Thủ tục báo tăng BHXH cho người đã có sổ năm 2023

bởi Gia Vượng
Thủ tục báo tăng BHXH cho người đã có sổ năm 2023

Báo tăng Bảo hiểm Xã hội là một quy trình vô cùng quan trọng, mà doanh nghiệp thực hiện để thông báo về việc tăng số lượng lao động mới tham gia vào tổ chức hay đơn vị của họ. Hành động này đảm bảo rằng Cơ quan Bảo hiểm được cung cấp thông tin chính xác và đầy đủ về số lượng người lao động tham gia Bảo hiểm Xã hội tại doanh nghiệp đó. Dưới đây là chia sẻ về thủ tục báo tăng BHXH cho người đã có sổ năm 2023, mời bạn đọc tham khảo.

Căn cứ pháp lý

Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014

Báo tăng bảo hiểm xã hội là như thế nào?

Báo tăng Bảo hiểm Xã hội (BHXH) là một quy trình quan trọng, trong đó doanh nghiệp thông báo về việc tăng số lượng lao động mới tham gia vào tổ chức hay đơn vị của họ. Việc này đảm bảo rằng Cơ quan Bảo hiểm có thông tin chính xác về số lượng người lao động tham gia Bảo hiểm Xã hội tại doanh nghiệp đó.

Quá trình báo tăng BHXH thường bắt đầu khi doanh nghiệp tuyển dụng thêm nhân viên mới hoặc có những biến động trong số lượng nhân viên hiện tại. Khi có thay đổi này xảy ra, doanh nghiệp cần thông báo cho Cơ quan Bảo hiểm về số lượng nhân viên mới, cũng như thông tin cá nhân và các yếu tố liên quan của họ.

Cơ quan Bảo hiểm Xã hội sẽ sử dụng thông tin từ việc báo tăng này để xác định chính xác số lượng người lao động tham gia BHXH tại doanh nghiệp đó. Điều này rất quan trọng, vì số lượng người tham gia Bảo hiểm Xã hội sẽ ảnh hưởng đến việc tính toán các khoản đóng BHXH của cả doanh nghiệp và người lao động.

Việc báo tăng BHXH không chỉ hỗ trợ việc quản lý nguồn nhân lực của doanh nghiệp một cách hiệu quả, mà còn đảm bảo quyền lợi và bảo vệ cho người lao động. Khi thông tin được cập nhật chính xác, người lao động có thể yên tâm về việc được hưởng các quyền lợi xã hội và các dịch vụ Bảo hiểm khi cần thiết, như tiền lương hưu, trợ cấp bệnh tật và hỗ trợ trong các trường hợp khẩn cấp.

Báo tăng là nghĩa vụ của doanh nghiệp khi có lao động mới tham gia làm việc. Và căn cứ tại Điểm a, khoản 1, Điều 99 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 thời gian trễ nhất để doanh nghiệp báo tăng là 30 ngày kể từ khi giao kết hợp đồng lao động.

Thủ tục báo tăng BHXH cho người đã có sổ năm 2023

Trường hợp báo tăng lao động

Ngoài trường hợp báo tăng khi thuê mướn lao động mới, doanh nghiệp còn phải chủ động báo với Cơ quan Bảo hiểm khi có thay đổi thông tin lao động. Doanh nghiệp cần linh hoạt báo tăng lao động trong một số trường hợp sau:

  • Người lao động trở lại làm việc sau khi nghỉ thai sản, hoặc do đau ốm, tai nạn lao động.
  • Người lao động quay lại làm việc sau khi báo nghỉ không lương từ 14 ngày trở lên.
  • Hoặc người lao động sau khi hết hạn hoãn hợp đồng quay trở lại làm việc.

Thủ tục báo tăng BHXH cho người đã có sổ năm 2023

Hồ sơ báo tăng BHXH cho người đã có sổ

Trong thực tế, có 02 cách để báo tăng lao động. Đó là thực hiện bằng hồ sơ giấy hoặc báo tăng trực tuyến. Cụ thể như sau:

Thực hiện báo tăng bằng hồ sơ giấy

Đối với doanh nghiệp cần chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ sau:

  • Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) theo mẫu D02-TS;
  • Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT theo mẫu TK3-TS;
  • Bảng kê thông tin theo mẫu D01-TS.

Đối với người lao động đã có sổ bảo hiểm, hồ sơ thực hiện báo tăng rất đơn giản. Người lao động chỉ cần điền vào tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) theo mẫu TK1-TS.

Lưu ý: Đối tượng được hưởng quyền lợi bảo hiểm cao hơn như cựu chiến binh hoặc người có công cách mạng,… phải chuẩn bị thêm các giấy tờ chứng minh được quy định cụ thể tại Phụ lục 3, Quyết định 959/QĐ-BHXH.

Sau khi có đầy đủ hồ sơ doanh nghiệp có thể nộp trực tiếp tại Bộ phận Một cửa của cơ quan BHXH. Hoặc có thể gửi hồ sơ qua đường bưu điện đến Cơ quan Bảo hiểm mà doanh nghiệp đăng ký tham gia.

Thực hiện báo tăng trực tuyến

Hiện nay, việc báo tăng cũng có thể được thực hiện bằng hình thức trực tuyến qua trang web Cổng thông tin điện tử – Bảo hiểm Xã Hội Việt Nam. Các bước thực hiện báo tăng như sau:

Bước 1: Truy cập vào trang Cổng thông tin điện tử – Bảo hiểm Xã Hội Việt Nam

Bước 2: Đăng nhập

Bước 3: Chọn kê khai lao động

Bước 4: Điền các thông tin cá nhân, mức lương, chức vụ,….của người lao động

Bước 5: Chọn báo tăng lao động và nộp hồ sơ.

Thời gian mà Cơ quan Bảo hiểm xã hội xét duyệt và trả kết quả sẽ trong khoảng 05 ngày kể từ khi nhận đầy đủ hồ sơ. Sau khi nhận được kết quả báo tăng lao động, doanh nghiệp có thể thực hiện thủ tục đóng BHXH cho người đã có sổ.

Thông tin liên hệ:

Trên đây là nội dung bài viết liên quan đến vấn đề “Thủ tục báo tăng BHXH cho người đã có sổ năm 2023“. Hy vọng bài viết có ích cho độc giả, Luật sư X với đội ngũ luật sư, luật gia và chuyên viên pháp lý dày dặn kinh nghiệm, chúng tôi sẽ cung cấp dịch vụ pháp lý như tư vấn soạn thảo mẫu đơn đề nghị giải quyết tranh chấp đất đai. Chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe mọi thắc mắc của quý khách hàng. Thông tin chi tiết quý khách hàng vui lòng liên hệ qua số hotline: 0833102102

Mời bạn xem thêm bài viết:

Câu hỏi thường gặp:

Ý nghĩa của bảo hiểm xã hội là gì?

Bảo hiểm xã hội (BHXH) là sự bảo đảm thay thế; hoặc bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi họ bị giảm; hoặc mất thu nhập do ốm đau, thai sản, tai nạn lao động; bệnh nghề nghiệp, hết tuổi lao động; hoặc chết, trên cơ sở đóng vào quỹ bảo hiểm xã hội.

Khi tham gia bảo hiểm xã hội được nhận những quyền lợi gì?

Khi tham gia bảo hiểm xã hội, người lao động sẽ được hưởng những quyền lợi sau:
– Được tham gia và hưởng các chế độ theo Luật Bảo hiểm xã hội 2014.
– Được cấp và quản lý sổ bảo hiểm xã hội và nhận lại sổ khi không còn làm việc.
– Nhận lương hưu và trợ cấp đầy đủ, kịp thời theo các hình thức sau: nhận trực tiếp tại cơ quan bảo hiểm xã hội hoặc tổ chức dịch vụ được ủy quyền; nhận thông qua tài khoản tiền gửi của người lao động mở tại ngân hàng; nhận thông qua công ty, tổ chức nơi làm việc hay người sử dụng lao động
– Hưởng bảo hiểm y tế trong các trường hợp: đang hưởng lương hưu, nghỉ việc hưởng trợ cấp thai sản, nhận con nuôi, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hay trợ cấp ốm đau.
– Chủ động đi khám giám định mức suy giảm khả năng lao động và được thanh toán chi phí giám định y khoa nếu đủ điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội.
– Ủy quyền nhận lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội cho người khác.
– Được cung cấp thông tin về đóng bảo hiểm xã hội theo định kỳ; yêu cầu người sử dụng lao động cung cấp thông tin về việc đóng và quyền được hưởng các chế độ của bảo hiểm xã hội.
– Người tham gia được khiếu nại, tố cáo và khởi kiện bảo hiểm xã hội theo quy định pháp luật.   

Các chế độ bảo hiểm xã hội được quy định như thế nào?

Theo Điều 4 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 thì chế độ bảo hiểm bao gồm:
– Bảo hiểm xã hội bắt buộc có các chế độ sau đây: Ốm đau; Thai sản; Tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; Hưu trí; Tử Tuất.
NLĐ tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc được giải quyết các chế độ ốm đau, thai sản, hưu trí, tử tuất, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp khi đáp ứng đủ các điều kiện tương ứng theo quy định của pháp luật.
– Bảo hiểm xã hội tự nguyện có các chế độ sau đây: Hưu trí; Tử tuất

5/5 - (1 bình chọn)

Liên hệ để được hỗ trợ tốt nhất

Có thể bạn quan tâm