Nhân viên ngân hàng chuyển nhầm tiền thì phải làm sao?

bởi Hữu Duy
Nhân viên ngân hàng chuyển nhầm tiền thì phải làm sao?

Nhầm lẫn là một điều không thể tránh khỏi trong đời sống hằng ngày của chúng ta. Việc chuyển tiền trong hệ thống ngân hàng cũng vậy, xảy ra rất thường xuyên và đến từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Sau đây, cùng Luật sư X tìm hiểu về một vấn đề liên quan đến nội dung trên, đó là “Nhân viên ngân hàng chuyển nhầm tiền thì phải làm sao?” qua bài viết sau đây nhé!

Nhân viên ngân hàng chuyển nhầm tiền thì phải làm sao?

Không ít trường hợp khách hàng nhỡ tay chuyển tiền nhầm tài khoản rồi cảm thấy hốt hoảng vì không biết phải xử lý như thế nào. Chuyển tiền nhầm tài khoản, trường hợp éo le không ai muốn mình gặp phải. Bởi lẽ, dù người chuyển nhầm tiền có tra được thông tin người nhận số tiền đó nhưng nhiều trường hợp vẫn không thể lấy lại tiền.

Lý do chuyển khoản nhầm

– Ghi sai tên người nhận hoặc sai số tài khoản ngân hàng. Tỷ lệ người mắc phải trường hợp này là nhiều nhất, vì số tài khoản ngân hàng thường khá dài và khó nhớ. Lúc này nhân viên ngân hàng cũng không kiểm tra kỹ để hỏi lại khách hàng nên đã chuyển khoản nhầm. 

– Chuyển nhầm số tiền cần gửi: khi nhập nhầm một chữ số đã có thể làm cho số tiền bạn gửi cao hơn mức cần gửi.

– Chuyển khoản qua cây ATM hoặc APP: Với trường hợp này bạn ghi sai số tài khoản ngân hàng sau đó nhấn gửi mà không kiểm tra kỹ.

Cách lấy lại tiền khi chuyển khoản nhầm

Lúc đó, việc chuyển tiền nhầm sẽ ở hai trường hợp. Một là chuyển nhầm tài khoản cùng ngân hàng và hai là chuyển nhầm tài khoản khác ngân hàng. Và để lấy lại tiền bạn bắt buộc phải liên hệ với ngân hàng để lấy lại tiền. Và mọi thao tác làm việc với ngân hàng sẽ được hướng dẫn cụ thể bên dưới đây.

Chuyển nhầm tài khoản cùng ngân hàng

Chuyển nhầm tài khoản cùng ngân hàng được hiểu là tài khoản nhận đang cùng hệ thống với ngân hàng bạn gửi tiền. Ví dụ trường hợp chuyển khoản nhầm tài khoản Vietcombank, bạn sử dụng ngân hàng Vietcombank và gửi tiền nhầm sang chủ thẻ Vietcombank. Vậy thì sẽ có các bước thực hiện như sau.

Bước 1: Kiểm tra và chụp ảnh lại giao dịch đã chuyển nhầm rồi đi đến chi nhánh ngân hàng bạn đang sử dụng.

Bước 2: Tới ngân hàng hãy thông báo với nhân viên về việc bạn đã chuyển khoản nhầm tiền cho người khác.

Bước 3: Cung cấp các thông tin cá nhân và điền vào mẫu đơn khi được nhân viên ngân hàng yêu cầu.

Bước 4: Sau khi kiểm tra và xác nhận là giao dịch nhầm, ngân hàng sẽ liên hệ với người nhận và yêu cầu họ trả lại tiền cho bạn.

Lưu ý: Thời gian nhận được tiền sẽ phụ thuộc vào thiện chí của người nhận, do ngân hàng phải liên hệ và làm việc với người nhận.

Chuyển nhầm tài khoản khác ngân hàng

Trong trường hợp bạn gửi nhầm tiền sang một tài khoản khác ngân hàng thì việc lấy lại tiền sẽ khó hơn, nhưng cơ hội là vẫn còn. Ví dụ trường hợp chuyển khoản nhầm tài khoản Vietcombank, bạn sử dụng ngân hàng TPBank và gửi tiền nhầm sang chủ thẻ Vietcombank. Vậy thì sẽ có các bước thực hiện như sau:

Bước 1: Ngay sau khi phát hiện bị chuyển tiền nhầm tài khoản, bạn cầm theo chứng minh thư của mình tới ngân hàng mình đang sử dụng để giải quyết. 

Bước 2: Tới ngân hàng hãy thông báo với nhân viên về việc bạn đã chuyển khoản nhầm tiền cho người khác.

Bước 3: Ngân hàng sẽ tiến hành các bước kiểm tra, rà soát. Sau khi kiểm tra và xác nhận là giao dịch nhầm, ngân hàng sẽ liên hệ với ngân hàng chủ quản chuyển nhầm để thông báo cho chủ tài khoản đó xử lý theo quy định.

Tuy nhiên, với trường hợp này, thời gian nhận lại được tiền sẽ rất lâu bởi còn tùy thuộc vào mức độ làm việc của hai bên ngân hàng và thiện chí của người nhận.

Nhân viên ngân hàng chuyển nhầm tiền thì phải làm sao?
Nhân viên ngân hàng chuyển nhầm tiền thì phải làm sao?

Ngân hàng không thể tự xử lý

Các Ngân hàng cho biết theo quy trình, khi phát hiện chuyển nhầm tiền, khách hàng phải đến quầy giao dịch của Ngân hàng thông báo để được hướng dẫn giải quyết.

Trường hợp chuyển nhầm do lỗi từ nhân viên NH thì NH có trách nhiệm liên hệ để lấy lại số tiền chuyển nhầm, hoặc ứng tiền trả cho khách hàng. 

Nếu lỗi chuyển nhầm do khách hàng, NH chỉ hỗ trợ liên hệ với người nhận nhầm, chứ không thể tự ý trừ tài khoản khi chưa được chủ tài khoản cho phép.

Trường hợp không liên hệ được với chủ tài khoản nhận nhầm, khách hàng có thể làm đơn yêu cầu công an vào cuộc hoặc khởi kiện ra tòa. 

“Ngoài ra, quá trình giải quyết cũng sẽ kéo dài hơn nếu tài khoản nhận không cùng hệ thống. Khi đó, NH đầu gửi sẽ làm thủ tục tra soát và báo cho NH đầu nhận để biết tài khoản nhận là ai. Nếu người nhận không hợp tác, NH sẽ thông báo đến khách hàng về kết quả xử lý” – lãnh đạo một Ngân hàng giải thích.

Được phong tỏa tài khoản người nhận nhầm?

Tại dự thảo thay thế nghị định 101 về thanh toán không dùng tiền mặt đang được đưa ra lấy ý kiến, NH Nhà nước đưa ra quy định cho phép các NH, tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán được quyền phong tỏa tài khoản người nhận khi phát hiện nhầm lẫn, sai sót.

Theo các NH, đây là quy định cần thiết và khi chính thức được ban hành sẽ giúp khách hàng lấy lại số tiền chuyển nhầm dễ dàng hơn.

Tuy nhiên, theo các NH, cần có hướng dẫn chi tiết vì phân biệt thế nào là khoản tiền chuyển nhầm để thực hiện phong tỏa theo yêu cầu của người chuyển thực sự không dễ.

Cách để tránh chuyển tiền nhầm tài khoản để không gặp các vấn đề phiền phức

Chuyển tiền sai số tài khoản: Vì số tài khoản của các ngân hàng thường rất dài, từ 9 – 14 kí tự thậm chí còn dưới dạng ẩn khi nhập thông tin chuyển khoản lúc giao dịch. Chính vì vậy, khi nhập thông tin số tài khoản đó hãy đọc thầm và nhập mỗi 3 chữ số một và rà soát lại, như thế sẽ ít sai sót hơn, không nên gấp rút khi nhập số tài khoản.

Chuyển tiền sai tên người nhận: nếu như chuyển tiền tại ngân hàng thì bạn nên cung cấp đúng họ và tên người nhận, còn nếu như chuyển tiền tại ATM hay chuyển khoản online thì sau khi nhập đúng số tài khoản người thụ hưởng thì hệ thống sẽ hiện tên chủ tài khoản đó, khi đó bạn cần kiểm tra lại cho đúng;

Chuyển nhầm số tiền cần gửi: lưu ý khi bạn nhập nhầm một chữ số đã có thể làm cho số tiền bạn gửi cao hơn mức bạn cần gửi, nếu như ít hơn thì bạn thực hiện tiếp giao dịch, vậy nên cẩn trọng khi nhập số tiền cần chuyển nhé.

Mời bạn xem thêm bài viết

Thông tin liên hệ

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật sư X về chủ đề Nhân viên ngân hàng chuyển nhầm tiền thì phải làm sao?”. Chúng tôi hi vọng rằng bài viết có giúp ích được cho bạn.

Để biết thêm thông tin chi tiết và nhận thêm sự tư vấn, giúp đỡ của Luật sư X về công ty tạm ngưng kinh doanh, coi mã số thuế cá nhân, giấy phép bay flycam, tra cứu quy hoạch xây dựng, xin xác nhận độc thân, dịch vụ hợp thức hóa lãnh sự, đơn xin xác nhận tình trạng hôn nhân, tạm dừng công ty, mẫu đơn đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, trích lục khai tử, các quy định pháp luật về điều kiện thành lập;… Hãy liên hệ qua số điện thoại: 0833.102.102.

Câu hỏi thường gặp

Chuyển tiền nhầm tài khoản có lấy lại được không?

Lúc đó, việc chuyển tiền nhầm sẽ ở hai trường hợp. Một là chuyển nhầm tài khoản cùng ngân hàng và hai là chuyển nhầm tài khoản khác ngân hàng. Và để lấy lại tiền bạn bắt buộc phải liên hệ với ngân hàng để lấy lại tiền.

Sử dụng tiền chuyển khoản nhầm có được không?

Trong trường hợp bạn gửi tiền nhầm sau đó tìm được thông tin của người nhận, nếu như yêu cầu người đó giao trả mà họ cố tình không trả sẽ bị xử phạt theo pháp luật.

Khi nào ngân hàng sẽ trả lại tiền chuyển nhầm cho khách hàng?

Ngay khi bạn gửi nhầm tiền thì phải báo lại với ngân hàng. Sau đó chờ ngân hàng giải quyết với bên nhận nhầm tiền. Chỉ khi ngân hàng đã làm việc cả 2 bên và xác nhận đúng số tiền chuyển nhầm mới có thể hoàn lại tiền cho bạn.

5/5 - (1 bình chọn)

Liên hệ để được hỗ trợ tốt nhất

Có thể bạn quan tâm