Hồ sơ điều chỉnh giảm mức lương đóng BHXH năm 2023

bởi Hương Giang
Hồ sơ điều chỉnh giảm mức lương đóng BHXH

Trong quá trình tham gia làm việc tại công ty, người lao động sẽ được hưởng một số quyền lợi nhất định, trong đó có bao gồm chế độ bảo hiểm xã hội. Tuy nhiên, vì nhiều lý do mà đơn vị sử dụng lao động muốn điều chỉnh giảm mức lương đóng bảo hiểm xã hội xuống thấp hơn so với trước đây. Vậy khi đó, Hồ sơ điều chỉnh giảm mức lương đóng BHXH gồm những giấy tờ gì? Nộp hồ sơ điều chỉnh giảm mức lương đóng BHXH tại đâu? Quy trình điều chỉnh giảm mức lương đóng BHXH được thực hiện như thế nào? Luật sư X sẽ làm rõ những vấn đề này thông qua bài viết dưới đây, mời quý bạn đọc cùng tham khảo nhé.

Căn cứ pháp lý

Có được điều chỉnh giảm mức lương đóng BHXH của người lao động?

Căn cứ Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH ngày 29/12/2015 và Thông tư 47/2015/TT-BLĐTBXH ngày 16/11/2015 của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, đối với người lao động hưởng tiền lương do người sử dụng lao động quyết định thì tiền lương tháng làm căn cứ đóng BHXH từ ngày 1/1/2018, gồm:

– Mức lương ghi trong hợp đồng lao động.

– Phụ cấp lương: Phụ cấp chức vụ, chức danh; phụ cấp trách nhiệm; phụ cấp nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; phụ cấp thâm niên; phụ cấp khu vực; phụ cấp lưu động; phụ cấp thu hút và các phụ cấp có tính chất tương tự.

– Các khoản bổ sung xác định được mức tiền cụ thể cùng với mức lương thỏa thuận trong hợp đồng lao động và trả thường xuyên trong mỗi kỳ trả lương.

Như vậy, khi doanh nghiệp muốn điều chỉnh giảm mức đóng BHXH phải tiến hành thỏa thuận lại mức lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung với NLĐ. Khi hai bên đạt được thỏa thuận và điều chỉnh hợp đồng lao động thì mới có thể tiến hành các thủ tục để giảm mức đóng BHXH của NLĐ. Lưu ý là mức lương đóng BHXH thấp nhất hiện nay là mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định.

Trường hợp nào phải điều chỉnh mức lương đóng BHXH?

Theo quy định tại STT 1.3 Phụ lục ban hành kèm theo Quyết định 896/QĐ-BHXH năm 2021 về Danh mục dịch vụ công trực tuyến đối với các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bảo hiểm xã hội Việt Nam quy định về hồ sơ thông báo tăng/giảm, điều chỉnh đóng bảo hiểm xã hội. Trường hợp phải điều chỉnh mức lương đóng BHXH cụ thể như sau:

  • Tăng mới lao động;
  • Báo giảm lao động đối với các trường hợp người lao động chuyển đi; nghỉ việc, chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc;
  • Báo giảm do nghỉ hưởng chế độ BHXH (hưu trí, bảo lưu, ốm đau, thai sản);
  • Báo giảm do nghỉ không lương, tạm hoãn hợp đồng lao động, ngừng việc không hưởng lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng;
  • Điều chỉnh đóng BHXH (người lao động thay đổi tiền lương đóng BHXH).

Hồ sơ điều chỉnh giảm mức lương đóng BHXH

 Thành phần Hồ sơ điều chỉnh giảm mức lương đóng BHXH bao gồm:

Đối với người lao động: Người lao động chưa có mã số BHXH (hoặc tra cứu không thấy mã số BHXH): Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).

Đối với đơn vị sử dụng lao động:

– Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN (Mẫu D02-LT);

– Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS).

Tải về mẫu tờ khai điều chỉnh mức lương đóng BHXH

Bạn có thể tham khảo và Tải về mẫu tờ khai điều chỉnh mức lương đóng BHXH tại đây:

Nộp hồ sơ điều chỉnh giảm mức lương đóng BHXH tại đâu?

Đơn vị sử dụng lao động lựa chọn nộp hồ sơ theo một trong các hình thức sau:

  • Lập hồ sơ điện tử, ký số và gửi lên Cổng Dịch vụ công của BHXH Việt Nam hoặc qua tổ chức I-VAN hoặc qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia;
  • Qua Bưu chính;
  • Nộp trực tiếp tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ của cơ quan BHXH cấp tỉnh, cấp huyện hoặc tại Trung tâm Phục vụ HCC các cấp.

Quy trình điều chỉnh giảm mức lương đóng BHXH

Bước 1: Nộp hồ sơ

Người lao động:

  • Trường hợp đã có mã số BHXH thì cung cấp mã số BHXH cho đơn vị;
  • Trường hợp chưa có mã số BHXH: lập Tờ khai TK1-TS.

Đơn vị sử dụng lao động lập, nộp hồ sơ gửi cơ quan BHXH

Bước 2. Cơ quan BHXH tiếp nhận hồ sơ.

Bước 3. Đơn vị nhận kết quả đã giải quyết.

Hồ sơ điều chỉnh giảm mức lương đóng BHXH
Hồ sơ điều chỉnh giảm mức lương đóng BHXH

Kết quả giải quyết hồ sơ báo tăng/giảm, điều chỉnh đóng bảo hiểm xã hội được thực hiện theo quy định tại STT 1.3 Phụ lục ban hành kèm theo Quyết định 896/QĐ-BHXH năm 2021 về Danh mục dịch vụ công trực tuyến đối với các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bảo hiểm xã hội Việt Nam như sau:

  • Trường hợp tăng, giảm lao động tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm tai nạn, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp: Sổ bảo hiểm xã hội; thẻ bảo hiểm y tế
  • Trường hợp điều chỉnh tăng, giảm tiền lương đã đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm tai nạn, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp : Cơ quan bảo hiểm xã hội ghi nhận kết quả vào cơ sở dữ liệu.

Thời gian giải quyết hồ sơ điều chỉnh giảm mức lương đóng BHXH là bao lâu?

Thời gian điều chỉnh giảm mức lương đóng BHXH như sau:

– Không quá 03 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với trường hợp điều chỉnh tăng tiền lương đã đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN;

– Không quá 5 ngày đối với các trường hợp còn lại.

Mời bạn xem thêm

Khuyến nghị

Luật sư X là đơn vị pháp lý đáng tin cậy, những năm qua luôn nhận được sự tin tưởng tuyệt đối của quý khách hàng. Với vấn đề Hồ sơ điều chỉnh giảm mức lương đóng BHXH chúng tôi cung cấp dịch vụ tư vấn luật lao động Công ty Luật sư X luôn hỗ trợ mọi thắc mắc, loại bỏ các rủi ro pháp lý cho quý khách hàng.

Thông tin liên hệ

Vấn đề “Hồ sơ điều chỉnh giảm mức lương đóng BHXH” đã được chúng tôi cung cấp qua thông tin bài viết trên. Luật sư X luôn có sự hỗ trợ nhiệt tình từ các chuyên viên tư vấn pháp lý, quý khách hàng có vướng mắc hoặc nhu cầu sử dụng dịch vụ pháp lý liên quan như là tư vấn pháp lý về mẫu đơn hợp thửa đất, vui lòng liên hệ đến hotline 0833.102.102. Chúng tôi sẽ giải quyết các khúc mắc của khách hàng, làm các dịch vụ một cách nhanh chóng, dễ dàng, thuận tiện. 

Câu hỏi thường gặp

Có thể đóng bảo hiểm xã hội ở mức nhiều hơn để sau này về già được hưởng lương hưu cao hơn hay không?

Đối với trường hợp công ty đã đóng bảo hiểm xã hội với mức tiền lương thực tế của người lao động mà người lao động muốn đóng thêm để sau này được hưởng lương hưu cao hơn, người lao động cần thỏa thuận với người sử dụng lao động về việc tăng lương cho mình.

Người lao động có trách nhiệm gì khi tham gia bảo hiểm xã hội?

Tại Điều 19 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định về trách nhiệm của người lao động được quy định như sau:
– Đóng bảo hiểm xã hội theo quy định của Luật này.
– Thực hiện quy định về việc lập hồ sơ bảo hiểm xã hội.
– Bảo quản sổ bảo hiểm xã hội.
Như vậy, khi anh/chị tham gia bảo hiểm xã hội sẽ được hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội và các quyền lợi khác theo đúng quy định của Luật Bảo hiểm xã hội.

Thời hạn báo tăng bảo hiểm xã hội cho người lao động là khi nào?

Về thời hạn báo tăng BHXH Điều 99 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định về giải quyết đăng ký tham gia và cấp sổ bảo hiểm xã hội: Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày giao kết hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc tuyển dụng, người sử dụng lao động nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 Điều 97 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội;
Như vậy, trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày người lao động giao kết hợp đồng với người sử dụng lao động thì bên phía công ty phải đóng BHXH cho người lao động. Chẳng hạn như bạn kí hợp đồng với công ty ngày 15/03 thì trong khoảng thời gian từ ngày 15/03 đến ngày 15/04 bên phía công ty phải có trách nhiệm báo tăng BHXH cho bạn.

5/5 - (1 bình chọn)

Liên hệ để được hỗ trợ tốt nhất

Có thể bạn quan tâm