Thủ tục xin cấp lại giấy chứng tử năm 2023 như thế nào?

bởi Trà Ly
Thủ tục xin cấp lại giấy chứng tử năm 2023 như thế nào?

Giấy khai tử được sử dụng để xác định thời điểm mở thừa kế, xác nhận tình trạng độc thân hay giải quyết chế độ tử tuất,… Chính vì vậy giấy chứng là một giấy tờ quan trong khi thực hiện một số thủ tục hành chính. Nếu như mất, hỏng giấy chứng tử, công dân có thể yêu cầu cơ quan có thẩm quyền cấp lại. Tuy nhiên, có thể nhiều người có nhu cầu xin cấp lại giấy chứng tử chưa nắm được hồ sơ, thủ tục như thế nào? Hãy theo dõi bài viết Thủ tục xin cấp lại giấy chứng tử năm 2023 như thế nào? dưới đây của Luật sư X để nắm rõ hơn về vấn đề này nhé.

Căn cứ pháp lý

Giấy chứng tử là gì?

Khi một cá nhân chết thì người thân phải có trách nhiệm đăng ký khai tử cho người đó. Kết quả của thủ tục đăng ký khai tử đó là giấy chứng tử. Đây là một giấy tờ quan trọng để chứng minh sự kiện một người đã chết, đồng thời còn được sử dụng để làm thủ tục mai táng,…

Căn cứ Điều 37 Luật Hộ tịch 2014 quy định Giấy khai tử hay Giấy chứng tử là giấy tờ hộ tịch do UBND cấp xã (nơi cư trú cuối cùng của người chết) cấp cho thân nhân là vợ, chồng, cha, mẹ, con hoặc người thân thích khác nhằm xác nhận một người đã chết.

Theo đó, giấy khai tử được sử dụng để: Xác định thời điểm mở thừa kế; xác nhận tình trạng hôn nhân; giải quyết chế độ tử tuất,…

Có thể xin cấp lại giấy chứng tử không?

Nếu mất Giấy chứng tử bản gốc thì người thân của người đã mất có thể xin cấp bản sao trích lục từ Cơ sở dữ liệu hộ tịch để sử dụng trong trường hợp cần thiết theo khoản 9 Điều 4 Luật Hộ tịch:

9. Trích lục hộ tịch là văn bản do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp nhằm chứng minh sự kiện hộ tịch của cá nhân đã đăng ký tại cơ quan đăng ký hộ tịch. Bản chính trích lục hộ tịch được cấp ngay sau khi sự kiện hộ tịch được đăng ký. Bản sao trích lục hộ tịch bao gồm bản sao trích lục hộ tịch được cấp từ Cơ sở dữ liệu hộ tịch và bản sao trích lục hộ tịch được chứng thực từ bản chính.

Tại Khoản 1 Điều 3 Nghị định 23/2015/NĐ-CP quy định về giá trị pháp lý của bản sao được cấp từ sổ gốc, bản sao được chứng thực từ bản chính, chữ ký được chứng thực và hợp đồng, giao dịch được chứng thực như sau:

1. Bản sao được cấp từ sổ gốc có giá trị sử dụng thay cho bản chính trong các giao dịch, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Theo đó, bản trích lục Giấy chứng tử được cấp từ Cơ sở dữ liệu hộ tịch có giá trị sử dụng thay cho bản chính.

Như vậy, nếu mất Giấy chứng tử bản gốc người thân của người đã mất có thể xin cấp bản sao trích lục từ Cơ sở dữ liệu hộ tịch.

Mất Giấy chứng tử xin cấp lại ở đâu?

Theo Điều 63 Luật Hộ tịch 2014 quy định:

Cá nhân không phụ thuộc vào nơi cư trú có quyền yêu cầu Cơ quan quản lý Cơ sở dữ liệu hộ tịch cấp bản sao trích lục hộ tịch về sự kiện hộ tịch của mình đã được đăng ký.

Trong đó, khoản 5 Điều 4 Luật Hộ tịch 2014 nêu rõ:

Cơ quan quản lý Cơ sở dữ liệu hộ tịch gồm cơ quan đăng ký hộ tịch, Bộ Tư pháp, Bộ Ngoại giao và cơ quan khác được giao thẩm quyền theo quy định của pháp luật.

Căn cứ các quy định trên, người thân đăng ký khai tử cho người đã mất có thể xin cấp trích lục Giấy chứng tử tại cơ quan đăng ký hộ tịch là UBND cấp xã thuận tiện nhất với mình.

Thủ tục xin cấp lại giấy chứng tử năm 2023 như thế nào?
Thủ tục xin cấp lại giấy chứng tử năm 2023 như thế nào?

Thủ tục xin cấp lại giấy chứng tử như thế nào?

Điều 28 Nghị định 123/2015/NĐ-CP hướng dẫn Thủ tục cấp trích lục Giấy chứng tử như sau:

Thành phần hồ sơ

  • Tờ khai theo mẫu;
  • Bản sao Giấy chứng tử được cấp hợp lệ. Nếu không có bản sao Giấy chứng tử thì nộp bản sao hồ sơ, giấy tờ liên quan chứng minh được sự kiện chết.

Trình tự thực hiện

Bước 1: Nộp hồ sơ

Ngoài các giấy tờ trong hồ sơ, khi thực hiện thủ tục này, người yêu cầu cũng cần mang theo CMND/CCCD/Hộ chiếu (bản chính hoặc bản sao công chứng) còn giá trị sử dụng để xuất trình và CMND.

Bước 2: Công chức tư pháp – hộ tịch kiểm tra hồ sơ.

Bước 3:  Cấp trích lục

Nếu xét thấy các thông tin đó là đầy đủ, chính xác và đúng pháp luật thì công chức tư pháp – hộ tịch báo cáo Chủ tịch UBND cấp xã ký cấp bản chính trích lục hộ tịch cho người có yêu cầu.

Đồng thời, ghi nội dung đăng ký lại khai tử vào Sổ hộ tịch, cùng người yêu cầu khai tử ký, ghi rõ họ tên vào Sổ hộ tịch.

Thời hạn giải quyết

Trong 05 ngày làm việc. Trường hợp cần xác minh thêm thông tin thì thời hạn giải quyết không quá 10 ngày làm việc.

Cá nhân có thể làm thủ tục ủy quyền cho người thân để đi trích lục giấy khai tử hay không?

Căn cứ Điều 6 Luật Hộ tịch 2014 quy định về quyền, nghĩa vụ đăng ký hộ tịch của cá nhân như sau:

Điều 6. Quyền, nghĩa vụ đăng ký hộ tịch của cá nhân

1. Công dân Việt Nam, người không quốc tịch thường trú tại Việt Nam có quyền, nghĩa vụ đăng ký hộ tịch.

Quy định này cũng được áp dụng đối với công dân nước ngoài thường trú tại Việt Nam, trừ trường hợp điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên có quy định khác.

2. Trường hợp kết hôn, nhận cha, mẹ, con thì các bên phải trực tiếp thực hiện tại cơ quan đăng ký hộ tịch.

Đối với các việc đăng ký hộ tịch khác hoặc cấp bản sao trích lục hộ tịch thì người có yêu cầu trực tiếp hoặc ủy quyền cho người khác thực hiện. Bộ trưởng Bộ Tư pháp quy định chi tiết việc ủy quyền.

3. Người chưa thành niên, người đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự yêu cầu đăng ký hộ tịch hoặc cấp bản sao trích lục hộ tịch thông qua người đại diện theo pháp luật.

Theo đó thì trường hợp kết hôn, nhận cha, mẹ, con thì các bên phải trực tiếp thực hiện tại cơ quan đăng ký hộ tịch. Đối với các việc đăng ký hộ tịch khác hoặc cấp bản sao trích lục hộ tịch thì người có yêu cầu trực tiếp hoặc ủy quyền cho người khác thực hiện.

Như vậy, đối với việc trích lục giấy chứng tử thì cá nhân có thể làm thủ tục ủy quyền cho người thân để người thân liên hệ với cơ quan có thẩm quyền để thực hiện trích lục giấy chứng tử.

Trường hợp người chưa thành niên, người đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự yêu cầu đăng ký hộ tịch hoặc cấp bản sao trích lục hộ tịch sẽ thông qua người đại diện theo pháp luật.

Khuyến nghị

Với phương châm “Đưa luật sư đến ngay tầm tay bạn”, Luật sư X sẽ cung cấp dịch vụ pháp lý tới quý khách hàng. Với kinh nghiệm nhiều năm trong ngành và đội ngũ chuyên gia pháp lý chuyên nghiệp, chúng tôi sẽ hỗ trợ khách hàng tháo gỡ vướng mắc, không gặp bất kỳ trở ngại nào.

Thông tin liên hệ

Vấn đề “Thủ tục xin cấp lại giấy chứng tử năm 2023 như thế nào?” đã được chúng tôi cung cấp qua thông tin bài viết trên. Luật sư X luôn có sự hỗ trợ nhiệt tình từ các chuyên viên tư vấn pháp lý, quý khách hàng có vướng mắc hoặc nhu cầu sử dụng dịch vụ, thủ tục pháp lý liên quan như là mẫu gia hạn hợp đồng thuê nhà. vui lòng liên hệ đến hotline 0833102102. Chúng tôi sẽ giải quyết các khúc mắc của khách hàng, làm các dịch vụ một cách nhanh chóng, dễ dàng, thuận tiện. 

Câu hỏi thường gặp

Điều kiện đăng ký lại giấy khai tử?

Tại Điều 24 Nghị định 123/2015/NĐ-CP quy định điều kiện đăng ký lại khai sinh, kết hôn, khai tử như sau:
1. Việc khai sinh, kết hôn, khai tử đã được đăng ký tại cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam trước ngày 01 tháng 01 năm 2016 nhưng Sổ hộ tịch và bản chính giấy tờ hộ tịch đều bị mất thì được đăng ký lại.
2. Người yêu cầu đăng ký lại khai sinh, kết hôn, khai tử có trách nhiệm nộp đầy đủ bản sao giấy tờ, tài liệu có nội dung liên quan đến việc đăng ký lại.
3. Việc đăng ký lại khai sinh, kết hôn chỉ được thực hiện nếu người yêu cầu đăng ký còn sống vào thời điểm tiếp nhận hồ sơ.

Theo đó, đăng ký lại giấy khai tử phải nộp đầy đủ bản sao giấy tờ, tài liệu có nội dung liên quan đến việc đăng ký lại. Việc đăng ký lại chỉ được thực hiện nếu người yêu cầu đăng ký còn sống vào thời điểm tiếp nhận hồ sơ.

Bản trích lục giấy chứng tử được cấp trong thời hạn bao nhiêu ngày?

Căn cứ theo khoản 4 Điều 17 Nghị định 23/2015/NĐ-CP quy định về thời hạn cấp bản trích lục giấy chứng tử như sau:
Điều 17. Thủ tục cấp bản sao từ sổ gốc
4. Thời hạn cấp bản sao từ sổ gốc được thực hiện theo quy định tại Điều 7 của Nghị định này. Trong trường hợp yêu cầu cấp bản sao từ sổ gốc được gửi qua bưu điện thì thời hạn được thực hiện ngay sau khi cơ quan, tổ chức nhận đủ hồ sơ hợp lệ theo dấu bưu điện đến.
Theo đó thì thời hạn cấp bản trích lục giấy chứng tử sẽ được thực hiện theo quy định tại Điều 7 Nghị định 23/2015/NĐ-CP.
Trong trường hợp yêu cầu cấp bản sao từ sổ gốc được gửi qua bưu điện thì thời hạn được thực hiện ngay sau khi cơ quan, tổ chức nhận đủ hồ sơ hợp lệ theo dấu bưu điện đến.
Dẫn chiếu Điều 7 Nghị định 23/2015/NĐ-CP quy định như sau:
Điều 7. Thời hạn thực hiện yêu cầu chứng thực
Thời hạn thực hiện yêu cầu chứng thực phải được bảo đảm ngay trong ngày cơ quan, tổ chức tiếp nhận yêu cầu hoặc trong ngày làm việc tiếp theo, nếu tiếp nhận yêu cầu sau 15 giờ; trừ trường hợp quy định tại các Điều 21, 33 và Điều 37 của Nghị định này.
Căn cứ những quy định trên thì việc cấp bản trích lục giấy chứng tử sẽ được thực hiện ngày trong ngày cơ quan, tổ chức tiếp nhận yêu cầu hoặc trong ngày làm việc tiếp theo, nếu tiếp nhận yêu cầu sau 15 giờ.

5/5 - (1 bình chọn)

Liên hệ để được hỗ trợ tốt nhất

Có thể bạn quan tâm