Quy định vệ sinh an toàn thực phẩm trong nhà hàng năm 2023

bởi Thanh Loan
Quy định vệ sinh an toàn thực phẩm trong nhà hàng năm 2023

Tiêu chuẩn an toàn thực phẩm trong các nhà hàng vẫn là mối quan tâm lớn hiện nay. Bởi điều này có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của khách hàng cũng như hình ảnh, uy tín của công ty. Các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm được đặt ra nhằm đảm bảo từ khâu sơ chế, chế biến đến bảo quản thực phẩm đều phải đạt tiêu chuẩn, nhằm ngăn chặn các nguy cơ ảnh hưởng đến thực phẩm, gây nguy hiểm cho sức khỏe của thực khách. Bạn đọc có thể tham khảo thêm quy định vệ sinh an toàn thực phẩm trong nhà hàng năm 2023 trong bài viết dưới đây của Luật sư X nhé!

Quy định về an toàn thực phẩm

Theo quy định tại khoản 1 Điều 2  Luật an toàn thực phẩm 2010 quy định về an toàn thực phẩm như sau: An toàn thực phẩm là việc bảo đảm để thực phẩm không gây hại đến sức khỏe, tính mạng con người.

Theo quy định tại Điều 3  Luật an toàn thực phẩm 2010 quy định về các nguyên tắc quản lý an toàn thực phẩm như sau:

  • Bảo đảm an toàn thực phẩm là trách nhiệm của mọi tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm.
  • Sản xuất, kinh doanh thực phẩm là hoạt động có điều kiện; tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm phải chịu trách nhiệm về an toàn đối với thực phẩm do mình sản xuất, kinh doanh.
  • Quản lý an toàn thực phẩm phải trên cơ sở quy chuẩn kỹ thuật tương ứng, quy định do cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền ban hành và tiêu chuẩn do tổ chức, cá nhân sản xuất công bố áp dụng.
  • Quản lý an toàn thực phẩm phải được thực hiện trong suốt quá trình sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên cơ sở phân tích nguy cơ đối với an toàn thực phẩm.
  • Quản lý an toàn thực phẩm phải bảo đảm phân công, phân cấp rõ ràng và phối hợp liên ngành.
  • Quản lý an toàn thực phẩm phải đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội.

Quy định vệ sinh an toàn thực phẩm trong nhà hàng năm 2023

Những yêu cầu đối với cơ sở kinh doanh

  • Diện tích phải đủ rộng để bố trí các khu vực cần thiết như: khu trưng bày thực phẩm, khu chế biến, khu chứa, khu bảo quản và phải thuận tiện cho việc vận chuyển nguyên liệu, thực phẩm.
  • Kết cấu, trần, sàn và các khu vực của tòa nhà phải kiên cố, được xây dựng bằng vật liệu phù hợp với tính chất và quy mô kinh doanh; bảo đảm an toàn vệ sinh, ngăn ngừa vi sinh vật gây hại, côn trùng, động vật phá hoại xâm nhập, cư trú.
  • Mặt bằng kinh doanh nên xây dựng ở nơi không bị ngập nước; không bị động vật, côn trùng, vi sinh vật gây hại; không thấm nước đối với các khu vực bị ô nhiễm bởi khói bụi, hóa chất độc hại hoặc các nguồn ô nhiễm khác.
  • Khu thương mại thực phẩm, khu vệ sinh, phòng thay đồ bảo hộ và khu phụ trợ phải được xây dựng riêng biệt, phù hợp với yêu cầu của cơ sở kinh doanh thực phẩm.
  • Trang bị đầy đủ dụng cụ thu gom chất thải, rác thải; Hãy chắc chắn rằng nó được đậy kín, có nắp đậy và được làm sạch thường xuyên. Khu vệ sinh của nhà hàng nên được xây dựng tách biệt với khu ẩm thực thương mại. Cửa phòng vệ sinh không được mở vào khu vực chế biến hoặc bảo quản thực phẩm.
  • Đảm bảo nguồn nước sạch và đủ để duy trì các hoạt động vệ sinh, khử trùng thiết bị, dụng cụ, phương tiện.
  • Thực phẩm, thương phẩm phải có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và còn hạn sử dụng.

Yêu cầu đối với trang thiết bị, dụng cụ

  • Phải trang bị đầy đủ các dụng cụ nghề nghiệp như chén, đũa, nĩa, dao… phải được rửa sạch sẽ và bảo quản nơi khô ráo.
  • Có dụng cụ chuyên dùng cho từng loại thực phẩm. Đủ trang thiết bị để kiểm soát các yếu tố ảnh hưởng đến an toàn thực phẩm, trong toàn ngành thực phẩm.
  • Có thiết bị phòng chống côn trùng và động vật gây hại; Không sử dụng thuốc diệt chuột hoặc thuốc diệt côn trùng trong khu vực thương mại hoặc lưu trữ thực phẩm.
  • Chỉ sử dụng các chất tẩy rửa được phép dùng trong sinh hoạt và chế biến thực phẩm, không sử dụng chất tẩy rửa công nghiệp.

Yêu cầu đối với nhân viên nhà hàng

  • Chủ nhà hàng và người trực tiếp chế biến thực phẩm phải được tập huấn và cấp Giấy xác nhận đã được tập huấn kiến ​​thức về an toàn thực phẩm theo quy định.
  • Chủ nhà hàng hoặc người quản lý tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm và người trực tiếp chế biến thực phẩm phải được khám sức khỏe và được cấp Giấy chứng nhận đủ sức khỏe theo quy định của Bộ Y tế.
  • Người mắc các bệnh thuộc danh mục bệnh truyền nhiễm hoặc bệnh theo quy định của Bộ Y tế không được tiếp xúc trực tiếp khi kinh doanh thực phẩm.
  • Nhân viên nhà hàng phải mặc quần áo bảo hộ riêng; Không hút thuốc, khạc nhổ hoặc nhai kẹo trong khu vực thực phẩm thương mại.
Quy định vệ sinh an toàn thực phẩm trong nhà hàng năm 2023
Quy định vệ sinh an toàn thực phẩm trong nhà hàng năm 2023

Thủ tục cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm dành cho các nhà hàng

Theo quy định tại khoản 3 Điều 6 Nghị định 155/2018/NĐ-CP quy định về trình tự và thủ tục cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm dành cho các nhà hàng tại Việt Nam như sau:

Lập hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm và nộp qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến hoặc qua đường bưu điện hoặc tại cơ quan tiếp nhận hồ sơ;

Trường hợp có yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ, cơ quan tiếp nhận hồ sơ có trách nhiệm thông báo bằng văn bản cho cơ sở trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ.

Lưu ý: Trường hợp quá 30 ngày kể từ khi nhận được thông báo, cơ sở không bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ theo yêu cầu thì hồ sơ của cơ sở không còn giá trị. Tổ chức, cá nhân phải nộp hồ sơ mới để được cấp Giấy chứng nhận nếu có nhu cầu.

Trường hợp không có yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ, tổ chức tiếp nhận hồ sơ có trách nhiệm thành lập tổ chuyên gia hoặc ủy quyền báo cáo giám định và lập báo cáo giám định theo Mẫu số 02, Phụ lục I ban hành kèm theo sắc lệnh. /2018/NĐ-CP trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ. Trường hợp ủy quyền giám định cho cơ quan có thẩm quyền cấp dưới thì phải có văn bản ủy quyền;

Tổ chuyên gia do cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận hoặc cơ quan được ủy quyền thẩm định và ra quyết định thành lập gồm từ 3 người đến 5 người. Trong đó có ít nhất 02 thành viên làm công tác an toàn thực phẩm (có thể mời chuyên gia phù hợp với lĩnh vực sản xuất thực phẩm của cơ sở tham gia đoàn đánh giá của cơ sở).

Trường hợp kết quả giám định đạt yêu cầu, trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày có kết quả giám định, cơ quan tiếp nhận hồ sơ cấp Giấy xác nhận theo Mẫu số 03 Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định 155/2018 /NĐ-CP.

Trường hợp kết quả đánh giá tại cơ sở chưa đạt yêu cầu và có thể khắc phục, đoàn đánh giá ghi rõ nội dung, yêu cầu, thời gian khắc phục vào biên bản đánh giá với thời hạn không quá 30 ngày.

Sau khi cơ sở có báo cáo kết quả khắc phục, trong thời hạn 05 ngày làm việc, đoàn đánh giá đánh giá kết quả khắc phục và ghi kết luận vào biên bản đánh giá. Nếu kết quả sửa chữa đạt yêu cầu thì cấp giấy chứng nhận theo quy định tại điểm d khoản này. Trường hợp kết quả chỉnh sửa chưa đạt yêu cầu, cơ quan tiếp nhận yêu cầu thông báo kết quả đánh giá chưa đạt yêu cầu bằng văn bản gửi cơ sở giáo dục và cơ quan chủ quản địa phương;

Trường hợp kết quả đánh giá không đạt yêu cầu, cơ quan tiếp nhận hồ sơ thông báo bằng văn bản cho cơ quan quản lý giám sát địa phương và yêu cầu cơ sở không được hoạt động cho đến khi được cấp Giấy chứng nhận.

Trường hợp thay đổi tên doanh nghiệp, thay đổi chủ cơ sở, thay đổi địa chỉ nhưng không thay đổi địa điểm, quy trình sản xuất, cung cấp thực phẩm và Giấy chứng nhận phải còn thời hạn l Cơ sở phải gửi thông báo về việc thay đổi thông tin trên Giấy chứng nhận và gửi kèm bản sao văn bản pháp lý thể hiện sự thay đổi này cho tổ chức tiếp nhận đề nghị cấp Giấy chứng nhận qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến hoặc qua đường bưu điện hoặc tại trụ sở tiếp nhận hồ sơ.

Mời các bạn xem thêm bài viết

Thông tin liên hệ

Trên đây là nội dung bài viết liên quan đến vấn đề “Quy định vệ sinh an toàn thực phẩm trong nhà hàng năm 2023”. Hy vọng bài viết có ích cho độc giả, Luật sư X với đội ngũ luật sư, luật gia và chuyên viên pháp lý dày dặn kinh nghiệm, chúng tôi sẽ cung cấp dịch vụ pháp lý như Chuyển đất ruộng lên thổ cư. Chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe mọi thắc mắc của quý khách hàng. Thông tin chi tiết quý khách hàng vui lòng liên hệ qua số hotline: 0833.102.102

Câu hỏi thường gặp

Thời hạn của Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm dành cho các nhà hàng là bao lâu?

Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm có hiệu lực trong thời gian 03 năm.
Trước 06 tháng tính đến ngày Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm hết hạn, tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm phải nộp hồ sơ xin cấp lại Giấy chứng nhận trong trường hợp tiếp tục sản xuất, kinh doanh. Hồ sơ, trình tự, thủ tục cấp lại được thực hiện theo quy định tại Điều 36 của Luật an toàn thực phẩm 2010.

Nơi chế biến của nhà hàng có côn trùng, động vật gây hại xâm nhập thì nhà hàng bị xử phạt bao nhiêu?

Theo quy định tại Điều 15 Nghị định số 115/2018/NĐ-CP sđ bs bởi Nghị định số 124/2021/NĐ-CP quy định về xử phạt đối với vi phạm quy định về điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm trong kinh doanh dịch vụ ăn uống thuộc loại hình cơ sở chế biến suất ăn sẵn, căng tin kinh doanh ăn uống, bếp ăn tập thể; bếp ăn, nhà hàng ăn uống, nhà hàng ăn uống của khách sạn, khu nghỉ dưỡng; cửa hàng ăn uống, cửa hàng, quầy hàng kinh doanh thức ăn ngay, thực phẩm chín và các loại hình khác thực hiện việc chế biến, cung cấp thực phẩm như sau:
Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với hành vi sau đây: Nơi chế biến, kinh doanh, bảo quản có côn trùng, động vật gây hại xâm nhập;

5/5 - (1 bình chọn)

Liên hệ để được hỗ trợ tốt nhất

Có thể bạn quan tâm