Thủ tục đăng ký chữ ký số với cơ quan thuế như thế nào?

bởi BuiNgan
Thủ tục đăng ký chữ ký số với cơ quan thuế như thế nào?

Chữ ký số là gì? Doanh nghiệp sử dụng chữ ký số để làm gì? Thủ tục đăng ký chữ ký số với cơ quan thuế như thế nào? Cùng Luật sư X tìm hiểu về vấn đề này qua bài viết dưới đây.

Đăng ký chữ ký số với cơ quan thuế

Chữ ký số là một dạng của chữ ký điện tử được tạo ra bằng việc biến đổi thông tin của người ký, chữ ký và con dấu của doanh nghiệp thành hệ thống mật mã không đối xứng để thể hiện thông tin đó trên các dữ liệu điện tử.

Nói cách khác, chữ ký số là một thiết bị được mã hóa bằng các dữ liệu, thông tin của doanh nghiệp để thực hiện ký các giấy tờ, tài liệu số được thực hiện đối với các giao dịch qua mạng internet.

Chữ ký số được dùng để kê khai thông tin thuế, nộp thuế trực tuyến, khai hải quan điện tử, giao dịch sàn chứng khoán điện tử,… Khi sử dụng chữ ký số, doanh nghiệp không cần phải in tờ khai, người có thẩm quyền ký và đóng dấu của doanh nghiệp.

Cách đăng ký chữ ký số mới với cơ quan thuế

Chữ ký số được các doanh nghiệp sử dụng nhiều trong ký hợp đồng với đối tác, khách hàng qua internet khi đã thỏa thuận, có tiếng nói chung mà không cần gặp mặt trực tiếp.

Chữ ký số được đánh giá là thiết bị tốt, đảm bảo được sự an toàn và tính chính xác, bảo mật được thông tin dữ liệu và là một trong những bằng chứng để xác định trách nhiệm của các chủ thể trên các nội dung đã ký, tạo được sự tin tưởng, yên tâm từ đối tác, khách hàng của mình.

Chữ ký số còn giúp việc trao đổi thông tin giữa cá nhân, tổ chức với nhau, giữa các cá nhân, tổ chức với cơ quan nhà nước được dễ dàng, nhanh chóng, tiết kiệm được thời gian, không mất thời gian đi lại, chờ đợi, không cần in ấn hồ sơ, tài liệu mà vẫn đảm bảo được tính pháp lý của các thủ tục.

Chữ ký số không phải do các doanh nghiệp tự thiết kế, tự tạo nên mà phải mua từ các đơn vị có cung cấp dịch vụ chữ ký số.

Hiện nay, có nhiều nhà cung cấp dịch chữ ký số như VNPT, VIETTEL, FPT, NACENCOMM, BKAV, NEWCA, SAFE – CA,…

Doanh nghiệp sẽ liên hệ với một trong các đơn vị, nhà cung cấp nêu trên, cung cấp thông tin và thực hiện giao dịch mua chữ ký số.

Mỗi đơn vị sẽ có một lợi thế riêng nên doanh nghiệp cần cân nhắc những lợi thế đó, khả năng tài chính và thời hạn sử dụng chữ ký số để lựa chọn nhà cung cấp cũng như gói phù hợp với doanh nghiệp.

Thủ tục đăng ký chữ ký số với cơ quan thuế

Thủ tục đăng ký chữ ký số với cơ quan thuế như thế nào?
Thủ tục đăng ký chữ ký số với cơ quan thuế như thế nào?

Khi đăng nhập vào hệ thống kê khai và nộp thuế của Tổng cục thuế, hệ thống báo lỗi chứng thư số chưa được đăng ký với cơ quan thuế là do doanh nghiệp chưa đăng ký chữ ký số với cơ quan thuế.

Để đăng ký, cập nhập chữ ký số mới, các doanh nghiệp với cơ quan thuế có thể thực hiện theo các bước như sau:

Bước 1: Duy trì truy cập trong hệ thống khai thuế và nộp thuế qua mạng của Tổng cục Thuế theo địa chỉ: http://nhantokhai.gdt.gov.vn/ihtkk_nnt/home_public.jsp.

Bước 2: Trên màn hình giao diện hệ thống, doanh nghiệp lựa chọn “Tài khoản” và đăng nhập thông tin.

Bước 3: Màn hình hệ thống sẽ hiển thị Thông tin thay đổi thông tin nộp thuế. Doanh nghiệp nhập mã serial nộp thuế và nhập mã pin USB chữ ký số và bấm “chấp nhận”.

Bước 4: Sau đó giao diện thay đổi thông tin nộp thuế sẽ hiện ra trên giao diện màn hình, doanh nghiệp chọn “cập nhật”.

Bước 5: Màn hình hiện ra Bản đăng ký thay đổi thông tin nộp thuế qua ngân hàng thương mại, doanh nghiệp chọn “ký và gửi”.

Hệ thống sẽ hỏi lại, doanh nghiệp bấm “ok” để xác nhận việc ký và gửi của mình.

Bước 6: Hệ thống sẽ yêu cầu doanh nghiệp nhập lại mã pin lần nữa. Doanh nghiệp nhập lại mã pin USB chữ ký số, bấm “chấp nhận” rồi bấm “ok” để hoàn thành đăng ký chữ ký số với cơ quan thuế.

Như vậy, doanh nghiệp đã thực hiện thay đổi, cập nhật chữ ký số mới thành công trên hệ thống nộp thuế điện tử, doanh nghiệp cần gửi lại giấy nộp tiền sau khi đã được ngân hàng xác nhận.

Mời bạn xem thêm:

Thông tin liên hệ với Luật sư X

Trên đây là tư vấn của Luật sư X về vấn đề “Thủ tục đăng ký chữ ký số với cơ quan thuế như thế nào?”. Chúng tôi hi vọng rằng bạn có thể vận dụng các kiến thức trên; để sử dụng trong công việc và cuộc sống.

Để biết thêm thông tin chi tiết và nhận thêm sự tư vấn, giúp đỡ khi có nhu cầu về các vấn đề liên quan đến dịch vụ đăng ký bảo hộ thương hiệu, thành lập công ty ở việt nam, giải thể công ty, mẫu hợp pháp hóa lãnh sự, xin phép bay flycam…của luật sư X, hãy liên hệ  0833102102.

Câu hỏi thường gặp

Doanh nghiệp sử dụng chữ ký số để làm gì?

Chữ ký số được dùng để kê khai thông tin thuế, nộp thuế trực tuyến, khai hải quan điện tử, giao dịch sàn chứng khoán điện tử,… Khi sử dụng chữ ký số, doanh nghiệp không cần phải in tờ khai, người có thẩm quyền ký và đóng dấu của doanh nghiệp.

Doanh nghiệp đăng ký chữ ký số với cơ quan thuế ở đâu?

Doanh nghiệp truy cập trong hệ thống khai thuế và nộp thuế qua mạng của Tổng cục Thuế theo địa chỉ: http://nhantokhai.gdt.gov.vn/ihtkk_nnt/home_public.jsp.

5/5 - (1 bình chọn)

Liên hệ để được hỗ trợ tốt nhất

Có thể bạn quan tâm