Thủ tục xin cấp giấy phép kinh doanh cửa hàng

bởi Nguyen Duy

Chào Luật sư X, tôi muốn thành lập doanh nghiệp thì phải đăng ký kinh doanh ở đâu? Thủ tục xin cấp giấy phép kinh doanh cửa hàng như thế nào? Xin được tư vấn.

Chào bạn, trước hết, bạn phải xác định được việc đăng ký giấy phép kinh doanh đó là thành lập công ty mới hay là thành lập hộ kinh doanh cá thể mới (đăng ký hộ kinh doanh cá thể). Đây là 2 phương thức đăng ký giấy phép kinh doanh để chủ thể tiến hành hoạt động kinh doanh nhưng cách thức đăng ký kinh doanh của 2 phương thức này là khác nhau. Vậy đăng ký kinh doanh là gì? Thủ tục xin cấp giấy phép kinh doanh cửa hàng ra sao? Hãy cùng Luật sư X tìm hiểu nhé.

Giấy phép kinh doanh là gì?

  • Giấy phép kinh doanh là điều kiện cần và đủ để cho cá nhân/tổ chức hoạt động trong một ngành nghề kinh doanh có điều kiện nhất định được phép hoạt động kinh doanh hợp pháp. Giấy phép kinh doanh là chứng nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với cơ sở kinh doanh đó và là cơ sở giúp cho cơ quan quản lý nhà nước quản lý trật tự xã hội về điều kiện kinh doanh được dễ dàng hơn. Có nhiều tên gọi và nhiều người không thể phân biệt được giấy phép kinh doanh là gì ? và giấy phép kinh doanh để làm gì trong các trường hợp khác nhau.
  • Chỉ có 1 số ít loại giấy phép với tên gọi đúng của nó là giấy phép kinh doanh. Ví dụ: Giấy phép kinh doanh hóa chất, Giấy phép kinh doanh xuất khẩu, Giấy phép kinh doanh nhập khẩu.
  • Trên thực tế thuật ngữ giấy phép kinh doanh là một thuật ngữ thông dụng nên dễ được đánh đồng làm tên gọi chung cho nhiều loại giấy chứng nhận, hoặc giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Mọi người tuy hiểu kinh doanh là phải cần giấy phép nhưng không thể biết chính xác tên gọi chuyên ngành của từng loại giấy đối với các trường hợp cụ thể. Do vậy, trong nhiều trường hợp ngay cả những cơ sở kinh doanh có nhu cầu thực xin: “Giấy phép kinh doanh” cũng không thể mô tả chính xác tên gọi của loại giấy chứng nhận. Chính vì thế nên dễ gây nhầm lẫn trong công việc cũng như trong kinh doanh.

Thủ tục xin giấy phép kinh doanh cửa hàng

Đối với thủ tục xin giấy phép kinh doanh hộ cá thể

Bước 1: Chủ hộ kinh doanh gửi hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh cá thể đến phòng kinh tế/ hoặc kế hoạch tài chính thuộc ủy ban nhân dân cấp Quận/Huyện nơi hộ kinh doanh muốn đặt địa chỉ bao gồm những thông tin và hồ sơ giấy tờ sau:

  • Hộ khẩu sao y công chứng;
  • CMND/Căn cước công dân/ Hộ chiếu sao y công chứng;
  • Hợp đồng thuê địa điểm kinh doanh cửa hàng (nếu là địa điểm thuê); Giấy chủ quyền nhà (nếu là chủ sở hữu);
  • Giấy đề nghị đăng ký kinh doanh hộ cá thể ghi đầy đủ thông tin sau;

+ Tên hộ kinh doanh cá thể, địa chỉ địa điểm kinh doanh; số điện thoại;

+ Ngành, nghề dự tính đăng ký kinh doanh;

+ Số vốn đăng ký kinh doanh cụ thể là bao nhiêu;

+ Số lao động sử dụng cho hộ kinh doanh;

+ Họ, tên, chữ ký, địa chỉ nơi cư trú, thông tin CMND/ Thẻ căn cước công dân/Hộ chiếu còn hiệu lực của các cá nhân đăng ký kinh doanh hoặc đại diện đơn vị kinh doanh;

Bước 2: Khi tiếp nhận hồ sơ, cơ quan đăng ký kinh doanh cấp quận/huyện sẽ gửi Giấy biên nhận và sau thời hạn từ 3-5 ngày làm việc cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ cấp cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hộ cá thể nếu có đủ các điều kiện sau đây:

+ Đã nộp đầy đủ lệ phí đăng ký giấy phép kinh doanh.

+ Tên chủ kinh doanh đăng ký phù hợp quy định;

+ Ngành nghề kinh doanh không thuộc ngành, nghề cấm kinh doanh theo quy định của pháp luật;

  • Trường hợp hồ sơ đăng ký giấy phép kinh doanh không hợp lệ, cơ quan đăng ký kinh doanh phải thông báo rõ nội dung cần sửa đổi bằng văn bản cho chủ hộ kinh doanh được biết và tiến hành điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp.
Thủ tục xin cấp giấy phép kinh doanh cửa hàng
Thủ tục xin cấp giấy phép kinh doanh cửa hàng

Đối với thủ tục xin giấy phép kinh doanh thành lập công ty

  • Bước 1: Chuẩn bị đầy đủ thông tin, giấy tờ, soạn thảo hồ sơ thành lập công ty.
  • Bước 3: Nộp hồ sơ thành lập công ty tại cơ quan đăng ký kinh doanh trực thuộc Tỉnh/Thành phố sở tại (như hướng dẫn ở trên).
  • Bước 4: Nhận kết quả là giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (Nếu hồ sơ đầy đủ và chính xác).
  • Bước 5: Thực hiện thủ tục khắc dấu tròn doanh nghiệp + Thông báo mẫu dấu lên cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia.
  • Bước 6: Mở tài khoản ngân hàng + Thông báo số TKNH tới cơ quan đăng ký kinh doanh.
  • Bước 7: Đăng ký nộp thuế điện tử với cơ quan thuế và ngân hàng xác nhận đã đăng ký nộp thuế điện tử.
  • Bước 8: Đóng thuế môn bài qua mạng.
  • Bước 9: Khai thuế ban đầu tại cơ quan thuế, đề nghị sử dụng hóa đơn VAT và thông báo phát hành hóa đơn VAT.
  • Bước 10: Báo cáo thuế định kỳ hàng tháng,quý, năm tới cơ quan quản lý thuế sở tại.

Đăng ký thành lập công ty hết bao nhiêu tiền?

1. Lệ phí nộp hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp tại phòng đăng ký kinh doanh Sở Kế hoạch và Đầu tư:  100.000đ;

2. lệ phí đăng bố cáo thành lập công ty trên cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia: 300.000 đ;

3. Chi phí khắc dấu tròn công ty: 450.000đ . Theo quy định của luật doanh nghiệp hiện tại thì doanh nghiệp có thể có nhiều con dấu để thuận lợi hơn cho việc sử dụng con dấu ở nhiều nơi); Xem thêm quy định về con dấu doanh nghiệp theo luật mới nhất.

4. Chi phí đặt bảng hiệu công ty: 200.000đ; (chất liệu mica, kích thước 25×35).

5. Chi phí mua chữ ký số( Token) gói 1 năm: 1.530.000đ, Ngoài ra còn có các gói khác như gói 2 năm, gói 3 năm, tùy vào nhu cầu của doanh nghiệp mà lựa chọn gói chữ ký số cho phù hợp;

6. Chi phí nộp ký quỹ tài khoản ngân hàng cho doanh nghiệp thông thường là : 1.000.000đ (Chi phí này vẫn thuộc về doanh nghiệp nhưng để duy trì trong tài khoản doanh nghiệp theo yêu cầu từ phía ngân hàng, sau này nếu đóng tài khoản thì ngân hàng sẽ trả lai cho khách hàng);

7. Chi phí sử dụng hóa đơn giá trị gia tăng (VAT)

+ Nếu doanh nghiệp đặt in hóa đơn GTGT giấy truyền thống, thì chi phí in mỗi cuốn hóa đơn khoảng 350,000 đ.

+ Nếu doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử để giảm thiểu chi phí ban đầu và phù hợp với xu hướng hiện nay thì tùy từng gói hóa đơn điện tử mà có mức giá khác nhau. Để xem cụ thể mức giá, các bạn vui lòng tham khảo Bảng giá hóa đơn điện tử;

8. Chi phí đóng thuế môn bài: Công ty sẽ đóng thuế môn bài tùy theo mức vốn điều lệ đăng ký quy định chi tiết dưới bảng sau:

STTVốn điều lệ đăng ký(VNĐ)Thuế môn bài cả năm (VNĐ)Thuế môn bài nửa năm (VNĐ)
1Trên 10 tỷ VNĐ3,000,0001,500,000
2Từ 10 tỷ VNĐ trở xuống2,000,0001,000,000
  • Nếu giấy phép kinh doanh được cấp vào khoảng thời gian từ 01/01 đến 30/06 thì công ty phải đóng mức thuế môn bài cả năm.
  • Nếu giấy phép kinh doanh được cấp vào khoảng thời gian từ 01/07 đến 31/12 thì công ty phải đóng mức thuế môn bài nửa năm.
    Nghĩa là: 
    + Công ty thành lập trong khoảng thời gian từ ngày 01/01 đến ngày 30/6 thì phải nộp 100% mức thuế môn bài theo quy định ở bảng trên.
    + Công ty thành lập trong khoảng thời gian từ ngày 01/07 đến ngày 31/12 thì phải nộp 50% mức thuế môn bài ở bảng trên.
  • Sau khi đăng ký thành lập công ty xong, các bạn cần thực hiện các thủ tục sau thành lập công ty như: Khắc dấu, đăng bố cáo, Thủ tục khai thuế và đóng các loại thuế doanh nghiệp theo quy định.

Chuẩn bị giấy tờ để thành lập công ty:

  • Chuẩn bị 03 bản CMND/ hoặc hộ chiếu sao y công chứng (ở phường/xã/Quận/Huyện không quá 03 tháng) của tất cả thành viên thành lập công ty.
    (Nếu quý khách không có thời gian sao y công chứng giấy tờ tùy thân thì có thể gửi chi phí nhờ công ty Nam Việt Luật thực hiện dịch vụ);

Đăng ký kinh doanh hộ cá thể hết bao nhiêu tiền?

  • Lệ phí nộp hồ sơ đăng ký kinh doanh hộ cá thể: 100,000 đ
  • Sau khi được cấp giấy chứng nhận hộ kinh doanh cá thể thì chủ hộ kinh doanh cần thực hiện thủ tục kê khai thuế ban đầu cho hộ kinh doanh của mình;

Có thể bạn quan tâm

Thông tin liên hệ Luật Sư X

Trên đây là tư vấn của Luật Sư X về vấn đề “Thủ tục xin cấp giấy phép kinh doanh cửa hàng “. Chúng tôi hy vọng rằng bạn có thể vận dụng các kiến thức trên để sử dụng trong công việc và cuộc sống. Để biết thêm thông tin chi tiết và nhận thêm sự tư vấn, giúp đỡ khi có nhu cầu về các vấn đề liên quan đến quy định đăng ký bảo hộ logo; công ty tạm ngừng kinh doanh; thành lập công ty mới…. của Luật Sư X, hãy liên hệ: 0833.102.102.

Hoặc qua các kênh sau:

FaceBook: www.facebook.com/luatsux
Tiktok: https://www.tiktok.com/@luatsux
Youtube: https://www.youtube.com/Luatsux

Câu hỏi thường gặp

Đăng ký thay đổi giấy phép kinh doanh hết bao nhiêu tiền?

– Hiện tại có rất nhiều loại giấy phép kinh doanh. Tùy vào cơ sở kinh doanh muốn thay đổi loại giấy phép kinh doanh nào thì mới có thể có mức giá phù hợp hoặc chuẩn bị thành phần giấy tờ, hồ sơ phụ thuộc vào từng loại giấy phép kinh doanh đó.
– Tuy nhiên nếu doanh nghiệp có phát sinh bất cứ nội dung nào thể hiện trên giấy phép kinh doanh thì cần phải thực hiện thủ tục thay đổi giấy phép kinh doanh.

Thời hạn của giấy phép kinh doanh?

– Thời hạn tồn tại của giấy phép kinh doanh sẽ do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền ghi vào giấy phép. Đối với doanh nghiệp trong nước thì giấy phép kinh doanh có thời hạn cấp theo quy định của pháp luật, và theo quy định của cơ quan quản lý chuyên ngành.
– Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh cá thể thông thường là 50 năm hoặc tùy theo nhu cầu đăng ký giấy phép kinh doanh của cơ sở. Khi hết thời hạn thì chủ cơ sở tiến hành thủ tục gia hạn.

Giấy phép kinh doanh để làm gì?

– Để quản lý các công việc kinh doanh của cơ sở kinh doanh. Nhà nước bắt buộc các cơ sở kinh doanh phải hoàn thành thủ tục hành chính đó là đăng ký giấy phép kinh doanh. Chỉ khi đã đăng ký và đủ điều kiện được cấp giấy phép kinh doanh thì hình thức kinh doanh đó mới được xem là hợp pháp.
– Với mục đích nêu trên, chắc chắn bạn đã hiểu rõ tầm quan trọng của giấy phép kinh doanh cũng như có câu trả lời đầy đủ cho câu hỏi giấy phép kinh doanh để làm gì.

5/5 - (1 bình chọn)

Liên hệ để được hỗ trợ tốt nhất

Có thể bạn quan tâm