Sổ hộ khẩu là phương thức để cơ quan nhà nước quản lý nhân khẩu. Thông qua sổ hộ khẩu xác định được chỗ ở hợp pháp của công dân, cụ thể hơn là xác định được nơi thường trú của công dân, quản lý được việc cư trú của công dân ở từng nơi cụ thể. Hộ khẩu còn có vai trò xác định thẩm quyền giải quyết các vấn đề pháp lý liên quan đến mỗi công dân. Trong nhiều trường hợp có thể có thể xin trích lục hộ khẩu đê làm một số thỉ tục. Vậy có thể xin trích lục hộ khẩu online được hay không? Mời bạn tìm hiểu bài viết sau của LSX nhé.
Quy định của pháp luật về việc cấp bản sao trích lục hộ tịch?
Căn cứ Điều 23 Thông tư 04/2020/TT-BTP, theo đó quy định về việc cấp bản sao trích lục hộ tịch như sau:
“Điều 23. Cấp bản sao trích lục hộ tịch
1. Cơ quan đăng ký, quản lý hộ tịch đang lưu giữ Sổ hộ tịch hoặc quản lý Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử có thẩm quyền cấp bản sao trích lục hộ tịch. Nội dung bản sao trích lục hộ tịch được ghi đúng theo thông tin trong Sổ hộ tịch, Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử. Những thông tin Sổ hộ tịch, Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử không có để ghi vào mẫu bản sao trích lục hộ tịch hiện hành thì để trống.
2. Trường hợp Sổ hộ tịch trước đây ghi tuổi thì cơ quan đăng ký hộ tịch xác định năm sinh tương ứng ghi vào mục Ghi chú của Sổ hộ tịch, sau đó cấp bản sao trích lục hộ tịch.
3. Trường hợp thông tin của cá nhân đã được thay đổi, cải chính, bổ sung thông tin hộ tịch, xác định lại dân tộc, ghi vào Sổ hộ tịch việc thay đổi hộ tịch theo bản án, quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, ghi vào Sổ hộ tịch việc hộ tịch của công dân Việt Nam đã được giải quyết tại cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài thì thông tin trong bản sao Giấy khai sinh, bản sao trích lục hộ tịch là thông tin đã được cập nhật theo nội dung ghi trong mục Ghi chú của Sổ hộ tịch.
Trường hợp yêu cầu cấp bản sao Trích lục kết hôn mà trong Sổ đăng ký kết hôn đã ghi chú việc thay đổi hộ tịch theo bản án, quyết định ly hôn đã có hiệu lực pháp luật, ghi vào Sổ hộ tịch việc ly hôn đã được giải quyết tại cơ quan có thẩm quyền nước ngoài thì mục Ghi chú trong Trích lục kết hôn bản sao ghi rõ: Đã ly hôn theo Bản án/Quyết định số… ngày…tháng…năm … của Tòa án ….”
Trích lục hộ khẩu online có được không?
Hiện nay theo quy định của Luật Cư trú 2020 thì đã không còn quy định khái niệm cụ thể về sổ hộ khẩu nữa. Sổ hộ khẩu là công cụ để cho Nhà nước quản lý về nơi cư trú của công dân. Mặc dù từ năm 2023 trở đi sổ hộ khẩu sẽ không còn giá trị sử dụng, nhưng mà có thể thấy sổ hộ khẩu đóng vai trò rất quan trọng từ trước đến nay.
Yêu cầu trích lục hộ khẩu là một trong các trường hợp áp dụng của Bộ luật dân sự, vì vậy người xin trích lục hộ khẩu có thể nộp hồ sơ trực tiếp tại Văn phòng đăng ký hộ tịch hoặc gửi hồ sơ qua hệ thống bưu chính hoặc gửi hồ sơ trực tuyến theo quy định của pháp luật.
Thủ tục trích lục hộ khẩu
Trích lục hộ tịch là văn bản mà cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp xác nhận những dữ liệu về hộ tịch của cá nhân đã đăng ký với cơ quan đăng ký hộ tịch. Bản trích lục hộ tịch được cấp ngay sau khi có sự kiện hộ tịch đăng ký. Bản sao trích lục hộ tịch bao gồm bản sao trích lục hộ tịch từ Cơ sở dữ liệu hộ tịch và bản sao trích lục hộ tịch từ bản chính có chứng thực.
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ xin trích lục hộ khẩu, bao gồm:
- Tờ khai cấp bản sao trích lục hộ tịch (Công dân có thể lấy mẫu trực tiếp Tờ khai tại Cơ quan Công an cấp xã);
- Giấy tờ tùy thân của công dân: CMND/CCCD, Hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị pháp lý tương đương thể hiện thông tin cá nhân của công dân, có dán ảnh do cơ quan có thẩm quyền cấp, còn thời hạn;
- Văn bản ủy quyền (chỉ yêu cầu đối với trường hợp công dân ủy quyền cho người khác thực hiện thủ tục xin trích lục hộ khẩu). Tuy nhiên, không cần cung cấp văn bản ủy quyền chứng thức đối với trường hợp người ủy quyền ủy quyền cho ông, bà, cha, mẹ, con, vợ, chồng, anh, chị, em ruột.
Lưu ý: Trường hợp cơ quan, tổ chức đề nghị cấp trích lục hộ tịch của công dân thì phải gửi văn bản yêu cầu cấp trích lục hộ tịch, đồng thời nêu rõ lý do đề nghị cho Cơ quan quản lý dữ liệu hộ tịch.
Bước 2: Nộp hồ sơ
Công dân có thể lựa chọn một trong ba hình thức dưới đây để nộp hồ sơ:
– Nộp trực tiếp: Mọi người nộp hồ sơ tại cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu hộ tịch thẩm quyền.
– Nộp trực tuyến: Người nộp hồ sơ thông qua cổng đăng ký hộ tịch online.
– Một cách nữa là nộp qua bưu chính.
Bước 3: Kiểm tra tính hợp lệ, đối chiếu thông tin trong hồ sơ
– Truờng hợp hồ sơ đầy đủ, hợp lệ: Cán bộ tiếp nhận hồ sơ cấp giấy tiếp nhận, ghi rõ thời gian hẹn trả kết quả cho công dân;
– Truờng hợp hồ sơ còn thiếu, chưa đầy đủ giấy tờ: Cán bộ tiếp nhận hồ sơ hướng dẫn công dân chi tiết, cụ thể để công dân nộp bổ sung, hoàn thiện;
– Tuy nhiên, nếu không bổ sung, hoàn thiện được ngay thì cán bộ tiếp nhận hồ sơ phải cấp văn bản yêu cầu bổ sung, hoàn thiện, nêu rõ giấy tờ, hồ sơ cần phải nộp bổ sung.
Bước 4: Giải quyết hồ sơ
Ngay sau khi cán bộ tiếp nhận hồ sơ từ công dân, nếu hồ sơ đầy đủ, hợp lệ về tính pháp lý, nội dung, cán bộ làm công tác hộ tịch truy cập hoặc kiểm tra Cơ sở dữ liệu hộ tịch, lập bản sao trích lục hộ tịch.
Sau khi bản sao trích lục hộ tịch được lập thành văn bản, cán bộ làm công tác hộ tịch phải báo cáo Thủ trưởng cơ quan nơi cán bộ làm công tác hộ tịch quản lý Cơ sở dữ liệu hộ tịch để được ký xác nhận về việc cấp trích lục hộ tịch cho công dân.
Mẫu tờ khai xin trích lục hộ tịch
Video Luật sư giải đáp thắc mắc về hồ sơ, thủ tục trích lục hộ khẩu
Thông tin liên hệ
Luật sư X đã tư vấn các vấn đề có liên quan đến “Trích lục hộ khẩu online có được không?” hoặc các dịch vụ, thông tin pháp lý khác như là mẫu đơn ly hôn thuận tình mới nhất. Với kinh nghiệm nhiều năm trong ngành và đội ngũ chuyên gia pháp lý dày dặn kinh nghiệm, chúng tôi sẽ hỗ trợ quý khách hàng tháo gỡ vướng mắc, không gặp bất kỳ trở ngại nào. Hãy liên lạc với số hotline 0833.102.102 để được trao đổi chi tiết, xúc tiến công việc diễn ra nhanh chóng, bảo mật, uy tín.
Câu hỏi thường gặp
Theo quy định tại khoản 3 Điều 38 Luật Cư trú 2020 có quy định như sau:
“ Kể từ ngày Luật này có hiệu lực thi hành, Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú đã được cấp vẫn được sử dụng và có giá trị như giấy tờ, tài liệu xác nhận về cư trú theo quy định của Luật này cho đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2022”
Như vậy, từ 01/7/2021 trở đi thì khi người dân thực hiện một trong những thủ tục có sổ hộ khẩu thì sẽ bị thu hồi Sổ hộ khẩu giấy và không được cấp mới sổ hộ khẩu. Toàn bộ các thông tin ở trên sổ hộ khẩu của các công dân sẽ được cập nhật đầy đủ ở trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Công dân có thể dùng “Giấy xác nhận thông tin về cư trú” để thay thế sổ hộ khẩu
Để được cấp Giấy xác nhận thông tin về cư trú thì các công dân sẽ thực hiện theo một trong 02 cách sau:
– Cách 1: công dân đến trực tiếp các cơ quan đăng ký cư trú trong toàn cả nước để đề nghị việc cấp xác nhận thông tin về cư trú (việc này sẽ không phụ thuộc vào nơi cư trú của công dân)
– Cách 2: công dân gửi yêu cầu về cư trú qua Cổng dịch vụ công quốc gia, qua Cổng dịch vụ công Bộ Công an, qua Cổng dịch vụ công quản lý cư trú