩm mới năm 2023
Một thông cáo báo chí sẽ có 3 phần
- Phần mở đầu:
- Tiêu đề thông cáo
- Về việc: Sự việc chính được nêu ra trong thông cáo
- Địa điểm, thời gian viết thông cáo
- Đơn vị/ cá nhân/ tổ chức viết thông cáo
- Phần nội dung:
Tùy mỗi sự việc cần thông báo cho giới truyền thông mà phần nội dung chính của bản thông cáo báo chí sẽ khác nhau. Tuy nhiên cần đảm bảo thứ tự sắp xếp như sau.
- Đoạn 2: Nội dung quan trọng nhất
- Đoạn 3: Nội dung ít quan trọng hơn
- Đoạn 4,5: Sắp xếp theo thứ tự các nội dung ít quan trọng hơn
Đồng thời nội dung của các đoạn trong thông cáo trả lời cho câu hỏi. Sự kiện nhắc tới là gì? Diễn biến như thế nào? Tầm quan trọng ra sao? Chịu trách nhiệm bởi ai? Sự kiện diễn ra khi nào, ở đâu?
- Phần kết thúc:
Phần kết thúc của thông cáo báo chí nên chứa thông tin liên hệ. Vì khi đó là một sự kiện quan trọng, giới truyền thông sẽ cần phỏng vấn và đưa tin sâu hơn về sự việc. Ở phần này bạn có thể để thông tin liên hệ của đối tượng nhắc đến trong thông cáo. Hoặc người đại diện truyền thông. Nếu là công ty, tổ chức thì để liên lệ của phòng marketing, phòng truyền thông, báo chí.
Ưu tiên địa chỉ liên hệ có các thông tin sau
- Tên công ty hoặc tên chính thức của bộ phận phụ trách truyền thông trong công ty
- Địa chỉ cơ quan
- Số điện thoại liên lạc
- Địa chỉ website
Lưu ý khi viết thông cáo báo chí ra mắt sản phẩm mới
- Thông cáo báo chí bắt buộc phải tuân theo quy tắc về nội dung và định dạng như trên
- Nội dung thông cáo báo chí không nên chứa thuật ngữ chuyên môn hoặc kỹ thuật quá khó hiểu. Nếu có thì nên kèm chú thích trong văn bản.
- Sau khi viết thông cáo báo chí cần gửi tới một phóng viên hoặc cơ quan truyền thông cụ thể.
- Nếu gửi thông cáo báo chí bằng email thì nên đặt tiêu đề hấp dẫn chứa nội dung chính của thông cáo.
- Thông cáo báo chí cần viết về một sự kiện mới, diễn ra gần đây. Không nên viết về một sự kiện cũ hoặc không xảy ra trong tương lai gần.
- Trong thông cáo báo chí có thể trích dẫn lời phát biểu của cá nhân liên quan. Nhưng cần chính xác lời phát biểu và được sự đồng thuận trích dẫn phát biểu đó.
- Nếu thông tin liên hệ là thông tin cá nhân thì cần có sự cho phép của cá nhân được nêu tên tại địa chỉ liên hệ.
- Nên tránh những từ ngữ mang tính tiêu cực, từ phóng đại trong bản thông cáo báo chí.
Tải xuống mẫu thông cáo báo chí ra mắt sản phẩm mới năm 2023
Mời bạn xem thêm:
- Mạo danh nhà báo hoạt động báo chí phạt bao nhiêu tiền năm 2023?
- Điều kiện cấp giấy phép hoạt động báo chí năm 2023 là gì?
- Định mức chi phí tư vấn đấu thầu là bao nhiêu?
Thông tin liên hệ:
Luật sư X sẽ đại diện khách hàng để giải quyết các vụ việc có liên quan đến vấn đề “Mẫu thông cáo báo chí ra mắt sản phẩm mới năm 2023” hoặc các dịch vụ khác như là thủ tục xác định lại giới tính. Với kinh nghiệm nhiều năm trong ngành và đội ngũ chuyên gia pháp lý dày dặn kinh nghiệm, chúng tôi sẽ hỗ trợ quý khách hàng tháo gỡ vướng mắc, không gặp bất kỳ trở ngại nào. Hãy liên lạc với số hotline 0833.102.102 để được trao đổi chi tiết, xúc tiến công việc diễn ra nhanh chóng, bảo mật, uy tín.
- FB: www.facebook.com/luatsux
- Tiktok: https://www.tiktok.com/@luatsux
- Youtube: https://www.youtube.com/Luatsux
Câu hỏi thường gặp:
Mẫu thông cáo báo chí ra mắt sản phẩm mới
Mẫu thông cáo báo báo chí tổ chức cuộc thi
Mẫu thông cáo báo chí sự kiện sắp ra mắt
Mẫu thông cáo báo chí cập nhật tin tức
Mẫu thông cáo báo chí xử lý khủng hoảng
Bước 1: Cơ quan, tổ chức nước ngoài tại Việt Nam có nhu cầu phát hành thông cáo báo chí nộp hồ sơ trực tiếp tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở Thông tin và Truyền thông hoặc gửi hồ sơ qua đường bưu điện đến Sở Thông tin và Truyền thông.
Bước 2: Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả kiểm tra hồ sơ. Nếu hồ sơ đầy đủ và hợp lệ theo quy định thì ghi phiếu hẹn thời gian trả kết quả, nếu hồ sơ không đủ thì hướng dẫn cơ quan, tổ chức hoàn thiện hồ sơ. Hồ sơ đầy đủ sẽ được chuyển về phòng chuyên môn chủ trì giải quyết.
Bước 3: Trưởng phòng chuyên môn đề xuất ý kiến giải quyết, nếu trường hợp công việc có liên quan đến các phòng, bộ phận thuộc Sở thì phòng chuyên môn chủ trì có trách nhiệm trao đổi, phối hợp giải quyết.
Bước 4: Khi giải quyết xong, phòng chuyên môn chủ trì soạn thảo văn bản trình lãnh đạo ký, sau đó chuyển hồ sơ về Bộ.
Bước 5: Khi có Giấy phép hoặc văn bản trả lời, bộ phận tiếp nhận làm thủ tục trả kết quả cho tổ chức theo quy định.
Cách thức thực hiện: Trực tiếp tại trụ sở cơ quan hành chính nhà nước.
Thành phần, số lượng hồ sơ: Đơn đề nghị xuất bản bản tin; phát hành thông cáo báo chí.(theo mẫu số 1).
Số lượng hồ sơ: 01 (bộ).