Thủ tục chứng thực sổ bảo hiểm xã hội như thế nào?

bởi Tình
Thủ tục chứng thực sổ bảo hiểm xã hội như thế nào?

Xin chào Luật sư, tôi tên là Hoài Thanh, tôi đang làm việc và cư trú tại Thành phố Bắc Giang. Tôi có thắc mắc liên quan đến vấn đề sổ bảo hiểm xã hội như sau: Tôi đang làm việc trong một công ty ngay tại trung tâm Thành phố. Đợt vừa rồi, công ty tôi có ra thông báo bổ sung một số hồ sơ nhân sự, trong đó yêu cầu nộp bảo hiểm xã hội bản sao. Vậy, Luật sư có thể cung cấp cho tôi thông tin về thủ tục chứng thực sổ bảo hiểm xã hội như thế nào? Rất mong được Luật sư hồi đáp. Tôi xin chân thành cảm ơn Luật sư!

Cảm ơn bạn vì đã gửi câu hỏi đến LSX, về vấn đề của bạn sẽ được chúng tôi tư vấn ở phần nội dung dưới đây! Mời bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây nhé!

Căn cứ pháp lý

Sổ bảo hiểm xã hội là gì?

Bảo hiểm xã hội hay viết tắt là BHXH là một thuật ngữ khá quen thuộc đối với người dân. Khi các cá nhân người lao động vào làm cho một công ty hay doanh nghiệp thì đều sử dụng sổ bảo hiểm xã hội. Tuy nhiên, khái niệm này dưới góc độ pháp lý thì chắc hẳn mọi người chưa nắm rõ. Tại nội dung dưới đây, Luật sư X sẽ cung cấp cho bạn về quy định về sổ bảo hiểm xã hội.

Căn cứ Điều 96 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định về sổ bảo hiểm xã hội như sau:

– Sổ bảo hiểm xã hội được cấp cho từng người lao động để theo dõi việc đóng, hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội là cơ sở để giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hội theo quy định Luật Bảo hiểm xã hội 2014.

– Đến năm 2020, sổ bảo hiểm xã hội sẽ được thay thế bằng thẻ bảo hiểm xã hội.

– Chính phủ quy định trình tự, thủ tục tham gia và giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hội bằng phương thức giao dịch điện tử.

Làm như thế nào để có sổ bảo hiểm xã hội?

Để có sổ bảo hiểm xã hội, bạn đọc cần chuẩn bị theo trình tự các bước như sau:

Bước 1: Chuẩn bị đầy đủ các hồ sơ cần thiết như hợp đồng lao động, sổ hộ khầu, chứng minh thư của người lao động… làm căn cứ điền thông tin vào các mẫu biểu.

Bước 2: Đối với đơn vị chưa được cấp mã đơn vị tham gia BHXH, đơn vị sẽ nộp tờ khai TK3-TS cho cơ quan BHXH để thực hiện các thủ tục như: báo tăng/giảm lao động, hồ sơ truy thu… cho các lần tiếp theo;

Sau 1-7 ngày làm việc đơn vị sẽ được cấp mã đơn vị;

Bước 3: Sau khi được cấp mã đơn vị, chuẩn bị và điền các thông tin của người lao động vào các mẫu biểu tương ứng để thực hiện thủ tục báo tăng lao động;

Bước 4: Nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH;

Bước 5: Sau khi nộp đủ hồ sơ, cơ quan bảo hiểm sẽ tiến hành cấp sổ BHXH và thẻ BHYT không quá 05 ngày làm việc kể từ khi nhận đầy đủ hồ sơ.

Nơi nộp hồ sơ

Nộp cho cơ quan BHXH quận/huyện nơi doanh nghiệp có trụ sở chính tại đó (Căn cứ vào giấy phép đăng ký kinh doanh).

Hình thức nộp hồ sơ

Đối với hồ sơ giấy:

Thông qua dịch vụ bưu chính của cơ quan BHXH (miễn phí). Doanh nghiệp chỉ cần đăng ký tài khoản, điền thông tin. Sau đó, tổ chức dịch vụ bưu chính đến nhận hồ sơ trực tiếp tại đơn vị.

Đối với giao dịch điện tử:

Thực hiện qua phần mềm kê khai BHXH của các đơn vị I-Van như E-FY, BKAV… Đơn vị chỉ cần có chữ ký số để thực hiện thao tác nộp hồ sơ, rất nhanh chóng và thuận tiện.

Thủ tục chứng thực sổ bảo hiểm xã hội như thế nào?

Trên thực tế, có rất nhiều tình huống, nhiều trường hợp cá nhân cần có sổ bảo hiểm xã hội bản sao. Tùy vào từng vụ việc khác nhau mà bản sao bảo hiểm xã hội được sử dụng với mục đích khác nhau. Có nhiều câu hỏi được gửi tới Luật sư X về thủ tục chứng thực sổ bảo hiểm xã hội như thế nào. LSX mời bạn đọc theo dõi nội dung dưới đây.

Theo Điều 20 Nghị định 23/2015/NĐ-CP về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng, giao dịch quy định về thủ tục chứng thực bản sao từ bản chính như sau:

Thủ tục chứng thực bản sao từ bản chính

1. Người yêu cầu chứng thực phải xuất trình bản chính giấy tờ, văn bản làm cơ sở để chứng thực bản sao và bản sao cần chứng thực.

Trong trường hợp bản chính giấy tờ, văn bản do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài cấp, công chứng hoặc chứng nhận thì phải được hợp pháp hóa lãnh sự theo quy định của pháp luật trước khi yêu cầu chứng thực bản sao; trừ trường hợp được miễn hợp pháp hóa lãnh sự theo điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên hoặc theo nguyên tắc có đi, có lại.

2. Trường hợp người yêu cầu chứng thực chỉ xuất trình bản chính thì cơ quan, tổ chức tiến hành chụp từ bản chính để thực hiện chứng thực, trừ trường hợp cơ quan, tổ chức không có phương tiện để chụp.

Thủ tục chứng thực sổ bảo hiểm xã hội cần chuẩn bị một số hồ sơ, bao gồm:

– Hồ sơ cần chuẩn bị: Khi đi chứng thực, người yêu cầu cần mang theo bản gốc sổ bảo hiểm xã hội.

– Người có thẩm quyền chứng thực ở trên sẽ kiểm tra, đối chiếu bản chính của sổ bảo hiểm xã hội với bản photo.

– Chứng thực bản sao từ bản chính sổ bảo hiểm xã hội. Nếu bản sao có từ 02 trang trở lên thì ghi lời chứng vào trang cuối; nếu có từ 02 tờ trở lên thì đóng dấu giáp lai.

– Thực hiện ký tên, đóng dấu của cơ quan có thẩm quyền nêu trên vào lời chứng chứng thực bản sao từ bản chính.

Chứng thực sổ bảo hiểm xã hội ở đâu?

Về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng, giao dịch quy định thẩm quyền và trách nhiệm chứng thực như sau:

Thẩm quyền và trách nhiệm chứng thực

1. Phòng Tư pháp huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (sau đây gọi chung là Phòng Tư pháp) có thẩm quyền và trách nhiệm:

a) Chứng thực bản sao từ bản chính các giấy tờ, văn bản do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của Việt Nam; cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài; cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của Việt Nam liên kết với cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài cấp hoặc chứng nhận;

b) Chứng thực chữ ký trong các giấy tờ, văn bản;

c) Chứng thực chữ ký của người dịch trong các giấy tờ, văn bản từ tiếng nước ngoài sang tiếng Việt, từ tiếng Việt sang tiếng nước ngoài;

d) Chứng thực hợp đồng, giao dịch liên quan đến tài sản là động sản;

đ) Chứng thực văn bản thỏa thuận phân chia di sản, văn bản khai nhận di sản mà di sản là động sản.

Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng Tư pháp thực hiện chứng thực các việc quy định tại Khoản này, ký chứng thực và đóng dấu của Phòng Tư pháp.

2. Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là Ủy ban nhân dân cấp xã) có thẩm quyền và trách nhiệm:

a) Chứng thực bản sao từ bản chính các giấy tờ, văn bản do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp hoặc chứng nhận;

b) Chứng thực chữ ký trong các giấy tờ, văn bản, trừ việc chứng thực chữ ký người dịch;

c) Chứng thực hợp đồng, giao dịch liên quan đến tài sản là động sản;

d) Chứng thực hợp đồng, giao dịch liên quan đến thực hiện các quyền của người sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai;

đ) Chứng thực hợp đồng, giao dịch về nhà ở theo quy định của Luật Nhà ở;

e) Chứng thực di chúc;

g) Chứng thực văn bản từ chối nhận di sản;

h) Chứng thực văn bản thỏa thuận phân chia di sản, văn bản khai nhận di sản mà di sản là tài sản quy định tại các Điểm c, d và đ Khoản này.

Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã thực hiện ký chứng thực và đóng dấu của Ủy ban nhân dân cấp xã.

(Điều 5 Nghị định 23/2015/NĐ-CP).

Thủ tục chứng thực sổ bảo hiểm xã hội như thế nào?

Lệ phí cần phải nộp khi chứng thực sổ bảo hiểm xã hội?

Việc chứng thực sổ bảo hiểm xã hội sẽ phải nộp một khoản tiền lệ phí nhất định. Điều này được quy định rõ trong Luật. Tại nội dung sau đây, LSX sẽ cung cấp cho bạn đọc về mức lệ phí cần phải nộp khi chứng thực sổ bảo hiểm xã hội. Điều này sẽ giúp cho bạn đọc có thể chủ động hơn trong việc hoàn tất thủ tục này.

Lệ phí cần phải nộp: Mức lệ phí chứng thực bản sao từ bản chính sổ bảo hiểm xã hội là 2.000 đồng/trang; từ trang thứ ba trở đi thì phí chứng thực bản sao từ bản chính là 1.000 đồng/trang nhưng không quá 200.000 đồng/bản (căn cứ Điều 4 Thông tư 226/2016/TT-BTC).

Mời các bạn xem thêm bài viết

Thông tin liên hệ

Trên đây là nội dung liên quan đến vấn đề Thủ tục chứng thực sổ bảo hiểm xã hội như thế nào?“. Nếu quý khách hàng đang có bất kỳ băn khoăn hay thắc mắc đến dịch vụ pháp lý như Đổi tên giấy khai sinh cần được giải đáp, các Luật sư, luật gia chuyên môn sẽ tư vấn, giúp đỡ tận tình, hãy gọi cho chúng tôi qua số hotline 0833102102 để được tư vấn nhanh chóng, hiệu quả.

Câu hỏi thường gặp

Các chế độ bảo hiểm xã hội hiện nay gồm những gì?

Các chế độ bảo hiểm xã hội hiện nay gồm:
1. Bảo hiểm xã hội bắt buộc có các chế độ sau đây:
a) Ốm đau;
b) Thai sản;
c) Tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp;
d) Hưu trí;
đ) Tử tuất.
2. Bảo hiểm xã hội tự nguyện có các chế độ sau đây:
a) Hưu trí;
b) Tử tuất.
3. Bảo hiểm hưu trí bổ sung do Chính phủ quy định.

Nguyên tắc bảo hiểm xã hội hiện nay như thế nào?

1. Mức hưởng bảo hiểm xã hội được tính trên cơ sở mức đóng, thời gian đóng bảo hiểm xã hội và có chia sẻ giữa những người tham gia bảo hiểm xã hội.
2. Mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc được tính trên cơ sở tiền lương tháng của người lao động. Mức đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện được tính trên cơ sở mức thu nhập tháng do người lao động lựa chọn.
3. Người lao động vừa có thời gian đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc vừa có thời gian đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện được hưởng chế độ hưu trí và chế độ tử tuất trên cơ sở thời gian đã đóng bảo hiểm xã hội. Thời gian đóng bảo hiểm xã hội đã được tính hưởng bảo hiểm xã hội một lần thì không tính vào thời gian làm cơ sở tính hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội.
4. Quỹ bảo hiểm xã hội được quản lý tập trung, thống nhất, công khai, minh bạch; được sử dụng đúng mục đích và được hạch toán độc lập theo các quỹ thành phần, các nhóm đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định và chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định.
5. Việc thực hiện bảo hiểm xã hội phải đơn giản, dễ dàng, thuận tiện, bảo đảm kịp thời và đầy đủ quyền lợi của người tham gia bảo hiểm xã hội.

Để hưởng bảo hiểm xã hội nhận một lần thì có cần bảo sao sổ bảo hiểm xã hội không?

Căn cứ Quyết định 222/QĐ-BHXH năm 2021, hồ sơ để hưởng bảo hiểm xã hội một lần gồm:
– Bản chính sổ bảo hiểm xã hội.
– Đơn đề nghị (bản chính theo mẫu số 14-HSB).
– Người ra nước ngoài định cư: Quyết định thôi quốc tịch Việt Nam hoặc bản dịch tiếng Việt của hộ chiếu nước ngoài, thị thực nước ngoài, giấy tờ xác nhận đang làm thủ tục nhập quốc tịch nước ngoài…
– Người mắc bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng… thì cần thêm trích sao hoặc tóm tắt hồ sơ bệnh án thể hiện tình trạng này của người đó hoặc biên bản giám định suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên…
– Nếu làm việc, phục vụ trong quân đội có hưởng phụ cấp khu vực thì nộp thêm bản chính bản khai cá nhân về thời gian này…
Như vậy, theo quy định này, trong thành phần giấy tờ, hồ sơ cần nộp để hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần không có yêu cầu bản sao sổ bảo hiểm xã hội mà cần nộp bản chính sổ này cho cơ quan bảo hiểm xã hội nơi cư trú.

5/5 - (1 bình chọn)

Liên hệ để được hỗ trợ tốt nhất

Có thể bạn quan tâm