Nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan là người nước ngoài?

bởi Thùy Linh
Nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan có được là người nước ngoài?

Xin chào Luật sư X, hiện nay tôi đang là sinh viên năm ba ngành Luật. Tôi có một thắc mắc rất mong được Luật sư giải đáp: “Nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan có được là người nước ngoài?”. Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho Luật sư X. Để giải đáp thắc mắc “Nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan có được là người nước ngoài?” mời bạn tham khảo bài viết dưới đây của chúng tôi.

Căn cứ pháp lý:

Đại lý làm thủ tục hải quan là gì?

Đại lý làm thủ tục hải quan là doanh nghiệp đáp ứng đủ điều kiện quy định, trong phạm vi được ủy quyền theo thỏa thuận trong hợp đồng ký với người có hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu (sau đây gọi là chủ hàng) thay mặt chủ hàng thực hiện toàn bộ hoặc một phần nghĩa vụ của người khai Hải quan.

Vậy đại lý làm thủ tục hải quan sẽ làm dựa trên quan hệ ủy quyền với chủ hàng. Từ đó thực hiện một phần hoặc toàn bộ nghĩa vụ của chủ hàng khi làm thủ tục khai hải quan.

Đại lý làm thủ tục hải quan phải ký hợp đồng đại lý với chủ hàng. Người được cấp mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan thực hiện việc khai và làm thủ tục hải quan trên cơ sở hợp đồng đại lý đã ký với chủ hàng.

Nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan có được là người nước ngoài?
Nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan có được là người nước ngoài?

Điều kiện là đại lý làm thủ tục hải quan:

– Có Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp có ngành, nghề kinh doanh dịch vụ giao nhận hàng hóa hoặc đại lý làm thủ tục hải quan;

– Có nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan;

– Có hạ tầng công nghệ thông tin đáp ứng điều kiện để thực hiện khai hải quan điện tử và các điều kiện khác theo quy định.

Nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan là công dân Việt Nam đáp ứng đủ các điều kiện sau đây:

– Có trình độ cao đẳng kinh tế, luật, kỹ thuật trở lên;

– Có chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan;

– Được cơ quan hải quan cấp mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan.

Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan quyết định việc công nhận, tạm dừng, chấm dứt hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan; cấp chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan; cấp và thu hồi mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan.

Đại lý làm thủ tục hải quan và nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan thực hiện quyền và nghĩa vụ của người khai hải quan quy định tại Điều 18 của Luật Hải quan 2014.

Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định chi tiết trình tự, thủ tục công nhận và hoạt động của đại lý làm thủ tục hải quan; thủ tục cấp chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan, cấp và thu hồi mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan.

Điều kiện thành lập đại lý thủ tục hải quan

Thứ nhất: Khái niệm Đại lý làm thủ tục hải quan

Đại lý làm thủ tục Hải quan là doanh nghiệp có chức năng thay mặt khách hàng của mình, những người có như cầu xuất – nhập khẩu hàng hóa tại Việt Nam.

Công việc đại lý thủ tục Hải quan sẽ làm cho khách hàng, bao gồm:

– Xuất trình hàng hóa để cơ quan hải quan kiểm tra.

– Vận chuyển và làm thủ tục hải quan cho hàng hóa xuất – nhập khẩu vào khu vực phải giám sát hải quan theo quy định.

– Đại lý làm thủ tục hải quan tư vấn cho khách hàng các thủ tục khai báo hải quan và khai báo thuế nhanh nhất cho doanh nghiệp.

– Đồng thời, đại lý hải quan cũng là người đứng ra nộp các khoản thuế, phí, lệ phí và các khoản thu khác theo quy định của pháp luật quy định về việc xuất – nhập khẩu hàng hóa.

– Đại lý làm hải quan kiểm tra hồ sơ khách hàng có thuộc trường hợp được miễn giảm phí, thuế xuất nhập khẩu hàng hóa theo quy định và lập hồ sơ xin miễn giảm hoàn phí, thuế cho doanh nghiệp theo quy định của pháp luật.

– Đại lý làm hải quan còn có chức năng thực hiện các quyết định xử phạt hành chính trong quá trình xuất – nhập khẩu hàng hóa của khách hàng.

– Cuối cùng, đại lý hải quan là doanh nghiệp đứng ra xử lý tất cả các quy định và vấn đề phát sinh thêm đảm bảo lô hàng hóa được xuất khẩu và nhập khẩu đúng theo quy định đã thỏa thuận trong hợp đồng.

Đại lý hải quan xuất trình hàng hóa theo quy định cho khách hàng

Thứ hai: Đại lý làm thủ tục hải quan cần đáp ứng các điều kiện sau

Để đăng ký thành lập công ty làm đại lý thủ tục hải quan phải đảm bảo các yêu cầu theo quy định như sau:

– Có Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, trong đó có ngành nghề kinh doanh dịch vụ giao nhận hàng hóa hoặc đại lý làm thủ tục hải quan.

– Bắt buộc phải có nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan.

– Đại lý làm thủ tục hải quan phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện khai báo hải quan điện tử theo quy định.

Thứ ba: Nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan là công dân Việt Nam đáp ứng đủ các điều kiện sau đây

Nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan phải đáp ứng đủ các điều kiện sau đây:

– Là công dân mang quốc tịch Việt Nam.

– Có bằng cấp với trình độ cao đẳng trở lên thuộc nhóm ngành: kinh tế, luật và kỹ thuật.

– Bắt buộc phải có chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan do cơ quan có thẩm quyền đào tạo và cấp bằng.

– Nhân viên đại lý hải quan phải được cơ quan hải quan cấp mã số nhân viên đại lý hải quan.

– Người đứng ra ký kết hợp đồng đại lý làm thủ tục hải quan với khách hàng là người được cấp mã mã số nhân viên đại lý hải quan.

Có thể thấy điều kiện đầu tiên để làm nhân viên của đại lý chính là phải là công dân Việt Nam. Như vậy, người nước ngoài không được phép làm việc tại đại lý làm thủ tục hải quan với tư cách nhân viên. Sau đó, mới xét đến các điều kiện về trình độ, chứng chỉ.

Thông tin liên hệ

Trên đây là tư vấn của Luật Sư X về vấn đề “Nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan có được là người nước ngoài?”. Chúng tôi hy vọng rằng bạn có thể vận dụng các kiến thức trên để sử dụng trong công việc và cuộc sống.

Mọi thắc mắc về thủ tục pháp lý có liên quan như điều kiện cấp phép bay flycam, gửi thông báo phát hành hóa đơn điện tử, tìm hiểu về hợp thức hóa lãnh sự tại Việt Nam,  xin hợp pháp hóa lãnh sự ở Hà Nội, mẫu quyết định phát hành hóa đơn điện tử, dịch vụ công chứng tại nhà của chúng tôi… Quý khách vui lòng liên hệ Luật Sư X để được hỗ trợ, giải đáp. 

Để được tư vấn cũng như trả lời những thắc mắc của khách hàng trong và ngoài nước thông qua web Luatsux.vn, lsx.vn, web nước ngoài Lsxlawfirm,…

Hãy liên hệ: 0833.102.102.

Mời bạn xem thêm:

Câu hỏi thường gặp:

Khi làm thủ tục hải quan, đại lý làm thủ tục hải quan có cần xuất trình giấy tờ gì không?

Đại lý làm thủ tục hải quan chỉ xuất trình hợp đồng đại lý cho cơ quan hải quan để xác định trách nhiệm của các bên. Người làm thủ tục hải quan ủy quyền theo quy định của pháp luật thực hiện việc ký tên, đóng dấu trên tờ khai hải quan và các chứng từ thuộc hồ sơ hải quan khi thực hiện thủ tục hải quan.

Đại lý làm thủ tục hải quan có được làm thủ tục cho hàng hóa xuất, nhập khẩu không?

Có. Đại lý làm thủ tục hải quan chỉ được khai và làm thủ tục hải quan cho hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu của chủ hàng sau khi chủ hàng thông báo cho cơ quan hải quan danh sách đại lý làm thủ tục hải quan được thay mặt chủ hàng để làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu của chủ hàng.

Thủ tục đại lý làm thủ tục hải quan làm đối với hàng hóa xuất, nhập khẩu?

Khi phát sinh hợp đồng đại lý làm thủ tục hải quan, chủ hàng thông báo danh sách đại lý làm thủ tục hải quan được thay mặt chủ hàng khai và làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu thông qua hệ thống xử lý dữ liệu điện tử hải quan trước khi đại lý làm thủ tục Hải quan thực hiện việc khai và làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu; trừ các trường hợp nhất định.

5/5 - (1 bình chọn)

Liên hệ để được hỗ trợ tốt nhất

Có thể bạn quan tâm