Quy định trợ cấp 1 lần để đi nước ngoài định cư như thế nào?

bởi Gia Vượng
Quy định trợ cấp 1 lần để đi nước ngoài định cư như thế nào?

Khi tham gia bảo hiểm xã hội một lần, người tham gia sẽ đảm bảo việc tích lũy các quyền lợi và trợ cấp từ lúc tham gia đến suốt cuộc đời. Điều này giúp bảo đảm an sinh xã hội và hỗ trợ tài chính cho người tham gia trong nhiều giai đoạn cuộc sống khác nhau. Điều này giúp giảm bớt gánh nặng tài chính trong việc quản lý thu chi hàng tháng và tạo điều kiện thuận lợi hơn cho cuộc sống hàng ngày. Vậy khi tham gia đóng bảo hiểm xã hội nhưng sang nước ngoài định cư thì có thể rút bảo hiểm xã hội một lần hay không? Để giúp bạn đọc nắm được quy định này, LSX mời bạn đọc tham khảo bài viết Quy định trợ cấp 1 lần để đi nước ngoài định cư như thế nào? dưới đây:

Căn cứ pháp lý

Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014

Quy định trợ cấp 1 lần để đi nước ngoài định cư như thế nào?

Bảo hiểm xã hội đảm bảo một nguồn thu nhập và trợ cấp ổn định, bao gồm lương hưu, trợ cấp ốm đau, thai sản, hỗ trợ tài chính trong trường hợp mất năng lực lao động hoặc bị tai nạn lao động. Điều này tạo ra một môi trường ổn định và an vui trong cuộc sống cho người tham gia và gia đình.

Theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 như sau:

Bảo hiểm xã hội một lần

1. Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 2 của Luật này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật này mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại khoản 3 Điều 54 của Luật này mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;

b) Ra nước ngoài để định cư;

c) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;

d) Trường hợp người lao động quy định tại điểm đ và điểm e khoản 1 Điều 2 của Luật này khi phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà không đủ điều kiện để hưởng lương hưu.

Quy định trợ cấp 1 lần để đi nước ngoài định cư như thế nào?

Theo đó, người lao động đang hưởng lương hưu nếu ra nước ngoài để định cư sẽ được giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần.

Hồ sơ người lao động nhận bảo hiểm xã hội một lần khi ra nước ngoài để định cư như thế nào?

Bảo hiểm xã hội một lần mang lại nhiều lợi ích vượt trội và ý nghĩa quan trọng trong việc đảm bảo an sinh xã hội và hỗ trợ tài chính cho người tham gia trong suốt cuộc đời, giúp xây dựng một xã hội công bằng và phát triển. Khi rút bảo hiểm xã hội sẽ cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo quy định

Theo điểm 1.2.3 khoản 1 Điều 6 Quy trình ban hành theo Quyết định 166/QĐ-BHXH năm 2019 về hồ sơ người lao động nhận bảo hiểm xã hội một lần khi ra nước ngoài để định cư như sau:

– Bản chính Đơn đề nghị (mẫu 14-HSB);

– Bản sao Giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam hoặc bản dịch tiếng Việt được chứng thực của một trong các giấy tờ sau:

+ Hộ chiếu do nước ngoài cấp.

+ Thị thực của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp; giấy tờ xác nhận về việc đang làm thủ tục nhập quốc tịch nước ngoài.

+ Giấy tờ xác nhận hoặc thẻ thường trú, cư trú có thời hạn từ 05 năm trở lên của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp.

Thủ tục người lao động nhận bảo hiểm xã hội một lần khi ra nước ngoài để định cư như thế nào?

Theo khoản 1 Điều 6 Quy trình ban hành theo Quyết định 166/QĐ-BHXH năm 2019 về thủ tục người lao động nhận bảo hiểm xã hội một lần khi ra nước ngoài để định cư như sau:

Bước 1: Lập, nộp hồ sơ

– Người yêu cầu hưởng lập hồ sơ theo quy định và nộp cho cơ quan BHXH nơi đang chi trả lương hưu hằng tháng.

– Người hưởng nộp hồ sơ bằng một trong các hình thức sau:

+ Qua giao dịch điện tử: cá nhân đăng ký nhận mã xác thực và gửi hồ sơ điện tử đến Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam hoặc qua Tổ chức I-VAN (nếu đã đăng ký sử dụng dịch vụ I-VAN), trường hợp không chuyển hồ sơ giấy sang định dạng điện tử thì gửi hồ sơ giấy cho cơ quan BHXH qua dịch vụ bưu chính công ích;

+ Qua dịch vụ bưu chính công ích;

+ Trực tiếp tại cơ quan BHXH.

Bước 2: Cơ quan BHXH tiếp nhận hồ sơ và giải quyết theo quy định.

Trong thời hạn tối đa 05 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ theo quy định.

Bước 3: Nhận kết quả

– Người hưởng nhận Quyết định về việc hưởng trợ cấp một lần và tiền trợ cấp.

– Người hưởng nhận trợ cấp bằng một trong các hình thức sau:

+ Hồ sơ giấy tờ liên quan: theo hình thức đã đăng ký. (Trực tiếp tại cơ quan BHXH hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích hoặc qua giao dịch điện tử);

+ Tiền trợ cấp: Trực tiếp tại cơ quan BHXH hoặc thông qua dịch vụ bưu chính công ích hoặc thông qua tài khoản cá nhân.

+ Trường hợp ủy quyền cho người khác lĩnh thay, thực hiện theo quy định tại thủ tục “Ủy quyền lĩnh thay các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp” hoặc bản chính Hợp đồng ủy quyền theo quy định của pháp luật.

Khuyến nghị

Đội ngũ luật sư, luật gia cùng chuyên viên, chuyên gia tư vấn pháp lý với kinh nghiệm nhiều năm trong nghề, chúng tôi có cung cấp dịch vụ tư vấn luật dân sự Luật sư X với phương châm “Đưa luật sư đến ngay tầm tay bạn” chúng tôi đảm bảo với quý khách hàng sự UY TÍN – CHẤT LƯỢNG – CHUYÊN NGHIỆP.

Thông tin liên hệ:

Luật sư X đã cung cấp đầy đủ thông tin liên quan đến vấn đề “Quy định trợ cấp 1 lần để đi nước ngoài định cư như thế nào?“. Ngoài ra, chúng tôi có hỗ trợ dịch vụ pháp lý khác liên quan đến tư vấn pháp lý về phí sang tên sổ đỏ bao nhiêu tiền. Hãy nhấc máy lên và gọi cho chúng tôi qua số hotline 0833102102 để được đội ngũ Luật sư, luật gia giàu kinh nghiệm tư vấn, hỗ trợ, đưa ra giải đáp cho quý khách hàng.

Mời bạn xem thêm bài viết:

Câu hỏi thường gặp:

Mức hưởng BHXH 1 lần hiện nay là bao nhiêu?

Mức hưởng BHXH 1 lần được quy định theo Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH. Cụ thể như sau:
– Những năm đóng trước năm 2014: áp dụng Hệ số 1,5 nhân với mức bình quân tiền lương tháng.
– Những năm đóng từ năm 2014 trở đi: áp dụng Hệ số 2 nhân với mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH
– Trường hợp NLĐ chưa đóng đủ 1 năm thì mức hưởng bằng số tiền đã đóng. Tuy nhiên, mức tối đa sẽ bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH.
Mức hưởng BHXH một lần sẽ không bao gồm số tiền Nhà nước hỗ trợ đóng BHXH tự nguyện, trừ trường hợp người lao động đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng theo quy định của Bộ Y tế. 

Tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện có được rút bảo hiểm xã hội một lần không?

Khoản 1 Điều 77 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 nêu rõ, người lao động tham gia BHXH tự nguyện mà có yêu cầu thì được hưởng BHXH 01 lần nếu thuộc trường hợp:
– Đủ 60 tuổi 03 tháng đối với nam, đủ 55 tuổi 04 tháng đối với nữ nhưng chưa đủ 20 năm đóng BHXH mà không tiếp tục tham gia BHXH (độ tuổi này áp dụng cho năm 2021).
– Ra nước ngoài để định cư.
– Đang mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế.
Ngoài ra, khoản 1 Điều 1 Nghị quyết 93/2015/QH13 còn đề cập tới trường hợp người lao động tham gia BHXH tự nguyện sau 01 năm không tiếp tục đóng mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH khi có yêu cầu thì cũng được nhận BHXH 01 lần.

Thời gian giải quyết việc hưởng bảo hiểm xã hội một lần là bao lâu?

Sau khi đã tìm hiểu bao lâu được nhận Bảo hiểm xã hội 1 lần, nhiều người thường thắc mắc: vậy thời gian giải quyết yêu cầu hưởng BHXH 1 lần thế nào? Vấn đề này đã được quy định chi tiết tại khoản 4 Điều 110 Luật BHXH 2014. Cụ thể, tối đa sau 10 ngày, tính từ ngày nhận đủ hồ sơ của người hưởng BHXH 01 lần, cơ quan BHXH có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động. Nếu không giải quyết hồ sơ của NLĐ thì cơ quan BHXH phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

3/5 - (2 bình chọn)

Liên hệ để được hỗ trợ tốt nhất

Có thể bạn quan tâm