Sau khi thành lập công ty, chủ sở hữu và những người có trách nhiệm bắt buộc phải làm các thủ tục thừa kế theo pháp luật như thuế, phí, v.v, chứ không riêng gì vấn đề đăng ký, đăng ký mẫu con dấu. Các hệ thống đăng ký thương mại trực tuyến hiện giúp các công ty đăng ký con dấu mẫu của họ với cơ quan đăng ký thương mại dễ dàng và nhanh chóng hơn. Mời bạn đọc tham khảo quy định thủ tục đăng ký mẫu dấu doanh nghiệp năm 2023 để áp dụng khi cần nhé!
Mẫu dấu, con dấu là gì?
Con dấu là vật thể được khắc chìm hay khắc nổi với mục đích tạo nên một hình dấu cố định trên văn bản.
Con dấu thể hiện tính pháp lý cũng như tư cách pháp nhân của chủ sở hữu con dấu là cá nhân hay cơ quan tổ chức.
Khi con dấu được đóng lên văn bản thể hiện cũng như khẳng định giá trị pháp lý đối với đối với các văn bản, giấy tờ.
Con dấu đóng một vai trò đặc biệt quan trọng đối với doanh nghiệp.
Một cách trang trọng, con dấu chính là bộ mặt của doanh nghiệp.
Điều kiện để doanh nghiệp được cấp con dấu
Có hai trường hợp doanh nghiệp đủ điều kiện để được cấp con dấu.
- Trường hợp thứ nhất: Doanh nghiệp chỉ được cấp con dấu sau khi đã hoàn thành đầy đủ thủ tục thành lập công ty.
- Trường hợp thứ hai: Doanh nghiệp được cấp con dấu sau khi thực hiện thủ tục thay đổi con dấu doanh nghiệp.
Theo quy định của pháp luật Doanh nghiệp, doanh nghiệp có quyền tự quyết về hình thức, số lượng và nội dung con dấu.
Đây là quy định mới, thực sự khả thi và thuyết phục, cho phép doanh nghiệp tự do sáng tạo đồng thời chịu trách nhiệm về linh hồn của doanh nghiệp mình là con dấu, qua đó biến cơ quan nhà nước là Bộ Công an được miễn trừ.
Cơ quan, tổ chức, cơ quan nhà nước chỉ được sử dụng con dấu khi có quy định về việc cho phép sử dụng con dấu trong văn bản quy phạm pháp luật hoặc trong quyết định của cơ quan có thẩm quyền. Mẫu niêm phong phải được đăng ký trước khi sử dụng.
Việc sử dụng con dấu có hình Quốc huy được quy định trong luật, quy định, nghị định hoặc quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của cơ quan, tổ chức hoặc điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên. cần phải Buổi tiệc.
Con dấu nổi, con dấu thu nhỏ hoặc con dấu nhỏ có thể được sử dụng bởi các cơ quan chính phủ, tổ chức, chức danh có thẩm quyền cấp văn bằng, chứng chỉ, chứng chỉ hoặc giấy xác nhận con dấu có dán ảnh cụ thể.
Cơ quan, tổ chức, cơ quan nhà nước chỉ được sử dụng con dấu theo mẫu do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định.
Trường hợp cần thiết phải sử dụng thêm con dấu như con dấu đã cấp (dấu ướt, dấu nổi, dấu thu nhỏ, dấu xi), thực hiện theo quy định của pháp luật về con dấu:
- Cơ quan, tổ chức, chức danh nhà nước sử dụng thêm dấu ướt phải được sự cho phép của cơ quan có thẩm quyền;
- Cơ quan, tổ chức, chức danh nhà nước tự quyết định việc sử dụng thêm dấu nổi, dấu thu nhỏ, dấu xi;
- Tổ chức kinh tế tự quyết định việc sử dụng thêm con dấu.
Hồ sơ đăng ký mẫu con dấu mới của cơ quan nhà nước
Hồ sơ đăng ký mẫu con dấu mới bao gồm:
Hồ sơ đối với người được cử đến nộp hồ sơ:
- Giấy giới thiệu hoặc Giấy ủy quyền;
- Thẻ căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu còn giá trị sử dụng.
Hồ sơ đối với cơ quan, tổ chức, chức danh nhà nước
- Đối với cơ quan, tổ chức, chức danh nhà nước sử dụng con dấu có hình Quốc huy: Quyết định thành lập hoặc văn bản quy định về tổ chức, hoạt động của cơ quan có thẩm quyền.
- Đối với cơ quan có chức năng quản lý nhà nước, cơ quan chuyên môn: Quyết định thành lập hoặc văn bản quy định về tổ chức, hoạt động của cơ quan có thẩm quyền.
- Đối với tổ chức sự nghiệp:
- Quyết định thành lập hoặc văn bản quy định về tổ chức, hoạt động của cơ quan có thẩm quyền;
- Giấy phép hoạt động do cơ quan có thẩm quyền cấp đối với tổ chức phải đăng ký về lĩnh vực hoạt động theo quy định của pháp luật.
- Đối với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tổ chức chính trị – xã hội, tổ chức chính trị – xã hội nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội – nghề nghiệp, quỹ xã hội, quỹ từ thiện, tổ chức phi chính phủ:
- Quyết định thành lập hoặc giấy phép hoạt động của cơ quan có thẩm quyền;
- Điều lệ hoạt động của tổ chức đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
- Đối với tổ chức trực thuộc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tổ chức chính trị – xã hội, tổ chức chính trị – xã hội nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội – nghề nghiệp, quỹ xã hội, quỹ từ thiện, tổ chức phi chính phủ:
- Quyết định thành lập hoặc giấy phép hoạt động của cơ quan có thẩm quyền;
- Văn bản quy định về tổ chức, hoạt động do cơ quan có thẩm quyền cấp cho tổ chức theo quy định của pháp luật;
- Giấy phép hoạt động do cơ quan có thẩm quyền cấp đối với tổ chức phải đăng ký về lĩnh vực hoạt động theo quy định của pháp luật.
- Đối với tổ chức tôn giáo: Quyết định công nhận tổ chức của cơ quan có thẩm quyền.
- Đối với tổ chức trực thuộc tổ chức tôn giáo:
- Quyết định của tổ chức tôn giáo về việc thành lập tổ chức tôn giáo trực thuộc;
- Văn bản của cơ quan có thẩm quyền chấp thuận việc thành lập tổ chức tôn giáo trực thuộc;
- Giấy phép hoạt động do cơ quan có thẩm quyền cấp đối với tổ chức phải đăng ký về lĩnh vực hoạt động theo quy định của pháp luật.
- Đối với doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã; chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp, hợp tác xã, Liên hiệp hợp tác xã: Giấy phép thành lập và hoạt động của cơ quan có thẩm quyền cấp cho tổ chức theo quy định của pháp luật.
- Đối với tổ chức trực thuộc doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã được thành lập, hoạt động theo quy định của pháp luật:
- Quyết định thành lập của cơ quan có thẩm quyền;
- Giấy phép hoạt động do cơ quan có thẩm quyền cấp đối với tổ chức phải đăng ký về lĩnh vực hoạt động theo quy định của pháp luật.
- Đối với tổ chức nước ngoài không có chức năng ngoại giao hoạt động hợp pháp tại Việt Nam: Giấy phép hoạt động của cơ quan có thẩm quyền Việt Nam.
- Đối với tổ chức khác được thành lập, hoạt động theo quy định của pháp luật: Quyết định thành lập hoặc giấy phép hoạt động của cơ quan có thẩm quyền.
Quy định thủ tục đăng ký mẫu dấu doanh nghiệp năm 2023
Bước 1: Tạo tài khoản đăng ký kinh doanh
Để đăng tải mẫu dấu công ty lên mạng, công ty phải có tài khoản đăng ký doanh nghiệp trên Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp trong nước. Nếu doanh nghiệp chưa có tài khoản thì đăng ký tài khoản để đăng ký kinh doanh trên website dangkytinhdoanh.gov.vn.
Bước 2: Tạo hồ sơ thông báo mẫu dấu
Sau khi đăng nhập tài khoản đăng ký kinh doanh trên website dangkytinhdoanh.gov.vn, bạn thực hiện theo các bước sau để tạo hồ sơ báo cáo mẫu dấu.
Lựa chọn phương thức giao hàng: Cá nhân chọn một trong các phương thức sau: Sử dụng tài khoản đăng ký doanh nghiệp hoặc sử dụng chữ ký số công cộng.
Vui lòng chọn hình thức đăng ký trực tiếp: Vui lòng chọn hình thức đăng ký: Đơn đề nghị thay đổi Công ty/Chi nhánh.
Tìm công ty/công ty con đăng ký thay đổi: Chọn loại hình đăng ký thay đổi.
Chọn loại tài liệu bạn đang gửi điện tử.
Xác nhận thông tin đăng ký của bạn.
Bước 3 Cung cấp thông tin vào Phiếu thông báo mẫu con dấu điện tử
Cá nhân nộp hồ sơ theo các bước sau:
Nhập khối thông tin mẫu dấu: Cá nhân nhập thông tin về mẫu dấu. Nội dung này bao gồm loại thông báo, ngày có hiệu lực, số lượng niêm phong, ghi chú (nếu có)
Điền vào khối thông tin của người ký. Ghi rõ người ký trong hồ sơ đăng ký công ty.
Hoàn thiện khối thông tin liên hệ: Người nộp hồ sơ phải điền đầy đủ thông tin về người nộp hồ sơ để được thông báo về tình trạng hồ sơ.
Xác minh thông tin hồ sơ: Nhấp vào nút Xác minh thông tin để đảm bảo rằng thông tin bạn nhập là đầy đủ và chính xác.
Bước 4: Tải văn bản điện tử đính kèm file mẫu thông báo
Khi nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển trực tuyến, thí sinh phải tải đầy đủ các giấy tờ theo quy định chuẩn bị hồ sơ (tương tự như hồ sơ giấy).
Hệ thống chấp nhận cả hai loại tệp đính kèm.
Scan file đính kèm thông thường (yêu cầu đầy đủ chữ ký);
Các tệp đính kèm được ký điện tử đầy đủ ở dạng điện tử nếu có.
Bước 5: Chuẩn bị hồ sơ
Khi người nộp đơn đã nhập thông tin hồ sơ của họ, hãy nhấp vào nút “Chuẩn bị”.
Nhập mã xác minh hiển thị trên màn hình. Bên dưới mã xác minh, ở dạng không thay đổi, là tên của cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ nhận đơn đăng ký. Nếu hồ sơ còn thiếu các thông tin theo yêu cầu, hệ thống sẽ hiển thị cảnh báo màu đỏ và ứng viên sẽ phải chỉnh sửa, tạo lại hồ sơ. Hệ thống tự động lựa chọn Phòng đăng ký kinh doanh để xử lý hồ sơ dựa trên trạng thái địa chỉ trụ sở chính công ty đã nhập ở bước nhập thông tin. Sau khi nhập các thông tin cần thiết, hãy nhập “Chuỗi chữ ký” và nhấp vào nút “Xác nhận” để hoàn thành việc tạo hồ sơ.
Số tham chiếu tệp được tạo ở định dạng OD-xxxxxxx/xx. Hồ sơ của bạn thay đổi thành chuẩn bị và bạn không còn có thể chỉnh sửa thông tin của mình.
Bước 6: Xác thực Chữ ký số/Đăng ký kinh doanh
Việc chỉ định chữ ký số/người chứng thực hồ sơ đăng ký doanh nghiệp được thực hiện tại bước cung cấp thông tin trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử.
Để ký điện tử/xác nhận hồ sơ đăng ký công ty, hồ sơ phải được ký bởi người chịu trách nhiệm ký hồ sơ. Nhấp vào nút Ký điện tử/Xác nhận với Tài khoản đăng ký doanh nghiệp để ký điện tử/xác nhận.
Khi một hồ sơ có đủ chữ ký, trạng thái hồ sơ sẽ chuyển thành Đã ký. Nếu phát hiện sai sót trong việc gán tên người chịu trách nhiệm ký đơn, người nộp hồ sơ có thể thay đổi thông tin về người chịu trách nhiệm ký đơn và nhấn vào nút Hủy ký , sau đó chọn Hồ sơ. Các bước để đăng nhập vào hồ sơ của bạn từ đầu.
Bước 7: Gửi đơn đăng ký của bạn đến Văn phòng Đăng ký Thương mại
Sau khi tất cả những người có trách nhiệm đã ký vào đơn đăng ký, người nộp đơn nhấn nút “Gửi đơn đăng ký tới Cơ quan đăng ký thương mại”.
Bước 8: Theo dõi trạng thái xử lý ứng dụng
Sau khi hồ sơ được lưu trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử, người nộp hồ sơ có thể tra cứu hồ sơ bất cứ lúc nào.
Bước 9: Sửa đổi, bổ sung hồ sơ nếu cần sửa đổi, bổ sung
Sau khi đơn đăng ký được gửi trực tuyến, Cơ quan đăng ký thương mại sẽ xác minh đơn đăng ký do công ty gửi. Người nộp đơn/người đăng ký sẽ nhận được e-mail thông báo đến địa chỉ e-mail đã đăng ký của họ khi Cơ quan đăng ký kinh doanh yêu cầu công ty thay đổi và bổ sung tài liệu.
Yêu cầu thay đổi, bổ sung:
- Xem Thông báo sửa đổi và bổ sung.
- Sửa đổi thông tin/tệp đính kèm;
- Ký vào tài liệu để xác thực.
- Nhận hóa đơn mới.
Bước 10: Nhận kết quả
Sau khi đơn đăng ký được gửi trực tuyến, Cơ quan đăng ký thương mại sẽ xác minh đơn đăng ký do công ty gửi. Nếu đơn đăng ký trực tuyến hợp lệ, người nộp đơn sẽ nhận được thông báo qua email đến địa chỉ email đã đăng ký của họ. Doanh nghiệp không phải nộp hồ sơ giấy khi đăng ký kinh doanh đối với hồ sơ thể hiện mẫu con dấu.
Doanh nghiệp truy cập Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp để tra cứu mẫu dấu do doanh nghiệp công bố.
Mời bạn xem thêm:
- Con dấu doanh nghiệp theo quy định pháp luật
- Mẫu đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản doanh nghiệp năm 2023
- Quy định khám sức khỏe định kỳ trong doanh nghiệp năm 2023
Thông tin liên hệ:
Luật sư X sẽ đại diện khách hàng để giải quyết các vụ việc có liên quan đến vấn đề “Quy định thủ tục đăng ký mẫu dấu doanh nghiệp mới năm 2023” hoặc các dịch vụ khác như là Đổi tên đệm Tp Hồ Chí Minh. Với kinh nghiệm nhiều năm trong ngành và đội ngũ chuyên gia pháp lý dày dặn kinh nghiệm, chúng tôi sẽ hỗ trợ quý khách hàng tháo gỡ vướng mắc, không gặp bất kỳ trở ngại nào. Hãy liên lạc với số hotline 0833.102.102 để được trao đổi chi tiết, xúc tiến công việc diễn ra nhanh chóng, bảo mật, uy tín.
- FB: www.facebook.com/luatsux
- Tiktok: https://www.tiktok.com/@luatsux
- Youtube: https://www.youtube.com/Luatsux
Câu hỏi thường găp:
Doanh nghiệp có thể kiểm tra mẫu dấu của doanh nghiệp bằng cách truy cập vào trang dangkykinhdoanh.gov.vn đánh mã số doanh nghiệp vào ô tìm kiếm, chọn thông tin doanh nghiệp hiện ra sau đó chọn mục mẫu dấu.
Theo khoản 3 điều 43 Luật Doanh nghiệp 2020, việc quản lý sử dụng và lưu giữ con dấu thực hiện theo quy định của Điều lệ công ty.
Do đó, ai được quyền giữ con dấu công ty sẽ được quy định tại Điều lệ doanh nghiệp.
Trong Điều lệ sẽ có điều khoản nêu rõ ai là người quản lý cất giữ con dấu, sử dụng con dấu.
Đăng ký mẫu dấu công ty
Thông thường, chủ sở hữu doanh nghiệp, người đại diện theo pháp luật của công ty sẽ là người có quyền sử dụng con dấu, thể hiện mẫu dấu trong các hợp đồng, giao dịch, hệ thống công việc kinh doanh của công ty.