Nghị định 143 về tinh giản biên chế mới nhất như thế nào?

bởi Đinh Tùng
Nghị định 143 về tinh giản biên chế mới nhất hiện nay

Xin chào tôi tên là Đặng Quân, vừa rồi bác tôi có về nghỉ hưu sớm, bác có nói nghỉ sớm như vậy là do tinh giảm biên chế. Tôi băn khoăn không biết tinh giảm biên chế là gì, có quy định hay nghị định nào quy định cụ thể về tinh giản biên chế không để tôi có thể tìm đọc tham khảo rõ hơn. Vậy luật sư có thể giải đáp giúp tôi về vấn đề nghị định 143 về tinh giản biên chế mới nhất hiện nay không? Mong luật sư giúp đỡ. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi về cho LSX. Để giải đáp thắc mắc “Nghị định 143 về tinh giản biên chế mới nhất hiện nay” và cũng như nắm rõ một số vấn đề xoay quanh câu hỏi này. Mời bạn tham khảo bài viết dưới đây của chúng tôi như sau:

Căn cứ pháp lý

Tinh giản biên chế là gì?

Để tìm hiểu về tinh giảm biên chế là gì trước hết cần phải biết biên chế là gì? Theo đó, tại khoản 1 Điều 3 Nghị định 108/2014/NĐ-CP nêu rõ:

“Biên chế” sử dụng trong Nghị định này được hiểu gồm: biên chế cán bộ, biên chế công chức, số lượng người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập và lao động hợp đồng được cấp có thẩm quyền giao theo quy định của pháp luật.

Như vậy, biên chế được định nghĩa là số lượng người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập, trong các cơ quan, đơn vị của Nhà nước hay số lượng cán bộ, công chức, viên chức được cấp thẩm quyền giao cho mỗi cơ quan, đơn vị này.

Song song với biên chế là thuật ngữ tinh giản biên chế, theo quy định tại khoản 2 Điều 3 Nghị định 108/2014/NĐ-CP định nghĩa như sau:

“Tinh giản biên chế” trong Nghị định, này được hiểu là việc đánh giá, phân loại, đưa ra khỏi biên chế những người dôi dư, không đáp ứng yêu cầu công việc, không thể tiếp tục bố trí sắp xếp công tác khác và giải quyết chế độ, chính sách đối với những người thuộc diện tinh giản biên chế.

Nghị định 143 về tinh giản biên chế mới nhất theo quy định của pháp luật

Mời bạn tham khảo Nghị định 143/2020/NĐ-CP về tinh giản biên chế mới nhất hiện nay của Luật sư X dưới đây:

Loader Loading…
EAD Logo Taking too long?

Reload Reload document
| Open Open in new tab

Download [162.00 B]

Quy định hiện hành về chính sách, chế độ được hưởng khi tinh giảm biên chế như thế nào?

Theo đó, người bị tinh giản biên chế sẽ được hưởng chế độ: Nghỉ hưu trước tuổi, chuyển sang làm việc khác ở tổ chức không hưởng lương từ ngân sách Nhà nước; thôi việc ngay hoặc sau khi học nghề và chính sách với người thôi giữ chức vụ lãnh đạo hoặc bổ nhiệm vào chức vụ khác có phụ cấp lãnh đạo thấp hơn.

Cụ thể, các chính sách giảm biên chế được hưởng như sau:

Nghỉ hưu trước tuổi

Tùy vào độ tuổi nghỉ hưu trước tuổi, theo Điều 8 Nghị định 108/2014/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định khoản 2 Điều 1 Nghị định 143/2020/NĐ-CP, yêu cầu về việc đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) và chế độ, chính sách được hưởng sẽ khác nhau. Tuy nhiên, về cơ bản, người về hưu trước tuổi sẽ được hưởng:

– Chế độ hưu trí.

– Không bị trừ tỷ lệ lương hưu vì nghỉ hưu trước tuổi.

Ngoài ra, còn có thể được trợ cấp thêm 03 tháng tiền lương cho mỗi năm nghỉ hưu trước tuổi; trợ cấp 05 tháng tiền lương cho 20 năm đầu làm việc có đóng đủ BHXH, từ năm thứ 21 trở đi sẽ được trợ cấp mỗi năm ½ tháng tiền lương.

Chuyển sang làm việc khác

Khoản 1 Điều 9 Nghị định 108/2014/NĐ-CP quy định về chính sách chuyển sang làm việc ở tổ chức khác không hưởng lương thường xuyên từ ngân sách Nhà nước. Những người này sẽ được hưởng chế độ:

– Trợ cấp 03 tháng tiền lương hiện hưởng.

– Trợ cấp ½ tháng lương cho mỗi năm công tác có đóng BHXH.

Thôi việc

Hiện theo quy định tại khoản 4 Điều 1 Nghị định 143/2020/NĐ-CP, chính sách thôi việc cho người thuộc diện giảm biên chế gồm hai chính sách là thôi việc ngay và thôi việc sau khi đã học nghề. Cụ thể:

– Thôi việc ngay: Được trợ cấp 03 tháng tiền lương hiện hưởng để tìm việc làm, trợ cấp 1,5 tháng lương cho mỗi năm công tác có đóng BHXH áp dụng với người có tuổi tối đa thấp hơn 02 tuổi so với tuổi nghỉ hưu trong điều kiện bình thường hoặc nghỉ hưu sớm hơn không quá 05 tuổi so với điều kiện bình thường mà không đủ điều kiện về hưu trước tuổi.

– Thôi việc sau khi đi học nghề:

Hưởng nguyên lương hiện hưởng, được đóng BHXH, bảo hiểm y tế trong thời gian đi học nghề không quá 06 tháng;

Được trợ cấp một khoản kinh phí học nghề bằng chi phí khóa học tối đa 06 tháng tiền lương hiện hưởng.

Trợ cấp 03 tháng tiền lương hiện hưởng tại thời điểm đi học để tìm việc làm.

Được trợ cấp ½ tháng lương cho mỗi năm làm việc có đóng BHXH.

Giảm biên chế với người đang giữ chức vụ lãnh đạo hoặc được bổ nhiệm vào chức vụ có phụ cấp thấp hơn hiện hưởng

Với đối tượng này thì sẽ được bảo lưu phụ cấp chức vụ lãnh đạo đang hưởng đến hết thời hạn giữ chức vụ hoặc khi hết nhiệm kỳ bầu cử. Nếu thời hạn này còn dưới 06 tháng thì được bảo lưu tròn 06 tháng.

Nghị định 143 về tinh giản biên chế mới nhất hiện nay
Nghị định 143 về tinh giản biên chế mới nhất hiện nay

Khi nào cán bộ, công chức, viên chức bị tinh giản biên chế theo đúng quy định?

Mặc dù biên chế thường được xem là “bảo đảm” cho cán bộ, công chức, viên chức có việc làm đến khi nghỉ hưu với các chế độ lương, phụ cấp ổn định nhưng vẫn có trường hợp bị tinh giản biên chế – đưa ra khỏi biên chế.

Các đối tượng bị đưa ra khỏi biên chế là người dôi dư; không đáp ứng được yêu cầu công việc của vị trí việc làm; cơ quan, đơn vị không thể bố trí, sắp xếp công tác khác và những người này sẽ được giải quyết chế độ, chính sách tương ứng.

Trong đó, các đối tượng đang hưởng chế độ biên chế giờ thuộc diện tinh giản biên chế quy định tại Điều 6 Nghị định 108/2014/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung bởi khoản 1 Điều 1 Nghị định 143/2020/NĐ-CP gồm:

– Dôi dư do rà soát, sắp xếp lại tổ chức bộ máy, nhân sự theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền hoặc đơn vị sự nghiệp thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về nhiệm vụ, tài chính.

– Dôi dư do cơ cấu lại cán bộ, công chức, viên chức theo vị trí việc làm nhưng đơn vị không bố trí được việc làm khác.

– Chưa đạt trình độ đào tạo theo yêu cầu của vị trí việc làm nhưng không có vị trí khác thay thế và không thể đào tạo để chuẩn hóa chuyên môn, nghiệp vụ hoặc tự nguyện tinh giản, được cơ quan đồng ý khi cơ quan, đơn vị bố trí việc làm khác.

– Có chuyên môn không phù hợp với vị trí đang làm việc nên không hoàn thành nhiệm vụ được giao nhưng không thể bố trí việc làm khác hoặc tự nguyện tinh giản, được cơ quan đồng ý khi trước đó được bố trí việc làm khác.

– Có hai năm liên tiếp tại thời điểm xét tinh giản biên chế mà:

+ Có một năm xếp loại hoàn thành nhiệm vụ, một năm không hoàn thành nhiệm vụ, không thể bố trí việc làm phù hợp hoặc không hoàn thành nhiệm vụ trong năm trước liền kề nhưng tự nguyện tinh giản và được đồng ý.

+ Có một năm xếp loại hoàn thành, một năm không hoàn thành nhưng không bố trí được việc khác phù hợp hoặc không hoàn thành nhiệm vụ trong năm trước liền kề nhưng tự nguyện tinh giản và được đồng ý.

+ Từng năm có tổng số ngày nghỉ bằng hoặc cao hơn số ngày nghỉ ốm đau tối đa, có xác nhận của cơ sở khám, chữa bệnh và cơ quan bảo hiểm xã hội hoặc năm trước liền kề có hai điều kiện này nhưng cá nhân tự nguyện tinh giản và được cơ quan đồng ý.

– Cán bộ, công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý thôi giữ chức vụ do sắp xếp tổ chức bộ máy theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền, tự nguyện tinh giản và được đồng ý…

Như vậy, nếu thuộc các trường hợp bị tinh giản biên chế này thì cán bộ, công chức, viên chức đang được hưởng “biên chế” sẽ bị đưa ra khỏi biên chế.

Thông tin liên hệ

Trên đây là tư vấn của Luật Sư X về vấn đề “Nghị định 143 về tinh giản biên chế mới nhất hiện nay”. Chúng tôi hy vọng rằng bạn có thể vận dụng các kiến thức trên để sử dụng trong công việc và cuộc sống.

Mọi thắc mắc về các thủ tục pháp lý có liên quan hay các câu hỏi chưa có lời giải đáp như: công ty tạm ngừng kinh doanh, cấp lại sổ đỏ mới, quy định tạm ngừng kinh doanh, tra số mã số thuế cá nhân,… Quý khách vui lòng liên hệ Luật Sư X để được hỗ trợ, giải đáp cụ thể và chi tiết.

Để được tư vấn cũng như trả lời những thắc mắc của khách hàng trong và ngoài nước thông qua web Luatsux.vn, lsx.vn, web nước ngoài Lsxlawfirm,…

Hãy liên hệ: 0833.102.102.

Mời bạn xem thêm

Câu hỏi thường gặp

Nguyên tắc tinh giản biên chế gồm những gì?

1. Phải bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng, phát huy vai trò giám sát của các tổ chức chính trị – xã hội và nhân dân trong quá trình thực hiện tinh giản biên chế.
2. Phải được tiến hành trên cơ sở rà soát, sắp xếp lại tổ chức và thực hiện đánh giá, phân loại cán bộ, công chức, viên chức, lao động hợp đồng không xác định thời hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị.
3. Phải bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ, khách quan, công khai, minh bạch và theo quy định của pháp luật.
4. Phải bảo đảm chi trả chế độ, chính sách tinh giản biên chế kịp thời, đầy đủ và đúng theo quy định của pháp luật.
5. Người đứng đầu phải chịu trách nhiệm về kết quả thực hiện tinh giản biên chế trong cơ quan, tổ chức, đơn vị được giao quản lý theo thẩm quyền.

Chưa xem xét tinh giản biên chế đối với những trường hợp nào?

1. Những người đang trong thời gian ốm đau có xác nhận của cơ quan y tế có thẩm quyền.
2. Cán bộ, công chức, viên chức và người lao động đang trong thời gian mang thai, nghỉ thai sản, đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi.
3. Những người đang trong thời gian xem xét kỷ luật hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Người được hưởng sai chính sách tinh giản biên chế thì phải làm gì?

– Phải hoàn trả số tiền đã thực nhận khi thực hiện chính sách, chế độ tinh giản biên chế trừ trường hợp đã mất (theo điểm a khoản 6 Điều 12 Nghị định 108 được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 8 Điều 1 Nghị định 113);
– Các quyết định giải quyết tinh giản biên chế sẽ bị thu hồi (theo khoản 6 Điều 18 Nghị định 108 sửa đổi, bổ sung bởi khoản 13 Điều 1 Nghị định 113);
– Được bố trí quay trở lại làm việc (theo khoản 6 Điều 18 Nghị định 108 sửa đổi, bổ sung bởi khoản 13 Điều 1 Nghị định 113).

5/5 - (1 bình chọn)

Liên hệ để được hỗ trợ tốt nhất

Có thể bạn quan tâm