Thủ tục xin giấy phép sàn thương mại điện tử năm 2023

bởi Nguyen Duy
Thủ tục xin giấy phép sàn thương mại điện tử

Xin chào Luật sư X, thương mại điện tử ngày càng được ưa chuộng hiện nay vì tính tiện dụng và có nhiều ưu đãi vì thế tôi cũng đang tìm hiểu về lĩnh vực kinh doanh này. Hiện tôi đã lập được một trang web và muốn tạo cơ hội cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh đầu tư bán hàng trên web. Vậy thủ tục xin giấy phép sàn thương mại điện tử hiện nay là gì? Xin được tư vấn.

Chào bạn, cảm ơn vì câu hỏi của bạn và để giải đáp thắc mắc hãy cùng Luật sư X tìm hiểu qua bài viết sau nhé.

Căn cứ pháp lý

  • Nghị định 85/2021/NĐ-CP
  • Thông tư 04/2016/TT-BCT

Sàn thương mại điện tử là gì?

Các sàn giao dịch thương mại điện tử rất phổ biến ở nhiều nước hiện nay như Mỹ, Anh, Pháp và bắt đầu trở nên rất phổ biến ở các nước Đông Nam Á đặc biệt là Việt Nam trong những năm gần đây. Sàn thương mại điện tử hay còn được gọi là sàn giao dịch thương mại điện tử, tên Tiếng anh đầy đủ là Electronic Commerce Exchange. Đây là một website nơi diễn ra các hoạt động giao dịch trực tuyến giữa các nhà bán hàng và người mua.

Ngày 25 tháng 9 năm 2021 Nghị định 85/2021/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 52/2013/NĐ-CP về thương mại điện tử ra đời. Sàn thương mại điện tử là gì được quy định theo các văn bản pháp luật hiện hành được hiểu: “ Sàn giao dịch thương mại điện tử là website thương mại điện tử cho phép các thương nhân, tổ chức, cá nhân không phải chủ sở hữu website có thể tiến hành một phần hoặc toàn bộ quy trình mua bán hàng hóa, dịch vụ trên đó. Sàn giao dịch thương mại điện tử trong Nghị định này không bao gồm các website giao dịch chứng khoán trực tuyến”.

Các hình thức hoạt động sàn giao dịch điện tử

Theo quy định tại khoản 15 điều 1 Nghị định 85/2021/NĐ-CP sàn giao dịch điện tử bao gồm các hình thức hoạt động sau:

“15. Sửa đổi, bổ sung khoản 2 Điều 35 như sau:

“ 2. Các hình thức hoạt động của sàn giao dịch thương mại điện tử:

a) Website cho phép người tham gia được mở các gian hàng để trưng bày, giới thiệu hàng hóa hoặc dịch vụ;

b) Website cho phép người tham gia được mở tài khoản để thực hiện quá trình giao kết hợp đồng với khách hàng;

c) Website có chuyên mục mua bán, trên đó cho phép người tham gia đăng tin mua bán hàng hóa và dịch vụ;

d) Mạng xã hội có một trong các hình thức hoạt động quy định tại điểm a, b, c khoản này và người tham gia trực tiếp hoặc gián tiếp trả phí cho việc thực hiện các hoạt động đó.”

Điều kiện để thiết lập website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử

Thủ tục xin giấy phép sàn thương mại điện tử
Thủ tục xin giấy phép sàn thương mại điện tử

Căn cứ theo quy định tại Điều 54 Nghị định 52/2013/NĐ-CP (được sửa đổi bổ sung bởi khoản 2 Điều 10 và Điều 11 Nghị định 08/2018/NĐ-CP và khoản 19 Điều 1 Nghị định 85/2021/NĐ-CP) thì để thiết lập website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử cần đáp ứng các điều kiện như sau:

  • Là thương nhân, tổ chức được thành lập theo quy định pháp luật”.
  • Có đề án cung cấp dịch vụ trong đó nêu rõ các nội dung sau:
  • Mô hình tổ chức hoạt động, bao gồm hoạt động cung cấp dịch vụ, hoạt động xúc tiến, tiếp thị dịch vụ cả trong và ngoài môi trường trực tuyến; hoạt động logistics đối với hàng hóa.
  • Phân định quyền và trách nhiệm giữa thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ thương mại điện tử với các bên sử dụng dịch vụ.
  • Đã đăng ký thiết lập website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử và được Bộ Công Thương xác nhận đăng ký theo quy định tại Điều 55 và 58 Nghị định này.

Thủ tục xin giấy phép sàn thương mại điện tử

Về hồ sơ đăng ký website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử, theo quy định tại Điều 14 Thông tư 47/2014/TT-BCT (được sửa đổi bởi Điều 11 Thông tư 04/2016/TT-BCT) thì hồ sơ cần chuẩn bị bao gồm:

  • Đơn đăng ký website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử;
  • Bản sao từ sổ gốc hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao xuất trình kèm bản chính để đối chiếu của Quyết định thành lập (đối với tổ chức), Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc Giấy chứng nhận đầu tư (đối với thương nhân);
  • Đề án cung cấp dịch vụ;
  • Quy chế quản lý hoạt động của website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử.
  • Mẫu hợp đồng dịch vụ hoặc thỏa thuận hợp tác giữa thương nhân, tổ chức sở hữu website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử với thương nhân, tổ chức, cá nhân tham gia mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ trên website đó;
  • Các điều kiện giao dịch chung áp dụng cho hoạt động mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ trên website (nếu có).

Về quy trình đăng ký website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử, theo Điều 15 Thông tư 47/2014/TT-BCT thì quy trình đăng ký website dịch vụ thương mại điện tử được thực hiện như sau:

  • Việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ đăng ký website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử được Bộ Công Thương thực hiện trực tuyến tại Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử tại địa chỉ www.online.gov.vn.
  • Để khai báo hồ sơ, thương nhân, tổ chức truy cập vào Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử và tiến hành các bước sau:
  • Bước 1: Thương nhân, tổ chức đăng ký tài khoản đăng nhập hệ thống bằng việc cung cấp những thông tin sau:
  • Tên thương nhân, tổ chức;
  • Số đăng ký kinh doanh của thương nhân, số quyết định thành lập của tổ chức;
  • Lĩnh vực kinh doanh/hoạt động;
  • Địa chỉ trụ sở của thương nhân, tổ chức;
  • Các thông tin liên hệ.
  • Bước 2: Trong thời hạn 3 ngày làm việc, thương nhân, tổ chức nhận kết quả từ Bộ Công Thương qua địa chỉ thư điện tử đã đăng ký về một trong các nội dung sau:
  • Nếu thông tin đăng ký tài khoản đầy đủ, thương nhân, tổ chức được cấp một tài khoản đăng nhập hệ thống và tiến hành tiếp Bước 3;
  • Nếu đăng ký tài khoản bị từ chối hoặc yêu cầu bổ sung thông tin, thương nhân, tổ chức phải tiến hành đăng ký lại hoặc bổ sung thông tin theo yêu cầu.
  • Bước 3: Sau khi được cấp tài khoản đăng nhập hệ thống, thương nhân, tổ chức tiến hành đăng nhập, chọn chức năng Đăng ký website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử, tiến hành khai báo thông tin theo mẫu và đính kèm hồ sơ đăng ký quy định tại Điều 14 Thông tư này.
  • Bước 4: Trong thời hạn 7 ngày làm việc, thương nhân, tổ chức nhận thông tin phản hồi của Bộ Công Thương qua địa chỉ thư điện tử đã đăng ký về một trong các nội dung sau:
  • Xác nhận hồ sơ đăng ký đầy đủ, hợp lệ và yêu cầu thương nhân, tổ chức thực hiện tiếp Bước 5;
  • Thông báo hồ sơ đăng ký không hợp lệ hoặc yêu cầu bổ sung thông tin. Khi đó thương nhân, tổ chức quay về Bước 3 để khai báo lại hoặc bổ sung các thông tin, hồ sơ theo yêu cầu.
  • Bước 5: Sau khi nhận được thông báo xác nhận hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, thương nhân, tổ chức gửi về Bộ Công Thương (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số) bộ hồ sơ đăng ký hoàn chỉnh (bản giấy) theo quy định tại Điều 14 Thông tư này.
  • Thương nhân, tổ chức có trách nhiệm theo dõi tình trạng xử lý hồ sơ qua thư điện tử hoặc tài khoản truy cập hệ thống đã được cấp để tiến hành cập nhật và chỉnh sửa thông tin theo yêu cầu.
  • Trong thời hạn 30 ngày làm việc kể từ khi nhận được thông báo yêu cầu bổ sung thông tin ở Bước 4 theo quy định tại Khoản 2 Điều này, nếu thương nhân, tổ chức không có phản hồi thì hồ sơ đăng ký trên hệ thống sẽ bị chấm dứt và thương nhân, tổ chức phải tiến hành đăng ký lại từ đầu.

Có thể bạn quan tâm

Thông tin liên hệ Luật Sư X

Trên đây là nội dung liên quan đến vấn đề “Thủ tục xin giấy phép sàn thương mại điện tử” Nếu quý khách hàng đang có bất kỳ băn khoăn hay thắc mắc đến dịch vụ pháp lý như xác nhận tình trạng hôn nhân cần được giải đáp, các Luật sư, luật gia chuyên môn sẽ tư vấn, giúp đỡ tận tình, hãy gọi cho chúng tôi qua số hotline 0833.102.102 để được tư vấn nhanh chóng, hiệu quả.

Hoặc qua các kênh sau:

FaceBook: www.facebook.com/luatsux
Tiktok: https://www.tiktok.com/@luatsux
Youtube: https://www.youtube.com/Luatsux

Câu hỏi thường gặp

Vai trò của các sàn giao dịch điện tử?

Có thể thấy sàn thương mại điện tử là một trong những hình thức kinh doanh online phổ biến nhất hiện nay, là biểu tượng của cuộc cách mạng công nghiệp hiện đại.
Trải qua vài năm hình thành và phát triển có thể thấy sàn thương mại điện tử đóng một vai trò như cầu nối liên kết tạo môi trường giao dịch, mua bán trực tuyến thuận tiện cho cả người bán và người mua. Rất nhiều cửa hàng cung cấp mọi sản phẩm, các công ty, doanh nghiệp đến với khách hàng đa dạng và rộng rãi và được truy cập thường xuyên trên các trang thương mại điện tử để tìm kiếm sản phẩm.
Sàn thương mại điện tử giúp doanh nghiệp thiết lập sự hiện diện rộng rãi trên thị trường, tiếp cận đến khách hàng tiềm năng một cách dễ dàng và nhanh chóng. Đưa các sản phẩm đến khách hàng đúng sản phẩm và đúng thời điểm rẻ và nhanh chóng.
Bên cạnh đó các nền tảng thương mại điện tử ra đời như một giải pháp hữu ích và thiết thực cho người tiêu dùng. Người tiêu dùng có nhu cầu mua sắm và hoàn toàn nhận được rất nhiều tiện ích từ các sàn thương mại điện tử với nhiều giá cả cạnh tranh và phù hợp với từng đối tượng tiêu dùng. Đặc biệt, được hỗ trợ tối ưu quá trình thanh toán và vận chuyển một cách dễ dàng và thuận lợi.

Những loại hàng hóa bị hạn chế kinh doanh trên website thương mại điện tử là gì?

Thương nhân, tổ chức không được sử dụng website thương mại điện tử để kinh doanh các hàng hóa hạn chế kinh doanh sau:
Súng săn, đạn súng săn. vũ khí thể thao
Thuốc lá điếu, xì gà và các dạng thuốc lá thành phẩm khác
Rượu các loại
Thực vật, động vật hoang dã quý hiếm
Hàng hóa hạn chế kinh doanh khác theo quy định của pháp luật.

Những thông cần phải thông báo với bộ Công thương khi thực hiện thủ tục thông báo thiết lập website thương mại điện tử?

Thông tin cần phải thông báo gồm:
Tên miền của website thương mại điện tử
Loại hàng hóa, dịch vụ giới thiệu trên website
Tên đăng ký của thương nhân, tổ chức hoặc tên của cá nhân sở hữu website
Địa chỉ trụ sở của thương nhân, tổ chức
Số ngày cấp và nơi cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh
Tên, chức danh, số chứng minh nhân dân, số điện thoại và địa chỉ thư điện tử của người đại diện thương nhân, người chịu trách nhiệm đối với website thương mại điện tử
Các thông tin khác theo quy định của bộ công thương.

5/5 - (1 bình chọn)

Liên hệ để được hỗ trợ tốt nhất

Có thể bạn quan tâm