Hiện nay trên thị trường về mẫu mã hàng hóa rất đa dạng và phong phú; được người tiêu dùng quan tâm rất nhiều, đi kèm với hàng hóa đa dạng; là một thực trạng về chất lượng hàng hóa có đảm bảo hay không; hay các cơ quan có kiểm tra sát sao và nghiêm túc hay không. ” Mẫu thư khiếu nại về sản phẩm” là văn bản được người tiêu dùng; gửi đến các cá nhân, tổ chức, cơ quan có thẩm quyền nhằm đề nghị những cơ quan này thẩm tra, xác minh; và giải quyết những vi phạm của các cá nhân, cơ quan, tổ chức đã xâm hại đến quyền lợi hợp pháp của người tiêu dùng.
Chào luật sư, 10 ngày trước tôi có sản phẩm của 1 nhãn hàng tên A. Tuy nhiên trong quá trình sử sản phẩm; tôi có phát hiện ra chất lượng sản phẩm bị lỗi và không đúng như đã quảng cáo. Giờ tôi muốn viết thư khiếu nại chất lượng sản phẩm thì viết như thế nà ạ?. Mong luật sư giúp tôi với ạ.
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi về cho chúng tôi. Để giải đáp thắc mắc của mình, mời bạn tham khảo bài viết sau đây của Luật sư X nhé.
Khiếu nại về sản phẩm là gì?
Theo quy định của pháp luật, hàng hóa, sản phẩm lưu thông trên thị trường; phải tuân thủ các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật nhằm đảm bảo chất lượng. Khi mua phải hàng hóa kém chất lượng; hoặc khi phát hiện hành vi không bảo đảm an toàn chất lượng hàng hóa; người tiêu dùng, cá nhân, tổ chức có quyền khiếu nại, tố cáo đối với những hàng hóa kém chất lượng đó.
Khiếu nại sản phẩm liên quan đến chất lượng sản phẩm thường là những khiếu nại; về thuộc tính vật lý hoặc điều kiện bao gói sản phẩm. Các khiếu nại (trong nội bộ hay từ bên ngoài) có thể được người tiêu dùng, nhà phân phối; hay cơ quan chức năng phản ánh đến nhà sản xuất bằng văn bản hoặc lời nói.
Chất lượng sản phẩm, hàng hóa là mức độ của các đặc tính của sản phẩm, hàng hóa; đáp ứng yêu cầu trong tiêu chuẩn công bố áp dụng; quy chuẩn kỹ thuật tương ứng. khiếu nại về chất lượng sản phẩm là mẫu đơn lập ra với các nội dung và lí do khiếu nại; về chất lượng sảm phẩm không đúng với quảng cáo mà nhà sản xuất đã quảng cáo.
– Tất cả khiếu nại đều phải được điều tra và xác minh. Phải xây dựng quy trình để giải quyết tất cả các khiếu nại về sản phẩm bằng lời nói; hay văn bản và phải thực hiện theo đúng quy trình này. Quy trình này cần được xem xét bởi Bộ phận kiểm soát chất lượng. Mỗi khiếu nại cần phải được ghi chép và lưu vào trong tập hồ sơ giải quyết khiếu nại sản phẩm.
Khi nào thì viết thư khiếu nại về sản phẩm?
Người tiêu dùng có quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại; khi hàng hóa – dịch vụ không đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, chất lượng; số lượng, tính năng, công dụng, giá cả hoặc nội dung khác; mà tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa – dịch vụ đã công bố; niêm yết, quảng cáo hoặc cam kết. Người tiêu dùng có quyền khiếu nại, tố cáo, khởi kiện hoặc đề nghị tổ chức xã hội khởi kiện; để bảo vệ quyền lợi của mình theo quy định pháp luật.
– Nếu trên sản phẩm có khiếm khuyết, người tiêu dùng sẽ có quyền khiếu nại; cho dù sản phẩm được mua từ xa, ngoài cơ sở bán lẻ thông thường; hoặc trong các cửa hàng nói chung.
– Yêu cầu bồi thường hàng hoá do các khiếm khuyết, bất kể phương thức mua hàng.
– Yêu cầu bồi thường hàng hoá do các khiếm khuyết, bất kể phương thức mua hàng.
Mẫu thư khiếu nại về sản phẩm
Mời bạn xem vài tải mẫu thư khiếu nại về sản phẩm tại đây:
Hướng dẫn viết thư khiếu nại về sản phẩm
Phần kính gửi:
– Ghi rõ người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại, thường sẽ là bộ [hận chăm sóc khách hàng
Người khiếu nại:
– Người khiếu nại là cá nhân: Phải ghi đầy đủ họ và tên địa chỉ của người khiếu nại
– Người khiếu nại là cơ quan, tổ chức: Phải ghi rõ tên cơ quan, tổ chức, địa chỉ cơ quan tổ chức đó.
Đối tượng bị khiếu nại
– Hàng hóa, sản phẩm bị lỗi: Phải ghi rõ sản phẩm, và thông tin về sản phẩm đó
Nội dung khiếu nại
– Tóm tắt việc khiếu nại: ghi ngắn gọn, rõ ràng, trung thực diễn biến nội dung vụ việc khiếu nại.
– Những quyền và lợi ích hợp pháp bị xâm phạm trực tiếp: phải ghi rõ chất lượng sản phẩm chưa đạt yêu cầu, đã xâm phạm đến những quyền và lợi ích hợp pháp nào của mình.
Những yêu cầu của người khiếu nại
Những yêu cầu này phải xuất phát từ nội dung, những yêu cầu đó có thể là: khôi phục quyền và lợi ích, đòi bồi thường và mức độ bồi thường .v.v…
Cam kết của người khiếu nại
Ghi những cam kết của người khiếu nại về nội dung đã trình bày trong đơn và tính chính xác của tài liệu kèm theo.
Tài liệu gửi kèm theo đơn (nếu có):
Bao gồm hóa đơn, giấy bảo hành, bản sao của ngân phiếu mà bạn gửi, và nếu được thì hãy gửi kèm cả hình ảnh hoặc video. Tất cả tài liệu nên được gửi cùng với lá thư của bạn.
Lưu ý khi viết thư khiếu nại về sản phẩm
– Gửi thư của bạn đến bộ phận chăm sóc khách hàng. Để có cơ hội thành công cao nhất thì bạn hãy gửi trực tiếp thư khiếu nại của mình đến bộ phận chăm sóc khách hàng của công ty. Bộ phận chăm dóc khách hàng chuyên giiải quyết các khiếu nại và do đó, thư của bạn có thể được xử lý một cách hiệu quả.[1]
– Nhanh chóng đi vào trọng tâm của vấn đề. Ở dòng đầu tiên của lá thư, bạn cần nói rõ lý do tại sao bạn viết thư khiếu nại; và bạn đang khiếu nại điều gì. Cố gắng đưa ra càng nhiều bằng chứng thích đáng càng tốt; bao gồm ngày, thời gian và địa điểm mà bạn đã mua hàng hoặc nhận các dịch vụ; cùng với bất kỳ mã số hoặc số seri có liên quan.
– Nêu rõ yêu cầu của bạn. Nếu bạn muốn đổi sản phẩm mới, hoàn lại tiền, sửa chữa, hoặc một số hình thức bồi thường khác; hãy nêu rõ điều này ở đoạn thứ hai trong lá thư của bạn. Việc này sẽ giúp bạn tránh phải nhận lại một lá thư trả lời theo mẫu có sẵn; hoặc những phản hồi chung chung khác, và cũng giúp vấn đề được giải quyết theo hướng mà bạn muốn.
– Đính kèm các tài liệu liên quan. Đó có thể là hóa đơn, giấy bảo hành, bản sao của ngân phiếu mà bạn gửi; và nếu được thì hãy gửi kèm cả hình ảnh hoặc video. Tất cả tài liệu nên được gửi cùng với lá thư của bạn.
Quyền lợi của khách hàng khi sản phẩm bị lỗi
Giải thích quyền lợi của người tiêu dùng có thể áp dụng với người bán khi sản phẩm có lỗi; trong một số câu hỏi có thể khác nhau. Nói chung, nếu người tiêu dùng và người bán hàng tranh chấp; thì toàn án sẽ có toàn quyền đưa ra quyết định cuối cùng cho hai bên.
Có thể được tóm tắt đơn giản nếu trong khoảng thời gian quy định; sản phẩm có lỗi từ phía người bán hàng; người tiêu dùng có thể yêu cầu liên quan đến vấn đề áp dụng quyền lợi như sau đây:
– Sửa sản phẩm,
– Đổi sản phẩm,
– Hạ giá sản phẩm,
– Rút khỏi hợp đồng (trả tiền lại).
Trong quá trình giải quyết khiếu nại có thể diễn ra như sau đây: sửa chữa sản phẩm; đổi sản phẩm, giảm giá hoặc hoàn trả lại tiền.
+, Nếu có thể đơn giản loại bỏ lỗi, khách hàng có quyền được sửa sản phẩm.
+, Đổi sản phẩm có thể diễn ra nếu bản chất của lỗi này là không phù hợp cho việc sửa chữa. Ví dụ có thể được coi như không phù hợp; nếu người tiêu dùng đòi đổi hàng hoá khi lỗi có thể được loại bỏ một cách đơn giản; (ví dụ, chỉ đơn giản bằng cách thay thế bu-lông hoặc các bộ phận khác vì xe đạp đã mòn; điều chỉnh lại vít, khâu cúc áo sơ mi, vv.)
Nếu lỗi chỉ ở một phần của sản phẩm; người tiêu dùng chỉ có thể yêu cầu thay đổi thành phần đó.
+, Nếu lỗi của sản phẩm không thể sửa được hoặc đổi được; người tiêu dùng có thể hủy bỏ hợp đồng và yêu cầu trả lại tiền.
+, Trong trường hợp dưới đây người tiêu dùng có quyền lựa chọn sản phẩm mới; thay đổi từng bộ phận khác nhau, rút khỏi hợp đồng.
Thông tin liên hệ
Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của chúng tôi về “ Mẫu thư khiếu nại về sản phẩm” . Nếu quý khách có nhu cầu soạn thảo hồ sơ ngừng kinh doanh; mẫu đơn xin tạm ngừng kinh doanh; Giải thể công ty; tạm ngừng công ty; Thủ tục đăng ký bảo hộ logo; Đăng kí hộ kinh doanh; Quản lý mã số thuế cá nhân; Công văn xác nhận không nợ thuế để đấu thầu; đăng ký bảo hộ thương hiệu độc quyền; tìm hiểu về thủ tục thành lập công ty ở việt nam; đơn xác nhận tình trạng hôn nhân; Tra cứu quy hoạch xây dựng; dịch vụ đăng ký bảo hộ thương hiệu.
Hoặc muốn sử dụng dịch vụ hợp pháp hóa lãnh sự hà nội của chúng tôi; mời quý khách hàng liên hệ đến hotline để được tiếp nhận. Liên hệ hotline: 0833.102.102.
Mời bạn xem thêm:
Câu hỏi thường gặp
Dùng đúng văn phong và định dạng. Viết thư một cách lịch sự, tôn trọng người nhận và tránh đe dọa, mỉa mai hay tức giận. Viết ngắn gọn, súc tích, mạch lạc, dùng từ ngữ thích hợp
Nếu bạn không thành công trong việc thảo luận với giám đốc bộ phận chăm sóc khách hàng, hãy cố gắng tìm ra người có chức vụ cao hơn và gửi thư đến họ. Mỗi lần bạn sẽ gửi lên một bậc, từ Đại diện bộ phần chăm sóc khách hàng đến Giám sát, Giám đốc, Phó chủ tịch và thậm chí có thể gửi lên Giám đốc điều hành của công ty, đồng thời đính kèm các thư bạn đã gửi các các cán bộ trước. Việc này sẽ cung cấp cho bạn thông tin về những đại diện mới của công ty và nhờ vậy vấn đề rất có thể được giải quyết mà không cần phải qua kiện tụng.
Người khiếu nại có thể lên trực tiếp tại bộ phận chăm sóc khách hàng của công ty để gửi thư khiếu nại. Hoặc cũng có thể gửi thư khiếu nại qua email tiếp nhận phản ánh của khách hàng.