Tận dụng cơ hội dịp cuối năm, khi mà nhu cầu tài chính của người dân gia tăng; các đối tượng lừa đảo đã liên tục sử dụng các hình thức lừa đảo mới; để nhằm chiếm đoạt tài sản của khách hàng; Lợi dụng tình hình dịch bệnh phức tạp, các đối tượng lừa đảo; sử dụng những thủ đoạn mới để chiếm đoạt tài khoản ngân hàng, lấy tiền của người dùng. Các ngân hàng Việt Nam đã lên tiếng cảnh báo người dùng về những thủ đoạn này. Vậy ” Ngân hàng cảnh báo hình thức lừa đảo mới” như thế nào?
Câu hỏi: Hiện nay tôi nhận được rất nhiều tin nhắn giả danh các ngân hàng; để nhằm lợi dụng chiếm đoạt tài sản. Vậy các ngân hàng có cảnh báo về các hình thức lừa đảo này không; và cảnh báo như thế nào?.
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi. Để giải đáp thắc mắc của mình; mời bạn hãy tham khảo bài viết sau đây của Luật sư X nhé.
Ngân hàng cảnh báo hình thức lừa đảo mới
Bên cạnh những phương thức cũ, hiện nay đã có nhiều thủ đoạn mới tinh vi hơn; được các đối tượng xấu sử dụng nhằm chiếm đoạt tài sản của khách hàng qua mạng Internet. Các ngân hàng vừa gửi email cảnh báo cho khách hàng; về những chiêu thức lừa đảo phổ biến hiện nay, trong đó cập nhật một số thủ đoạn mới. Kèm với đó, ngân hàng cũng đề xuất những biện pháp phòng tránh cụ thể.
![Ngân hàng cảnh báo hình thức lừa đảo mới](https://lsx.vn/wp-content/uploads/2022/05/Ngan-hang-canh-bao-hinh-thuc-lua-dao-moi.jpg)
Thủ đoạn lừa đảo mới hiện nay
Theo ngân hàng, kẻ gian sử dụng tên và hình ảnh đại diện của một người; để lập tài khoản mạng xã hội, tiếp theo mở tài khoản ngân hàng; mạo danh người đó để lừa đảo, vay tiền bạn bè, người thân.
Do tin tưởng vào thông tin, hình ảnh cá nhân, tài khoản trùng khớp nên bạn bè; người thân của người đó đã chuyển tiền cho kẻ mạo danh. Khi bị phát hiện, kẻ gian lập tức chặn, xóa hoặc đổi tên tài khoản.
Kẻ xấu cũng có thể giả danh cán bộ ngân hàng để thực hiện các hành vi lừa đảo.
Cụ thể, kẻ gian tiếp cận nạn nhân và yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân (Số thẻ CCCD/CMND/sổ hộ khẩu); để hỗ trợ vay vốn/ thanh lý hồ sơ cho vay/ giới thiệu các gói vay; hay tiền gửi hấp dẫn. Kẻ gian giả mạo văn bản chứng minh nạn nhân đã được giải ngân khoản vay; và yêu cầu họ nộp trước một khoản phí. Sau khi nhận được tiền, các đối tượng chặn toàn bộ liên lạc nhằm chiếm đoạt tài sản.
Hoặc ở thủ đoạn khác, kẻ xấu tiếp cận; mời gọi nạn nhân cung cấp hồ sơ để hỗ trợ vay vốn. Sau khi tiếp nhận hồ sơ, đối tượng thông báo nạn nhân không đủ điều kiện vay vốn; do có nợ xấu, yêu cầu đóng trước một khoản tiền để xóa nợ xấu. Sau khi nhận tiền, kẻ gian trốn mất.
Có trường hợp kẻ lừa đảo chào mời hỗ trợ người dân rút tiền mặt từ thẻ tín dụng; yêu cầu nạn nhân cung cấp thông tin thẻ; đồng thời thông báo nạn nhân sẽ nhận được 1 mã hợp đồng gửi đến số điện thoại; (thực tế đây là mã OTP của giao dịch trừ tiền từ thẻ tín dụng). Nếu nạn nhân cung cấp mã số này; đối tượng sẽ chiếm đoạt tiền qua các giao dịch thanh toán mua sắm online, ví điện tử…
Một trường hợp xảy ra phổ biến hiện nay là kẻ gian gửi tin nhắn mạo danh ngân hàng; có chứa đường dẫn giả mạo với nội dung thông báo nâng cấp hệ thống/trúng thưởng/xác thực tài khoản; đang tiêu dùng ở nước ngoài/ tài khoản đăng nhập ở vùng bất thường/tài khoản tạm ngừng dịch vụ,… yêu cầu người dùng truy cập vào các website/đường link giả và làm theo các yêu cầu. Nếu người dân truy cập đường dẫn, cung cấp thông tin; kẻ gian sẽ chiếm đoạt tiền từ tài khoản nạn nhân.
Hình thức lừa đảo chuyển tiền nhầm qua ngân hàng
Đây cũng là một trong những chiêu lừa đảo mới qua tài khoản ngân hàng phổ biến hiện nay; các đối tượng lừa đảo qua tài khoản ngân hàng; thường sẽ chuyển khoản một số tiền nhỏ cho người khác; sau đó mạo danh là nhân viên của ngân hàng để gọi điện hoặc nhắn tin; tiếp theo các đối tượng này sẽ hướng dẫn thực hiện các thủ tục trên ứng dụng hoặc gửi đường link; và điền thông tin cá nhân để hoàn trả lại số tiền đã chuyển khoản nhầm trước đó.
Tuy nhiên, đây là hình thức lừa đảo. Các bạn tuyệt đối không thực hiện theo bất kỳ một thao tác nào; tuyệt đối không truy cập vào các đường link lạ; không điền bất kỳ thông tin nào trên đó để tránh bị chiếm đoạt tiền trong tài khoản.
Trong trường hợp có người khác chuyển tiền vào tài khoản của bạn; thì các bạn cần bình tĩnh xem bạn có giao dịch với ai không; nếu như nghi ngờ người khác chuyển khoản nhầm cho bạn; thì bạn cần liên hệ đến ngân hàng của bạn để được hướng dẫn; tuyệt đối không cung cấp bất kỳ thông tin cá nhân nào cho người khác; cũng không chuyển tiền hay thao tác vào link để thực hiện thủ tục theo yêu cầu của người khác.
Làm gì để tránh bị mất tiền?
Ngân hàng khuyên người dân hết sức cảnh giác với các tin nhắn, cuộc gọi; email yêu cầu truy cập đường link trang web, hoặc đòi đăng nhập; cung cấp thông tin tài khoản, thông tin cá nhân.
Khách hàng cần nhận diện chính xác website và trang Facebook chính thức của ngân hàng; và ví điện tử đang dùng để tránh bị các trang giả mạo lừa đảo.
Khi nhận được yêu cầu chuyển tiền từ người thân hay bạn bè; cần có phương pháp xác thực đáng tin; và chính xác để khẳng định chính người đó đang cần vay, mượn.
Tiếp đến, cần thường xuyên thay đổi mật khẩu đăng nhập tài khoản Internet Banking; các ví điện tử và có biện pháp để quản lý, bảo mật các thông tin này.
Người dân không cung cấp thông tin cá nhân cho bất cứ ai; kể cả người tự xưng là công an; cơ quan điều tra, nhân viên ngân hàng…, bao gồm: Số CMND, CCCD, hộ khẩu, thông tin ngân hàng điện tử (tên đăng nhập, mật khẩu); thông tin xác thực giao dịch (các loại tin nhắn OTP/Smart OTP); thông tin về tài khoản ví liên kết (tên đăng nhập/mật khẩu); để tránh bị kẻ gian lấy cắp thông tin cá nhân và sử dụng trái phép.
Khuyến nghị khách hàng
Các ngân hàng cảnh báo hình thức lừa đảo mới, kèm theo đó là các khuyến nghị giúp khách hàng tránh bị lừa đảo như:
– Không truy cập vào đường dẫn mạo danh.
– Không nộp tiền phí cho bất cứ đơn vị nào mạo danh để cung cấp báo cáo tín dụng; đề nghị các khoản vay. Mọi hành vi mạo danh ngân hàng để thu tiền khách hàng vay là vi phạm pháp luật.
– Khách hàng cẩn trọng khi chia sẻ các thông tin định danh cá nhân như CMND, CCCD; cho các bên cung cấp dịch vụ; chỉ chia sẻ thông tin với các nhà cung cấp dịch vụ thực sự uy tín và đáng tin cậy.
– Khách hàng phát hiện bị lừa đảo hoặc nghi ngờ bị các đối tượng giả danh ngân hàng lừa đảo; để đảm bảo an toàn, khách hàng nên thực hiện các biện pháp sau:
Liên hệ hotline của Ngân hàng
Thông báo kịp thời các cơ quan chức năng theo quy định.
Thông tin liên hệ
Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của chúng tôi về “ Ngân hàng cảnh báo hình thức lừa đảo mới” . Nếu quý khách có nhu cầu soạn thảo hồ sơ ngừng kinh doanh; tạm ngừng kinh doanh của doanh nghiệp ; đăng ký mã số thuế cá nhân mới nhất; tìm hiểu về thủ tục thành lập công ty ở việt nam; đơn xác nhận tình trạng hôn nhân; dịch vụ đăng ký bảo hộ thương hiệu . Hoặc muốn sử dụng dịch vụ tạm ngừng kinh doanh; dịch vụ hợp pháp hóa lãnh sự hà nội của chúng tôi; mời quý khách hàng liên hệ đến hotline để được tiếp nhận. Liên hệ hotline: 0833.102.102.
Mời bạn xem thêm:
Câu hỏi thường gặp
– Mạo danh nhân viên ngân hàng hướng dẫn thủ tục
– Hình thức lừa đảo chuyển tiền nhầm qua ngân hàng
– Lừa đảo chuyển tiền mua hàng cho người thân
– Giả mạo nhân viên ngân hàng kiểm tra số dư, giao dịch
– Xử phạt hành chính
Lừa đảo qua mạng là một trong những hành vi dùng thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt tài sản của người khác.
Trong đó, mức phạt của hành vi dùng thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt tài sản của người khác được quy định tại khoản 1 Điều 15 Nghị định 167/2013/NĐ-CP là phạt tiền từ 01 – 02 triệu đồng.
– Xử lý hình sự
Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản được quy định tại Điều 174 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 như sau:
“1. Người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác trị giá từ 2.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng hoặc dưới 2.000.000 đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:
a) Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản mà còn vi phạm;
b) Đã bị kết án về tội này hoặc về một trong các tội quy định tại các điều 168, 169, 170, 171, 172, 173, 175 và 290 của Bộ luật này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm;
c) Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội;
d) Tài sản là phương tiện kiếm sống chính của người bị hại và gia đình họ.
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm:
a) Có tổ chức;
b) Có tính chất chuyên nghiệp;
c) Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 50.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng;
d) Tái phạm nguy hiểm;
đ) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn hoặc lợi dụng danh nghĩa cơ quan, tổ chức;
e) Dùng thủ đoạn xảo quyệt;
3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:
a) Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 200.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng;
b) Lợi dụng thiên tai, dịch bệnh.
4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân:
a) Chiếm đoạt tài sản trị giá 500.000.000 đồng trở lên;
b) Lợi dụng hoàn cảnh chiến tranh, tình trạng khẩn cấp.
5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.”
Theo quy định trên, nếu lừa đảo qua mạng trên 02 triệu thì chắc chắn sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Tuy nhiên, lừa đảo dưới 02 triệu vẫn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự trong những trường hợp sau:
– Đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản;
– Gây ảnh hưởng xấu đến trật tự, an ninh;
– Tài sản bị lừa đảo là phương tiện kiếm sống chính của người bị hại và gia đình họ;
– Đã bị kết án về một trong các tội: lừa đảo chiếm đoạt tài sản; cướp tài sản, cưỡng đoạt tài sản, lạm dụng uy tín nhằm chiếm đoạt tài sản, sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản…chưa được xóa án tích mà còn vi phạm.
Tùy vào tính chất, mức độ phạm tội mà người lừa đảo qua mạng có thể bị phạt tù đến 20 năm hoặc tù chung thân, phạt tiền đến 100 triệu đồng.
Nếu là cá nhân tham gia lừa đảo, cơ quan điều tra có thể sẽ dễ dàng tìm ra kẻ phạm tội hơn. Tuy nhiên đối với lừa đảo có tổ chức thì sẽ cần một thời gian để truy tìm và xử lý.
Vì vậy, số tiền bị lừa có thể được trả lại cho người bị hại trong vòng vài tuần, hoặc thậm chí là vài tháng, vài năm, cho tới khi nào cá nhân, tổ chức lừa đảo bị tìm thấy.