Thủ tục chấp thuận thiết lập báo hiệu hàng hải năm 2023

bởi Gia Vượng
Thủ tục chấp thuận thiết lập báo hiệu hàng hải năm 2023

Việc chấp thuận thiết lập báo hiệu hàng hải là quá trình cho phép hoặc phê duyệt việc thiết lập các biểu hiện, tín hiệu, hoặc công cụ hàng hải trên biển hoặc trên nước để đảm bảo an toàn giao thông hàng hải. Chấp thuận này thường được thực hiện bởi các cơ quan quản lý hàng hải hoặc cơ quan tương tự ở mỗi quốc gia và được thực hiện theo các quy tắc và tiêu chuẩn quốc tế, như Công ước hàng hải quốc tế SOLAS. Thủ tục chấp thuận thiết lập báo hiệu hàng hải sẽ diễn ra như thế nào?

Trình tự thủ tục chấp nhận thiết lập báo hiệu hàng hải

Việc chấp thuận thiết lập báo hiệu hàng hải đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn cho các hoạt động hàng hải trên biển và trên các sông, hồ, và vùng nước khác. Quá trình này đòi hỏi sự chặt chẽ và cân nhắc từ các cơ quan quản lý hàng hải hoặc cơ quan có thẩm quyền tương tự ở mỗi quốc gia.

Tại khoản 2 Điều 40 Nghị định 58/2017/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 2 Điều 1 Nghị định 74/2023/NĐ-CP có quy định thủ tục chấp thuận thiết lập báo hiệu hàng hải từ ngày 27/11/2023 được tiến hành như sau:

Trường hợp 1: Đối với báo hiệu hàng hải có vị trí thiết lập trong vùng nước cảng biển.

Bước 1: Tổ chức, cá nhân gửi 01 bộ hồ sơ đến Cảng vụ hàng hải.

Hình thức nộp: trực tiếp hoặc qua hệ thống bưu chính hoặc qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến.

Bước 2: Tiếp nhận hồ sơ

Nếu hồ sơ chưa hợp lệ thì trong thời gian 02 ngày làm việc kể từ khi nhận được hồ sơ, Cảng vụ hàng hải hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ.

Nếu hồ sơ hợp lệ thì trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, Cảng vụ hàng hải có văn bản chấp thuận thiết lập báo hiệu hàng hải; trường hợp không chấp thuận phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Trường hợp 2: Đối với báo hiệu hàng hải có vị trí thiết lập ngoài vùng nước cảng biển hoặc hệ thống báo hiệu hàng hải có vị trí thiết lập nằm đồng thời trong vùng nước cảng biển và ngoài vùng nước cảng biển hoặc hệ thống báo hiệu hàng hải có vị trí thiết lập nằm đồng thời trong nhiều vùng nước cảng biển thuộc quản lý của các Cảng vụ hàng hải.

Bước 1: Tổ chức, cá nhân gửi 01 bộ hồ sơ trực tiếp hoặc qua hệ thống bưu chính hoặc qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến đến Cục Hàng hải Việt Nam.

Bước 2: Tiếp nhận hồ sơ

Nếu hồ sơ chưa hợp lệ thì trong thời gian 02 ngày làm việc kể từ khi nhận được hồ sơ, Cục Hàng hải Việt Nam hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ.

Nếu hồ sơ hợp lệ thì trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, Cục Hàng hải Việt Nam có văn bản chấp thuận thiết lập báo hiệu hàng hải; trường hợp không chấp thuận phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Thủ tục chấp thuận thiết lập báo hiệu hàng hải năm 2023

Hồ sơ cần chuẩn bị để thực hiện thủ tục chấp thuận thiết lập báo hiệu hàng hải

Công ước hàng hải quốc tế SOLAS (Safety of Life at Sea) của Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO – International Maritime Organization) đã thiết lập các tiêu chuẩn và quy tắc quốc tế liên quan đến an toàn hàng hải, và các quốc gia thường dựa vào các hướng dẫn và quy định này để thực hiện việc chấp thuận và duyệt việc thiết lập báo hiệu hàng hải. Hồ sơ cần chuẩn bị để thực hiện thủ tục chấp thuận thiết lập báo hiệu hàng hải gồm những gì?

Ngày 11/10/2023, Chính phủ đã ban hành Nghị định 74/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định quy định liên quan đến phân cấp giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực hàng hải.

Tại khoản 1 Điều 40 Nghị định 58/2017/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 2 Điều 1 Nghị định 74/2023/NĐ-CP có quy định hồ sơ thủ tục chấp thuận thiết lập báo hiệu hàng hải như sau:

Thủ tục chấp thuận thiết lập báo hiệu hàng hải

1. Hồ sơ thủ tục chấp thuận thiết lập báo hiệu hàng hải, bao gồm:

a) Đơn đề nghị của tổ chức, cá nhân theo Mẫu số 15 quy định tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này;

b) Bản sao kèm bản chính để đối chiếu hoặc bản sao điện tử hoặc bản sao điện từ từ sổ gốc hoặc bản sao điện tử có chứng thực từ bản chính thiết kế kỹ thuật của báo hiệu hàng hải;

c) Bản sao kèm bản chính để đối chiếu hoặc bản sao điện tử hoặc bản sao điện tử từ sổ gốc hoặc bản sao điện tử có chứng thực từ bản chính sơ đồ, tọa độ vị trí thiết lập báo hiệu hàng hải.

Như vậy, hồ sơ thủ tục chấp thuận thiết lập báo hiệu hàng hải từ ngày 27/11/2023 bao gồm những giấy tờ sau:

– Đơn đề nghị chấp thuận thiết lập báo hiệu hàng hải;

– Bản sao kèm bản chính để đối chiếu hoặc bản sao điện tử hoặc bản sao điện từ từ sổ gốc hoặc bản sao điện tử có chứng thực từ bản chính thiết kế kỹ thuật của báo hiệu hàng hải;

– Bản sao kèm bản chính để đối chiếu hoặc bản sao điện tử hoặc bản sao điện tử từ sổ gốc hoặc bản sao điện tử có chứng thực từ bản chính sơ đồ, tọa độ vị trí thiết lập báo hiệu hàng hải.

Mẫu đơn đề nghị chấp thuận thiết lập báo hiệu hàng hải

Chấp thuận thiết lập báo hiệu hàng hải là một ví dụ tiêu biểu về cách mà quốc tế hợp tác để đảm bảo an toàn và bảo vệ môi trường trong lĩnh vực hàng hải, và nó đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra một môi trường biển an toàn và bền vững.

Loader Loading…
EAD Logo Taking too long?

Reload Reload document
| Open Open in new tab

Download [14.00 KB]

Thông tin liên hệ:

LSX đã cung cấp đầy đủ thông tin liên quan đến vấn đề “Thủ tục chấp thuận thiết lập báo hiệu hàng hải năm 2023“. Hãy nhấc máy lên và gọi cho chúng tôi qua số hotline 0833102102 để được đội ngũ Luật sư, luật gia giàu kinh nghiệm tư vấn, hỗ trợ, đưa ra giải đáp cho quý khách hàng.

Mời bạn xem thêm bài viết:

Câu hỏi thường gặp

Kết quả của việc thực hiện đề nghị chấp thuận thiết lập báo hiệu hàng hải là gì?

Văn bản chấp thuận thiết lập báo hiệu hàng hải.

Cơ quan thực hiện thủ tục hành chính đề nghị chấp thuận thiết lập báo hiệu hàng hải?

Cơ quan thực hiện TTHC:
a) Cơ quan có thẩm quyền quyết định: Cục Hàng hải Việt Nam;
b) Cơ quan hoặc người có thẩm quyền được uỷ quyền hoặc phân cấp thực hiện: Không có;
c) Cơ quan trực tiếp thực hiện TTHC: Cục Hàng hải Việt Nam;
d) Cơ quan phối hợp: Không có.

5/5 - (1 bình chọn)

Liên hệ để được hỗ trợ tốt nhất

Có thể bạn quan tâm