Hiện nay, nhu cầu mua nhà ở của các bạn trẻ độc thân ngày càng trở nên phổ biến. Tuy nhiên, đối với từng trường hợp, pháp luật sẽ có những quy định cụ thể để phân biệt thời điểm tài sản được hợp nhất, nhằm giải quyết các tranh chấp có thể phát sinh sau này. Vì vậy, khi mua nhà đất bắt buộc chúng ta phải có trong hồ sơ thủ tục mua bán nhà đó là giấy xác nhận tình trạng hôn nhân để mua nhà . Hãy cùng LSX tìm hiểu vấn đề này thông qua bài viết dưới đây nhé.
Cơ sở pháp lý
Luật hôn nhân và gia đình 2014
Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân có tác dụng gì?
Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân là một loại giấy tờ nhân thân để xác định tại thời điểm anh xin cấp thì tình trạng hôn nhân của anh là gì: Chưa đăng ký kết hôn với ai, đã đăng ký kết hôn nhưng sau đó đã ly hôn theo bản án, quyết định của Tòa án…
Việc xác nhận tình trạng hôn nhân có ý nghĩa quan trọng không chỉ trong việc xác nhận người đó có quan hệ hôn nhân thế nào mà còn là căn cứ để xác định tài sản chung, tài sản riêng…
Theo Điều 22 Nghị định 123/2015/NĐ-CP, Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân được dùng trong trường hợp muốn đăng ký kết hôn và mục đích khác.
Theo đó, khi muốn đăng ký kết hôn, anh phải đáp ứng đủ điều kiện đăng ký kết hôn theo quy định tại Điều 8 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 gồm:
- Nam từ đủ 20 tuổi trở lên, nữ từ đủ 18 tuổi trở lên;
- Việc kết hôn do nam và nữ tự nguyện quyết định;
- Không thuộc các trường hợp bị cấm;
- Không bị mất năng lực hành vi dân sự;
Ngoài ra, các loại giấy tờ anh cần phải chuẩn bị khi muốn đăng ký kết hôn gồm:
- Tờ khai đăng ký kết hôn theo mẫu.
- Bản chính Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân do Ủy ban nhân dân cấp xã có thẩm quyền cấp.
- Trường hợp người yêu cầu đăng ký kết hôn đang công tác, học tập, lao động có thời hạn ở nước ngoài thì phải nộp. Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân do Cơ quan đại diện ngoại giao, Cơ quan đại diện lãnh sự của Việt Nam ở nước ngoài cấp.
Điều 23 Nghị định 123/2015/NĐ-CP quy định, Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân chỉ có giá trị trong vòng 6 tháng kể từ ngày cấp và không có giá trị khi sử dụng vào mục đích khác với mục đích ghi trong Giấy xác nhận.
Do đó, khi anh xin Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân với mục đích đăng ký kết hôn thì anh không thể sử dụng giấy này để thực hiện các công việc khác nữa.
Ngoài ra, Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân còn bắt buộc phải dùng trong các trường hợp sau đây:
– Mua bán bất động sản khi muốn chứng minh đấy là tài sản riêng
– Nuôi con nuôi (Điều 17 Luật Nuôi con nuôi 2010)
– Những trường hợp khác theo quy định của pháp luật
Thủ tục xin giấy xác nhận tình trạng hôn nhân để mua nhà
Bước 1: Chuẩn bị giấy tờ
Khi tiến hành xin giấy xác nhận tình trạng hôn nhân; bạn cần khá nhiều giấy tờ để nộp tại cơ quan có thẩm quyền tại địa phương. Những giấy tờ đó bao gồm:
1. Hồ sơ cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân được lập thành 01 bộ, gồm các giấy tờ sau đây:
a) Tờ khai cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân theo mẫu quy định;
b) Bản sao một trong các giấy tờ để chứng minh về nhân thân như Chứng minh nhân dân, Hộ chiếu hoặc giấy tờ hợp lệ thay thế;
c) Bản sao sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú của người yêu cầu.
Trường hợp công dân Việt Nam đã ly hôn tại cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài thì phải nộp giấy xác nhận ghi vào sổ hộ tịch việc ly hôn đã được giải quyết ở nước ngoài theo quy định của pháp luật Việt Nam.
Bước 2: Xin trực tiếp tại cơ quan có thẩm quyền
Theo quy định tại Điều 21 Nghị định 123/2015/NĐ-CP; thẩm quyền cấp Giấy xác nhận được quy định như sau:
– UBND cấp xã; nơi thường trú của công dân Việt Nam; thực hiện việc cấp Giấy xác nhận.
– Trường hợp công dân Việt Nam không có nơi thường trú; nhưng có đăng ký tạm trú theo quy định của pháp luật về cư trú thì UBND cấp xã; nơi người đó đăng ký tạm trú cấp.
Đối với xin ở nơi tạm trú thì UBND nói đó phải gửi văn bản yêu cầu UBND nơi thường trú của công dân để thẩm định và nhận kết quả. Sau đó, nếu đủ điều kiện thì cơ quan nơi tạm trú sẽ quyết định cấp giấy xác nhận cho người yêu cầu.
Thời gian xin giấy xác nhận tình trạng hôn nhân để mua nhà
Theo quy định hiện hành thì:
- Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị; UBND cấp xã được yêu cầu tiến hành kiểm tra; xác minh và trả lời bằng văn bản cho UBND cấp xã yêu cầu; về tình trạng hôn nhân của người đó trong thời gian thường trú tại địa phương.
- Ngay trong ngày nhận được văn bản trả lời, nếu thấy đủ cơ sở; UBND cấp xã cấp Giấy xác nhận cho người yêu cầu.
- Giấy xác nhận hôn nhân có thời hạn nhất định.
Thông tin liên hệ
Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của chúng tôi về; “Tại sao cần có giấy xác nhận tình trạng hôn nhân để mua nhà?” Nếu quý khách có nhu cầu soạn thảo hồ sơ ngừng kinh doanh; giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, tìm hiểu về thủ tục thành lập công ty ở việt nam; tra số mã số thuế cá nhân, xin đổi tên trong giấy khai sinh, tra cứu thông tin quy hoạch, giấy cam đoan đăng ký lại khai sinh, mã số thuế cá nhân, thay đổi họ tên cha trong giấy khai sinh; dịch vụ hợp pháp hóa lãnh sự Hà Nội của chúng tôi; LSX là đơn vị dịch vụ luật uy tín, tư vấn các vấn đề về luật trong và ngoài nước thông qua web luatsux, lsx, web nước ngoài Lsxlawfirm. Mời quý khách hàng liên hệ đến hotline để được tiếp nhận.
Liên hệ hotline: 0833.102.102.
Mời bạn xem thêm bài viết:
- Dịch vụ kiểm tra tình trạng hôn nhân qua cmnd tại LSX
- Dịch vụ làm giấy xác nhận tình trạng hôn nhân uy tín nhất
- Thủ tục xác nhận tình trạng hôn nhân online tại Hà Nội
Câu hỏi thường gặp
Giấy tờ cần chuẩn bị khi mua bán, chuyển nhượng nhà
Khi mua bán nhà đất, chuyển nhượng nhà đất chúng ta cần chuẩn bị các loại giấy tờ sau:
– Đối với bên bán (chuyển nhượng)
+ Giấy tờ chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc Sổ đỏ.
+ Chứng minh nhân dân/thẻ căn cước hoặc hộ chiếu của người sử dụng đất.
+ Giấy đăng ký kết hôn nếu là hai vợ chồng hoặc giấy chứng nhận tình trạng hôn nhân nếu chưa kết hôn.
– Đối với bên mua (nhận chuyển nhượng)
+ Chứng minh nhân dân/ thẻ căn cước hoặc hộ chiếu.
+ Giấy đăng ký kết hôn nếu hai người là vợ chồng hoặc giấy xác nhận tình trạng độc thân nếu chưa kết hôn.
Có thể Xin giấy xác nhận tình trạng hôn nhân để mua nhà online. Bạn thực hiện theo các bước như sau:
Bước 1: Bước đầu tiên trong hướng dẫn xin giấy xác nhận độc thân online chính là truy cập địa chỉ https://dichvucong.hanoi.gov.vn/nop-truc-tuyen.
Bước 2: Nhấn “Đăng ký trực tuyến” và “Nộp hồ sơ tại phường/xã/thị trấn”
Bước 3: Chọn các mục “Quận, huyện, thị xã”; “Lĩnh vực”; “Phường, xã, thị trấn”; “Mức độ”.
Bước 4: Điền đầy đủ thông tin vào tờ khai cấp Giấy xác nhận online.
Bước 5: Đọc lại, kiểm tra thông tin để bảo đảm các thông tin vừa nhập vào giấy chứng nhận độc thân online là chính xác. Sau đó chọn mục “Tôi xin chịu trách nhiệm trước pháp luật về lời khai trên”.
Bước 6: Sau khi kiểm tra lại thông tin một lần nữa thì click chuột vào mục “Hoàn tất” để thực hiện xong quá trình đăng ký của mình.
Bước 7: Sau khi thực hiện xong việc đăng ký online, người có yêu cầu xin xác nhận tình trạng độc thân nên lưu lại mã hồ sơ để tra cứu tình trạng tiếp nhận cũng như tiến độ xử lý hồ sơ của mình.