Không phải loại hàng hoá, dược mỹ phẩm nào cũng tiêu thụ hết được trong quá trình xuất ra thị trường mà sẽ có hàng bị tồn kho và quá hạn. Hàng hư hỏng do quá hạn sử dụng, hư hỏng do thay đổi quá trình sinh hóa tự nhiên không được bồi thường, nếu Công ty biết cách xử lý thì được tính vào chi phí hợp lý của công ty. Dưới đây Luật sư X sẽ hướng dẫn thủ tục tiêu hủy hàng hóa, thuốc tân dược hết hạn sử dụng năm 2023.
Tiêu hủy hàng hóa là gì?
Tiêu hủy hàng hóa là xử lý một loại hàng hóa nào đó bằng các phương pháp tiêu hủy đúng theo quy định của pháp luật nhằm đảm bảo hàng hóa không sử dụng lại với mục đích ban đầu.
Như đã trao đổi ở trên tiêu hủy hàng hóa chủ yếu vì một số lý do sau:
- Hàng hóa, nguyên liệu hết hạn sử dụng ghi trên các giấy tờ có giá trị chứng minh thời hạn sử dụng và phải căn cứ vào các quy định của pháp luật khác (nếu có) kèm theo;
- Hủy hàng do tạm nhập về sản xuất theo hình thức tạm nhập tái xuất nhưng nguyên liệu nhập về dư hoặc không sản xuất hàng hóa đó;
- Hàng hóa không được lưu hành trên thị trường, hàng hóa có vi phạm về thuế, xuất nhập khẩu;
- Doanh nghiệp chủ động hủy hàng do dừng bán dòng sản phẩm trên thị trường, trong quá trình sản xuất bị lỗi mà cần phải tiêu hủy hàng hóa bị lỗi đó;
- Hàng hóa bị hư hại vì nguyên nhân, sự cố khách quan như do sự cố cháy nổ, lũ lụt, thiên tai, hỏa hoạn khiến cho công năng sử dụng của hàng hóa mất đi, thay đổi hoặc không đáp ứng được các tiêu chuẩn và cần phải loại bỏ.
Tùy thuộc vào các loại hàng hóa và ảnh hưởng của hàng hóa đó khi tiêu hủy để đảm bảo sức khỏe con người và bảo vệ môi trường. Các phương pháp tiêu hủy hàng hóa có thể kể đến như:
- Nếu hàng hóa thuộc loại hóa mỹ phẩm – thực phẩm có trạng thái lỏng thì có thể áp dụng giải pháp xử lý nước thải; nếu ở trạng thái rắn có thể thực hiện cắt hủy hình dạng, đối với những bộ phận có thể tái chế thì xử lý và chuyển giao cho đơn vị có chức năng để tái chế (giấy, nhựa, …), vật liệu không thể tái chế sẽ hóa rắn hoặc chôn lắp, đối với trạng thái cả rắn và lỏng sẽ áp dụng đồng thời các biện pháp trên để đảm bảo tối đa hiệu quả xử lý và không ảnh hưởng đến môi trường.
- Nếu hàng hóa là các sản phẩm chăn nuôi (thịt các loại gia súc) sẽ áp dụng thiêu đốt và quản lý như chất thải.
- Nếu hàng hóa là vải, quần áo, giày dép, găng tay, đồ bảo hộ sẽ áp dụng giải pháp cắt hủy hình dạng và chuyển giao đồng xử lý hoặc đốt.
- Nếu hàng hóa là hạt giống áp dụng biện pháp chôn lấp/đốt.
- Nếu hàng hóa là bao bì cũng sẽ áp dụng giải pháp cắt hủy hình dạng chuyển giao đồng xử lý hoặc đốt.
- Nếu hàng hóa thuộc nhóm hàng hóa có thể tái chế (nhựa, thạch cao, …) có thể áp dụng song song hủy hình dạng và tái chế hoặc hủy hình dạng san lấp mặt bằng.
Tiêu hủy hàng hóa hết hạn sử dụng
Hàng hóa hết hạn sử dụng được hiểu là loại hàng hóa đã từng là thành phẩm trong quá trình kinh doanh sản xuất. Tuy nhiên vì một lý do nào đó dẫn đến chúng không thể kịp thời tiêu thụ dẫn đến tình trạng hết hạn sử dụng.
Phần lớn chúng ta thường xem nhẹ vấn đề này và việc xử lý hàng hóa hết hạn sử dụng cũng hết sức đơn giản chủ yếu là thường thải thông qua bãi rác hay thậm chí là chôn xuống đất không theo quy trình dẫn đến ảnh hưởng xấu đến môi trường và sức khỏe con người, cụ thể như sau:
- Đối với môi trường: hàng hóa hết hạn sử dụng khi bị thải ra môi trường không đúng quy định có thể làm tắc nghẽn mạch lưu thông của nguồn nước, gây ảnh hưởng đến không khí và môi trường xung quanh, khiến cho vi khuẩn tồn đọng gây ô nhiễm, biến đổi tính chất của đất khi bị chôn dưới lòng đất.
- Đối với sức khỏe con người: những người sống trong môi trường ô nhiễm có thể bị mắc rất nhiều loại bệnh liên quan đến hô hấp, tim mạch, da liễu, …
Thủ tục tiêu hủy hàng hóa, thuốc tân dược hết hạn sử dụng năm 2023
Thủ tục cần làm với cơ quan thuế
Theo quy đinh tại thông tư 78/2014/TT-BTC, thông tư 95/2016/TT-BTC huớng dẫn chi tiết Luật thuế thu nhập doanh nghiệp thì hàng hóa bị hư hỏng do thay đổi quá trình sinh hóa tự nhiên, hàng hóa hết hạn sử dụng, không được bồi thường thì được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế.
Hồ sơ đối với hàng hóa bị hư hỏng do thay đổi quá trình sinh hóa tự nhiên, hàng hóa hết hạn sử dụng, được tính vào chi phí được trừ như sau:
- Biên bản kiểm kê giá trị hàng hóa bị hư hỏng do doanh nghiệp lập.
Biên bản kiểm kê giá trị hàng hóa hư hỏng phải xác định rõ giá trị hàng hóa bị hư hỏng, nguyên nhân hư hỏng; chủng loại, số lượng, giá trị hàng hóa có thể thu hồi được (nếu có) kèm theo bảng kê xuất nhập tồn hàng hóa bị hư hỏng có xác nhận do đại diện hợp pháp của doanh nghiệp ký và chịu trách nhiệm trước pháp luật.
- Hồ sơ bồi thường thiệt hại được cơ quan bảo hiểm chấp nhận bồi thường (nếu có).
- Hồ sơ quy định trách nhiệm của tổ chức, cá nhân phải bồi thường (nếu có).
Hồ sơ nêu trên được lưu tại doanh nghiệp và xuất trình với cơ quan thuế khi cơ quan thuế yêu cầu.
Thủ tục với sở y tế
Hiện tại pháp luật chưa có quy định cụ thể về thủ tục hủy thuốc do quá hạn sử dụng, vì vậy sẽ áp dụng tương tự khoản 6 điều 15 thông tư 11/2018/TT-BYT về quy trình hủy thuốc hết hạn sử dụng như sau:
- Người đứng đầu cơ sở có thuốc bị tiêu hủy ra quyết định thành lập Hội đồng hủy thuốc. Hội đồng có ít nhất là 03 người, trong đó phải có 1 đại diện là người chịu trách nhiệm chuyên môn
- Việc hủy thuốc phải bảo đảm an toàn cho người, súc vật và tránh ô nhiễm môi trường theo các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường
- Cơ sở hủy thuốc phải báo cáo kèm theo biên bản hủy thuốc tới Sở Y tế theo quy định tại Mẫu số 06 Phụ lục III ban hành kèm theo Thông tư này.
Thủ tục hủy hàng tồn kho
Đề nghị hủy hàng tồn kho đã hết hạn sử dụng: số lượng, tên hàng, ngày nhập, ngày hết hạn sử dụng.
- Biên bản kiểm tra hàng tồn kho đã hết hạn sử dụng.
- Quyết định cho phép hủy hàng tồn kho đã hết hạn sử dụng của lãnh đạo Công ty.
- Biên bản hủy hàng tồn kho có chữ ký của những người chứng kiến và của lãnh đạo Công ty. (Người chứng kiến nên là đại diện của Chi cục thuế)
Nhưng nếu việc hủy hàng hóa này có gây ảnh hưởng đến môi trường thì cần phải có giấy phép/ giấy xác nhận cách thức hủy hàng hóa của cơ quan chức năng.
Đồng thời với việc tiêu hủy hàng hóa hết hạn sử dụng, kế toán cần thực hiện trích lập dự phòng giảm giá hàng tồn kho như sau (Tham khảo thêm tại Thông tư 228/2009/TT-BTC ngày 07 tháng 12 năm 2009 về trích lập và sử dụng các khoản dự phòng giảm giá hàng tồn kho)
Điều 4. Dự phòng giảm giá hàng tồn kho.
Xử lý hủy bỏ đối với vật tư, hàng hóa đã trích lập dự phòng:
a) Hàng tồn đọng do hết hạn sử dụng, mất phẩm chất, dịch bệnh, hư hỏng, do không còn giá trị sử dụng như: dược phẩm, thực phẩm, vật tư y tế, con giống, vật nuôi, vật tư hàng hóa khác phải hủy bỏ thì xử lý như sau:
Doanh nghiệp lập Hội đồng xử lý tài sản để thẩm định tài sản bị hủy bỏ. Biên bản thẩm định phải kê chi tiết tên, số lượng, giá trị hàng hóa phải hủy bỏ, nguyên nhân phải hủy bỏ, giá trị thu hồi được do bán thanh lý, giá trị thiệt hại thực tế.
Mức độ tổn thất thực tế của từng loại hàng tồn đọng không thu hồi được là khoản chênh lệch giữa giá trị ghi trên sổ kế toán trừ đi giá trị thu hồi do thanh lý (do người gây thiệt hại đền bù, do bán thanh lý hàng hóa).
b) Thẩm quyền xử lý: Hội đồng quản trị (đối với doanh nghiệp có Hội đồng quản trị) hoặc Hội đồng thành viên (đối với doanh nghiệp có Hội đồng thành viên); Tổng giám đốc (hoặc Giám đốc) đối với doanh nghiệp không có Hội đồng quản trị, Hội đồng thành viên; chủ doanh nghiệp căn cứ vào Biên bản của Hội đồng xử lý, các bằng chứng liên quan đến hàng hóa tồn đọng để quyết định xử lý hủy bỏ vật tư, hàng hóa nói trên; quyết định xử lý trách nhiệm của những người liên quan đến số vật tư, hàng hóa đó và chịu trách nhiệm về quyết định của mình trước chủ sở hữu và trước pháp luật.
c) Xử lý hạch toán:
Giá trị tổn thất thực tế của hàng tồn đọng không thu hồi được đã có quyết định xử lý hủy bỏ, sau khi bù đắp bằng nguồn dự phòng giảm giá hàng tồn kho, phần chênh lệch thiếu được hạch toán vào giá vốn hàng bán của doanh nghiệp.
Mời các bạn xem thêm bài viết
- Các loại thủ tục hành chính về đất đai theo quy định
- Thủ tục giải quyết tranh chấp ranh giới đất liền kề như thế nào?
- Thủ tục xin miễn, giảm học phí theo quy định năm 2023
Thông tin liên hệ
Trên đây là nội dung bài viết liên quan đến vấn đề “Thủ tục tiêu hủy hàng hóa, thuốc tân dược hết hạn sử dụng năm 2023”. Hy vọng bài viết có ích cho độc giả, Luật sư X với đội ngũ luật sư, luật gia và chuyên viên pháp lý dày dặn kinh nghiệm, chúng tôi sẽ cung cấp dịch vụ pháp lý như đổi tên đệm Bắc Giang. Chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe mọi thắc mắc của quý khách hàng. Thông tin chi tiết quý khách hàng vui lòng liên hệ qua số hotline: 0833.102.102
- FB: www.facebook.com/luatsux
- Tiktok: https://www.tiktok.com/@luatsux
- Youtube: https://www.youtube.com/Luatsux
Câu hỏi thường gặp
Trường hợp hàng hóa là thuốc tân dược đã hết hạn sử dụng và không thể thực hiện thanh lý hay giải quyết bằng cách nào khác ngoài việc tiêu hủy thì sẽ cần phải thực hiện các thủ tục sau:
Bước 1: Lập bảng Biên bản kiểm kê thuốc tân dược đã hết hạn sử dụng.
Bước 2: Ra quyết định cho phép tiêu hủy lô hàng thuốc tân dược đã hết hạn sử dụng có xác nhận của lãnh đạo công ty.
Bước 3: Thành lập Hội đồng hủy thuốc theo quy định tại khoản 6 Điều 15 Thông tư 11/2018/TT-BYT quy định về chất lượng thuốc, nguyên liệu làm thuốc.
Bước 4: Liên hệ với đơn vị có chức năng thực hiện việc thu gom và tiêu hủy hàng hóa. Trong quá trình tiêu hủy, cần lập biên bản tiêu hủy có chữ ký xác nhận của người chứng kiến, đơn vị giám sát và lãnh đạo công ty. Người chứng kiến có thể là đại diện Chi cục thuế, Sở y tế hoặc các cơ quan chức năng có liên quan khác.
Bước 5: Hoàn thiện các biên bản, hồ sơ và nộp lưu ở công ty và các cơ quan chức năng khác.
Theo đó, hình thức xử phạt cơ sở hành nghề xoa bóp dùng thuốc đã hết hạn sử dụng là một trong những nội dung trọng tâm và được quy định tại Điểm đ Khoản 2 Điều 32 Nghị định 176/2013/NĐ-CP. Cụ thể như sau:
Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với cơ sở hành nghề xoa bóp không có tủ thuốc cấp cứu hoặc có nhưng không có đủ thuốc theo danh mục quy định hoặc thuốc đã hết hạn sử dụng.
Mức phạt này đồng thời áp dụng đối với hành vi:
Có giường xoa bóp không bảo đảm tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật;
Không đặt chuông cấp cứu từ phòng xoa bóp;
Không bảo đảm ánh sáng, vệ sinh theo quy định của pháp luật;
Không bảo đảm diện tích phòng xoa bóp theo quy định của pháp luật.