Thủ tục làm giấy phép quảng cáo mỹ phẩm năm 2023

bởi Nguyen Duy
Thủ tục làm giấy phép quảng cáo mỹ phẩm

Xin chào Luật sư, hiện tôi có một chị gái đang chuẩn bị kinh doanh mỹ phẩm, chị gái tôi nhờ tôi quảng cáo sản phẩm của chị ấy trên các phương tiện truyền thông đại chúng để mở rộng quy mô kinh doanh hơn. Cho tôi hỏi thủ tục làm giấy phép quảng cáo mỹ phẩm như thế nào? Quy định pháp luật về quảng cáo mỹ phẩm gồm những gì? Xin được giải đáp.

Để giải đáp vấn đề trên mời quý độc giả cùng Luật sư X tham khảo bài viết “Thủ tục làm giấy phép quảng cáo mỹ phẩm” dưới đây.

Căn cứ pháp lý

  • Luật quảng cáo 2012.

Giấy phép quảng cáo mỹ phẩm là gì?

  • Giấy phép quảng cáo mỹ phẩm là giấy phép do Sở y tế cấp cho doanh nghiệp nộp hồ sơ xin xác nhận nội dung quảng cáo cho mỹ phẩm để đủ điều kiện quảng cáo theo quy định của pháp luật.
  • Theo quy định của Luật Quảng cáo và các văn bản hướng dẫn, quảng cáo mỹ phẩm là hình thức quảng cáo bắt buộc phải xin giấy phép cho nội dung quảng cáo.
  • Doanh nghiệp chỉ được phép quảng cáo cho sản phẩm mỹ phẩm khi được cơ quan cấp phép cấp giấy phép quảng cáo mỹ phẩm
  • Như vậy, có thể thấy rằng quảng cáo mỹ phẩm là loại hình quảng cáo có điều kiện và được cơ quan cấp phép kiểm duyệt nội dung quảng cáo trước khi tiến hành quảng cáo.

Hồ sơ xin giấy phép quảng cáo mỹ phẩm gồm những gì?

Hồ sơ quảng cáo mỹ phẩm bao gồm:

– Đơn xin cấp giấy phép thực hiện quảng cáo;

– Bản sao chứng thực Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh Công ty/quyết định thành lập;

– Nội dung quảng cáo mỹ phẩm, cụ thể:

  • 01 bản ghi nội dung quảng cáo dự kiến trong đĩa hình, đĩa âm thanh, đĩa mềm kèm theo 02 bản kịch bản (đ­ược đóng dấu của tổ chức, cá nhân đăng ký nội dung quảng cáo) đối với quảng cáo trên truyền hình, điện ảnh, phát thanh.
  • 02 bản ma-ket nội dung dự kiến quảng cáo (đ­ược đóng dấu của tổ chức, cá nhân đăng ký nội dung quảng cáo) và kèm theo file mềm ghi nội dung đăng ký quảng cáo đối với quảng cáo trên báo viết, tờ rơi, pốt-x-tơ (poster), áp phích hoặc in ấn trên vật dụng khác, quảng cáo trên báo điện tử, cổng thông tin điện tử của doanh nghiệp, cổng thông tin điện tử của đơn vị làm dịch vụ quảng cáo, internet

– Bản sao chứng thực Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm có dấu xác nhận của Sở y tế hoặc Cục quản lý Dược;

– Văn bản đồng ý của chủ thể xuất hiện trong nội dung quảng cáo (sử dụng hình ảnh thật)

– Một số giấy tờ khác theo quy định (tùy từng trường hợp cụ thể)

Lưu ý hồ sơ xin giấy phép quảng cáo mỹ phẩm:

  • Tài liệu bằng tiếng Anh phải dịch ra tiếng Việt kèm theo tài liệu gốc bằng tiếng Anh. Bản dịch tiếng Việt phải được đóng dấu xác nhận của đơn vị đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo;

Các tài liệu bằng tiếng nước ngoài không phải là tiếng Anh phải dịch ra tiếng Việt và kèm theo tài liệu gốc bằng tiếng nước ngoài. Bản dịch tiếng Việt phải được công chứng theo quy định của pháp luật.

  • Các tài liệu trong hồ sơ được in rõ ràng, sắp xếp theo trình tự quy định tại các điều của Thông tư 09/2015/TT-BYT, giữa các phần có phân cách bằng giấy màu, có trang bìa và danh mục tài liệu;
  • Các giấy tờ trong hồ sơ đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo phải còn hiệu lực, là bản sao chứng thực hoặc bản sao có đóng dấu của đơn vị đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo. Các tài liệu trong hồ sơ phải có dấu, dấu giáp lai của đơn vị đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo;
  • Mẫu nội dung quảng cáo được trình bày trên khổ giấy A4. Mẫu hình thức quảng cáo ngoài trời khổ lớn có thể trình bày trên khổ giấy A3 hoặc khổ giấy khác và ghi rõ tỷ lệ kích thước so với kích thước thật.

Nội dung quảng cáo mỹ phẩm cần lưu ý những gì?

– Nội dung quảng cáo mỹ phẩm phải phù hợp với các tài liệu sau đây:

+ Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm theo quy định của pháp luật;

+ Tài liệu chứng minh tính an toàn, hiệu quả của mỹ phẩm và tuân thủ theo hướng dẫn về công bố tính năng sản phẩm mỹ phẩm của hiệp hội quốc tế (nếu có).

– Quảng cáo mỹ phẩm phải có các nội dung sau đây:

+ Tên mỹ phẩm;

+ Tính năng, công dụng của mỹ phẩm;

+ Tên, địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường;

+ Các cảnh báo theo quy định của các hiệp định quốc tế .

–  Không được quảng cáo mỹ phẩm gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc.

Thủ tục làm giấy phép quảng cáo mỹ phẩm
Thủ tục làm giấy phép quảng cáo mỹ phẩm

Thủ tục xin giấy phép quảng cáo mỹ phẩm như thế nào?

Giấy phép quảng cáo mỹ phẩm sẽ được thực hiện theo các bước sau đây:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ xin giấy phép quảng cáo mỹ phẩm

Hồ sơ xin giấy phép quảng cáo cho mỹ phẩm sẽ được chúng tôi hướng dẫn chi tiết theo nội dung bên dưới, quý khách hàng có thể tham khảo chi tiết.

Bước 2: Nộp hồ sơ xin giấy phép quảng cáo cho mỹ phẩm tại Sở y tế

Cơ quan tiếp nhận hồ sơ xin giấy phép quảng cáo là Sở y tế nơi doanh nghiệp xin giấy phép quảng cáo đăng ký trụ sở chính

Bước 3: Tiếp nhận và thẩm định hồ sơ nhận hồ sơ xin giấy phép quảng cáo

Sở y tế sẽ tiến hành thẩm định hồ sơ xin giấy phép quảng cáo mỹ phẩm cho đơn vị quảng cáo sau khi hồ sơ được nộp và chấp nhận hợp lệ.

Trong quá trình cơ quan cấp phép thẩm định hồ sơ xin giấy phép quảng cáo mỹ phẩm, đơn vị quảng cáo cần theo dõi quá trình thẩm định và kịp thời bổ sung hoặc sửa chữa hồ sơ (nếu có) theo yêu cầu từ cơ quan đăng ký

Bước 4: Cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo mỹ phẩm;

Sau khi thẩm định hồ sơ và thấy rằng hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, cơ quan đăng ký sẽ cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo cho đơn vị xin cấp phép.

Bước 5: Quảng cáo mỹ phẩm cho nội dung đã được xác nhận trong giấy phép

Sau khi nhận được giấy xác nhận nội dung quảng cáo, đơn vị quảng cáo sẽ tiến hành quảng cáo sản phẩm với nội dung đã được cấp phép.

Lưu ý: Khi có bất kỳ thay đổi nội dung quảng cáo trong giấy xác nhận quảng cáo, Đơn vị quảng cáo sẽ cần tiến hành thủ tục xin lại giấy phép quảng cáo.

Hiệu lực giấy phép quảng cáo mỹ phẩm?

Giấy phép quảng cáo mỹ phẩm có hiệu lực không qua thời hạn trên phiếu công bố mỹ phẩm công bố:

Ví dụ: Thời gian hiệu lực của phiếu công bố mỹ phẩm không quá 5 năm, thời hạn giấy phép quảng cáo mỹ phẩm cũng sẽ không quá thời hạn hết hiệu lực của phiếu công bố mỹ phẩm.

Hiệu lực giấy phép quảng cáo mỹ phẩm cũng có thể hết hiệu lực trước trong một số trường hợp như sau:

+ Mỹ phẩm bị cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền khuyến cáo ngừng sử dụng hoặc bị thu hồi sản phẩm.

+ Có những thay đổi về thông tin ảnh hưởng đến tính an toàn và chất lượng của mỹ phẩm.

Mời các bạn xem thêm bài viết

Thông tin liên hệ

Vấn đề về “Thủ tục làm giấy phép quảng cáo mỹ phẩm” đã được chúng tôi cung cấp qua thông tin bài viết trên. Luật sư X luôn có sự hỗ trợ nhiệt tình từ các chuyên viên tư vấn pháp lý, quý khách hàng có vướng mắc hoặc nhu cầu sử dụng dịch vụ pháp lý liên quan như là Trích lục khai sinh Tp Hồ Chí Minh, vui lòng liên hệ đến hotline 0833.102.102. Chúng tôi sẽ giải quyết các khúc mắc của khách hàng, làm các dịch vụ một cách nhanh chóng, dễ dàng, thuận tiện. 

Câu hỏi thường gặp

Các hình thức quảng cáo mỹ phẩm gồm những gì?

Hình thức quảng cáo mỹ phẩm sẽ do các doanh nghiệp xem xét trên cơ sở phù hợp với phương án kinh doanh của doanh nghiệp.
Với kinh nghiệm xin giấy phép quảng cáo cho nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam trong thời gian qua, chúng tôi có thể liệt kê 1 số hình thức quảng cáo mỹ phẩm mà doanh nghiệp thường lựa chọn như sau:
– Quảng cáo mỹ phẩm dưới hình thức bài viết giới thiệu về sản phẩm;
– Quảng cáo mỹ phẩm dưới dạng TVC hoặc Video
– Quảng cáo mỹ phẩm dưới hình thức tờ rơi, Poster, Market

Điều kiện xin giấy phép quảng cáo mỹ phẩm?

Để xin giấy phép quảng cáo mỹ phẩm, doanh nghiệp của bạn phải có đủ các điều kiện như sau:
Thứ nhất, quảng cáo mỹ phẩm phải có phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm theo quy định của pháp luật về y tế;
Thứ hai, nội dung quảng cáo mỹ phẩm phải phù hợp với các tài liệu sau đây:
Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm theo quy định của pháp luật về dược;
Các tài liệu chứng minh tính an toàn và hiệu quả của mỹ phẩm và phải tuân thủ theo hướng dẫn về công bố tính năng sản phẩm mỹ phẩm của ASEAN.
Thứ ba, có đủ hồ sơ theo quy định;
Thứ tư, đơn vị đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo là đơn vị đứng tên trên phiếu công bố sản phẩm hoặc văn phòng đại diện tại Việt Nam của đơn vị đứng tên trên phiếu công bố sản phẩm hoặc đơn vị có tư cách pháp nhân được đơn vị đứng tên trên phiếu công bố sản phẩm ủy quyền bằng văn bản.

Phương tiện quảng cáo mỹ phẩm phổ biến gồm những gì?

1 số phương tiện quảng cáo mỹ phẩm phổ biến được các doanh nghiệp lựa chọn như sau:
– Quảng cáo trên báo chí dạng bài viết;
– Quảng cáo trên trang thông tin điện tử, thiết bị điện tử, thiết bị đầu cuối và các thiết bị viễn thông khác.
– Quảng cáo trên các sản phẩm in, bản ghi âm, ghi hình và các thiết bị công nghệ khác.
– Quảng cáo bằng hình thức bảng quảng cáo, băng-rôn, biển hiệu, hộp đèn, màn hình chuyên quảng cáo.
– Quảng cáo trên phương tiện giao thông.
– Quảng cáo tại hội chợ, hội thảo, hội nghị, tổ chức sự kiện, triển lãm, chương trình văn hoá, thể thao.
– Quảng cáo qua người chuyển tải sản phẩm quảng cáo; vật thể quảng cáo.

5/5 - (1 bình chọn)

Liên hệ để được hỗ trợ tốt nhất

Có thể bạn quan tâm