Dịch vụ lưu trú là gì? Và các loại hình dịch vụ lưu trú

bởi Thanh Tri
Dịch vụ lưu trú là gì và các loại hình dịch vụ lưu trú

Hiện nay, đời sống của nhân dân đã được nâng cao lên rất nhiều so với trước đây. Vì vậy, du lịch đã trở thành một hoạt động mà được nhiều người lựa chọn khi đến các kỳ nghỉ của mình. Chính vì điều này đã khiến nhu cầu du lịch tăng cao đặt ra yêu cầu ngành du lịch cần phải phát triển nhanh hơn với tốc độ tăng trưởng của GDP, trong đó, hệ thống dịch vụ lưu trú giữ vị trí tối quan trọng. Vậy dịch vụ lưu trú là gì? Chất lượng dịch vụ lưu trú là gì? Và dịch vụ lưu trú có các loại hình nào?

Mời quý bạn độc giả hãy cùng tìm hiểu qua bài viết: “Dịch vụ lưu trú là gì? Và các loại hình dịch vụ lưu trú“ của Luật sư X. Hy vọng bài viết có thể giúp quý bạn độc giả hiểu sâu và rõ hơn về pháp luật.

Cơ sở pháp lý

  • Luật Du lịch 2017

Dịch vụ lưu trú là gì?

Theo Luật Du lịch 2017 quy định tại khoản 1 điều 3 quy định: Du lịch là các hoạt động có liên quan đến chuyến đi của con người ngoài nơi cư trú không quá 01 năm liên tục để đáp ứng các nhu cầu liên quan đến tham quan, nghỉ dưỡng, giải trí, tìm hiểu, khám phá tài nguyên du lịch hoặc kết hợp với các mục đích hợp pháp khác. Từ khái niệm này, ta có thể rút ra kết luận giới hạn của hoạt động du lịch xoay quanh các mục đích nghỉ dưỡng, giải trí, tham quan, khám phá, tìm hiểu tài nguyên du lịch hoặc kết hợp với mục đích hợp pháp khác trong một khoảng thời gian nhất định và sau đó sẽ trở về nơi thường trú ban đầu. Trong những chuyến đi này, khách du lịch thường có xu hướng hưởng thụ các chuyến du lịch, và họ sẽ cần sử dụng đến dịch vụ lưu trú để đáp ứng các nhu cầu ăn uống, nghỉ ngơi.

Theo đó, dịch vụ lưu trú có thể được hiểu là một yếu tố nằm trong hoạt động kinh doanh du lịch. Dịch vụ lưu trú là hoạt động kinh doanh cung cấp các cơ sở lưu trú ngắn hạn cho những người có nhu cầu như đi công tác, nghỉ dưỡng,… Bên cạnh đó, dịch vụ lưu trú còn gồm các loại hình dài hạn cho sinh viên, công nhân… Ngoài ra, một số cơ sở cung cấp dịch vụ lưu trú còn cung cấp thêm một số các dịch vụ khác như dịch vụ ăn uống, giải trí, chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp…

Tương tự như các sản phẩm du lịch khác, dịch vụ lưu trú cũng là một sản phẩm du lịch vô hình tồn tại dưới dạng phi vật thể của hoạt động kinh doanh du lịch. Nếu như các hàng hóa vật chất thông thường khác có quá trình sản xuất và tiêu dùng không cùng một thời điểm (tách rời nhau), cụ thể: các mặt hàng được sản xuất ra ở một nơi khác và ở một thời gian khác với nơi bán và tiêu dùng. Sau khi hàng hóa được sản xuất, thông qua kênh phân phối sản phẩm, người tiêu dùng có thể bỏ tiền ra để sở hữu sản phẩm và sử dụng sản phẩm bất cứ khi nào thì đối với dịch vụ lưu trú, gần như thời gian sản xuất ra sản phẩm du lịch sẽ trùng khớp với thời gian tiêu dùng sản phẩm và khi được thực hiện thì không có quyền sở hữu nào được chuyển từ người cung cấp dịch vụ lưu trú sang người mua. Khách du lịch (người mua) chỉ là đang mua quyền đối với tiến trình dịch vụ.

Dịch vụ lưu trú có những đặc điểm gì?

Tương tự như các loại hình dịch vụ khác, dịch vụ lưu trú mang những đặc điểm sau:

Tính vô hình: dịch vụ lưu trú không tồn tại dưới dạng vật chất, không nhìn hay sờ thấy được nên người cung cấp và người tiêu dùng đều không thể kiểm tra được chất lượng trước khi bán hoặc trước khi mua. Dịch vụ lưu trú cũng không vận chuyển được trong không gian như các loại hàng hóa khác nên sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thống kênh phân phối, khách hàng phải tự đến địa điểm lưu trú để tiêu dùng dịch vụ. Như vậy, cần tiến hành các biện pháp thu hút đối với khách hàng nếu muốn tồn tại và phát triển trên thị trường.

Không lưu kho cất trữ được: Quá trình sản xuất và tiêu dùng dịch vụ lưu trú gần như trùng nhau về mặt thời gian và không gian. Tức là dịch vụ lưu trú có tính “tươi sống” cao và không thể bán bù cho những ngày khác được.

Vì vậy, các địa điểm lưu trú cần tìm mọi biện pháp gia tăng tối đa lượng phòng bán ra mỗi ngày.

Tính tổng hợp cao: Đặc điểm này xuất phát từ nhu cầu của khách du lịch. Trong cơ cấu của sản phẩm lưu trú, có nhiều chủng loại dịch vụ lưu trú khác nhau, đặc biệt là các dịch vụ bổ sung và các dịch vụ giải trí đang có xu hướng gia tăng.

Dịch vụ lưu trú chỉ được thực hiện khi có sự tham gia trực tiếp của khách hàng: Sự hiện diện của du khách trong thời gian cung cấp dịch vụ buộc địa điểm lưu trú tìm mọi cách để kéo khách hàng. Ngoài ra, các nhà quản lý cần đứng ở vị trí khách hàng từ khi thiết kế, xây dựng bố trí và mua sắm các trang thiết bị cũng như lựa chọn nội thất cho phù hợp với thị hiếu khách hàng.

Một số đặc điểm nổi bật của dịch vụ lưu trú:

  • Suất đầu tư cho các cơ sở lưu trú đặc biệt là đầu tư xây dựng khách sạn là rất cao
  • Thời gian thu hồi vốn trong kinh doanh dịch vụ lưu trú chậm, phải mất một thời gian dài mới có thể thu hồi vốn được
  • Hoạt động kinh doanh dịch vụ lưu trú mang tính thời vụ cao bởi chịu nhiều ảnh hưởng của thời tiết, kỳ nghỉ, tâm lý, thói quen tiêu dùng của khách du lịch.
  • Nhiều công việc trong ngành kinh doanh dịch vụ lưu trú phải thực hiện thủ công, khả năng tự động hóa thấp. Chính vì vậy, ngành kinh doanh dịch vụ lưu trú đòi hỏi số lượng lao động lớn
  • Hoạt động kinh doanh dịch vụ lưu trú thường nhạy cảm với sự biến động của nền kinh tế, chính trị, môi trường, thời tiết và chất lượng tài nguyên thiên nhiên, du lịch và văn hoá du lịch của điểm đến du lịch
Dịch vụ lưu trú là gì? Và các loại hình dịch vụ lưu trú
Dịch vụ lưu trú là gì? Và các loại hình dịch vụ lưu trú

Các loại hình dịch vụ lưu trú hiện nay

Hotel – Khách sạn

Là cơ sở lưu trú du lịch, có quy mô từ 10 buồng ngủ trở lên, đảm bảo chất lượng về cơ sở vật chất, trang thiết bị và dịch vụ cần thiết phục vụ khách lưu trú và sử dụng dịch vụ. Hình thức khách sạn bao gồm các loại sau:

  • Khách sạn bên đường (motel) là khách sạn được xây dựng gần đường giao thông, gắn với việc cung cấp nhiên liệu, bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện vận chuyển và cung cấp các dịch vụ cần thiết phục vụ khách du lịch.
  • Khách sạn thành phố (city hotel): là khách sạn được xây dựng tại các đô thị, chủ yếu phục vụ khách thương gia, khách công vụ, khách tham quan du lịch với quy mô dựa vào tiêu chuẩn đánh giá sao từ 1 – 5 sao.
  • Khách sạn nghỉ dưỡng (hotel resort): là khách sạn được xây dựng thành khối hoặc thành quần thể các biệt thự, căn hộ, bungalow ở khu vực có cảnh quan thiên nhiên đẹp, phục vụ nhu cầu nghỉ dưỡng, giải trí, tham quan của khách du lịch.

Làng du lịch (tourist village)

Là cơ sở tập họp các biệt thự hoặc căn hộ, bungalow, bãi cắm trại thường nằm tại các vị trí có tài nguyên du lịch, cảnh quan thiên nhiên đẹp. Trong làng du lịch, ngoài các cơ sở lưu trú thì còn có nhà hàng, cửa hàng mua sắm, khu vui chơi giải trí và các dịch vụ tiện ích khác.

Biệt thự – villa

Là nhà ở riêng biệt có sân vườn, có hàng rào và lối ra vào riêng biệt, có số tầng chính không quá 3 tầng. Biệt thự có diện tích sàn, diện tích sử dụng lớn. Biệt thự được chủ sở hữu trang bị đầy đủ trang thiết bị, tiện nghi và nội thất. Sự riêng tư của biệt thự cao hơn chung cư và căn hộ dịch vụ.

Chúng ta thường thấy các loại biệt thự riêng lẻ trong trung tâm thành phố, biệt thự đơn lập hoặc song lập tại các khu đô thị hoặc các dự án bất động sản. Ngoài ra còn có biệt thự mini, biệt thự sân vườn, biệt thự có hồ bơi, biệt thự biển, biệt thự nghỉ dưỡng, … Biệt thự là cơ sở lưu trú khá phổ biến tại các thành phố lớn và khu vực ven biển.

Nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê (homestay)

Là nơi sinh sống của người sở hữu hoặc sử dụng hợp pháp trong thời gian cho thuê lưu trú du lịch, có trang thiết bị, tiện nghi cho khách du lịch thuê lưu trú, có thể có dịch vụ khác theo khả năng đáp ứng của chủ nhà.

Bãi cắm trại du lịch (tourist camping)

Là khu vực đất được quy hoạch ở nơi có cảnh quan thiên nhiên đẹp, có kết cấu hạ tầng, có cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch và dịch vụ cần thiết phục vụ khách cắm trại.

Nhà nghỉ du lịch (tourist guest house)

Là cơ sở lưu trú du lịch quy mô nhỏ với mức giá rẻ, có trang thiết bị, tiện nghi cần thiết phục vụ khách du lịch như khách sạn nhưng không đạt tiêu chuẩn xếp hạng khách sạn.

Farmstay

Là loại hình du lịch trang trại, nơi chào đón khách lưu trú đến tham quan, nghỉ dưỡng và tham gia trải nghiệm các hoạt động thực tế thú vị như nuôi trồng, thu hoạch nông sản, chế biến và thưởng thức những món ăn dân dã từ chính thành phẩm tạo ra, … Khách du lịch có thể tham gia trải nghiệm vào công việc cùng nông dân, công nhân thường ngày họ làm.

Condotel

Condotel là từ được viết tắt của Condo & Hotel có ý nghĩa là Khách sạn căn hộ hay Căn hộ khách sạn. Condotel phổ biến tại các khu vực ven biển có tiềm năng du lịch lớn.

Condotel giống như căn hộ chung cư được thiết kế với đầy đủ các tiện ích bếp, phòng khách, phòng ngủ, …với đầy đủ dụng cụ nấu nướng và cho du khách có thể đi chợ và trải niệm phong cách sống như chính ngôi nhà của mình.

Condotel cũng giống như một khách sạn có hệ thống đặt phòng và các dịch vụ khách sạn khác như hồ bơi, câu lạc bộ sức khỏe, hộp đêm, nhà hàng, cửa hàng, dịch vụ thư tín và dịch vụ phòng 24/24.

Hometel

Hometel là sự kết hợp của căn hộ để ở và khách sạn tạo lên một loại căn hộ Hometel mới được sở hữu lâu dài và có chất lượng dịch vụ tiện nghi đầy đủ như một khách sạn.

Hometel có thể vừa sử dụng để ở lâu dài như căn hộ, vừa sử dụng làm khách sạn phục vụ nhu cầu lưu trú của du khách.

Officetel

Officetel là sự kết hợp giữa Office và Hotel, là mô hình kết hợp văn phòng cho thuê với khách sạn. Đây là loại hình căn hộ đa năng với công năng sử dụng vừa để ở vừa làm văn phòng, diện tích thường thấy 30m2–50m2, một số dự án có diện tích căn hộ officetel lớn hơn.

Office-tel là phiên bản nâng cấp hơn căn hộ chung cư, khách sạn và văn phòng. Office-tel giúp cho người sử dụng cảm thấy thật sự tiện nghi và thoải mái tận hưởng cuộc sống khi đang làm việc.

Mời bạn xem thêm

Thông tin liên hệ

Trên đây là nội dung bài viết liên quan đến vấn đề “Dịch vụ lưu trú là gì? Và các loại hình dịch vụ lưu trú” Hy vọng bài viết có ích cho độc giả, Luật sư X với đội ngũ luật sư, luật gia và chuyên viên pháp lý dày dặn kinh nghiệm, chúng tôi sẽ cung cấp dịch vụ pháp lý như Tranh chấp đất đai. Chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe mọi thắc mắc của quý khách hàng. Thông tin chi tiết quý khách hàng vui lòng liên hệ qua số hotline: 0833.102.102

Câu hỏi thường gặp

Cơ sở lưu trú ra đời khi nào?

Năm 1794, khách sạn đầu tiên trên thế giới được xây dựng tại New York (Mỹ) với quy mô 73 phòng. Năm 1800, Mỹ là nước đi đầu thế giới trong ngành khách sạn – nhà hàng với khả năng phát triển ngành dịch vụ khách sạn một cách có hệ thống.

Doanh nghiệp kinh doanh lưu trú là gì?

Kinh doanh lưu trú là hoạt động kinh doanh ngoài lĩnh vực sản xuất vật chất, cung cấp các dịch vụ cho thuê buồng ngủ và các dịch vụ bổ sung khác cho khách trong thời gian lưu lại tạm thời tại điểm du lịch nhằm mục đích có lãi.

Việc xếp hàng cơ sở lưu trú du lịch được công nhân trong bao nhiêu năm phải thẩm định lại?

Quyết định công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch có thời hạn 05 năm. Sau khi hết thời hạn, tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch có nhu cầu đăng ký xếp hạng lại cơ sở lưu trú du lịch thực hiện theo quy định.

5/5 - (1 bình chọn)

Liên hệ để được hỗ trợ tốt nhất

Có thể bạn quan tâm