Nhu cầu làm đẹp của mọi người ngày càng tăng cao, với thời đại công nghệ số toàn cầu hóa. Nhằm tiếp cận nhanh chóng và hiệu quả nhiều tổ chức, doanh nghiệp đã dùng hình thức truyền thông quảng cáo thương hiệu mỹ phẩm đưa thông điệp về sản phẩm và dịch vụ làm đẹp đến một lượng khách hàng tiềm năng rộng lớn. Điều này giúp tăng khả năng tiếp cận và tiếp xúc với đối tượng khách hàng mục tiêu và góp phần tăng doanh thu lợi nhuận. Để thực hiện được điều đó, chủ doanh nghiệp có nghĩa vụ thực hiện việc đăng ký, xin cấp phép quảng cáo mỹ phẩm từ cơ quan thẩm quyền Nhà nước. Hãy cùng LSX tìm hiểu thông tin bài viết dưới đây để nắm rõ quy định pháp luật về đăng ký giấy phép quảng cáo đồng thời làm sáng tỏ thắc mắc “Thủ tục đăng ký giấy phép quảng cáo mỹ phẩm như thế nào năm 2023”.
Căn cứ pháp lý
Điều kiện xác nhận nội dung quảng cáo mỹ phẩm
Quảng cáo là một hoạt động tiếp thị và quảng bá thông tin về sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu thông qua các kênh truyền thông như truyền hình, radio, báo chí, internet và các phương tiện truyền thông khác. Mục đích của quảng cáo là tạo sự nhận biết, thu hút sự chú ý và tạo động lực mua hàng từ khách hàng tiềm năng. Quảng cáo có thể sử dụng các phương pháp và kỹ thuật như hình ảnh, âm thanh, video, mô phỏng, thông điệp sáng tạo và các hình thức truyền thông khác để truyền đạt thông tin và tạo ấn tượng cho khách hàng. Do đó, khi thực hiện quảng cáo mỹ phẩm cần đảm bảo về điều kiện xác nhận nội dung quảng cáo theo như quy định pháp luật.
Theo quy định thì để quảng cáo mỹ phẩm thì phải có phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm theo quy định của pháp luật về y tế.
Căn cứ theo Điều 6 Thông tư 09/2015/TT-BYT quy định về điều kiện xác nhận nội dung quảng cáo mỹ phẩm như sau:
“1. Mỹ phẩm phải đủ điều kiện quảng cáo quy định tại Điểm b Khoản 4 Điều 20 của Luật quảng cáo.
2. Nội dung quảng cáo phải theo đúng quy định tại Điều 4 Nghị định số 181/2013/NĐ-CP và các nội dung sau đây:
a) Không được sử dụng hình ảnh, trang phục, tên, thư tín, bài viết của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế khác;
b) Tính năng, công dụng của sản phẩm phải phù hợp với bản chất của sản phẩm, phân loại sản phẩm và tính năng, công dụng đã được công bố theo quy định của pháp luật.
3. Có đủ hồ sơ theo quy định tại Điều 15 Thông tư này.
4. Đơn vị đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo là đơn vị đứng tên trên phiếu công bố sản phẩm hoặc văn phòng đại diện tại Việt Nam của đơn vị đứng tên trên phiếu công bố sản phẩm hoặc đơn vị có tư cách pháp nhân được đơn vị đứng tên trên phiếu công bố sản phẩm ủy quyền bằng văn bản.”
Quy định về quảng cáo mỹ phẩm ra sao?
Trên thị trường mỹ phẩm cạnh tranh, truyền thông quảng cáo giúp tạo ra sự khác biệt và nổi bật, thu hút khách hàng bằng cách tạo ra thông điệp và hình ảnh sáng tạo và hấp dẫn góp phần thúc đẩy doanh số. Bên cạnh đó làm tăng nhận thức thương hiệu, giúp xây dựng và tăng cường nhận thức về thương hiệu mỹ phẩm, làm cho khách hàng biết đến sản phẩm và thương hiệu của bạn.
Từ đó, tạo niềm tin và uy tín trong tâm trí khách hàng. Vì vậy, các tổ chức, doanh nghiệp cần nắm vững kiến thức quy định về quảng cáo mỹ phẩm.
Đặc điểm của quảng cáo mỹ phẩm:
- Chủ thể tiến hành hoạt động quảng cáo mỹ phẩm: Thương nhân;
- Thương nhân có thể tự mình thực hiện hoặc thuê dịch vụ quảng cáo của thương nhân khác qua hợp đồng dịch vụ để tiến hành quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm của mình;
- Mục đích quảng cáo: giới thiệu các sản phẩm mỹ phẩm của thương nhân, thu hút khách hàng mua mỹ phẩm, đáp ứng nhu cầu cạnh tranh và tăng doanh thu, lợi nhuận cho thương nhân;
- Cách thức xúc tiến thương mại: truyền tải thông tin về sản phẩm đến khách hàng thông qua hình ảnh, tiếng nói, chữ viết được đăng tải trên các phương tiện truyền thanh, truyền hình , ấn phẩm.
Các phương tiện quảng cáo mỹ phẩm
Phương tiện quảng cáo mỹ phẩm là phương tiện mà nhà quảng cáo sử dụng để truyền tải các thông điệp của họ tới một nhóm lớn các khách hàng tiềm năng và bằng cách đó làm cho khoảng cách giữa người sản xuất và người tiêu thụ rút ngắn lại. Hiện nay có một số phương tiện quảng cáo phổ biến, như là:
- Báo chí;
- Trang thông tin điện tử, thiết bị điện tư, thiết bị đầu cuối và các thiết bị viễn thông khác;
- Các sản phẩm in ấn, bản ghi âm, ghi hình và các thiết bị công nghệ khác;
- Bảng quảng cáo, băng rôn, biển hiệu, hộp đèn, màn hình chuyên quảng cáo;
- Phương tiện giao thông;
- Hội chợ, hội thảo, hội nghị, tổ chức sự kiện, triển lãm, chương trình văn hóa, thể thao, nghệ thuật;
- Người truyền tải sản phẩm quảng cáo, vật thể quảng cáo;
- Phương tiện quảng cáo khác theo quy định của pháp luật.
Thủ tục đăng ký giấy phép quảng cáo mỹ phẩm như thế nào năm 2023
Hồ sơ xin giấy phép quảng cáo mỹ phẩm cần có những gì?
Việc làm hồ sơ xin phép quảng cáo mỹ phẩm là quan trọng để đảm bảo rằng thông tin trong quảng cáo mỹ phẩm là chính xác và không gây lừa dối người tiêu dùng. Các cơ quan quản lý đảm bảo rằng các quảng cáo không đưa ra những tuyên bố sai lệch về hiệu quả, thành phần, hoặc tính năng của sản phẩm. Thực hiện hồ sơ xin phép quảng cáo chính thức giúp xây dựng niềm tin và uy tín với khách hàng. Khách hàng có thể tin tưởng vào sản phẩm và thương hiệu của bạn khi biết rằng quảng cáo đã được chấp thuận bởi cơ quan quản lý.
Sau khi đã đảm bảo về các điều kiện xin giấy phép quảng cáo sản phẩm, thương nhân tiến hành nộp hồ sơ đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo, mỹ phẩm.
Hồ sơ giấy phép quảng cáo mỹ phẩm , bao gồm:
- Văn bản đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo theo quy định tại Phụ lục 01 ban hành kèm theo Thông tư 09/2015/ TT-BYT;
- Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp hoặc giấy phép thành lập văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài;
- Văn bản ủy quyền hợp lệ
- Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài của đơn vị được ủy quyền;
- Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
- Tài liệu hợp lệ, tin cậy chứng minh cho tính năng, công dụng của sản phẩm trong trường hợp nội dung quảng cáo, mỹ phẩm nêu tính năng công dụng của sản phẩm không có trong nộ dung của Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm đã đươc cơ quan có thẩm quyền cấp số tiếp nhận;
- Nội dung đề nghị xác nhận quảng cáo:
- Nếu quảng cáo trên báo nói, báo hình thì phải có 01 bản ghi nội dung quảng cáo dự kiến trong đĩa hình, đĩa âm thanh, file mềm kèm theo 03 bản kịch bản dự kiến quảng cáo, trong đó miêu tả rõ nội dung, phương tiện dự kiến quảng cáo, phần hình ảnh đối với báo hình, phần lời, phần nhạc;
- Nếu quảng cáo trên các phương tiện quảng cáo không phải báo nói, báo hình thì phải có 03 bản ma-két nội dung dự kiến quảng cáo in màu kèm thèo file mềm ghi nội dung dự kiến quảng cáo;
- Nếu quảng cáo thông qua hội thảo, hội nghị, tổ chức sự kiện. Ngoài các tài liệu nêu trên cần phải bổ sung thêm các tài liệu sau: mẫu quảng cáo sử dụng trong chương tình đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt còn hiệu lực (trong trường hợp mẫu quảng cáo đã được duyệt nội dung), chương trình ghi rõ tên, nội dung quảng cáo , thời gian (ngày / tháng / năm), địa điểm tổ chúc (địa chỉ cụ thể); nội dung bài báo cáo và tài liệu trình bày phát cho người dự; bảng tên, chức danh khoa học …
Lưu ý: khi chuẩn bị hồ sơ xin cấp giấy phép quảng cáo mỹ phẩm, thương nhân cần lưu ý một số điểm sau đây:
– Trong trường hợp đơn vị đứng ra quảng cáo là đơn vị được ủy quyền thì phải có thê, các loại giấy tờ sau:
- Văn bản ủy quyền hợp lệ;
- Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của đơn vị được ủy quyền.
– Tài liệu tham khảo, chứng minh, xác thực thông tin trong nội dung quảng cáo cần đáp ứng các điều kiện sau đây:
- Các tài liệ tỏng hồ sơ cần được in rõ ràng, sắp xếp theo trình tự quy định tại các điều của Thông tư 09/2015/ TT-BYT, giữa các phần có phân cách bằng giấy màu, có trang bìa và danh mục tài liệu;
- Các tài liệu bằng tiếng Anh phải dịch sang tiếng Việt và kèm theo giấy tờ bản gốc để đối chiếu. Bản dịch tiếng Việt phải được đóng dấu xác nhận của đơn vị đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo;
- Các tài liệu bằng tiếng nước ngoài không phải là tiếng Anh phải dịch ra tiếng Việt và kèm theo bản gốc bằng tiếng nước ngoài. Bản dịch tiếng việt phải đươc công chứng chứng thực theo quy định của pháp luật;
- Các giấy tờ trong hồ sơ phải còn hiệu lực, là bản sao chứng thực hoặc bản sao có đóng dấu của đơn vị đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo: các tài liệu phải có dấu, dấu giáp lai của đơn vị đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo;
- Mẫu nội dung quảng cáo được trình bày trên khổ giấy A4. Mẫu hình thức quảng cáo ngoài trời khổ lớn có thể trình bày trên khổ giấy A3 hoặc khổ giấy khác và ghi rõ tỷ lệ, kích thước so với kích thước thật.
Thủ tục đăng ký giấy phép quảng cáo mỹ phẩm như thế nào năm 2023
Việc đăng ký giấy phép quảng cáo mỹ phẩm giúp chủ thể tuân thủ các quy định và quyền lợi của cơ quan quản lý. Điều này đảm bảo rằng quảng cáo tuân thủ các quy định về nội dung, thông tin sản phẩm, hiệu quả và an toàn và đảm bảo rằng sản phẩm không gây hại cho người sử dụng và tuân thủ các quy định về an toàn và chất lượng. Việc không tuân thủ quy định và không đăng ký giấy phép quảng cáo có thể dẫn đến vi phạm pháp luật và các hậu quả pháp lý như xử phạt, kiện tụng hoặc mất uy tín thương hiệu. Vì vậy, việc thực hiện đăng ký giấy phép quảng cáo mỹ phẩm theo đúng trình tự, thủ tục là nghĩa vụ bắt buộc đối với các tổ chức, doanh nghiệp.
Giấy phép quảng cáo mỹ phẩm sẽ được thực hiện theo các bước sau đây:
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ xin giấy phép quảng cáo mỹ phẩm
Hồ sơ xin giấy phép quảng cáo cho mỹ phẩm sẽ được chúng tôi hướng dẫn chi tiết theo nội dung bên dưới, quý khách hàng có thể tham khảo chi tiết.
Bước 2: Nộp hồ sơ xin giấy phép quảng cáo cho mỹ phẩm tại Sở y tế
Cơ quan tiếp nhận hồ sơ xin giấy phép quảng cáo là Sở y tế nơi doanh nghiệp xin giấy phép quảng cáo đăng ký trụ sở chính
Bước 3: Tiếp nhận và thẩm định hồ sơ nhận hồ sơ xin giấy phép quảng cáo
Sở y tế sẽ tiến hành thẩm định hồ sơ xin giấy phép quảng cáo mỹ phẩm cho đơn vị quảng cáo sau khi hồ sơ được nộp và chấp nhận hợp lệ.
Trong quá trình cơ quan cấp phép thẩm định hồ sơ xin giấy phép quảng cáo mỹ phẩm, đơn vị quảng cáo cần theo dõi quá trình thẩm định và kịp thời bổ sung hoặc sửa chữa hồ sơ (nếu có) theo yêu cầu từ cơ quan đăng ký
Bước 4: Cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo mỹ phẩm;
Sau khi thẩm định hồ sơ và thấy rằng hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, cơ quan đăng ký sẽ cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo cho đơn vị xin cấp phép.
Bước 5: Quảng cáo mỹ phẩm cho nội dung đã được xác nhận trong giấy phép
Sau khi nhận được giấy xác nhận nội dung quảng cáo, đơn vị quảng cáo sẽ tiến hành quảng cáo sản phẩm với nội dung đã được cấp phép.
Lưu ý: Khi có bất kỳ thay đổi nội dung quảng cáo trong giấy xác nhận quảng cáo, Đơn vị quảng cáo sẽ cần tiến hành thủ tục xin lại giấy phép quảng cáo.
Mẫu giấy xác nhận nội dung quảng cáo mới – Tải ngay
Việc soạn mẫu giấy xác nhận nội dung quảng cáo mới là cần thiết để đảm bảo tính chính xác và là cam kết của các cá nhân tổ chức, doanh nghiệp khi thực hiện nội dung quảng cáo. Dưới đây là mẫu giấy xác nhận nội dung quảng cáo mới năm 2023 chuẩn xác theo luật định. Mời quý đọc giả tham khảo và tải xuống ngay!
Lưu ý về nội dung quảng cáo mỹ phẩm
Cần lưu ý nội dung quảng cáo vì nó có thể ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả và hình ảnh của thương hiệu hoặc sản phẩm và là yếu tố cần thiết để đảm bảo hiệu quả và độ tin cậy của quảng cáo. Việc tạo ra nội dung hấp dẫn, chính xác và phù hợp sẽ giúp thương hiệu hoặc sản phẩm nổi bật và thu hút sự quan tâm của khách hàng. Dưới đây là những nội dung thông tin mà các chủ thể cần lưu ý về nội dung khi thực hiện quảng cáo mỹ phẩm.
– Quảng cáo mỹ phẩm phải có các nội dung cơ bản sau đây:
- Tên mỹ phẩm;
- Tính năng, công dụng của mỹ phẩm;
- Tên, địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trcahs nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường;
- Các cảnh báo theo quy định của các hiệp định quốc tế;
- Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm về dược;
- Tài liệu chứng minh về độ an toàn và hiệu quả sử dụng của sản phẩm mỹ phẩm.
Lưu ý:
- Chỉ được phép quảng cáo khi có phiếu tiếp nhận hồ sơ đăng ký quảng cáo mỹ phẩm theo quy định của pháp luật
- Không được quảng cáo mỹ phẩm gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc.
– Quảng cáo mỹ phẩm trên báo nói, báo hình phải được đo to, rõ ràng rõ ràng nội dung quy định:
- Tên mỹ phẩm;
- Tính năng, công dụng của mỹ phẩm;
- Các cảnh báo theo quy định của các hiệp định quốc tế;
- Tính năng, công dụng của sản phẩm phải phù hợp với bản chất của sản phẩm, phân loại sản phẩm và tính năng, công dụng đã được công bố theo quy định của pháp luật.
Lưu ý: không được xử dụng hình ảnh, trang phục, tên, thư tín, bài viết của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế khác.
– Quảng cáo trên sách, báo tạp chí, tờ rơi, ngoài những yêu cơ bản nêu trên cần cung cấp thêm: Cuối trang đầu tiên của quảng cáo mỹ phẩm phải in Số phiếu tiếp nhận đăng ký quảng cáo của sở y tế; ngày … tháng … năm … nhận hồ sơ hợp lệ ghi trên phiếu tiếp nhận.
– Nội dung quảng cáo phải đáp ứng các quy định sau đây:
- Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm theo quy định của pháp luật về dược;
- Tài liệu chứng minh tính an toàn, hiệu quả của mỹ phẩm và tuân thủ theo hướng dẫn về công bố tính năng sản phẩm mỹ phẩm của hiệp hội quốc tế (nếu có).
Căn cứ Điều 4 Thông tư 09/2015/TT-BYT quy định về điều kiện chung để xác nhận nội dung quảng cáo như sau:
– Nội dung quảng cáo phải bảo đảm đúng các quy định của pháp luật về quảng cáo, không có hành vi bị cấm quy định tại Điều 8 của Luật quảng cáo.
– Tiếng nói, chữ viết, hình ảnh trong quảng cáo phải bảo đảm ngắn gọn, thông dụng, đúng quy định tại Điều 18 của Luật quảng cáo. Cỡ chữ nhỏ nhất trong nội dung quảng cáo phải bảo đảm tỷ lệ đủ lớn để có thể đọc được trong điều kiện bình thường và không được nhỏ hơn tỷ lệ tương đương cỡ chữ Vntime hoặc Times New Roman 12 trên khổ giấy A4.
Như vậy, theo quy định trên vấn đề đầu tiên mà bạn cần phải đảm bảo khi quảng cáo đó là đúng quy định về nội dung của việc quảng cáo, không có hành vi bị cấm theo quy định của Luật Quảng cáo hiện hành.
Theo quy định tại Điều 19 Luật Quảng cáo 2012 về yêu cầu đối với nội dung quảng cáo như sau:
1. Nội dung quảng cáo phải bảo đảm trung thực, chính xác, rõ ràng, không gây thiệt hại cho người sản xuất, kinh doanh và người tiếp nhận quảng cáo.
2. Chính phủ quy định về yêu cầu đối với nội dung quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt.
Theo đó, nội dung quảng cáo nói chung và nội dung quảng cáo mỹ phẩm nói riêng phải bảo đảm trung thực, chính xác, rõ ràng, không gây thiệt hại cho người sản xuất, kinh doanh và người tiếp nhận quảng cáo.
Mời bạn xem thêm
- Thủ tục cấp giấy phép xây dựng màn hình quảng cáo ngoài trời mới năm 2023
- Dán tờ rơi quảng cáo bị phạt như thế nào theo luật định?
- Hồ sơ đề án quy hoạch quảng cáo ngoài trời năm 2023
Thông tin liên hệ LSX
Trên đây là nội dung liên quan đến vấn đề “Thủ tục đăng ký giấy phép quảng cáo mỹ phẩm như thế nào năm 2023”. Nếu quý khách hàng đang có bất kỳ băn khoăn hay thắc mắc đến dịch vụ tư vấn pháp lý như Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu Tp Hồ Chí Minh cần được giải đáp, các Luật sư, luật gia chuyên môn sẽ tư vấn, giúp đỡ tận tình. Hãy gọi cho chúng tôi qua số hotline 0833.102.102 để được tư vấn nhanh chóng, hiệu quả.
- Facebook: www.facebook.com/luatsux
- Tiktok: https://www.tiktok.com/@luatsux
- Youtube: https://www.youtube.com/Luatsu
Câu hỏi thường gặp
ăn cứ khoản 3 và điểm b khoản 5 Điều 51 Nghị định 38/2021/NĐ-CP, được sửa đổi bởi điểm b khoản 14 Điều 4 Nghị định 129/2021/NĐ-CP quy định về vi phạm các quy định về quảng cáo mỹ phẩm như sau:
Vi phạm các quy định về quảng cáo mỹ phẩm
3. Phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
a) Quảng cáo mỹ phẩm có nội dung không phù hợp với một trong các tài liệu theo quy định;
b) Quảng cáo mỹ phẩm chưa được cấp số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm hoặc số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm hết thời hạn;
c) Quảng cáo mỹ phẩm thiếu một trong các nội dung sau: tên mỹ phẩm; tính năng, công dụng chủ yếu của mỹ phẩm trừ trường hợp tính năng, công dụng đã được thể hiện trên tên của sản phẩm; tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường; các cảnh báo theo quy định.
5. Biện pháp khắc phục hậu quả:
a) Buộc cải chính thông tin đối với hành vi quy định tại điểm a và điểm c khoản 3, khoản 4 Điều này;
b) Buộc tháo gỡ, tháo dỡ, sản phẩm quảng cáo hoặc thu hồi sản phẩm in, tạp chí in quảng cáo đối với hành vi quy định tại khoản 3 và khoản 4 Điều này.
Theo thông tư 227/2016/TT-BTC quy định về mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng trong lĩnh vực dược mỹ phẩm, đơn xin đề nghị xác nhận nội dung quảng cái có trách nhiệm nộp phí thẩm định nội dung thông tin, quảng cáo thuốc, mỹ phẩm. Mỗi mẫu quảng cáo tương ứng với một hồ sơ đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo, và phải nộp lệ phí xin giấy phép quảng cáo mỹ phẩm theo quy định của pháp luật hiện hành.
Tại Thông tư 114/2017/TT-BTC về sửa đổi bổ sung thông tư số 227/2016/TT-BTC thì mức lệ phí xin giấy phép quảng cáo mỹ phẩm được tính là 1.600.000/ 01 bộ hồ sơ.
Giấy phép quảng cáo mỹ phẩm có hiệu lực không qua thời hạn trên phiếu công bố mỹ phẩm công bố:
Ví dụ: Thời gian hiệu lực của phiếu công bố mỹ phẩm không quá 5 năm, thời hạn giấy phép quảng cáo mỹ phẩm cũng sẽ không quá thời hạn hết hiệu lực của phiếu công bố mỹ phẩm.
Hiệu lực giấy phép quảng cáo mỹ phẩm cũng có thể hết hiệu lực trước trong một số trường hợp như sau:
+ Mỹ phẩm bị cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền khuyến cáo ngừng sử dụng hoặc bị thu hồi sản phẩm.
+ Có những thay đổi về thông tin ảnh hưởng đến tính an toàn và chất lượng của mỹ phẩm.