Đấu thầu là hoạt động được tổ chức nhằm giúp bên tổ chức đấu thầu tìm ra được các cá nhân, tổ chức có những điều kiện phù hợp với các tiêu chí của mình để hợp tác cùng phát triển hàng hoá, dịch vụ. Đấu thầu được tổ chức công khai với sự góp mặt của các bên đã được lựa chọn từ trước. Hoạt động đấu thầu cũng chịu sự kiểm tra, quản lý nghiêm ngặt của nhà nước. Hiện nay, bên đấu thầu không cần trực tiếp thực hiện hoạt động này mà có thể thuê dịch vụ của một bên thứ ba hỗ trợ và tư vấn. Vậy quy định về thuê tư vấn đấu thầu như thế nào? Mời bạn đón đọc bài viết dưới đây của Luật sư X để có thêm thông tin chi tiết.
Căn cứ pháp lý
Đấu thầu là gì?
Tại khoản 12 Điều 4 Luật Đấu thầu 2013 quy định về đấu thầu như sau:
Đấu thầu là quá trình lựa chọn nhà thầu để ký kết và thực hiện hợp đồng cung cấp dịch vụ tư vấn, dịch vụ phi tư vấn, mua sắm hàng hóa, xây lắp;
Lựa chọn nhà đầu tư để ký kết và thực hiện hợp đồng dự án đầu tư có sử dụng đất trên cơ sở bảo đảm cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế.
Nên thuê tư vấn đấu thầu hay tự mình thực hiện?
Điều 214 Khoản 1 Luật thương mại 2005 quy định về đấu thầu hàng hóa, dịch vụ như sau:
“Điều 214. Đấu thầu hàng hoá, dịch vụ
- Đấu thầu hàng hoá, dịch vụ là hoạt động thương mại, theo đó một bên mua hàng hoá, dịch vụ thông qua mời thầu (gọi là bên mời thầu) nhằm lựa chọn trong số các thương nhân tham gia đấu thầu (gọi là bên dự thầu) thương nhân đáp ứng tốt nhất các yêu cầu do bên mời thầu đặt ra và được lựa chọn để ký kết và thực hiện hợp đồng (gọi là bên trúng thầu).”
Như vậy, việc đấu thầu chỉ được diễn ra khi chính nhà mời thầu tổ chức đấu thầu, không có sự xuất hiện của tổ chức trung gian, mà mọi hoạt động và quyết định do nhà mời thầu quyết định. Theo đó, công ty của bạn sẽ phải trực tiếp đứng ra tổ chức đấu thầu, tuy nhiên, trong quá trình lựa chọn thầu, công ty bạn có thể thuê tư vấn đấu thầu để thực hiện các công việc như thẩm định hồ sơ mời sơ tuyển, thẩm định hồ sơ mời thầu, thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu… thay cho mình.
Quy định về thuê tư vấn đấu thầu
Có thể thấy được, mặc dù thuê tư vấn đấu thầu, nhưng bên mời thầu vẫn là người quyết định lựa chọn nhà thầu. Nếu công ty bạn tự tổ chức đấu thầu và thực hiện mọi công việc trong quá trình lựa chọn thầu theo quy định pháp luật thì công ty sẽ tự mình kiểm tra được các hồ sơ dự thầu, xem xét và quyết định xem gói thầu nào hợp với yêu cầu của mình nhất.
Chi phí cho hoạt động thuê tư vấn đấu thầu
Khi thuê tư vấn đấu thầu, bạn sẽ mất thêm một khoản chi phí nữa cho hoạt động này, hơn nữa, đó là ý kiến tham khảo của bên thứ ba, khó có thể kiểm soát được sự công bằng, minh bạch giữa các hồ sơ dự thầu. Về chi phí cho hoạt động thuê tư vấn đấu thầu được quy định như sau:
“Điều 9. Chi phí trong quá trình lựa chọn nhà thầu
- Căn cứ quy mô, tính chất của gói thầu, chủ đầu tư quyết định mức giá bán một bộ hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu (bao gồm cả thuế) đối với đấu thầu trong nước nhưng tối đa là 2.000.000 đồng đối với hồ sơ mời thầu và 1.000.000 đồng đối với hồ sơ yêu cầu; đối với đấu thầu quốc tế, mức giá bán theo thông lệ đấu thầu quốc tế.
- Chi phí lập, thẩm định hồ sơ mời quan tâm, hồ sơ mời sơ tuyển:
a) Chi phí lập hồ sơ mời quan tâm, hồ sơ mời sơ tuyển được tính bằng 0,05% giá gói thầu nhưng tối thiểu là 1.000.000 đồng và tối đa là 30.000.000 đồng;
b) Chi phí thẩm định hồ sơ mời quan tâm, hồ sơ mời sơ tuyển được tính bằng 0,03% giá gói thầu nhưng tối thiểu là 1.000.000 đồng và tối đa là 30.000.000 đồng.
- Chi phí lập, thẩm định hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu:
a) Chi phí lập hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu được tính bằng 0,1% giá gói thầu nhưng tối thiểu là 1.000.000 đồng và tối đa là 50.000.000 đồng;
b) Chi phí thẩm định hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu được tính bằng 0,05% giá gói thầu nhưng tối thiểu là 1.000.000 đồng và tối đa là 50.000.000 đồng.
- Chi phí đánh giá hồ sơ quan tâm, hồ sơ dự sơ tuyển, hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất:
a) Chi phí đánh giá hồ sơ quan tâm, hồ sơ dự sơ tuyển được tính bằng 0,05% giá gói thầu nhưng tối thiểu là 1.000.000 đồng và tối đa là 30.000.000 đồng;
b) Chi phí đánh giá hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất được tính bằng 0,1% giá gói thầu nhưng tối thiểu là 1.000.000 đồng và tối đa là 50.000.000 đồng.
- Chi phí thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu kể cả trường hợp không lựa chọn được nhà thầu được tính bằng 0,05% giá gói thầu nhưng tối thiểu là 1.000.000 đồng và tối đa là 50.000.000 đồng.
- Đối với các gói thầu có nội dung tương tự nhau thuộc cùng một dự án, dự toán mua sắm, các gói thầu phải tổ chức lại việc lựa chọn nhà thầu thì các chi phí: Lập, thẩm định hồ sơ mời quan tâm, hồ sơ mời sơ tuyển; lập, thẩm định hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu được tính tối đa là 50% mức chi phí quy định tại Khoản 2 và Khoản 3 Điều này. Trường hợp tổ chức lại việc lựa chọn nhà thầu thì phải tính toán, bổ sung chi phí lựa chọn nhà thầu vào dự án, dự toán mua sắm phù hợp với thực tế của gói thầu.
- Chi phí quy định tại các Khoản 2, 3, 4, 5 và 6 Điều này áp dụng đối với trường hợp chủ đầu tư, bên mời thầu trực tiếp thực hiện. Đối với trường hợp thuê tư vấn đấu thầu để thực hiện các công việc nêu tại các Khoản 2, 3, 4, 5 và 6 Điều này, việc xác định chi phí dựa trên các nội dung và phạm vi công việc, thời gian thực hiện, năng lực kinh nghiệm của chuyên gia tư vấn và các yếu tố khác.
- Chi phí cho Hội đồng tư vấn giải quyết kiến nghị của nhà thầu về kết quả lựa chọn nhà thầu là 0,02% giá dự thầu của nhà thầu có kiến nghị nhưng tối thiểu là 1.000.000 đồng và tối đa là 50.000.000 đồng.
- Chi phí đăng tải thông tin về đấu thầu, chi phí tham gia hệ thống mạng đấu thầu quốc gia và việc sử dụng các khoản thu trong quá trình lựa chọn nhà thầu thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Tài chính.”

Các hình thức đấu thầu phổ biến hiện nay
Theo quy định của Luật đấu thầu 2013 thì có tổng cộng 07 hình thức đấu thầu:
+ Đấu thầu rộng rãi
– Đây là hình thức mà chủ đầu tư lựa chọn cho dự án của mình nhà thầu, nhà đầu tư và số lượng nhà thầu, nhà đầu tư tham dự trong trường hợp này không bị hạn chế do hình thức này không có những yêu cầu cao về kỹ thuật hay những đặc tính riêng.
– Hình thức đấu thầu rộng rãi áp dụng với toàn bộ các gói thầu, dự án mà Luật đấu thầu 2013 điều chỉnh. Trừ các trường hợp thuộc vào các hình thức đấu thầu khác.
+ Đấu thầu hạn chế
Đối với hình thức đấu thầu này thì đặt ra những yêu cầu về kỹ thuật cao, chuyên môn tốt, những đặc thù mang tính chất riêng biệt vậy nên chỉ những nhà thầu, nhà đầu tư đủ điều kiện thì mới có thể dự thầu.
+ Chỉ định thầu
Các trường hợp được sử dụng hình thức chỉ định thầu:
– Áp dụng đối với gói thầu mà thực hiện để đảm bảo bí mật của quốc gia, Nhà nước; gói thầu yêu cầu triển khai ngay khi có căn cứ về việc nếu không thực hiện ngay thì có nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng, sức khỏe hay tài sản của những người sinh sống trên đó hay có dấu hiệu gây ảnh hưởng nghiêm trọng cho công trình kế bên; gói thầu phải triển khai thực hiện ngay để khắc phục hoặc xử lý kịp thời những hậu quả gây ra do sự cố bất khả kháng; hay đối với gói thầu mua thuốc, vật tư, thiết bị y tế, hóa chất nhằm thực hiện công tác phòng, chống bệnh dịch trong trường hợp khẩn cấp.
– Gói thầu cung cấp các dịch vụ phi tư vấn, dịch vụ tư vấn, hay mua sắm hàng hóa mà yêu cầu mua từ nhà thầu đã thực hiện trước đó do các yêu cầu về việc cần đảm bảo tính tương thích về bản quyền, công nghệ mà không thể mua được từ nhà thầu khác hay đối với những gói thầu mua bản quyền về sở hữu trí tuệ hay các gói thầu có tính chất nghiên cứu hoặc thử nghiệm.
– Gói thầu có tính khẩn cấp về việc bảo vệ chủ quyền quốc gia, hải đảo, biên giới.
– Gói thầu rà , phá bom, mìn, vật nổ hay thực hiện việc di dời đối với công trình kỹ thuật hạ tầng đang do một đơn vị cụ thể trực tiếp quản lý nhằm phục vụ cho công tác chuẩn bị và giải phóng mặt bằng.
– Gói thầu trong việc thi công xây dựng phù điêu, tranh hoành tráng, tượng đài hay những tác phẩm nghệ thuật có gắn với quyền của tác giả tác phẩm đó thực hiện từ khâu sáng tác đến thi công công trình; hoặc gói thầu cung cấp những dịch vụ tư vấn tỏng việc lập báo cáo nghiên cứu khả thi và thiết kế trong xây dựng đã được chỉ định cho tác giả đối với thiết kế kiến trúc do trúng tuyển hay do được tuyển chọn khi tác giả đảm bảo được những điều kiện về năng lực đã quy định.
– Gói thầu có giá trị hạn mức, gói thầu cung cấp dịch vụ công, gói thầu cung cấp sản phẩm mà theo quy định của chính phủ phải thực hiện việc chỉ định thầu luôn đảm bảo phù hợp với điều kiện kinh tế – xã hội.
+ Mua sắm trực tiếp
– Được áp dụng trong các các gói thầu mua sắm hàng hóa tương tự nhau thuộc cùng một dự án, dự toán mua sắm hay là cùng thuộc vào dự án, dự toán mua sắm khác.
– Điều kiện được thực hiện đấu thầu bằng hình thức mua sắm trực tiếp:
Gói thầu sử dụng hình thức này có nội dung, hay tính chất tương tự và quy mô gói thầu được xác định nhỏ hơn 130% so với gói thầu mà nhà thầu đã ký trước đây.
Cần lưu ý về thời gian được ký phê duyệt mua sắm trực tiếp là nhỏ hơn 12 tháng kể từ khi ký kết với gói thầu trước.
Trúng thầu thông qua đấu thầu hạn chế hay đấu thầu rộng rãi và đã hoàn thành việc ký kết hợp đồng đối với gói thầu đó.
Một điều kiện cuối nữa đó là về đơn giá các phần việc của gói thầu này không được lớn hơn so với các phần việc tương ứng của gói thầu tương tự đã có thực hiện việc ký kết hợp đồng.
– Trong trường hợp nếu nhà thầu đã trúng thầu gói thầu mua sắm trực tiếp mà không còn khả năng để thực hiện gói thầu đó nữa thì có quyền sử dụng hình thức mua sắm trực tiếp với nhà thầu có khả năng, năng lực, kinh nghiệm cũng như kỹ thuật chuyên môn phù hợp và giá được áp dụng theo mức giá của hồ sơ mời thầu, kết quả lựa chọn nhà thầu đã ký kết trước đó.
+ Tự thực hiện
Nhà đầu tư tự mình thực hiện gói thầu không thông qua hình thức đấu thầu nào. Hình thức này được áp dụng đối với gói thầu thuộc dự án, dự toán mua sắm mà tổ chức đó tự mình đứng ra khi có đủ tài chính, kinh nghiệm cũng như năng lực kỹ thuật đáp ứng được những yêu cầu của gói thầu mua sắm đó trong việc quản lý và sử dụng.
+ Lựa chọn nhà đầu tư, nhà thầu đối với các trường hợp đặc biệt
– Áp dụng hình thức chọn nhà thầu, nhà đầu tư trong trường hợp này khi mà gói thầu có những điều kiện riêng, đặc biệt mà các hình thức lựa chọn nhà thầu khác không thể đáp ứng được. Khi đó sẽ phải làm báo cáo lên Thủ tướng chính phủ để đưa ra phương án lựa chọn phù hợp.
+ Cộng đồng dân cư tham gia thực hiện
– Về bản chất của gói thầu này đó là việc chuyển toàn bộ hoặc một phần nội dung thực hiện gói thầu cho tổ chức, cộng đồng dân cư, tổ hay nhóm thợ tại địa phương nơi tiến hành gói thầu đó.
– Các gói thầu này được xác định đối với gói thầu thuộc chương trình mục tiêu mục tiêu của quốc gia hay chương trình được thực hiện nhằm mục đích xóa đói giảm nghèo đưa ra đối với các xã miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo hay các vùng kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn. Hoặc áp dụng đối với gói thầu mà xét thấy tổ chức, cộng đồng dân cư, tổ hay nhóm thợ tại địa phương có thể thực hiện được với quy mô nhỏ.
Mời bạn xem thêm
- Thủ tục tổ chức đấu thầu tín phiếu kho bạc Nhà nước năm 2023
- Tổng quan về hợp đồng tương tự trong đấu thầu
- Quy định thương thảo hợp đồng trong đấu thầu năm 2023
Khuyến nghị
Luật sư X tự hào là hệ thống công ty Luật cung cấp các dịch vụ pháp lý trên toàn quốc. Với vấn đề trên, công ty chúng tôi cung cấp dịch vụ tư vấn luật xây dựng đảm bảo hiệu quả với chi phí hợp lý nhằm hỗ trợ tối đa mọi nhu cầu pháp lý của quý khách hàng, tránh các rủi ro phát sinh trong quá trình thực hiện.
Thông tin liên hệ:
Luật sư X đã cung cấp đầy đủ thông tin liên quan đến vấn đề “Quy định về thuê tư vấn đấu thầu“. Ngoài ra, chúng tôi có hỗ trợ dịch vụ pháp lý khác liên quan đến tư vấn pháp lý về tạm ngưng công ty hiện nay. Hãy nhấc máy lên và gọi cho chúng tôi qua số hotline 0833102102 để được đội ngũ Luật sư, luật gia giàu kinh nghiệm tư vấn, hỗ trợ, đưa ra giải đáp cho quý khách hàng.
Câu hỏi thường gặp
Điều 214 Khoản 1 Luật thương mại 2005 quy định về đấu thầu hàng hóa, dịch vụ như sau:
“Điều 214. Đấu thầu hàng hoá, dịch vụ
1. Đấu thầu hàng hoá, dịch vụ là hoạt động thương mại, theo đó một bên mua hàng hoá, dịch vụ thông qua mời thầu (gọi là bên mời thầu) nhằm lựa chọn trong số các thương nhân tham gia đấu thầu (gọi là bên dự thầu) thương nhân đáp ứng tốt nhất các yêu cầu do bên mời thầu đặt ra và được lựa chọn để ký kết và thực hiện hợp đồng (gọi là bên trúng thầu).”
Như vậy, việc đấu thầu chỉ được diễn ra khi chính nhà mời thầu tổ chức đấu thầu, không có sự xuất hiện của tổ chức trung gian, mà mọi hoạt động và quyết định do nhà mời thầu quyết định. Theo đó, công ty của bạn sẽ phải trực tiếp đứng ra tổ chức đấu thầu, tuy nhiên, trong quá trình lựa chọn thầu, công ty bạn có thể thuê tư vấn đấu thầu để thực hiện các công việc như thẩm định hồ sơ mời sơ tuyển, thẩm định hồ sơ mời thầu, thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu… thay cho mình.
Có thể thấy được, mặc dù thuê tư vấn đấu thầu, nhưng bên mời thầu vẫn là người quyết định lựa chọn nhà thầu. Nếu công ty bạn tự tổ chức đấu thầu và thực hiện mọi công việc trong quá trình lựa chọn thầu theo quy định pháp luật thì công ty sẽ tự mình kiểm tra được các hồ sơ dự thầu, xem xét và quyết định xem gói thầu nào hợp với yêu cầu của mình nhất. Còn khi thuê tư vấn đấu thầu, bạn sẽ mất thêm một khoản chi phí nữa cho hoạt động này, hơn nữa, đó là ý kiến tham khảo của bên thứ ba, khó có thể kiểm soát được sự công bằng, minh bạch giữa các hồ sơ dự thầu. Về chi phí cho hoạt động thuê tư vấn đấu thầu được quy định như sau:
“Điều 9. Chi phí trong quá trình lựa chọn nhà thầu
1. Căn cứ quy mô, tính chất của gói thầu, chủ đầu tư quyết định mức giá bán một bộ hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu (bao gồm cả thuế) đối với đấu thầu trong nước nhưng tối đa là 2.000.000 đồng đối với hồ sơ mời thầu và 1.000.000 đồng đối với hồ sơ yêu cầu; đối với đấu thầu quốc tế, mức giá bán theo thông lệ đấu thầu quốc tế.
2. Chi phí lập, thẩm định hồ sơ mời quan tâm, hồ sơ mời sơ tuyển:
a) Chi phí lập hồ sơ mời quan tâm, hồ sơ mời sơ tuyển được tính bằng 0,05% giá gói thầu nhưng tối thiểu là 1.000.000 đồng và tối đa là 30.000.000 đồng;
b) Chi phí thẩm định hồ sơ mời quan tâm, hồ sơ mời sơ tuyển được tính bằng 0,03% giá gói thầu nhưng tối thiểu là 1.000.000 đồng và tối đa là 30.000.000 đồng.
3. Chi phí lập, thẩm định hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu:
a) Chi phí lập hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu được tính bằng 0,1% giá gói thầu nhưng tối thiểu là 1.000.000 đồng và tối đa là 50.000.000 đồng;
b) Chi phí thẩm định hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu được tính bằng 0,05% giá gói thầu nhưng tối thiểu là 1.000.000 đồng và tối đa là 50.000.000 đồng.
4. Chi phí đánh giá hồ sơ quan tâm, hồ sơ dự sơ tuyển, hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất:
a) Chi phí đánh giá hồ sơ quan tâm, hồ sơ dự sơ tuyển được tính bằng 0,05% giá gói thầu nhưng tối thiểu là 1.000.000 đồng và tối đa là 30.000.000 đồng;
b) Chi phí đánh giá hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất được tính bằng 0,1% giá gói thầu nhưng tối thiểu là 1.000.000 đồng và tối đa là 50.000.000 đồng.
5. Chi phí thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu kể cả trường hợp không lựa chọn được nhà thầu được tính bằng 0,05% giá gói thầu nhưng tối thiểu là 1.000.000 đồng và tối đa là 50.000.000 đồng.
6. Đối với các gói thầu có nội dung tương tự nhau thuộc cùng một dự án, dự toán mua sắm, các gói thầu phải tổ chức lại việc lựa chọn nhà thầu thì các chi phí: Lập, thẩm định hồ sơ mời quan tâm, hồ sơ mời sơ tuyển; lập, thẩm định hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu được tính tối đa là 50% mức chi phí quy định tại Khoản 2 và Khoản 3 Điều này. Trường hợp tổ chức lại việc lựa chọn nhà thầu thì phải tính toán, bổ sung chi phí lựa chọn nhà thầu vào dự án, dự toán mua sắm phù hợp với thực tế của gói thầu.
7. Chi phí quy định tại các Khoản 2, 3, 4, 5 và 6 Điều này áp dụng đối với trường hợp chủ đầu tư, bên mời thầu trực tiếp thực hiện. Đối với trường hợp thuê tư vấn đấu thầu để thực hiện các công việc nêu tại các Khoản 2, 3, 4, 5 và 6 Điều này, việc xác định chi phí dựa trên các nội dung và phạm vi công việc, thời gian thực hiện, năng lực kinh nghiệm của chuyên gia tư vấn và các yếu tố khác.
8. Chi phí cho Hội đồng tư vấn giải quyết kiến nghị của nhà thầu về kết quả lựa chọn nhà thầu là 0,02% giá dự thầu của nhà thầu có kiến nghị nhưng tối thiểu là 1.000.000 đồng và tối đa là 50.000.000 đồng.
9. Chi phí đăng tải thông tin về đấu thầu, chi phí tham gia hệ thống mạng đấu thầu quốc gia và việc sử dụng các khoản thu trong quá trình lựa chọn nhà thầu thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Tài chính.”
Thuê tư vấn đấu thầu là hoạt động bên tổ chức đấu thầu thuê 1 bên thứ ba thực hiện các hoạt động đấu thầu để tiwmf ra thương nhân đáp ứng tốt nhất các yêu cầu do bên mời thầu đặt ra và được lựa chọn để ký kết và thực hiện hợp đồng (gọi là bên trúng thầu).